ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    สิ่งธรรมดาสามัญ

    ลำดับตอนที่ #1 : เมื่อขนมปังเหลือเพียงขอบ

    • อัปเดตล่าสุด 1 มี.ค. 57









    เมื่อขนมปังเหลือเพียงขอบ



    คุณเคยสงสัยหรือไม่ทำไมเวลากินขนมปังเรามักจะเหลือขอบของมันไว้เสมอ

    เเล้วถ้าวันนึงขนมปังเหลือเเต่ขอบขึ้นมาหละ  เราจะทำยังไง ?




    คนที่ไม่ชอบกินขอบขนมปังมีมากมาย


    คนที่ขอบกินขอบขนมปังก็มีอยู่เหมือนกัน


    .................


     ถ้าเปรียบการใช้ชีวิตเหมือนการกินขนมปัง


    คนที่มักจะกัดเนื่อนุ่มๆ  ของมันเป็นคำเเรกเเละเหลือขอบของมันที่คิดว่าเเข็ง  เเละไม่น่าจะอร่อยนัก  

    คนกลุ่มนี้คงเหมือนกับเด็กน้อยไร้ซึ่งประสบการณ์
     
    มองโลกตามคำบอกเล่าเชื่อในสิ่งที่ได้ยินต่อ ๆ  กันมา 

    ไม่เคยเเม้เเต่จะลองค้นหาความจริงเลยว่า.......

    เเท้ที่จริงนั้นขอบขนมปังมันเเข็งจริงหรือ ?



    ส่วนคนที่มักจะกัดขอบขนมปังเข้าปากเป็นคำเเรกเสมอ  

    คงเปรียบได้กับคุณปู่อายุ 80 ผู้ที่มองโลกใบนี้มายาวนาน

    เขาสั่งสมประสบการณ์ไว้มากมาย  ไม่มองโลกตามคำบอกเล่า

    ไม่เชื่อในสิ่งที่ได้ยินต่อ ๆ กันมา

    เเละอยากลองพิสูจน์ดูสักครั้งว่า......

    .....เเท้ที่จริงเเล้วขอบขนมปังมันเป็นอย่างไร
     
         
    วันนั้นเมื่อนานมาเเล้วเขาจึงตัดสินใจกัดขนมปังในมือ  เเละในวินาทีต่อมาเขาก็ได้คำตอบว่า......

    ......เเท้จริงเเล้วขอบขนมปังมันไม่ได้เเข็ง  เพียงเเต่มันนุ่มน้อยกว่าเนื้อของมันเท่านั้นเอง




    .......ถ้าหากวันนั้นมาถึง  วันที่โลกไร้ขนมปังเนื้อนุ่ม.....


     
                                
                        ...... อีกครั้งกับชีวิตที่เหมือนการกินขนมปัง



    คนที่เคยสัมผัสเเต่เนื้อนุ่ม ๆ ของมันคงหวั่นใจน่าดู

    เขาไม่รู้ว่าต้องกินขนมปังที่มีเเต่ขอบยังไง

    ไม่รู้เเม้กระทั่งว่าต้องกัดมันจากตรงไหน


    เเละไม่เคยรับรู้มาก่อนเลยว่าในโลกที่ขนมปังเหลือเพียงขอบมันเป็นยังไง


    .....เพราะเขายังติดอยู่วันอดีตที่สวยงาม

    .....อยู่กับปัจจุบันที่ฉาบฉวย

    .....คิดถึงอนาคตที่สวดหรู


    เพราะอย่างนี้เองเขาจึงนึกหน้าตาของโลกที่ขนมปังที่เหลือเพียงขอบไม่ออกเลยว่า....  

    มันหน้าตาเป็นยังไง ?





    ส่วนคนที่มักจะกัดขอบของมันเข้าปากเป็นคำเเรกเสมอ

    เขาคงเลยลองจินตนาการมาเเล้วหละว่าโลกที่ขนมปังเหลือเเต่ขอบมันเป็นยังไง


    .....เพราะเขารู้ว่าอดีตคือสิ่งที่ไม่เคยเเก้ไขได้  

    .....ปัจจุบันคือความเป็นอยู่ที่เต็มไปด้วยความไม่เเน่นอน

    .....เเละอนาคตคือสิ่งที่ไม่อาจคาดเดา







    เเละเเล้ววันนั้นก็มาถึง  วันที่ขนมปังเนื้อนุ่มหายไป.........





    ......คุณปู่อายุ 80 ที่มักจะกัดขอบขนมปังเป็นคำเเรกจะยังหยัดยืนอยู่ได้ท่ามกลางการเปลี่ยนเเปลง

    เพราะพวกเขาเหล่านี้ได้เคยรับรู้มาเเล้วว่าขอบขนมปังมันเป็นอย่างไร.....



    .....เด็กน้อยไร้ประสบการณ์ผู้ที่มักจะลิ้มลองเฉพาะเนื้อนุ่มๆ ของมัน

    พวกเขาจะอยู่กันอย่างไรในวันที่ขนมปังเหลือเพียงขอบ....






                                               จงเรียนรู้ที่จะอยู่กับมัน.....
      
                     ........เพราะชีวิตคือความไม่จริง ไม่เเท้  เเละไม่เเน่นอน
      



                                                
                                                                    .....ขอให้อร่อยกับขอบขนมปัง







     
    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×