ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    กว่าจะได้ชื่อว่าเป็น "เด็กนอก"

    ลำดับตอนที่ #14 : การเข้ามหาลัย: ตอน อะไรคือ Sat ?

    • อัปเดตล่าสุด 25 พ.ค. 53


        อย่างที่กล่าวไว้แล้วในตอนที่ 7 ว่า Sat คือการสอบวัดระดับความรู้เพื่อการเข้าศึกษาต่อในมหาลัย ซึ่งมีสองประเภท แต่วันนี้จะมาพูดถึงเพียงประเภทเดียวคือ Sat1 หรือที่รู้จักกันในนาม General Sat ซึ่งนักเรียนมปลายที่ประสงค์จะเข้าเรียนต่อในระดับมหาลัยต้องสอบทุกคน มหาลัยในอเมริกาส่วนใหญ่ใช้ Sat เป็นตัวหลักในการตัดสินรับนักศึกษา ยกเว้นมหาลัยเฉพาะทางบางมหาลัยเท่านั้นซึ่งในกรณีนี้ไม่ครอบคลุมถึงนักเรียนต่างชาติอย่างเราจึงเป็นที่แน่ชัดว่าเราต้องเข้าสอบ Sat อย่างไม่มีข้อเหลียกเลี่ยง  Sat มีการสอบทั้งหมดสองวิชา คือ วิชาคณิตศาสตร์ และ วิชาภาษาอังกฤษ ซึ่งแบ่งออกเป็นสองหมวดหลักคือ

    ·       Critical Reading (การอ่าน) (มีตัวเลือก A,B,C,D,E)

     

    Ø    Sentence Completion

    มีประโยคมาให้แล้วให้เติมคำศัพย์ที่เหมาะสมที่สุดลงไปในช่องว่าง (คำศัพย์ยากมหาโหด)

    Ø    Reading Comprehension(short Passages)

    อ่านจับใจความจากเนื้อเรื่องที่ให้มาแล้วตอบคำถาม ซึ่งความยาวของเนื้อเรื่องไม่เกิน10 บรรทัด

    Ø    Reading Comprehension (long passage)

    อ่านจับใจความจากเนื้อเรื่องที่ให้มาแล้วตอบคำถาม ซึ่งความยาวของเนื้อเรื่องไม่เกิน100 บรรทัด

    Ø    Reading Comprehension (paired short passages)

    อ่านจับใจความจากเนื้อเรื่องที่ให้มาแล้วตอบคำถาม เนื้อเรื่องแบ่งออกเป็นสองตอน ซึ่งอาจมาจากเนื้อเรื่องหรือบทความเดียวกันหรือไม่ใช้ก็ได้ ถ้าไม่ใช้มาจากเนื้อเรื่องหรือบทความเดียวกันทั้งสองตอนจะมีความสอดคล้องกันทางเนื้อหา ซึ่งความยาวของทั้งสองเนื้อเรื่องรวมไม่เกิน 30 บรรทัด

     
    ·      
    Writing Skills (การเขียน) (มีตัวเลือก A, B, C,D, E)
    (
    อ่านเข้าใจยากนิดนึงน่ะ)

    Ø    Improving Sentence

    มีประโยคมาให้หนึ่งประโยค บางส่วนของประโยคจะถูกขีดเส้นใต้เอาไว้เป็นช่วงสั้นๆ ซึ่งอาจเขียนไว้ถูกหรือผิดก็ได้ให้แก้ไขประโยคที่ขีดเส้นใต้เสียใหม่หรือเลือกใช้ประโยคเดิมก็ได้จากตัวเลือก A, B, C, D, หรือE

    Ø    Identify Sentence Errors

    มีประโยคมาให้หนึ่งประโยค ส่วนสั้นๆหรือคำในประโยคจะถูกขีดเส้นใต้เอาไว้เป็นจำนวนห้าเส้น ซึ่งหนึ่งในห้าคำหรือส่วนสั้นๆที่ถูกขีดเส้นใต้เหล่านั้นถูกเขียนไว้ผิด อาจผิดในลักษณะของหลักภาษา หลักไวยากรณ์ หรือแม้กระทั้งการเลือกใช้คำที่ไม่เหมาะสม ให้หาว่าคำไหนที่ใช้ผิด หรือส่วนไหนที่ผิดหลักภาษา หรือ หลักไวยากรณ์ จากตัวเลือก A, B, C, D หรือE ที่อยู่ใต้ตำแหน่งคำที่ถูกขีดเส้น

    ·       Improving Paragraphs มี 2 ลักษณะ

    1.มีเนื้อเรื่องมาให้หนึ่งเนื้อเรื่อง บางส่วนของเนื้อเรื่องจะถูกขีดเส้นใต้เอาไว้เป็นประโยคหนึ่งประโยค ซึ่งอาจเขียนไว้ถูกหรือผิดก็ได้ ให้แก้ไขประโยคเสียใหม่หรือเลือกใช้ประโยคเดิมก็ได้จากตัวเลือก A, B, C, D หรือE

    2.มีเนื้อเรื่องมาให้หนึ่งเนื้อเรื่อง โดยหน้าประโยคในเนื้อเรื่องจะมีตัวเลขกำกับเอาไว้เกือบทุกประโยค ซึ่งในคำถามก็จะให้ประโยคมาอีกหนึ่งประโยค ให้หาที่ๆประโยคนี้ควรเข้าไปอยู่มากที่สุดโดยเลือกจากตัวเลือก A, B, C, D หรือE

     

    และหมดย่อย

    ·       Essay (เรียงความ)

    เปลี่ยนหัวข้อตลอดเวลา

     

    สุดท้ายคือวิชาคณิตศาสตร์            

    ·       Multiple choice

    ·       Produced Response

    ไม่มีตัวเลือก เป็นการเขียนคำตอบ แต่ไม่ต้องแสดงวิธีทำ

     

    ในเวลาสอบหมวดภาษาอังกฤษและคณิตศาสตร์จะถูกจัดและแบ่งออกเป็นการสอบย่อย 10  ส่วน ได้แก่

    Section

    Time

    Subject

    Question

    1

    25m

    Essay

    Topic

    2

    25m

    Critical Reading (24ข้อ)

    (8) Sentence Completion

    (4) Reading Comprehension(2 short Passages)

    (12) Reading Comprehension (1 long passage)

    3

    25m

    Mathematics(20ข้อ)

    (20) multiple choice

     

    10m

    Brake

     

    4

    35m

    Writing Skills (35ข้อ)

    (11)Improving Sentence

    (18) Identify Sentence Errors

    (6) Improving Paragraphs

    5

    25m

    Experimental (35ข้อ)

    อาจจะเป็น Critical Reading, Mathematics, หรือ Writing Skills ก็ได้

    6

    25m

    Critical Reading (24ข้อ)

    (5) Sentence Completion

    (4) Reading Comprehension(paired short passages)

    (15) Reading Comprehension (2 long passage)

     

    10m

    Brake

     

    7

    25m

    Mathematics(18ข้อ)

    (8) Multiple choice

    (10) Produced Response

    8

    20m

    Critical Reading (19ข้อ)

    (6) Sentence Completion

    (13) Reading Comprehension(paired short passages)

     

    9

    20m

    Mathematics (16ข้อ)

    (16) multiple choice

    10

    10m

    Writing Skills

    (14 ข้อ)

    (14) Improving Sentence

     

    *นี้เป็นเพียงการจัดเรียงแบบมาตรฐานในปัจจุบันมีการจัดเรียงที่แตกต่างกันออกไปในทุกๆแบบข้อสอบเพื่อเลียกเลี่ยงการโกงและทุษจริต แต่ยังคงจำนวนของคำถามให้เท่ากันในทุกๆชุดข้อสอบ

     

    * Experimental section เป็นการทดลองข้อสอบใหม่ๆเพื่อขยายผลในการทำข้อสอบชุดต่อๆไปจึงไม่มีการนับคะแนนในหมวดนั้นแต่เนื่องจากมีการrunข้อสอบผู้สอบจึงไม่ทางทราบว่าหมวดที่เท่าไหร่คือหมวด Experimental จึงต้องตั้งใจทำและพยามทำให้ได้เยอะที่สุดต่อไป

     

    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×