ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    the critique บ้านวิจารณ์นิยาย

    ลำดับตอนที่ #8 : ส่งงาน (บันทึกผจญภัยโลกต่างมิติ)

    • อัปเดตล่าสุด 8 ก.ค. 58


    ผู้วิจารณ์ : No.3
     

    ก่อนอื่นต้องขอกราบเบญจางคประดิษฐ์ก่อนนะคะ(กราบสามทีไม่แบมือ)
    ดองไปนานคะ กลุ้มใจกับมหาลัย ต้องขออภัยที่ให้รอคอย
    และอีกอย่างที่ต้องกราบคือ การสับครั้งนี้ค่อนข้างจะแหลกกว่าครั้งก่อน เพราะจุดติมีเยอะจริงๆ ต้องขออภัยล่วงหน้าไว้ก่อนนะคะ อย่าขุ่นเคืองใจกันเลย//กราบอีกสามรอบ

    ชื่อเรื่อง (10) บันทึกผจญภัยโลกต่างมิติ  เป็นชื่อที่ค่อนข้างใช้ได้ แม้จะดูโหลๆไปบ้างแต่ให้ฟีลลิ่งความเป็นแฟนตาซีเสียจริงๆ เหมือนจะประกาศแก่คนที่เข้ามาอ่านว่า เฮ้ย นิยายเราเป็นแฟนตาซีนะจ๊ะผมให้ผ่านครับ 9/10

     

    พล็อตโดยรวม (30) แม้จะดูแฟนตาซีฝาหรั่งๆ แต่กลิ่นไอญี่ปุ่นจ๋ามาเต็ม การผจญภัยและความต้องการส่วนลึกในใจกับการค้นหาอิสระในตัวเอง (ทำให้ดิฉันคิดถึงตัวเองในวัยเด็กคะ T^T ซึ้ง) ถ้าตัดเรื่องข้อด้อยต่างๆออกไปก็ถือเป็นพล็อตที่ใช้ได้พล็อตหนึ่ง แม้จะพล็อตดูซ้ำซากไปหน่อย(มีเยอะมากแนวนี้ แต่ก็น้อยกว่าพวกเกมส์ออนไลน์นะ) ไม่มีที่มาที่ไปชัดเจน(แต่นิยายแฟนตาซีทุกเรื่องก็ไม่มีความชัดเจนอยู่แล้วล่ะ ทุกเรื่องต้องเต็มไปด้วยปริศนาเสมอ) ก็ถือว่าใช้ได้คะ

    27/30

     

    การเล่าเรื่อง (20) เป็นการบ่นเพ้อเจ้อของตัวละครที่งงมากๆ บรรยายสั้นกระจึ้งหนึ่งแบบที่คนเขียนเข้าใจคนเดียวแต่คนอ่านไม่ได้เข้าใจด้วย ตัวละครชายที่ดูนิ่งๆแต่มีความคิดในสมองไปเรื่อยเปื่อยดูเพ้อเจ้อแบบเด็กสาวมากกว่าจะเป็นผู้ชาย การบรรยายที่ฉับไวเหมือนนึกจะยัดก็ยัดๆๆๆอย่างรวดเร็วจนอ่านตามแทบไม่ทัน

    แนะนำให้ไม่ต้องรีบ ลองทำความเข้าใจกับเรื่องทั้งในฐานะคนแต่งและคนอ่าน เพราะเราแต่งให้คนอื่นอ่าน ความยากของนักเขียนคือการที่เราต้องสื่อสารให้คนอ่านเข้าใจเรื่องราวของเราในแบบที่เราคิดในหัว ซึ่งส่วนใหญ่นักเขียนมือใหม่จะตกม้าตายตรงนี้เยอะมาก ลองสโลว์ลงหน่อย ช้าลงหน่อย บรรยายให้ชัดเจนขึ้นหน่อย  จะดูดีมากคะ คะแนนให้15/20

    ปล.การเล่าเรื่องราวควรเล่าด้วยตัวตนของตัวละคร ไม่ควรเอาความคิดตัวเองมาวงเล็บแทรกในเนื้อเรื่องนะคะ

     

    การใช้ภาษา (10) อันดับแรกกับการเข้ามาอ่านนิยายเรื่องนี้ คือฟอนด์ไม่สบายตาเลย มันดูบึกตึ้กหนักตามาก คิดว่าที่คนเขียนเลือกใช้ฟอนด์นี้เพราะอยากให้มันดูแนวๆหน่อย แต่เราว่ามันไม่เหมาะเท่าไรเพราะอ่านยาก แนะนำให้เข้าโปรแกรมWordและเลือกใช้ฟอนด์Cordia New จะอ่านง่ายกว่าเยอะ

    เรื่องคำผิดผิดตั้งแต่หน้าแรกช่วงแรกเลย (ตัวหลัง-ตัวหลัก) การเว้นวรรคอ่านแล้วมึนๆงงๆเหมือนโดนสะกดจิตเลยคะ กระจัดกระจายไม่เป็นระบบ ลองแก้ดูนะคะ

    ด้านการบรรยายตัวละคร ไม่ควรบรรยายทื่อๆ แต่ควรบรรยายแบบโดยนัยโดยแฝงไปกับความคิดของตัวละคร ไอ้มานั่งบอกตรงๆว่าใครสูงเท่าไร หรือมาโพสรูปง่ายๆ มันไม่ใช่อ่ะคะ ลองแก้นะคะ

    ขอยกตัวอย่างตอนที่3ช่วงแนะนำตัว อันนี้เราแก้ให้คร่าวๆนะคะ:‘ นทีเงยหน้าขึ้น เขาเห็นผู้ชายคนหนึ่งเอนหลังพิงเก้าอี้อย่างสบายอารมณ์ ผมสีแดงดูยุ่งเยิงกระเซอะกระเซิง ทันใดนั้นชายคนนั้นก็ปราดสายตามองเขาอย่างรวดเร็วรวดลุกขึ้นประจัญหน้ากับนที เมื่อยืนขึ้นเต็มตัว ดูเหมือนชายผมแดงคนนี้มีส่วนสูงไม่ต่างจากเขาเท่าไรนัก

    หัวเราะอะไรไอ้หัวดำ

     

    นี่อ่ะคะ ประมาณนี้ คะแนน5.3/10

     

    ตัวละคร (20) ผิดไหมถ้าจะบอกว่าตัวละครทุกตัวเวิ่นเว้อหมด อะไรมันช่างดูง่ายดายซะเหลือเกิน ไม่มีการวิเคราะห์กลั่นกรองหรือความซับซ้อนด้านความคิด ไม่มีมิติตัวละคร เหมือนออกมาแบบทื่อๆ เล่าแบบทื่อๆ จบแบบทื่อๆ แต่ชอบที่คนเขียนใส่ตัวละครในตำนานนะคะ มันให้ฟีลลิ่งว่านี่ไม่ใช่ดินแดนของเราอีกต่อไป (และมันทำให้เค้านึกถึงนิยายตัวเองที่ดองไว้ ด้วยT^T #ผิด)

    12/20

     

    การตกแต่งบทความ (10) ไม่มีอะไรเลย โล่งโจ้งนะ(แต่เราชอบนะ เรียบๆสบายตาดี) แต่ถึงกระนั้นก็เถอะ การจัดรูปจัดฟอนด์โดยรวมในบทความทำให้เราต้องนวดตาเบาๆและกดคะแนนให้ 4/10 ลองตบแต่งจัดระเบียบใหม่ให้มันดูดีกว่านี้นะคะ

     

      รวมทั้งหมด 100 คะแนน=ได้72.3คะแนนคะ


     

    Ha.ha
    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×