คืนค่าการตั้งค่าทั้งหมด
คุณแน่ใจว่าต้องการคืนค่าการตั้งค่าทั้งหมด ?
ลำดับตอนที่ #1 : ศุกร์ 13 !!!
ตามความเชื่อเล่าต่อๆ กันมา ถึง “ศุกร์ 13” นั้นถือว่าเป็นวันแห่งความอาถรรพ์ ในการทำกิจการหรือกิจกรรมใดๆ ก็ตาม ซึ่งหากใครที่ไม่สนใจเกี่ยวกับตำนานความน่ากลัว ลี้ลับของ ศุกร์ 13 วันนี้เราจะจึงนำที่มาและตัวอย่างความน่ากลัวของ ศุกร์ 13 มาให้ดูกันครับ
ความเป็นมาของ “อาถรรพ์ ศุกร์ 13” มีความเชื่อมาจากฝรั่ง โดยเฉพาะผู้นับถือศาสตร์คริสต์ นิกายโรมันคาทอลิก ที่มีความเชื่อว่า เลข 13 เป็นเลขแห่งความโชคร้าย อับโชค ถ้าจะลงมือทำสิ่งใด หรือเดินทางไปไหนในวันนี้ จะเกิดอันตรายและไม่สำเร็จได้ด้วยดี โดยเชื่อมาจาก เป็นวันที่พระเยซูทรงสิ้นพระชนมบนไม้กางเขน หลังจากรับประทานอาหารมื้อสุดท้ายร่วมกับสาวกทั้ง 12 คน รวมพระเยซูด้วยเป็น บุคคลที่ 13!!!
ไม่เพียงแค่นั้น ชาวต่างชาติ โดยเฉพาะฝรั่งมีความเชื่อเรื่องนี้เป็นอย่างมาก จนกลายเป็นโรคใหม่ที่ชื่อว่า “โรคกลัววันศุกร์ที่ 13″ โดยผลการศึกษาพบว่าคนอเมริกันเป็นโรคดังกล่าวถึง 21 ล้านคน หรือประมาณ 8% ของคนทั้งประเทศเลยทีเดียว ในประเทศเราก็สามารถพบความเชื่อนี้ได้จากการที่มีชาวต่างชาติเข้ามาทำธุรกิจมากขึ้น เราจะเห็นได้ว่า ลิฟท์ ในตึกส่วนใหญ่จะเว้นชั้นที่ 13 ไปเลย โดยอาจจะใช้ข้อความอื่นแทนเช่น 12A หรืออาจจะข้ามชั้น 13 ไป ชั้น 14 เลยก็มี แต่สำหรับคนที่ไม่เชื่อเรื่องศุกร์ 13 นั้น อาจจะมองเป็นเรื่องงมงาย แต่เรามาลองดูประวัติและ สถิติต่างๆ ที่เกิดเหตุการณ์ตรงกับวันศุกร์ที่ 13 กันดีกว่า
ตำนานความอาถรรพ์ของ ศุกร์ 13 หรือ หมายเลข 13
ตำนาน “ชาวนอร์ส” ที่พูดถึงเรื่องเราว เทพทั้ง 12 องค์ ได้มาร่วมจัดงานเลี้ยงในห้องโถงของเอกีร์ เทพแห่งมหาสมุทร แต่แล้วเทพแห่งไฟ (เทพโลกิ) ซึ่งไม่ได้เป็นแขกที่รับเชิญมาร่วมงานในงานเลี้ยงครั้งนี้ ได้พังประตูรั้วเข้ามาในฐานะ แขกคนที่ 13 และให้ “เทพฮอท” ซึ่งเป็นเทพแห่งความมืดมิด เพราะตาบอดทั้งสองข้าง โยนกิ่งของพืชกาฝากใส่ “บาลเดอร์” เทพแห่งความสุขและความยินดี จนทำให้ทำเทพบาร์เดอร์สิ้นลมไปในทันที จึงทำให้ชาวนอร์สเชื่อกันว่า โลกที่เราอยู่ทุกวันนี้น่ากลัว มืดมนและมีแต่ความเศร้า เพราะ “เทพเบลเดอร์” ได้สิ้นลมไปนั้นเอง
ตำนานแขกคนที่ 13
อ้างอิงถึงเรื่องของ เดอะ ลาสต์ ซัพเปอร์ มีการบันทึกไว้เมื่อศตวรรษที่ 18 ว่า เมื่อใดที่มีงานเลี้ยงหรือการร่วมรับประทานอาหารร่วมกันเป็นจำนวน 13 คน ในโต๊ะเดียวกัน คนแรกที่ลุกออกไปจากโต๊ะจะเป็นคนแรกที่ตาย!!!
ตำนานวันศุกร์ วันแห่งการประหาร
เนื่องจาก “วันศุกร์” เป็นวันที่พระเยซูถูกนำไปตรึงกางเขนและสิ้นใจในการตรึงกางเขนครั้งนั้น ชาวฝรั่งจึงมีความเชื่อกันถึงว่า “วันศุกร์” เป็นวันสำหรับการใช้ประหาร และเป็นวันปีศาจ ทั้งนี้ความเชื่อนี้ยังส่งผลถึงอาชีพต่างๆ เช่นชาวประมงในสมัยก่อน จะไม่ออกทะเลในวันศุกร์เพื่อไปหาปลา เพราะจะทำให้เกิดอันตรายแก่ชีวิต
นี้เป็นเพียงแค่บางส่วนเท่านั้น สำหรับตำนานและความน่ากลัว ความอาถรรพ์ของศุกร์ 13 ยังมีเรื่องราวตำนานอีกมากมาย เช่น ห้ามตัดเล็บวันศุกร์ อดัมและ อีฟ กินผลไม้ต้องห้ามในส่วนอีเดนในวันศุกร์ สำหรับความเชื่อเหล่านี้ จะต้องใช้วิจารณญาณรับชม เพราะตามความเชื่อคนไทย หมายเลข 13 นับเป็นเลขมงคล แต่บางคนก็ถือว่าเป็นเลขอัปมงคลเช่นกัน…
ความคิดเห็น