ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    Mythology kingdoms

    ลำดับตอนที่ #3 : อาณาจักรลาซาน (Lazan Kingdom)

    • อัปเดตล่าสุด 12 พ.ย. 61




    แคว้นลาซาน (Lazan)

    “มนต์เสน่ห์แห่งผืนทรายต้องคำสาป”

    ดินแดนแห่นผืนทราย ซึ่งต้องมนต์เสน่ห์ดึงดูดผู้คนให้เข้ามาตั้งรกราก และจบชีวิตผู้คนมานับต่อนับด้วยภัยอันตรายอันเกิดขึ้นทุกรูปแบบ จากอดีตที่มีชนเผ่ามากมายพากันเข้ามาตั้งรกรากเพื่อหาพื้นที่ใหม่ พวกเขาต้องรบราฆ่าฟันกันเพราะต้องการครอบครอบโอเอซิสซึ่งเป็นแหล่งน้ำสำคัญเพื่อความอยู่รอดในทะเลทรายอันแสนโหดร้ายที่หาความแน่นอนไม่ได้
    จนในที่สุดเหลือเพียงสองชนเผ่าที่สามารถยืนหยัดท่ามกลางสมรภูมิ คือ ลาซัส ซานซัส  ถึงแม้พวกเขาจะสามารถอยู่รอดเพราะความแข็งแกร่ง แต่ไพร่พลที่ต้องทำสงครามนานๆ ย่อมบาดเจ็บ ล้มตายกันไปอีกมากถ้าหากยังคงทำสงครามกันต่อไป ทำให้ผู้นำทั้งสองได้เห็นว่าควรสมานฉันท์
          เพราะเหตุนี้นี้ของพวกเขาจึงได้รวมสองชนเผ่า ด้วยการให้บุตรีอันเป็นแก้วตาดวงใจของเผ่าลาซัส มาอภิเษกกับผู้นำของซานซัสที่ยังหนุ่มยังแน่นโดยตั้งชื่อว่า ‘ลาซาน’ หมายถึงการรวมกันเป็นหนึ่ง ทั้ง การนับถือพระเจ้ายังใกล้เคียงกัน และได้สร้างศาสตร์มืด ศาสตร์ในด้านการรักษา เครื่องมือต่างๆ ในการรบ อีกทั้งได้มีความก้าวหน้าทางด้านวิทยาการมีโอเอซิสเป็นน้ำพุใต้ดินสองแห่ง แห่งหนึ่งเป็นน้ำพุร้อนเรียกว่า มักนิยมใช้ในฤดูหนาว อีกแห่งหนึ่งน้ำพุเย็นใช้ในการเพาะปลูก อาบน้ำ และ กิน ส่วนใหญ่ใช้ในฤดูร้อน

    สภาพภูมิประเทศ:  ถูกแบ่งออกเป็น 4 ทิศ

    ทิศเหนือ: เรซา ย่านการค้าซึ่งติดน่านน้ำมหาสมุทร แหล่งสำคัญของลาซานซึ่งถูกกำหนดภาษีการค้าในเรทยุติธรรม ซึ่งเป็นที่พอใจแก่พ่อค้า

    ทิศกลางและตะวันออก: ลาซาน เป็นเมืองหลวงใหญ่

    ทิศตะวันตก: ริอาน เป็นสถานที่ที่เรียกว่าบ่อเงินบ่อทองของลาซาน ซึ่งที่นี่มีเหมืองขนาดใหญ่  ให้ขุด ซึ่งมีเพียงชนเผ่าของที่นี่ที่เข้าไปได้ เพราะเหล่าสัตว์ในทะเลทรายที่อันตรายอยู่ล้อมรอบ พวกมันฟังเพียงตระกูลลาซานเท่านั้น

    ทิศใต้: รูเวต เป็นสถานที่ที่แตกต่างจากทุกแห่งในลาซานเพราะเป็นที่เดียวที่มีน้ำแข็งขึ้นทั้งยังเป็นสถานที่ต้องห้ามไม่ให้ผู้คนเข้ายกเว้น คิงและควีน นักบวช ยิปซี (ผู้หยั่งรู้) เท่านั้นที่ได้รับอนุญาติ

    สถานที่

    ปราสาทสามผู้กล้า : เป็นสถานที่ศักดิ์สิทธิ์ที่ชาวลาซานใช้เคารพและให้คำสัตย์ต่อหน้าผู้กล้า ซึ่งเคยร่วมกันปกป้องผืนดินจากปีศาจร้ายซึ่งถูกกล่าวขานว่ามันได้หนีออกมาจากขุนนรกชั้นลึกที่สุด และสามผู้กล้าซึ่งเป็นพี่น้องร่วมสาบานกันได้รวมกันเพื่อปกป้องทะเลนี้ไว้ สถานที่นี้จึงเป็นที่น้อมรำลึกถึงพวกเขาและให้เกียรติดวงวิญญาณที่เสียสละ และทุกวันที่จันทราได้ดับจะมีผู้พบเห็นทั้งสามออกมาเฝ้าระวังผืนทราย

    เมืองโบราณโซเรีย : เป็นเมืองที่เคยมีโอเอซิสในอดีตกาล แต่ไม่เพียงพอต่อประชากรจนกระทั่งผู้คนเจ็บปวด ล้มตาย จึงถูกทิ้งร้างไว้เช่นนี้ ปัจจุบันมักมีชนเผ่าเร่ร่อนหรือผู้เดินทางมาพักพิง และมักถูกดวงวิญญาณกลั่นแกล้ง

    นามิเบีย : เป็นโอเอซิสเที่มีเกลือในทะเลทราย และชาวลาซานใช้มันเพื่อค้าขายเพราะเกลือไม่มีวันหมดไปซึ่งพวกเขาเชื่อว่าพระเจ้านั้นประทานพรให้

    เขตพระราชวัง

     คุกใต้ดิน : คุกอันมืดมิด ที่ใช้ในการกักบริเวณเชลย และนักโทษที่รอการตัดสิน และประหารชีวิต

    ♛ วิหารเฟมาล : วิหารทีประทับอัฐิของบรรพบุรุษของตระกูลลาซาน

    ♛ สนามฝึก : สนามนี้ใช้ฝึกทหาร โดยแบ่งว่าทหารองค์รักษ์จะได้เข้ามาฝึกซ้อมในพระราชวัง และในโอกาสพิเศษยังใช้เป็นสนามประลองฝีมือจากอาคันตุกะทั้งหลาย ส่วนทหารฝึกหัดจะอยู่ในเขตเมืองชั้นใน

    ♛ น้ำพุใต้ดิน : ว่ากันว่าน้ำพุใต้ดินแห่งนี้แบ่งเป็นน้ำพุร้อนกับน้ำพุเย็น ทั้งคู่ได้รับประทานพรจากเทพีอเฟรด้าและเทพีฮาโลเนีย ตามตำนานเล่าขานว่าความร้อนของน้ำพุสื่อให้เห็นถึงความเป็นอมตะ  ส่วนน้ำพุเย็นนั้นคือความรัก

    ♛ ลานประหาร : เป็นสถานที่ที่น่าเกรงขามในลาซาน ซึ่งนักโทษที่มีความผิดร้ายแรงจะต้องถูกบังคับให้ดื่มยาพิษให้ตัวชา และถูกโยนลงไปในบ่อทะเลทรายดูดซึ่งในนั้นเต็มไปด้วยจระเข้ทรายทั้งหลายแหลกว่ายคอยเข่นฆ่าคน

    ♛ สวนลอยฟ้า : เป็นสวนดอกไม้และพรรณพืชที่ถูกส่งมาเป็นทั้งของกำนัลและบรรณาการจากแคว้นอื่น ความมหัศจรรย์คือมันสามารถขึ้นอยู่ที่ยอดเขาใต้ที่รูเวตได้เพียงแห่งเดียว

    ♛ น้ำตกแห่งเรอัน : ที่นี่เป็นโอเอซิสที่ให้ความแปลกตาของทะเลทราย ซึ่งอยู่ในเขตใกล้กับพระราชวังของลาซาน เพราะมันมีลักษณะคล้ายคลึงกับน้ำตกที่ตกลงมาจากฟากฟ้า ทั้งตั้งอยู่ในวิหารซาฟารี ซึ่งมีการทำพิธีซาญา ณ ที่แห่งนี้

    ♛ เขตเมืองชั้นใน : อยู่บนพื้นราบทะเลทรายมีรอบเขาเรอาครอบคลุมพื้นที่โอเอซิส โดยเขตนี้อยู่ติดกับรอบๆ แหล่งน้ำที่ไหลลงมาจากเทอกเขาเรอัน

    ♛ ตลาดเรอา : เป็นพื้นที่ที่ชาวเมืองและพ่อค้าทั้งหลาย ใช้แลกเปลี่ยนเงินตรากับสินค้า

    ♛ จตุรัสกลางเมือง : ศูนย์กลางหมู่บ้านที่มีประติมากรรมนาฬิกาแดด

    ♛ ปศุสัตว์ของเขตเมืองชั้นใน

    ♛ เขตเมืองชั้นนอก : ถัดจากเขตเมืองชั้นใน เกือบทั้งหมดนั้นเขตนี้มีแต่พวกทาสทำปศุสัตว์ และทำเหมือง ซึ่งพวกเขานิยมส่งลูกหลานไปเป็นทหาร เพื่อหวังไต่เต้าเป็นทหารองค์รักษ์เพื่อยกระดับชีวิตที่ดีขึ้น แต่เขตนี้ถูกรุนรานจากโจรทะเลทรายอยู่บ่อยครั้งจึงมีนายทหารคอยปกปักษ์รักษา ถึงแม้จะมีการหละหลวมไปบ้าง

    ♛ พื้นที่ส่วนใหญ่เป็นปศุสัตว์

    ♛ บ่อน้ำใจกลางเมือง : บ่อน้ำสะอาดบริสุทธิ์ ที่ใช้ทุกวรรณะในลาซาน

    ♛ เขตการค้าเรซ่า หรือ ท่าเรือ : เป็นเขตเศรษฐกิจรองของลาซาน พ่อค้าคนกลางจะได้รับอภิสิทธิ์พิเศษ ในการคุ้มครองจากการปล้น ขโมย หรือลอบทำร้ายจากโจรทะเลทรายที่มีการหลายกลุ่ม โดยองค์ราชันจะส่งคนที่ไว้ใจมาทำหน้าที่ดูแลในส่วนนี้ และมอบค่าภาษีที่ให้ผลประโยชน์แก่พวกเขา

    ♛ เมืองแร่ริอาน : เหมืองแร่แห่งนี้เป็นแหล่งเศรษกิจหรือแหล่งทำเงินของลาซาน ถูกวางไวด้วยศาสตร์มืดและกำดักรอบนอก

    ♛ วิหารรูเวต : เป็นวิหารที่ใช้ฝึกยิปซีและนักบวช

    ภูมิอากาศ: สภาพอากาศในทะเลทรายนัเนเป็นอากาศที่ค่อนข้างแปรปรวน รวมทั้งนานทีจะมีฝนตกลงมา สภาพอากาศที่ต้องพบเจอบ่อยครั้ง ได้แก่

    Hot Desert ทะเลทรายนี้จะร้อนมากในตอนกลางวันและอาจจะหนาวในช่วงเวลากลางคืน

    Cold Desert ทะเลทรายนี้อาจจะอบอุ่นในช่วงเวลากลางวันแต่จะหนาวมากในช่วงเวลากลางคืน

    ส่วนสภาพของทะเลทรายที่เปลี่ยนแปลงไปอย่างไม่แน่นอน

    Sand Desert ทะเลทรายแบบนี้จะเป็นแบบทะเลทรายที่มีพื้นที่เป็นทรายซะส่วนใหญ่

    Stony Desert เป็นทะเลทรายที่มีสภาพพื้นผิวเป็นก้อนหินก้อนกรวด

    Rock Desert เป็นทะเลทรายที่มีแต่ก้อนหินวางอยู่กระจัดกระจายโดยปราศจากทรายหรือเศษหิน

    Plateau Desert เป็นทะเลทรายที่มีลักษณะเป็นที่ราบสูงและเคยมีพื้นที่ที่เคยอุดมสมบูรณ์แต่ถูกกัดเซาะอย่างรุนแรงจากปรากฏการทางธรรมชาติ

    Mountain Desert เป็นทะเลทรายที่มีลักษณะเป็นยอดเขาเปล่าๆ เปลือยๆ

    การปกครอง

    ระบบการปกครองของลาซานนั้นเป็นการปกครองโดย’ ผู้นำหรือ องค์ราชันย์เท่านั้นคือที่สุด’ โดยจะมีสภาสองฝั่งขุนนางที่คอยช่วย ทั้งคานอำนาจกันอยู่ และระบอบนี้เริ่มตั้งแต่สองชนเผ่าได้ผนวกรวมกันเป็นหนึ่ง โดยผู้นำปัจจุบัน คือ องค์ราชัน อาระบี แห่งลาซาน
    กฏหมาย :
    ด้านครอบครัว
    การสมรส บุรุษเพศ(ผู้ชาย) สามารถแต่งงานกับสตรีได้มากกว่าหนึ่งคน แต่จำกัดให้มากที่สุดคือสามคน และต้องมีความสามารถในการเลี้ยงดูทุกคนให้เท่าเทียมกัน และภริยาต้องเชื่อฟังให้เกียรติผู้เป็นสามี หากมีการโดนกดขี่จากคู่ชีวิตสามารถขอหย่าร้างได้ทุกกรณี
    ด้านการศึกษา ทุกเพศต้องมีการศึกษาที่เท่าเทียมกัน แต่บุรุษจะมีสิทธิ์เหนือสตรีในเกือบทุกเรื่อง

    ลำดับชั้นการปกครอง

    คิง ควีน ทายาทในตะกูลลาซาน / King & Queen & Maya's family

    นักรบ ทหาร แม่ทัพ / Warrior

    นักบวช ยิปซี (ผู้หยั่งรู้)  / Priest & Witch

    ชาวเผ่าลาซานทั่วไป / Franklin people

    พ่อค้า แม่ค้า  ชาวต่างถิ่น / Merchant & Stranger & Gypsy

    เชลย โจรทะเลทราย / Captive & Criminal

    ความเชื่อ: ความเชื่อของชาวลาซานนั้นเชื่อในพระผู้เป็นเจ้าอย่าง พระเจ้าเรอัน ซึ่งพวกเขานับถือว่าเทพผู้นี้นำพาความแข็งแกร่ง ความอุดมสมบูรณ์ และชัยชนะ ทั้งผู้ที่สามารถติดต่อได้มีเพียงนักบวช และยิปซีเท่านั้นที่ทำได้ ผู้คนจึงศรัทธาและนับถือมาก ทุกครั้งที่ออกรบมักจะต้องมีการทำนายทุกครั้ง  โดยสัญลักษณ์ที่แสดงความเชื่อถือคือไทปัน ซึ่งเป็นงูพิษที่มีความร้ายแรงที่สุด และถูกกล่าวว่าเป็นสัตว์รับใช้

    การถวายตัวเป็นยิปซีและนักบวชนั้น จะต้องถวายตัวตั้งแต่อายุสิบปีซึ่งในวัยนี้ยังถือว่าเรียนรู้ง่าย และจะต้องศึกษาทุกอย่างในศาสตร์ด้านการทำนาย การรักษา และแก้ทางศาสตร์ด้านมืด ส่วนทางด้านอื่นแล้วแต่จะศึกษาเอง  และยิปซีจะต้องมีปานที่หมายถึงตะวัน จันทรา ส่วนนักบวชจะถูกรับเลือกจากลูกแก้วแห่งคำทำนายเท่านั้น

    กฏของนักบวช/ยิปซี

    ต้องเป็นผู้ที่บริสุทธิ์ผุดผ่องเท่านั้น และอยู่อย่างไร้คู่ตลอดชีวิต

    หากเป็นยิปซี ต้องเป็นสตรีที่มีปานรูปจันทราเสี้ยวเพียงเท่านั้น ส่วนนักบวช ต้องเป็นบุรุษที่เป็นผู้ถูกเลือกจากลูกแก้วทำนายเท่านั้น

    พิธีกรรม ได้แก่

    พิธีซาญา   เมื่อเด็กทารกมีอายุรอดจนครบ หนึ่งปี จะต้องมีการทำพิธีฝากฝังตัวเป็นบุตรแห่งพระเจ้าเรอัน โดย ดื่มจากโอเอซิสของวิหารซารีฟา โดยผู้ป้อนจะต้องเป็นยิปซีเท่านั้น การทำพิธีผู้เป็นมารดาจะต้องพาเด็กนั้นไปชำระล้างเนื้อตัวให้สะอาดบริสุทธิ์แล้วค่อยป้อนน้ำดื่ม และมอบสร้อยคองูไทกันเพื่อถือเป็นเครื่องหมายว่าเด็กคนนี้ได้ฝากฝั่งตัวแล้ว

    พิธีแต่งงาน พิธีแต่งงานจะจัดที่อาศัยของผู้เป็นสามี โดยธรรมเนียมคือสามี ภริยาจะต้องทำความเคารพเทพอเฟรดา และฮาโลเนีย และให้คำมั่นสัญญาถึงความรักอันเป็นนิรันทร์ ส่วนหากมีภริยามากกว่าหนึ่งก็ต้องทำเช่นกัน ยกเว้น หญิงอุ่นเตียงไม่ต้องผ่านพิธีนี้

    พิธีเฟมาล หรือพิธีเกี่ยวการศพ พิธีนี้จะจัดขึ้นโดยนำศพไปเผา ณ วิหารศักดิ์สิทธิ์แต่ล่ะทิศที่ตั้งอยู่ และนำร่างไปเผา เหตุที่ทำเช่นนี้เพื่อทำผู้ตายไปสู่แสงสว่างและความสงบ และผู้ประกอบพิธีจะเป็นนักบวช ซึ่งถือว่าเป็นผู้นำทางแห่งแสงสว่าง

    นอกจากนี้ยังมีลัทธินอกรีตของชนเผ่าอื่นที่แฝงอยู่ในเมือง

    การแต่งกาย

    ด้วยดินแดนแห่งทะเลทรายนั้นทั้งร้อนและแห้งแล้งนานครั้งจะมีฝนตกลงมาชาวลาซานจึงสวมใส่ผ้าบาง และผ้าคลุมใบหน้าเพื่อป้องกันฝุ่นผง ความร้อนและกันแดดในทะเลทราย

    สตรี : การแต่งกายของสตรีนั้นจะใช้ผ้าฝ้ายและผ้าเซติสในการถักทอ และชนชั้นสูงนั้นจะมีเครื่องประดับที่หรูหราซึ่งแสดงถึงสถานะที่แตกต่างจากคนทั่วไป ส่วนการแต่งกายของยิปซีนั้นเมื่อจะแต่งกายเช่นคนทั่วไป แต่แล้วแต่สถานะที่มีมาแต่กำเนิด

    ผู้ชาย :   ชุดประจำชาติเป็นชุดยาวคลุมข้อเท้า เสื้อแขนยาว สวมหมวกทรงกลมใบเล็ก ทับด้วยผ้าคลุมศรีษะ มีเชือกสีดำครอบกันผ้าเลื่อนหลุด ชนชั้นสูงจะมีข้อแตกต่างที่เนื้อผ้าและคลิบทองที่เพิ่มเข้ามา ส่วนนักรบนั้นจะสวมใส่เสื้อเกราะหนาเมื่อครั้นออกรบ

    อาชีพ

    ทหาร: เนื่องจากชาวลาซานนั้นต้องออกรบบ่อยครั้ง ถึงแม้จะมีการรวมเผ่ากันแล้วแต่ก็ยังคงมีผู้รุกรานจากโดยรอบ และต้องป้องกันตัว โดยส่วนใหญ่มักจะเป็นบุรุษเท่านั้น ส่วนยศจะเริ่มต้นตั้งแต่ทหารฝึกหัดเป็นต้นไป ยันทหารอารักขาองค์ราชันซึ่งถือว่ามีเกียรติสูงสุดในตำแหน่งนี้ โดยมักมีการจัดประลองเพื่อพัฒนาฝีมือของตนเอง ส่วนนักรบก็จะมีสายที่แตกต่างกัน ทั้งโจมตีไกล ประชิดตัว หรือถนัดป้องกันตัว และใช้หัวสมองในการวางแผน

    ยิปซี/นักบวช: เป็นผู้ติดต่อกับพระผู้เป็นเจ้า ซึ่งมีความสามารถในด้านการทำนาย และศาสตร์แต่ล่ะด้านที่ได้ร่ำเรียนมา

    พ่อค้า/แม่ค้าและนักเดินทางจากต่างถิ่น: ชาวลาซานนั้นชื่นชอบการขายสินค้าจากเหมืองแร่หรือการนำของจากทะเลทรายมาประยุกต์เป็นสินค้า จึงไม่แปลกเลยจะได้เห็นของใหม่ๆ ที่แปลกตาจากสามแคว้น

    หมอ: เพราะการผนวกรวมแคว้นกันจึงกำเนิดศาสตร์ต่างๆ มากมาย จึงมีหมอที่รักษาและแก้ทางได้ทุกศาสตร์ พวกเขามีวิทยาการปรุงยาได้อีกด้วย

    คนงานเหมืองแร่: ผู้คนที่ทำเหมืองแร่นั้นจะต้องอยู่ในนี้โดยถูกกำหนดอายุให้รับจ้างทำตั้งแต่อายุ17 จนถึง50 ถึงจะเกษียณอายุได้ คนงานที่นี่หากมีการเจ็บป่วยหรือ ตายจะได้รับสวัสดิการอย่างดี เป็นข้อแลกเปลี่ยนระหว่างทำงาน ทั้งจะมีการตรวจโรคทุกปี เพื่อกันการเกิดโรคภัยไข้เจ็บ

    ขุนนาง:  ในลาซานขุนนางถูกแบ่งเป็นสองฝ่ายคือ ฝ่ายใช้สมองกับฝ่ายใช้กำลังรบ(นักรบ) เพื่อคานอำนาจกันไปมา และพวกเขาเป็นเสียงกำลังสำคัญขององค์ราชัน

    นักแสดงและนักดนตรี: ชาวลาซานในอดีตหรือปัจจุบันชอบเสียงดนตรีและการเต้นรำเป็นที่สุด จึงไม่แปลกเลยที่อาชีพนี้จะสามารถสร้างเงินได้ดีเลยเชียว

    สัตว์:

    อูฐ : เป็นสัตว์พาหนะหลักของชาวลาซานซึ่งไม่ว่าจะทำอะไรก็ต้องใช้มันในการเดินทาง

    งูไทปัน : เป็นสัญลักษณ์ของชาวลาซาน ซึ่งงูชนิดนี้เป็นงูกลุ่มที่มีพิษร้ายแรงที่สุดในโลก มีลำตัวยาวโดยประมาณ 2-3.6 เมตร ลักษณะลำตัวมีสีน้ำตาลปนดำ มักอาศัยอยู่ตามซอกหินในทะเลทราย และมีคำกล่าวว่าเป็นสัตว์รับใช้เทพเรอัน


    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×