ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    กว่าจะได้ชื่อว่าเป็น "เด็กนอก"

    ลำดับตอนที่ #19 : การนับคะแนน Sat และวิธีการนับคะแนนด้วยตัวเอง

    • อัปเดตล่าสุด 4 เม.ย. 52


    การนับคะแนน Sat และวิธีการนับคะแนนด้วยตัวเอง

         ใครที่มีแบบฝึกหัด  Sat ทำแล้วก็ลองมานับคะแนนตัวเองดูดีกว่า การนับผลคะแนน Sat นั้นถูกแยกออกเป็น สี่ ส่วนคือ Essay, Math, Critical Reading, และ Writhing Skill และส่วนแรกที่จะนำมาพูดในวันนี้คือส่วนของ Essayโดยปกติแล้ว Essay มีการให้คะแนน 1- 6และมีกรรมการผู้ตรวจข้อสอบจำนวน  2 คนเป็นผู้อ่าน ถ้าผู้ตรวจ 2ท่านแรกให้คะแนนไม่ตรงกัน ผู้ตรวจคนที่3จะเป็นผู้อ่านและให้คำตัดสินชี้ขาดคะแนน โดยมีหลักการให้คะแนนดังนี้

     

    6

    5

    4

    3

    2

    1

    หัวข้อ

    (การตีความโจทย์)

    เขียนตอบโจทย์ได้อย่างชัดเจน

    ตอบโจทย์ได้เกือบทั้งหมด

    ตอบบ้าง แต่บางส่วนยังไม่มีความชัดเจน

    ตอบบ้าง แต่ยังไม่ชัดเจนเท่าไหร่

    ตอบบ้างแต่ไม่ชัดเจน

    ไม่มีความชัดเจนหรือตอบโจทย์คำถาม

    การจัดอันดับหัวข้อของเรื่องที่เขียน

    จัดเรียงหัวข้อของการเขียนได้อย่างมีระบบระเบียบ และยกตัวอย่างชี้ให้เห็นได้อย่างชัดเจน

    จัดเรียงได้ดีและมีตัวอย่างชี้ให้เห็นและเข้าใจ

    จัดเรียงได้พอใช้และมีการยกตัวอย่างให้เข้าใจเป็นบางส่วน

    มีการจัดเรียงหัวข้อเป็นบางส่วน แต่ยกตัวอย่างได้ยังไม่ชัดเจนนัก

    มีการจัดเรียงหัวข้อแต่ยังไม่เป็นระเบียบ

    ไม่มีการวางแผนและจัดอันดับหัวข้อของการเขียน

    การเรียบเรียงประโยค

    เรียบเรียงประโยคได้อย่างครบถ้วน

    เรียบเรียงประโยคได้ชัดเจนและเข้าใจได้ง่าย

    เรียบเรียงประโยคได้ดี

    เรียบเรียงประโยคได้ไม่ชัดเจน

    เรียบเรียงประโยคได้ไม่ดี

    เรียบเรียงประโยคได้ไม่ดีทำให้สับสนกับความหายได้ง่าย

    คำคัพย์

    เลือกใช้คำศัพย์ได้อย่างเหมาะสม และใช้คำศัพย์ที่มีความหมายลึกซึ้ง (ใช้ศัพย์สูง)

    เลือกใช้คำศัพย์ได้ดี

    เลือกใช้คำศัพย์ทั่วไป

    เลือกใช้คำศัพย์ทั่วไป บางครั้งไม่เหมาะกับประโยค

    เลือกใช้คำศัพย์ง่ายๆและซ้ำๆกันในหลายประโยค

    เลือกใช้คำง่ายบางครั้งไม่เหมาะกับประโยค

    หลักภาษา และ ไวยากรณ์

    ไม่มีการเขียนผิดหลักภาษาหรือหลักไวยากรณ์

    ใช้หลักภาษาได้อย่างถูกต้อง ผิดในจุดเล็กๆน้อยๆ

    ใช้หลักภาษาได้ดีผิดบ้างในบางส่วน

    ใช้หลักภาษาและไวยากรณ์ได้ดีแต่ยังใช้ผิดอยู่ในหลายๆส่วน

    ยังใช้หลักภาษาและไวยากรณ์ได้อย่างไม่ครบถ้วนดีนัก

    ยังไม่เข้าใจในหลักภาษาและไวยากรณ์

    สรุปผล

    ดีเยี่ยม

    ดี

    ปรานกลาง

    พอใช้

    ควรปรับปรุง

    ไม่ผ่าน

     

    *ถ้าจะลองให้คะแนนการเขียนของตัวเอง ก็อ่านแล้วให้คะแนนตาม 6 หัวข้อที่ได้กล่าวมา นำผลคะแนนมารวมกันแล้วหารด้วย 6 แล้วดูสิว่าตัวเองทำได้ดีแค่ไหน

     

    Critical Reading

         มีทั้งหมด สามส่วน คะแนนร่วมกัน 800 คะแนน ทำถูกได้ข้อล่ะหนึ่งคะแนน ถ้าผิดตัดคะแนน ข้อล่ะหนึ่งส่วนสี่ ถ้าเว้นว่างเอาไว้จะไม่มีการตัดหรือได้คะแนนใดๆ
        
    การนับคะแนนนั้นง่ายมากโดยเริ่มทำทีล่ะส่วน เริ่มจากนำจำนวนข้อทีทำผิดคูณกับเศษหนึ่งส่วนสี่ และนำไปลบกับจำนวนข้อที่ทำถูก
    [จำนวนข้อถูก – ¼ (จำนวนข้อผิด)] คำนวณทั้งสามส่วนด้วยวิธีนี้แล้วนำตัวเลขที่ได้ของแต่ล่ะส่วนมาบวกกัน และนำไปเทียบกับตารางด้านล่าง

     

    Mathematical

         มีทั้งหมด สี่ส่วน คะแนนร่วมกัน 800 คะแนน ทำถูกได้ข้อล่ะหนึ่งคะแนน ถ้าผิดตัดคะแนนข้อล่ะหนึ่งส่วนสี่ แต่สำหรับส่วนที่เป็นเติมคำตอบไม่มีตัวเลือกนั้น ถ้าถูกได้ข้อล่ะหนึ่งคะแนน ถ้าผิดไม่มีการหักคะแนน และถ้าเว้นว่างเอาไว้จะไม่มีการตัดหรือได้คะแนนใดๆ

         การนับคะแนนนั้นง่ายมากโดยเริ่มทำทีล่ะส่วน เริ่มจากนำจำนวนข้อทีทำผิดคูณกับเศษหนึ่งส่วนสี่ และนำไปลบกับจำนวนข้อที่ทำถูก [จำนวนข้อถูก – ¼ (จำนวนข้อผิด)] คำนวณทั้งสามส่วนด้วยวิธีนี้ ส่วนส่วนสุดท้ายที่เป็นเติมำตอบไม่มีตัวเลือก ให้นำเฉพาะจำนวนข้อที่ทำถูกเท่านั้น แล้วนำตัวเลขที่ได้ของแต่ล่ะส่วนมาบวกกัน และนำไปเทียบกับตารางด้านล่าง

     

    Writing Skills

         มีทั้งหมด สามส่วน คะแนนร่วมกัน 800 คะแนน ทำถูกได้ข้อล่ะหนึ่งคะแนน ถ้าผิดตัดคะแนน ข้อล่ะหนึ่งส่วนสี่ ถ้าเว้นว่างเอาไว้จะไม่มีการตัดหรือได้คะแนนใดๆ
         การนับทำได้โดยเริ่มทำทีล่ะส่วน เริ่มจากนำจำนวนข้อทีทำผิดคูณกับเศษหนึ่งส่วนสี่ และนำไปลบกับจำนวนข้อที่ทำถูก
    [จำนวนข้อถูก – ¼ (จำนวนข้อผิด)] คำนวณสองส่วนแรกด้วยวิธีนี้ ส่วนคะแนน essay ให้นำคะแนนที่ถูกตรวจทั้งสองครั้งมาบวกรวมกัน(แนะนำให้คนอื่นตรวจในส่วนนี้เพราะเราจะได้ไม่โกงตัวเอง)  หลังจากนั้นก็นำคะแนนรวมของทั้งสามส่วนมาบวกรวมกันอีกทีก็เป็นอันเสร็จ และสามารถนำไปเทียบกับตารางด้านล่างได้เลย

    ตารางคะแนน

    คะแนน

    Critical Reading

    Mathematic

    Writing Skills

    700-800

    59-67

    48-54

    40-49

    650-690

    52-58

    44-47

    36-39

    600-640

    46-51

    38-43

    31-35

    550-590

    38-45

    32-37

    27-30

    500-540

    30-37

    26-31

    22-26

    450-490

    22-29

    19-25

    17-21

    400-440

    14-21

    12-18

    11-16

    300-390

    3-13

    3-11

    3-10

    200-290

    ถูกน้อยกว่า 3

    ถูกน้อยกว่า 3

    ถูกน้อยกว่า 3

     

    *ถึงอย่างไรก็ตาม คนมักเข้าใจกันผิดในเรื่องของการร่วมผลคะแนนยื่นสมัครเข้ามหาลัย ซึ่งในปัจจุบันคะแนนขั้นต่ำที่สามารถส่งเข้าสมัครมหาลัยระดับกลางได้นั้นคือ 1050 ซึ่งเป็นผลคะแนนรวมของ 2 หมวดหลัก Critical Reading และ Mathematic เท่านั้น ส่วนคะแนนจากหมวด Writing Skills มหาลัยจะดูเฉพาะส่วนของ essay เพียงอย่างเดียวซึ่งมีการนับคะแนน 1-6  เท่านั้น

    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×