ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    ▶ Contrast Contest ◎

    ลำดับตอนที่ #5 : ▶ CHECK MISSION 01 ◎

    • อัปเดตล่าสุด 16 ก.พ. 58


    ▶ CHECK MISSION NUMBER ONE ◎
    INTRODUCE YOURSELF

    @ CONTRAST CONTEST 18 JAN 2015


    ▶ = = = = = = = = = = = = = = = = = = = = = = = = = = = = = = = = = ◎

    00




    "ไม่ว่าเมื่อไร เราสามารถสร้างความสุขได้โดยการฝันกลางวัน"

    CHECK: กรุณาติชมข้าพเจ้าด้วย

    ▶ = = = = = = = = = = = = = = = = = = = = = = = = = = = = = = = = = ◎

    02 - ริกุ



    "TO.PEOPLE CONTEST"

    CHECK:  มาดูที่ตัวงานกันก่อน... โทนแดงในสีขาวดำ โทนยอดฮิตของความดาร์ก
    ปัญหามันอยู่ที่สีค่ะ หากคุณริกุสังเกตเห็นเวลาจิ้มสี จะได้เห็นระบบสีแบบ HSV หรือ HSB ด้วย
    HSV ประกอบด้วย Hue (โทนสี) Sat (ความเข้ม-อ่อนของสี) Val (ความหม่น-สดของสี)
    ซึ่งสำหรับในภาพดาร์กๆ แล้ว ควรใช้สีที่เป็นสีหม่นค่ะ
    สีแดงสดที่คุณริกุใช้ในรูปโทนดาร์กจะทำให้แสบตาและเกิดความขัดกันของภาพ
    เราได้ลองไปหาภาพต้นฉบับมา พบว่าภาพนั้นพื้นเป็นสีเหลืองอ่อน ซึ่งเข้ากันดีกับสีแดงสด
    แต่เมื่อคุณริกุปรับพื้นหลังให้ดำแล้ว มันจึงไม่เข้ากันอีกต่อไป ท่านควรจะต้องปรับสีดอกกุหลาบให้หม่นลงด้วย
    วิธีง่ายๆ ที่เราใช้บ่อยคือการสร้างเลเยอร์ใหม่ขึ้นมาหนึ่งอัน ปรับเป็นโหมด overlay แล้วจิ้มสีดำลงไปในจุดที่ต้องการเลยค่ะ
    แต่บางครั้งบางคราวมันก็ใช้ไม่ได้ผล เช่นภาพนี้เป็นต้น...
    สำหรับภาพที่มีโทนสีเดียวแบบนี้ ให้กด Ctrl+U แล้วดูตรงช่อง Select อันที่ 2 เลยค่ะ
    ค่า default ของมันคือ Master ถ้ากดดูก็จะมีสีหลายสี เราจะเปลี่ยนสีไหนเลือกสีนั้น
    อย่างกรณีนี้ก็กด red ค่ะ ทีนี้ก็ปรับเอาตามใจชอบเลย
     
    เรื่องฟอนต์ มันดู ‘เรียบเกินไปค่ะ’
    สำหรับคอนเซปต์ Satan Memory แล้ว ฟอนต์ที่จะใช้ก็ควรจะต้องสื่อถึงคำว่า Satan Memory ด้วย
    ฟอนต์เรียบในที่นี้ไม่ได้หมายถึงว่าต้องเปลี่ยนฟอนต์ใหม่นะคะ
    แต่หมายถึงว่ามันไม่มีลูกเล่น และมันสื่อให้เห็นถึงความเรียบง่าย ไม่ใช่สื่อถึง Satan Memory
    อาจลองปรับให้ใหญ่ ลด Opacity ลง เพิ่มแสงเพิ่มเงาหรืออะไรก็ว่าไปตามเทคนิกส่วนตัวเลยค่ะ
     
    ต่อมาเป็นเรื่องคอนเซปต์ของงาน
    แนะนำตัวโดยการทำโปสการ์ดชีวิตในหนึ่งปีของตัวคุณเอง... แน่นอนค่ะว่าทั้งปีมันต้องมีความสุขและเศร้าปนๆ กัน
    แต่สิ่งที่ท่านริกุส่งมามีเพียงด้านเดียวคือด้านลบ ถือว่ายังไม่ผ่านนะคะ

    และสุดท้าย ผิดกันยกคอนเทสต์...
    ขนาดภาพคือ 4*6 นิ้ว 100dpi
    อันนี้ 72dpi เองค่ะ...
     
    ปล.ส่วนตัวชอบแสงสีแดงตรงผมมากเลยค่ะ เข้าใจหารูปดี >___<

    งานที่เราแก้

    ▶ = = = = = = = = = = = = = = = = = = = = = = = = = = = = = = = = = ◎

    04 - ซา



    "Dear Friends"

    CHECK:  คาดว่าหน้าจอคอมของท่านซาคงปรับ Contrast เอาไว้มาก...
    มองไม่เห็นค่ะ ท่านซาดึงแสงมามากเกินไป โปสการ์ดแทบจะขาวโพลน
    ถ้าท่านใช้โน้ตบุ้ค ลองพับจอลงมานิดหน่อยแล้วดูภาพ กับหงายจอขึ้นนิดหน่อยเพื่อดูภาพนะคะ
    จะเห็นว่าสีมันต่างกันมาก... ซึ่งงานที่ดีเราจะต้องมองเห็นในทั้งสองด้านค่ะ
    ภาพนี่เราไม่เจอต้นฉบับเลยไม่รู้ว่าของจริงดึงแสงไว้เยอะอยู่แล้วหรือท่านซาดึงเอง
    ถ้าต้นฉบับเป็นแบบนี้อยู่แล้ว กรุษากด Ctrl+M แล้วดึงกราฟลงมาเลยค่ะ
    หรืออีกวิธี เปิดเลเยอร์ขึ้นใหม่ เทสีดำ แล้วปรับโหมดเป็น overlay ค่ะ (วิธีนี้สามารถทำแบบเฉพาะจุดตามที่ใส่สีดำเข้าไปเลย)
     
    ส่วนเรื่องคอนเซปต์งาน... อันนี้เหมือนโปสการ์ดขอบคุณ ไม่เหมือนโปสการ์ดแนะนำตัวเลยค่ะ เรื่องราวทั้งหมดที่ผ่านมาทั้งปี เราต้องเล่ามันด้วยรูปภาพ ไม่ใช่การขอบคุณสำหรับทุกสิ่งที่ผ่านมาหนึ่งปีนะคะ

    และสุดท้าย ผิดกันยกคอนเทสต์...
    ขนาดภาพคือ 4*6 นิ้ว 100dpi
    อันนี้ 72dpi เองค่ะ...

    สุดท้ายกว่า อันนี้เป็นงานที่เราลองปรับสีแล้วนะคะ จิ้ม

    ▶ = = = = = = = = = = = = = = = = = = = = = = = = = = = = = = = = = ◎

    03 - พีพี



    "Nice too meet you, Contest People"

    CHECK:  อืม… การดีไซน์ถือว่ายังทำได้ไม่ดีนะคะ
    เท่าที่เห็น ท่านพีพีทำแค่ “บีบรูป กับเขียนข้อความ” เท่านั้น
    แถมไอ้ข้อความนั่นก็แยกไปจากรูปโดยสิ้นเชิง
    "ความเป็นเอกภาพคือสิ่งที่งานดีไซน์ทุกชิ้นควรมีค่ะ"
    ท่านพีพีไม่ควรบีบรูปให้ผิดสัดส่วนนะคะ เพราะมันทำให้ดูแปลกและไม่สวยเลยค่ะ
     
    สำหรับเรื่องการตีโจทย์นั้นทำได้ไม่ดีนัก
    โจทย์คือแนะนำตัวเองโดยสิ่งที่เราผ่านมาทั้งปีค่ะ
    ทั้งปี ทุกอารมณ์ที่เราผ่านมาในปีนั้นๆ ต้องยัดเข้ามาในผลงานเดียว จะมากน้อยยังไงก็แล้วแต่ แต่ต้องมี
     
    และสุดท้าย ผิดกันยกคอนเทสต์...
    ขนาดภาพคือ 4*6 นิ้ว 100dpi
    อันนี้ 72dpi เองค่ะ...
     
    ▶ = = = = = = = = = = = = = = = = = = = = = = = = = = = = = = = = = ◎

    08 - ซี



    "Thanks for the memories."

    CHECK:  ก่อนจะวิจารณ์งาน...
    ขออนุญาตโดดกอดทีค่ะ!!!
    ท่านซีเป็นคนแรกที่ตีโจทย์ออกมาได้ดีเลยทีเดียว
    ไม่ว่าจะทุกข์ จะสุข จะเศร้า จะมี “เพื่อน” อยู่ข้างๆ เสมอ
    ชอบคอนเซปต์นี่มากนะคะ ^u^
     
    มาที่เรื่องตัวงานกันบ้าง... ก่อนอื่นขออนุญาตถามหน่อยค่ะ ว่าไอ้ขาวๆ ตรงขอบขวานั้นคืออะไร ;w;;
    แล้วก็ส่วนของเพื่อนๆ ที่ทำเป็นภาพเบลอๆ ชอบมากเลยนะคะ
    แต่… อย่าลืมว่า สิ่งที่ต้องทำให้เด่นกว่าความทรงจำ(เพื่อนๆ) คือเจ้าของความทรงจำนั้นค่ะ
    อย่างเวลาดูละครไรงี้ เวลาย้อนอดีต มันจะเป็นภาพขาวดำๆ หน่อย หรือออกมึดๆ หน่อยใช่มะ
    แต่ภาพนี้มาแบบ ผมสีส้มเด่นกระแทกตามากค่ะ!!
    ลองปรับ value ของภาพตรงส่วนของความทรงจำให้ลดลงดูเน้อ
    นอกจากจะทำให้ภาพดูเป็นความทรงจำมากขึ้นแล้ว มันจะทำให้ฟอนต์อ่านง่ายขึ้นด้วยค่ะ
    ลูกเล่นฟอนต์ทำได้ดีเลย แต่ยังมีบางส่วนที่อ่านยากบ้าง ลองปรับๆ ดูนะคะ
     
    และสุดท้าย ผิดกันยกคอนเทสต์...
    ขนาดภาพคือ 4*6 นิ้ว 100dpi
    อันนี้ 72dpi เองค่ะ...
     
    ปล. ชอบแสงแฟลร์มากค่ะ <3<3
     
    ▶ = = = = = = = = = = = = = = = = = = = = = = = = = = = = = = = = = ◎

    06 - อัลลีน



    "Who am I ?"

    CHECK:  โอยยยย มาซะงามงด งดงาม น้ามตาจะไหลยย์ (วบพส)
    มาที่ตัวงานก่อนนะคะ ท่านอัลลีนเลือกใช้ภาพขาวดำ และใช้เลือดสีแดง
    นั่นแปลว่า จุดเด่นของภาพคือส่วนแดงๆ อย่างไม่ต้องสงสัย
    แต่ทีนี้สีแดงมันกระจัดกระจายกันน่ะสิคะ!! งานนี้จึงเป็นงานที่ค่อนข้างสับสนในตัวเอง คนดูไม่รู้จะดูตรงไหนดี...
    วิธีแก้นะคะ (อันนี้เป็นวิธีแก้ส่วนตัว หากท่านมีวิธีอื่นก็ใช้วิธีที่ท่านอัลลีนถนัดเลยค่ะ)
    หนึ่ง ถ้าอยากให้เลือดเด่น มันจะมีเลือดสองกระจุกคือข้างบนกับข้างๆ ที่มีลูกตาอยู่ ก็ลด value ซักด้านลงค่ะ มันจะหม่นๆ ขึ้น ทีนี้มันก็จะไม่เด่นมากแล้ว เย้
    สอง ถ้าอยากให้ตรงอื่นเด่นแทนเลือด ก็เลือกสีที่ชอบๆ (ที่ไม่ใช่สีแดง แนะนำสีโทนเขียวๆ ที่เป็นคู่ตรงข้ามกับแดงค่ะ) ปรับโหมดเป็น overlay แล้วก็จิ้มไปเลย
     
    ตัวอย่างนะคะ... ค่อนข้างกากเพราะขี้เกียจบวกกับไม่มีฉบับแยกเลเยอร์ 555+
     
    ต่อมาเป็นการตีโจทย์
    ดูดาร์กน่าดู และบอกได้เต็มปากเต็มคำว่างานชิ้นนี้สวยมาก
    แต่ทว่า หากตีโจทย์ไม่แตก ก็ทำให้ใช้ความสวยนั้นไม่ได้คุ้มเท่าที่ควร
    หามุมสดใสของภาพไม่เจอค่ะ... ผ่านมาทั้งปีน่าจะมีเรื่องให้สดใสบ้างนะ ;w;
    ถ้าเป็นหนึ่งอาทิตย์ ถือว่างานชิ้นนี้ผ่านฉลุยค่ะ เพราะมีอารมณ์ดาร์กหลายอารมณ์เลยทีเดียว
     
    สุดท้ายก็เรื่องขนาดภาพ ผิดกันยกคอนเทสต์...
    ขนาดภาพคือ 4*6 นิ้ว 100dpi
    อันนี้ 72dpi เองค่ะ...

    ▶ = = = = = = = = = = = = = = = = = = = = = = = = = = = = = = = = = ◎
     
    07 - ชิพส์



    "to my track ...แค่ก้าวเดินต่อไป"

    CHECK: ขนาดภาพถูกคนแรก เย้…
    แต่เอามาส่งช้า ส่งตอนที่เฉลยของคนแรกไปแล้ว :v
    ภาพนี้อะไรเด่น... จะว่าดอกกุหลาบก็ไม่ใช่ จะว่าเสื้อผู้หญิงคนนั้นก็ไม่เชิง
    การเลือกภาพยังทำได้ไม่ดีนักนะคะ
    ดอกไม้เป็นสิ่งที่ตากล้องโฟกัส ส่วนสีที่โดดเด่นคือสีน้ำเงินบนเสื้อผู้หญิง
    ถ้าชอบภาพนี้จริงๆ แนะนำให้เปลี่ยนสีเสื้อผู้หญิงให้เป็นสีแดงค่ะค่ะ ไม่ก็ทำเป็นขาวดำไปเลย
     
    แล้วก็ฟอนต์นั้น ดูไม่กลมกลืนกับตัวงานเลยค่ะ
    ฟอนต์มันดูแยกออกมาจากกงาน ไม่มีความเป็นเอกภาพ
    วิธีแก้นะคะ เปลี่ยนสีฟอนต์ค่ะ จะแดง จะน้ำเงินก็ว่าไป หรือจะสองสีซ้อนกันก็สวยดี  หรือถ้าจะเป็นสีดำก็ปรับ opacity ลงนิด
     
    มาเรื่องตีโจทย์... งานชิ้นนี้เป็นงานที่เรามองไม่ออกเลยค่ะว่า "ต้องการสื่ออะไร"
    สิ่งที่เราต้องการคือ แนะนำตัวเองโดยเรื่องราวที่เจอมาทั้งปี จะต้องมีหลายอารมณ์ในภาพเดียวค่ะ
    แต่นี้ จะสื่ออารมณ์อะไร เรายังดูไม่ออกเลยค่ะ ;w;;

    ▶ = = = = = = = = = = = = = = = = = = = = = = = = = = = = = = = = = ◎

    จบแล้ว แฮร่
    ช้าไป(ไม่)หน่อย ฟฟฟฟฟ
    ขอบคุณทั้ง 6 คนที่มาส่งงานนะคะ
    ส่วนคนอื่นๆ ก็ยังส่งได้เรื่อยๆ นะ
    แต่จะได้คำวิจารณ์หรือไม่ อันนี้ก็แล้วแต่ความขยันเรา...
    มิชชั่นสองปล่อยประมาณสิ้นเดือนกุมภานะคะ
    อย่าลืมติชมงานเราด้วยล่ะ!
     
    STAR THEME
    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×