ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    Mythology kingdoms

    ลำดับตอนที่ #1 : อาณาจักรไดแลน (Dylan Kingdom)

    • อัปเดตล่าสุด 12 พ.ย. 61




    แคว้นไดแลน (Dylan)

    “อาณาจักรแห่งท้องทะเล น่านน้ำเหล่าโจรสลัด”

    สภาพภูมิประเทศ : อยู่ทางด้านทิศตะวันตก ไม่ใช่แผ่นดินใหญ่ แต่เป็นประเทศที่มีหมู่เกาะน้อยใหญ่เป็นจำนวนมาก พื้นที่บนแคว้นเกาะไดแลนส่วนใหญ่เป็นป่าดงดิบและหินผาสูงชัน มีพื้นที่ป่าถึง 3 ส่วน 4 เป็นป่าที่ถูกเรียกว่าเวลกอนท์วู้ด(Velgont Wood) นอกจากนี้ยังมีเกาะเล็กๆ ยื่นออกไปไม่ไกลจากฝั่งตะวันตกเฉียงเหนือของอาณาจักร เพียงแค่มองออกไปจากฝั่งท่าเรือแบล็ค ยาร์ด (Black Yard) จะมองเห็นปราสาทวาตานอช(Watanoch) ปราสาทเก่าแก่ของตระกูลซิออร์เรียน (Ciorrian) คาเอริส ซิออร์เรียน (Caeris Ciorrian) ผู้ปกครองแคว้นคนก่อน ทายาทและคนในครอบครัว ถูกสังหารทั้งหมด และที่เหลือทิ้งไว้ เป็นแค่เพียงซากปรักหักพังเอาไว้ให้เห็นร่องรอยของความพ่ายแพ้จากสงคราม ตั้งอยู่บนเกาะร้าง เมื่อไร้ผู้นำแคว้น เมืองไดแลนจึงกลายเป็นเมืองท่าสำหรับขึ้นฝั่งเพื่อการค้าขายและที่สำเริงสำราญของผู้เดินเรือในที่สุด มีแหล่งชุมชนประมง ตรอกชุมชน ร้านอาหาร ร้านค้า ร้านเหล้าและซ่องท่าเรือ โรงหลอมดาบ แหล่งค้าทาส พื้นที่โดยรอบบริเวณค่อนข้างเฉอะแฉะ เพราะเป็นเมืองเก่า จึงค่อนข้างทรุดโทรม ไม่เป็นระเบียบ มักเกิดเรื่องวุ่นวาย ทะเลาะเบาะแว้งให้เห็นอยู่บ่อยครั้งจนชาวไดแลนมองว่าเป็นเรื่องปรกติ และนอกจากจะเป็นเมืองท่าที่เป็นแหล่งข่าวใต้ดินแล้ว ว่ากันว่าเมืองแห่งนี้เป็นแหล่งซ่องสุมของพวกโจรสลัด นักฆ่า พวกไสยเวทย์ลึกลับ ทั้งในแดนและต่างแดน

    สภาพภูมิอากาศ : เขตร้อนชื้น อุณหภมูิ 18-32 องศาเซลเซียส เกิดเฮอร์ริเคนบ่อย

    ศาสนาและความเชื่อ : ชาวไดแลนส่วนใหญ่นับถือเทพแห่งท้องทะเล นามว่า เทพไดแลน(Dylan) ไม่มีโบสถ์ ไม่มีรูปเคารพให้สักการะบูชา ชาวไดแลนจะประกอบพิธีทางศาสนาบนเรือไนท์เชด (Nightshade) เรือสำเภาโบราณที่มีหัวเป็นเทพเจ้าไดแลน (บุรุษศีรษะเป็นหัวฉลามผู้ยกชูตรีศูร) เรือไนท์เชดเป็นเรือลำสุดท้ายที่เหลือรอดจากสงครามของตระกูลซิออร์เรียน พิธีดังกล่าว ได้แก่

    • พิธีจมน้ำ เมื่ออายุครบเจ็ดปี เด็กจะต้องร้อยกระดูกฉลามด้วยตนเอง เพื่อสวมเป็นมงกุฏ และเมื่อพร้อมที่จะทำพิธี โดเรนจะให้ถือเปลือกหอยแมงป่องเดินลงทะเลจนถึงระดับอก ก่อนกดหัวเด็กไว้ใต้ทะเลประมาณ 30 วินาที โดยมีนักบวชโดแรนเป็นผู้ทำพิธีจะให้เอ่ยคำกล่าวปฏิญาณตนต่อเทพไดแลน พิธีนี้เพื่อฝากตัวกับเทพเจ้าแห่งท้องทะเล พร้อมที่จะมีชีวิตอยู่เป็นลูกทะเล

    • พิธีแต่งงาน ทำพิธีแต่งงานบนเรือไนท์เชด เพื่อให้ทะเลเป็นสักขีพยายาน

    • พิธีศพ พิธีนี้กระทำบนท่าเรือ โดยวางศพนอนลงแพไม้ที่ตกแต่งด้วยพรรณไม้นานาชนิด หลังจากที่โดเรนกล่าวคำในพิธีเสร็จ โดเรนจะเป็นผู้วางตะเกียงไว้บนหัวแพ เพื่อเป็นแสงสว่างนำทางให้ผู้ตายได้ไปพบกับเทพเจ้าไดแลน ก่อนนำแพออกไปลอยจนถึงระยะหนึ่ง ญาติจะต้องเป็นผู้ยิงธนูลูกไฟให้ตกบนเรือเพื่อเผาร่างให้มอดไหม้และจมลงสู่ก้นทะเล เป็นอันเสร็จพิธี

    นอกจากนี้ยังมีความเชื่ออื่นๆอีกทั้งเรื่อง อาถรรพ์เวิ้งน้ำของเบิร์ก (Burk’s Sea) ทางตะวันตกเฉียงใต้ ที่เชื่อกันว่า หากเผลอล่องเรือเข้าไป จะไม่มีทางได้กลับออกมา ส่วนคนที่รอดออกมาก็กลายเป็นบ้า, ตำนานของนางเงือกกินคน ผู้ล่อลวงด้วยรูปลักษณ์งดงาม และใช้เสียงขับกล่อมสะกดกะลาสีเรือและนักเดินทาง ลากลงไปเป็นอาหารในท้องทะเล, ตำนานผีแห่งปราสาทวาตานอช สำหรับคนที่รุกล้ำอยากจะปีนขึ้นไปเพื่อหาสมบัติในปราสาทจะถูกแขวนคอห้อยต่องแต่งบนต้นไม้รอบปราสาท, เรือผีรีไวเทีย(Levitia) เรือที่จะโผล่มาทุกคืนพระจันทร์เต็มดวง ล่องลอยอยู่ในน่านน้ำ ซุ่มโจมตีโดยไม่มีเหตุผล และยังมีสิ่งอันตรายมากมาย ทั้งชนเผ่าคนเถื่อนในป่าเวลกอนท์วู้ด หมึกยักษ์ที่กลืนเรือได้ทั้งลำ น้ำวนและพายุ สาเหตุคงมาจากทรัพยากรป่าไม้และสัตว์ป่าที่สมบูรณ์ ขุมทรัพย์สมบัติมากมายที่ซุกซ่อนตามหมู่เกาะน้อยใหญ่ ดึงดูดผู้แสวงโชค แต่ดูเหมือนล่อลวงให้มาตายเสียมากกว่า

    สัตว์/สัญลักษณ์ : ฉลามขาว

    สถานที่ :

    • ชุมชนเมืองเบลิเซีย (Belicia) สถานที่สำคัญ เป็นศูนย์กลางการรวมตัวของคนในไดแลน ทั้งการค้าขายและเหตุการณ์ส่วนใหญ่ มักเกิดขึ้นที่นี่

    • ท่าขึ้นเรือแบล็ค ยาร์ด (Black yard) ท่าเทียบเรือสำคัญที่ตั้งอยู่ทางทิศตะวันตกของอาณาจักร

    • ไพรเวลก้อนท์ (Velgont Wood) ป่าทางทิศตะวันออก เป็นทางผ่านเพื่อเดินทางข้ามไปอาณาจักรอื่นๆที่อยู่ทางทิศเหนือ ทิศใต้และทิศตะวันออก ถึงเป็นพื้นที่ป่า แต่ก็ยังมีบ้านเรือนและชุมชนซุกซ่อนอยู่ตามหุบเขา

    • ผาซิลล์ (Siw) หน้าผาที่มีชื่อเสียงล่ำลือเรื่องการฆาตกรรมบ่อยครั้ง แต่บนผานี้เป็นสถานที่ที่มองเห็นทิวทัศน์ทางฝั่งตะวันตกของท่าเรือที่สวยงามที่สุด

    • ปราสาทวาตานอช (Watanoch) ปราสาทร้างที่เป็นซากปรักหักพัง ตั้งอยู่บนเกาะหินผาสูงชัน อยู่ห่างจากอาณาจักรไปไม่ไกล

    • ร้านเหล้าเมียหัวขโมย (WifeThug) ร้านที่เปิดตั้งแต่กลางวันยันดึก เพื่อให้เหล่านักเดินทางได้สำเริงสำราญ กฎของร้านคือห้ามทะเลาะภายในร้าน ถึงมีอำนาจบาทใหญ่ หรือเป็นโจรสลัด ก็ควรให้เกียรติร้านเหล้าแห่งนี้

    • โรงแรมและร้านอาหาร Hidden Bird : มีสองชั้น ตั้งอยู่ใจกลางเบลิเซีย จำนวนห้องพัก 4 ห้อง ชั้นล่างเป็นห้องอาหาร

    • ซ่อง: อยู่มุมในของตรอกซอกซอยเล็กๆ ที่เรียกช่วงตรอกนั้นว่า ตรอกเอบิดอร์ (Ebidor) เพียงแค่ทางเข้าตรอก กลิ่นของฝิ่นผสมกับเครื่องหอมก็ลอยคละคลุ้งออกมาแล้ว

    อาชีพ :

    • โจรสลัด : แหล่งรวมตัวของเหล่าโจรสลัดทั้งในและนอกพื้นที่ โจรสลัดจะออกปล้นและล่าขุมสมบัติตามที่ต่างๆ ไม่บ่อยนักที่จะได้เห็นพวกเขาบนแผ่นดินไดแลน มักจะใช้ชีวิตบนเรือ ล่องเรือไปตามน่านน้ำต่างๆ แต่เมื่อมีสมบัติมากพอที่จะนำไปถลุงหาความสำราญ ก็จึงจะมาขึ้นท่าที่เรือ เพื่อท่องเที่ยว ทั้งดื่มสุราและเคล้านารีในซ่อง มีข่าวลือว่ากันว่าโจรสลัดแห่งไดแลนนั้นมีอุปนิสัยโหดเหี้ยมและป่าเถื่อน แต่บ้างก็ว่าเป็นพวกเด๋อด๋าสติไม่ดี และยังมีข่าวลือของพวกเขาว่า เป็นเชื้อสายคนสุดท้ายของตระกูลซิออร์เรียน ที่ยังมีชีวิตรอดอยู่แต่ถูกโจรสลัดชุบเลี้ยงให้เติบโตมาเป็นโจร แต่นั่นมันก็แค่ข่าวลือ...

    • นักบวชโดเรน : ผู้มีความรู้ ผู้นำทางศาสนา โดเรนจะสวมชุดคลุมยาวตัวสีเทา ไว้เคราและไว้ผมยาวมัดเป็นปล้องทางด้านหลังด้วยฝ้าย สวมสร้อยยาวที่ร้อยด้วยกระดูกฉลาม ได้รับค่าตอบแทนจากการทำพิธีตามแต่ผู้ศรัทธาจะให้ นอกจากจะเป็นผู้นำทางศาสนา ยังมีความสามารถในการเยียวยารักษาและให้น้ำนมฝิ่นแก่ผู้ป่วย

    • เจ้าของกิจการร้านเหล้า : ไม่ว่าจะเป็นใครหน้าไหนที่มา กิจการที่ขึ้นชื่อที่สุดก็คือ ร้านเหล้าเมียหัวขโมย หากเป็นร้านเหล้า การบริการลูกค้าค่อนข้างเป็นไปอย่างกระด้างและหยาบคาย ไม่ว่าจะใครหน้าไหนก็ต้องให้เกียรติเจ้าของร้านเหล้าเสมอ

    • โรงแรมและร้านอาหาร : บริการสำหรับนักเดินเรือที่พำนักไม่ได้หรูหราโอ่อ่า ส่วนใหญ่เป็นอาหารทะเล และค่อนข้างเป็นที่ถูกปากผู้เดินทางมาค้างอ้างแรม สำหรับคนที่ไม่ได้เข้าพัก ชั้นล่างก็เป็นโถง ม้านั่งสำหรับมาเพื่อรับประทานอาหารได้เช่นกัน

    • โสเภณี : บริการต้อนรับบุรุษผู้มาหาความสำราญ เพื่อสนองตัณหาและราคะ นอกจากนี้แล้วโสเภณีก็เป็นแหล่งข่าวชั้นดี เพราะเจอผู้คนมากหน้าหลายตาตั้งแต่ชนชั้นสูงไปถึงโจรสลัดและกะลาสีเรือ ค่าบริการค่อนข้างสูงขึ้นอยู่กับลำดับขั้นของหญิงโสเภณี และยิ่งหิ้วหญิงเพื่อเรียกไปบริการที่โรงแรมค่าบริการก็จะปรับให้สูงขึ้น

    • นักฆ่ารับจ้าง : อาชีพที่รายได้สูงสุด การทำงานค่อนข้างเฉียบขาด แทบไม่มีใครทราบว่าเขาเป็นใคร ไม่มีใครรู้ประวัติและที่มาที่ไป เพราะเขามักจะเปลี่ยนชื่อของตน รวมถึงบุคลิกภาพ และอุปนิสัยของตน เป็นพวกหลายบุคลิกนั่นเอง และโดยปรกติจะแฝงตัว ใช้ชีวิตธรรมดาๆอย่างคนทั่วไป ใช้ชื่อนั้นบ้างใช้ชื่อนี้บ้าง หากได้รับมอบหมายวานจ้างให้ไปฆ่าใครแล้ว นักฆ่าจะเปลี่ยนบุคลิกตามความเหมาะสม และเลือกวิธีสังหารเองตามแต่เห็นสมควร

    • ชาวประมง : ชาวบ้านประมงธรรมดาๆ ที่หาปลาและจับสัตว์ทะเลเพื่อนำมาค้าขาย เป็นผู้รู้เรื่องเส้นทางเรือ กระแสน้ำ ทิศทางลมและดาราศาสตร์ สัญชาตญาณไวเป็นพิเศษ มักผูกพันธ์และมีความเชื่อเกี่ยวกับเทพเจ้าไดแลนเป็นอย่างดี

    • พ่อค้าและนักเดินทางจากต่างถิ่น : ผู้อาศัยต่างถิ่นแต่เข้ามาเพื่อการติดต่อค้าขาย และมักจะนำเรือมาเทียบเพื่อมาพักผ่อนชั่วคราวระหว่างขนส่งทาสไปดินแดนอื่นด้วย

    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×