ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    เกร็ดความรู้ต่างๆจร้า

    ลำดับตอนที่ #14 : มหัศจรรย์เห็ดหลินจือรักษาไตเรื้อรัง

    • เนื้อหานิยายตอนนี้เปิดให้อ่าน
    • 1.44K
      2
      5 มี.ค. 50

     si nd
    โรคไตเป็นโรคที่หลายๆ คนคิดว่าไม่สามารถรักษาให้หายขาดได้ เนื่องจากกว่าผู้ป่วยจะรู้ตัวว่าเป็นโรคนี้ก็เมื่ออาการเริ่มหนักแล้ว ดังนั้น ทางที่ดีการไปตรวจร่างกายเป็นประจำจะช่วยให้เราทราบได้ว่าเราเป็นโรคไตหรือไม่ หากเป็นในระยะเริ่มแรกนั้นก็สามารถรักษาให้หายขาดได้ไม่ยาก โรคไตมีหลายชนิดด้วยกันไม่ว่าจะเป็นโรคไตที่เกิดกับเด็ก โรคไตที่เกิดจากโรคเบาหวาน และอีกหลายชนิดรวมทั้งโรคไตเรื้อรังชนิดเนฟโฟรสิสด้วย

    ทั้งนี้ นักวิจัยสำนักงานกองทุนสนับสนุนการวิจัย(สกว.)พบว่าสมุนไพรเห็ดหลินจือ ช่วยลดอาการไข่ขาวรั่วในปัสสาวะของผู้ป่วยโรคไตได้ นับว่าเป็นอีกหนทางหนึ่งในการรักษาป้องกันผู้ป่วยเข้าสู่ภาวะไตวายได้เพื่อช่วยให้ผู้ป่วยไม่ต้องทรมานและยังเป็นการลดภาระค่ารักษาอีกด้วย

    รศ.พญ.ดร.นริสา ฟูตระกูล ภาควิชาสรีรวิทยา คณะแพทย์ศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย กล่าวถึงผลงานวิจัยว่า จากอดีตจนถึงปัจจุบันหนทางการรักษาที่ดีที่สุดทำได้แค่ชะลอความตายของเนื้อไตให้ช้าลงด้วยการใช้ยาประเภทกดภูมิคุ้มกัน เช่น สเตีย ลอยด์ เนื่องจากมีความเชื่อว่าอาการที่พบนี้เกี่ยวข้องกับการทำงานของระบบภูมิคุ้มกันที่ผิดปกติ แต่ยาประเภทนี้สามารถลดภาวะอาการไข่ขาวรั่วในปัสสาวะผู้ป่วยได้บางกลุ่มเท่านั้น

    ทั้งนี้ การนำเห็ดหลินจือ (Ganoderma lucidum) มาวิจัยเพื่อประยุกต์แก้ปัญหาในผู้ป่วยโรคไตเรื้อรังเนฟโฟรสิสชนิด focal segmentel sclerosis (FSGS) ซึ่งแต่เดิมจะใช้ยากดภูมิคุ้มกัน ซึ่งมีข้อเสียที่ไม่สามารถใช้ได้กับทุกคน จึงหาทางเลือกใหม่ที่ปลอดภัยกว่า ซึ่งจากการค้นคว้าตำรับยาโบราณและเอกสารการวิจัยอ้างว่า เห็ดหลินจือ มีบทบาทเกี่ยวกับภูมิคุ้มกันจึงได้นำมาวิจัย

    กล่าวคือ นำตัวยาสกัดเห็ดหลินจือใช้ร่วมกับยาขยายหลอดเลือด กับผู้ป่วยไตเรื้อรังที่มีอาการไข่ขาวรั่วในปัสสาวะต่อเนื่องมานาน 5-10 ปี ซึ่งกำลังอยู่ในภาวะไตเสื่อมถอยลงอย่างช้าๆ ผลที่ได้หลังจากให้ยาประมาณ1ปี พบว่าผู้ป่วยหลังจากได้รับยาขยายหลอดเลือดและสมุนไพรร่วมกัน ไตมีการทำงานดีขึ้น ปริมาณเลือดที่หล่อเลี้ยงไตเพิ่มขึ้น สิ่งที่เห็นได้อย่างชัดเจนก็คือมีภาวะไข่ขาวรั่วในปัสสาวะลดลง ซึ่งนับว่าเป็นการรักษาที่สามารถฟื้นฟูสมรรถภาพของไตให้ดีขึ้นกว่าเดิม แตกต่างไปจากการรักษาทั่วไป ที่ทำได้ดีที่สุดแค่ชะลอการตายของเนื้อไตให้ช้าลงเท่านั้น

    “โรคไตเรื้อรังเนฟโฟรสิสชนิด FSGS คือกลุ่มผู้ป่วยโรคไตที่มีอาการบวม โดยจะพบภาวะไข่ขาวรั่วในปัสสาวะออกมามากเกินปริมาณมากกว่าประมาณ3.5กรัม/วัน เป็นภาวะที่ร่างกายสูญเสียโปรตีนเมื่อไข่ขาวรั่วออกมาในปัสสาวะมากๆก็จะทำให้โปรตีนในเลือดต่ำ เลือดในร่างกายจะพร่อง ข้นหนืด การหมุนเวียนในเลือดก็ไม่เพียงพอก่อให้เกิดการอุดตัน และยังมีภาวะเมตาบอลิกของไขมันผิดปกติ ไขมันในเลือดสูง จะทำให้ไตมีการอักเสบ เสื่อมและถูกทำลายเข้าสู่ภาวะไตวายในที่สุด”

    “สำหรับยาที่สกัดจากเห็ดหลินจือที่ใช้รักษาโรคไตเรื้อรังนั้น ยังไม่มีวางขาย แต่หากจะซื้อยาที่สกัดจากเห็ดหลินจือเพื่อเป็นการบำรุงก็สามารถหารับประทานได้ แต่เพื่อการรักษานั้นต้องดูที่ปริมาณสารที่สกัดว่ามีส่วนผสมที่เท่ากันกับที่วิจัยหรือไม่ก่อน”

    ส่วนงานวิจัยที่กำลังศึกษาต่อไป คือการศึกษากลไกการทำลายไตในโรคไตเรื้อรังชนิดอื่นๆ โดยเฉพาะกลุ่มไตอักเสบจากเบากวาน ที่เป็นเหตุสำคัญอันดับหนึ่งของภาวะไตวายเรื้อรั้งขั้นสุดท้าย และดัชนีความผิดปกติของโรคแต่เนิ่น จะช่วยให้ผู้ป่วยได้รับการรักษาที่เร็วขึ้นและมีประสิทธิภาพมากขึ้น



    si nd

    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    นิยายที่ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×