ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    เกร็ดความรู้ต่างๆจร้า

    ลำดับตอนที่ #20 : ดอกไม้ให้คุณ (ประโยชน์)

    • เนื้อหาตอนนี้เปิดให้อ่าน
    • 1.93K
      0
      29 มี.ค. 50

      ดอกไม้ให้คุณ (ประโยชน์)
             นอกจากความงามของดอกไม้ที่นำความสบายตาสดชื่น แก่ผู้พบเห็นแล้ว ดอกไม้ยังมีคุณค่าทางอาหาร มีวิตามิน เกลือแร่ สาร
      อาหารหลายชนิดรวมทั้งเส้นใย ช่วยให้ร่างกายแข็งแรง ดอกไม้ไม่ได้เพียงแค่ความสวยงามแต่ยังสามารถเป็นอาหารและมีสรรพ -
      คุณเป็นยาสมุนไพรช่วยป้องกันและรักษาโรค มีดอกไม้หลายชนิดที่บรรพบุรุษของเรานิยมมาประกอบอาหารจนกลายเป็นภูมิปัญญา
      ท้องถิ่น ดอกไม้จึงมีคุณประโยชน์หลากหลายทั้งสวยงาม กินได้ และยังเป็นสมุนไพรรักษาโรคมีดอกไม้กินได้หลายชนิดที่กำลัถูกลืม
      เลือน
      ดอกลั่นทม (Pagoda Flower)
             ลั่นทม เป็นไม้ยืนขนาดเล็กออกดอกตลอดปี ดอกมีสีส้ม ชมพูเข้ม แดงหรือขาวขึ้นอยู่กับพันธุ์ สามารถนำ
      ดอกลั่นทมที่สวยงามมาชุบแป้งทอดหรือลวกจิ้มน้ำพริกได้รสอร่อย เปลือกรากและเปลือกต้นใช้เป็นยาถ่ายขนาน
      เอกเปลือกต้นมีสารฟลูโอพลูไมรินซึ่งมีฤทธิ์ในการยับยั้งการเพิ่มจำนวนของไวรัสของโรคเอดส์ได้
      ดอกขจร (Cowslip Creeper Flower)
             ขจรเป็นไม้เถาล้มลุกเลื้อย ดอกมีสีขาวอมเหลือง ให้กลิ่นหอมเวลาเย็น สามารถนำมารับประทานได้ทั้งดอก
      ตูม ดอกบาน ยอดอ่อนและผล นำรากมาบดผสมกับยาหยอดตามีสรรพคุณในการรักษาตา แก้ตาอักเสบ บำรุงตับ
      ขับเสมหะ แก้โลหิตเป็นพิษ
      ดอกอโศกน้ำ (Asoka Flower)
             อโศกน้ำเป็นไม้ไม้ยืนต้นไม่พลัดใบขนาดกลาง ดอกเป็นช่อมีสีเหลืองอมส้ม หรือ แดงเป็นไม้ประดับที่สวย
      งามมาก ดอกมีรสเปรี้ยวรับประทานเพื่อช่วยบำรุงธาตุ แก้ไอ ขับเสมหะ
      ดอกอัญชัน (Butterfly Pea)
             ดอกอัญชันเป็นไม้เถา ดอกมีสีฟ้า นำเงินม่วงหรือขาว ในทางวิทยาศาตร์ใช้ทดสอบความเป็รกรดด่างนำ
      ดอกมาคั้นปั่นทำน้ำดื่ม ทาคิ้ว ส่วนรากใช้เป็นยาขับปัสสาวะและบำรุงสายตา
      ดอกมะรุม (Horse Radish Flower)
             มะรุมเป็นไม้ยืนต้นขนาดกลาง จัดเป็นพืชสมุนไพรที่มีสรรพคุณทางยา และเป็นผักปลอดสารเคมี โดยมี
      สรรพคุณ คือ รากบำรุงธาตุ แก้อาการบวม เปลือกต้นขับลม ใบแก้โรคเลือดออกตามไรฟัน และแก้อักเสบ ฝักแก้
      ไข้ดอกเป็นยาบำรุงกำลัง และขับปัสสาวะ ส่วนน้ำมันในเมล็ดสามารถนำไปทำเครื่องสำอาง น้ำมันในเมล็ดสามารถ
      นำไปทำเครื่องสำอาง น้ำมันสกัด และยาทาภายนอกได้
     ดอกกระเจียว (Kra - Jeaw Flower)
             กระเจียวเป็นพืชป่าล้มลุก มีลำต้นใต้ดินไว้สะสมอาหาร (เหง้า พบบริเวณป่าชื้น ป่าละเมาะ ป่าเขา กระเจียว
      ที่พบมากทางภาคเหนือ และกระเจียวแดงพบมากทางภาคอีสาน กระเจียวทั้ง 2 ชนิดมีรสซ่าและเผ็ดเล็กน้อย กลิ่น
      หอม กินได้ทั้งหน่อและดอก มีสรรพคุณช่วยขับลมและเป็นยาระบาย นอกจากนี้ยังปลูกเป็นดอกเพื่อการค้าและ
      การส่งออกอีกด้วย
     
      ดอกบร็อกโคลี (Broccoli)
             บร็อกโคลีเป็นพืชล้มลุก รับประทานได้ทั้ง ดอก ก้าน ลำต้น เป็นผักที่มีคุณค่าทางอาหารสูง มีสารซัลเฟอรา-
      เฟนช่วยต้านการเจริญเติบโตของเซลล์มะเร็งหลายชนิด ลดความเสี่ยงในการเป็ยโรคหลอดเลือดหัวใจตีบ
      ป้องกันไขข้ออักเสบ โรคตาต้อ ช่วยลดคลอเรสเตอรอล เป็นหนึ่งในอาหารที่ทำให้อายุยืนยาว
      ดอกกาหลง (Galong Flower / Snowy Orchid)
             กาหลงเป็นไม้ประดับยืนต้นขนาดกลาง ดอกสีขาว มีกลิ่นหอมอ่อนๆ นำดอกและฝักอ่อนมารับประทานได้
      คนจีนนิยมปลูกเป็นไม้ประจำบ้าน ดอกการหลงมีสรรพคุณแก้ปวดศรีษะ ลดความดันโลหิตสูง
      ดอกโสน (Hemp Fesbania)
             โสนเป็นพุ่มไม้ล้มลุก ดอกสีเหลือง มีกลิ่นหอมอ่อนๆ มีคุณค่าทางอาหารมาก ให้ทั้งคาร์โบไฮเดรต โปรตีน
      แคลเซียม ฟอสฟอรัส เหล็ก วิตามิน มีสรรพคุณใช้รักษาโรคทั้ง ดอก ใบ ราก ใบใช้ทำยาพอกแผล ใช้แก้พิษร้อน
      ถินพิษแมลง ดอกสมานลำไส้ รากแก้ร้อนใน กระหายน้ำ
      ดอกผักพาย (Phai Flower)
             ผักพายเป็นพืชล้มลุกประเภทไม้น้ำ สามารถนำมารับประทานได้ ทั้งต้นอ่อน ก้านใบและดอก นอกจากจะให้
      รสชาดหวานมันอร่อยแล้ว ยังสามารถช่วยป้องกันไข้หัวล้ม ทำให้เจริญอาหาร
      ดอกบัวหลวง (Sacred Lotus)
             บัวหลวงเป็นไม้ล้มลุกขึ้นในน้ำจืด นิยมปลูกเป็นไม้ประดับ มีหลายสีขึ้นอยู่กับพันธุ์ สามารถนำส่วนต่างๆ ของ
      บัวหลวงมารับประทานได้ ทั้งเป็นยาฝาดสมาน เหง้าเป็นยาเย็น ต้นอ่อนออกฤทธิ์ขยายเส้นเลือดหัวใจ เกสรใช้
      เป็น ยาหอมบำรุงหัวใจ
      ดอกมะขาม (Tamarind Flower)
             มะขามเป้นไม้ยืนต้นทรงพุ่มขนาดใหญ่ สามารถนำมารับประทานไดทั้งดอก ฝัก และใบ มีรสเปรี้ยว ดอก-
      มะขามและใบอ่อนมีสรรพคุณเป็นยาระบายอ่อนๆ เมล็ดมะขามคั่วกะเทาะเปลือก กินแก้ท้องร่วง แก้อาเจียน

    m.tokiya - -
    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    นิยายที่ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×