ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    สาระ(แนว)การ์ตูน

    ลำดับตอนที่ #12 : Anime Fansub อีกด้านหนึ่งของสังคมการ์ตูนออนไลน์ที่คุณอาจไม่เคยรู้

    • เนื้อหาตอนนี้เปิดให้อ่าน
    • 575
      0
      21 เม.ย. 49

    เป็นที่ยอมรับกันทั่วไป ถึงความสำเร็จของวงการอนิเมชั่นญี่ปุ่นในปัจจุบัน อนิเมชั่นหลายสิบเรื่องที่ผลัดเปลี่ยนหมุนเวียนกันฉาย
    ทางฟรีทีวีในประเทศญี่ปุ่นตลอดสัปดาห์ตลอดยี่สิบสี่ชั่วโมง ให้กับผู้ชมทั่วประเทศนับสิบล้านคน กล่าวได้ว่าไม่มีประเทศใดในโลก
    ที่จะบริโภคการ์ตูนได้มากเท่ากับญี่ปุ่นอีกแล้ว

    - กำเนิดfansub
    เมื่ออนิเมฯญี่ปุ่นเป็นที่รู้จักกันมากขึ้น ความต้องการรับชมของเหล่าผู้กระหายในอนิเมฯก็มีมากขึ้น การรอคอยให้การ์ตูนซักเรื่อง
    ถูกซื้อลิขสิทธิ์และแพร่ภาพในประเทศต่างๆเริ่มไม่ทันต่อใจของผู้คน เช่นนั้น anime fansub จึงเกิดขึ้น
    fansub หรือ fan subtitle คือการทำบทบรรยายใต้ภาพโดยกลุ่มผู้มีใจรัก(ไม่แสวงผลกำไร) โดยทั่วไปคนเหล่านี้จะมีการรวมกลุ่ม
    และแบ่งหน้าที่(แบ่งเรื่อง)กันอย่างเป็นระบบ เมื่อมี anime เรื่องใหม่หรือตอนใหม่เข้ามา ทางกลุ่มก็จะนำไปแปลและเรียบเรียงใหม่
    ให้เป็นภาษาอื่น(ทั่วไปจะเป็นภาษาอังกฤษ) บีบอัดและเปลี่ยนแปลงรูปแบบไฟล์ เหล่านี้คืองานหลักของสมาชิกกลุ่มfansub

    ผมคงไม่สามารถระบุได้ว่ากลุ่มfansub ได้ถูกก่อตั้งขึ้นมาครั้งแรกเมื่อใด แต่คงไม่น้อยไปกว่า 4 ปีนับจากการเปิดตัวของ Divx
    (Codec ตัวเก่งที่ถูกกล่าวว่าเป็น mp3 สำหรับวีดิโอ) โดยจุดประสงค์ในการก่อตั้งกลุ่มก็คือการ เผยแพร่อนิเมชั่นญี่ปุ่นโดยไม่หวังผลกำไร
    กล่าวคือ เมื่อทางกลุ่มได้จัดทำfansub ของเรื่องใดแล้ว ก็จะนำมาบีบอัดและเข้ารหัสไฟล์จนมีขนาดที่พอจะยอมรับได้
    จากนั้นจึงนำไปเผยแพร่ผ่านทางเครือข่ายอินเตอร์เนต (ผู้ที่เผยแพร่จะถูกเรียกว่า Distributor) โดยจะเปิดให้กับคนทั่วไปมาโหลดไปได้
    อย่างอิสระ แต่ด้วยปัญหาทางช่องสัญญาณและความเร็วที่จำกัด จึงทำให้การเผยแพร่เป็นไปอย่างไม่ทั่วถึง เหล่าผู้กระหายในการรับชมอนิเมฯ
    จึงรวมกลุ่มกันอีกที เพื่อช่วยกันโหลดไฟล์แต่ละตอน(อนิเมชั่นหนึ่งเรื่องจะมีประมาณ 10-30 ตอน) แล้วจึงนำมาแลกเปลี่ยนกัน
    เหล่าผู้แลกเปลี่ยนอนิเมชั่นจึงถูกเรียกว่า Trader ด้วยวิธีการเหล่านี้จึงทำให้คนทั่วโลกได้มีโอกาสรับชมอนิเมชั่นญี่ปุ่น

    ในปัจจุบันการแพร่กระจายของfansub เป็นไปอย่างต่อเนื่องและรวดเร็ว บางครั้งเราจะพบว่าอนิเมฯตอนใหม่ที่เพิ่งฉายไปไม่ถึงสัปดาห์
    กลับปรากฏเป็นfansub ให้โหลดกันแล้ว การแพร่กระจาย และแลกเปลี่ยนเป็นไปในวงกว้าง เหล่าผู้คนที่มีใจรักในอนิเมฯได้มีการรวมตัว
    พบปะพูดคุยกันผ่านสื่อต่างๆ เกิดเป็นสังคมอนิเมชั่นออนไลน์ขึ้นมา

    คุณสามารถเยี่ยมชมเวปไซท์ของกลุ่มfansub ได้ดังนี้
    http://www.elite-fansubs.com/index.php
    http://www.ai-fansubs.com
    http://channels.dal.net/animefactory
    http://www.ishin-anime.com

    - ปัญหาการละเมิดลิขสิทธิ์
    หลายคนคงนึกสงสัยถึงปัญหาการละเมิดลิขสิทธิ์ใช่ไม๊ครับ อย่างที่กล่าวไปเบื้องต้นนั้น กลุ่มanime fansub ทั้งหมดไม่ได้อยู่ในประเทศญี่ปุ่น
    ส่วนใหญ่อยู่ในสหรัฐอเมริกา บ้างก็อยู่ในยุโรป ดังนั้นการทำซ้ำ เผยแพร่ผ่านช่องสัญญาณและสายสัญญาณใดๆ ในประเทศที่ยังไม่ได้มีการ
    ประกาศลิขสิทธิ์ จึงไม่ถือว่าเป็นการผิดกฏหมาย
    แต่เรื่องลิขสิทธิ์ก็จัดเป็นกฏเหล็กข้อแรกๆของกลุ่มfansubที่ยึดถือว่า หากมีการประกาศลิขสิทธิ์ในประเทศของตนเมื่อใด
    ย่อมหมายถึงการหยุดแปล หยุดเผยแพร่ หยุดกิจกรรมทั้งหมดที่เกี่ยวกับอนิเมเรื่องที่ถูกประกาศนั้นๆด้วย
    เพราะจุดประสงค์ดั้งเดิมของแต่ละกลุ่มนั้นทำด้วยใจรักในอนิเมฯ ที่ต้องการให้ผู้คนได้รับชมอนิเมฯโดยทั่วกัน
    ไม่ได้ต้องการแสวงหาผลกำไรแต่แรกแล้ว ดังนั้นเมื่อมีการประกาศลิขสิทธิ์ ย่อมหมายถึงผู้คนสามารถรับชมได้โดยไม่ต้องพึ่งพาfansub อีกต่อไป

    หันมามองทางฝั่งเจ้าลิขสิทธิ์ซึ่งเป็นค่ายต่างๆในประเทศญี่ปุ่นกันบ้าง ผู้ผลิตเหล่านี้กลับมองเห็นถึงผลประโยชน์อันเกิดจากการช่วยประชาสัมพันธ์ซะอีก
    เพราะอนิเมฯแต่ละเรื่องที่ถูกเผยแพร่ ก็ล้วนมาจากสัญญาณภาพที่เผยแพร่ผ่านฟรีทีวีในประเทศอยู่แล้ว ผู้ผลิตกลับได้ประโยชน์จากธุรกิจต่อเนื่อง
    เช่นสินค้า ของที่ระลึก ดีวีดี และเกมต่างๆที่จะทยอยกันออกมา เรียกว่ากลุ่มfansub ได้กลายเป็นช่องสัญญาณแพร่ภาพอีกช่องหนึ่งไปเลยทีเดียว

    - เค้าหาfansub กันได้อย่างไร

    ถึงตรงนี้คงถามกันอีกใช่ไม๊ครับว่า แล้วไอ้fansub เนี่ยมันไปหาได้จากไหนกัน
    แรกเริ่มนั้นการดาวน์โหลดไฟล์เป็นไปด้วยความลำบากครับ ด้วยข้อจำกัดของความเร็วและขนาดช่องสัญญาณ ทำให้ไฟล์ที่เผยแพร่ถูกจำกัดให้มีขนาด
    ไม่ใหญ่จนเกินไป ถึงกระนั้นแต่ละไฟล์ก็ยังมีขนาดไม่ต่ำกว่า 30M (ก็ประมาณ mp3 สิบเพลงละมั้ง) และด้วยการบีบอัดลงไปมากๆ ก็มีผลต่อคุณภาพ
    ของภาพที่ออกมาเรียกได้ว่า พอดูรู้เรื่องเท่านั้นเอง (เดี๋ยวนี้ขนาดยิ่งใหญ่กว่าเดิมอีก 100M ขึ้นไปเลยเชียว เพื่อให้ได้คุณภาพที่ใกล้เคียงภาพจริงที่สุด)

    ในเวลาต่อมา เทคโนโลยีได้พัฒนาไป ประกอบกับจำนวนคนที่สนใจก็เพิ่มมากขึ้น การดาวน์โหลดผ่าน http หรือ ftp เริ่มถูกปฏิเสธจาก hosting
    หลายๆแห่ง กลุ่มfansubจึงได้ผันตัวเองไปสู่ระบบ p2p กันทั้งหมด ในปัจจุบันเราจึงสามารถหาfansub ได้จากหลายแหล่ง ไม่ว่าจะเป็น
    KaZaA, winmx และ irc channel แต่ในบทความ...ละมั้ง บทนี้ผมจะขอแนะนำเฉพาะการโหลดจาก irc นะครับ โดยคู่มือการโหลดนี้ผมไป
    คัดลอกมาจากที่คุณwolf ได้โพสไว้อีกบอร์ดหนึ่ง จัดว่าเป็นแบบย่อๆกระทัดรัด
    ==============================
    "คู่มือการโหลด anime fansub"

    *** การโหลด anime นั้นไม่ต้องใช้โปรแกรม หรือ สคริปอะไร พิเศษครับ แต่การตั้งเครื่องให้คนอื่นมาโหลดนั้นต้องมีสคริปที่เรียกว่า fserv ซึ่งเราจะยังไม่ต้องมี

    สิ่งแรกที่ต้องทำในการโหลด ก็คือ หาห้องของ fansub ให้เจอก่อน โดยเวลาดู anime จะมี credit ขึ้นว่า ใครเป็นคนทำ sub title และห้อง irc อยู่ที่ไหน ส่วนใหญ่จะอยู่กันที่ irc.dal.net และ irc.enterthegame.com หาห้องให้เจอ ว่าใครทำ เช่น Hikaru จะอยู่ที่ห้อง #elite-fansubs ที่ irc.enterthegame.com
    เมื่อเข้าไปได้แล้ว ก็ทำการมองหา ว่า มีใครตั้ง fserv แจก anime อยู่บ้าง ด้วยคำสั่ง
    !list [ เครื่องหมายอัศจรรย์ แล้วตามด้วย แอล ไอ เอส ที ]
    จะเจอ ข้อความประมาณ
    [Fserve Active] - Triggers:[/ctcp Ziner_Non anime-mp3 & /ctcp Ziner_Non aV-gIRL & /ctcp Ziner_Non @Anime] - Users:[0/5] - Sends:[1/4] - Queues:[0/10] - Record CPS:[5.7kB/s by killerwhale] - Bytes Sent:[440.2MB] - Files Sent:[8] - Resends:[22] - Accesses:[62] - Upload Speed:[1.4kB/s] - Download Speed:[0B/s] - Total Bandwidth:[1.4kB/s]
    แบบนี้ ให้ดูในช่อง trigger ที่เขียนว่า
    Triggers:[/ctcp Ziner_Non anime-mp3 & /ctcp Ziner_Non aV-gIRL & /ctcp Ziner_Non @Anime] แปลว่ามี fserv ให้โหลด สามส่วนแยกกัน [ เรียกว่ามี 3 triggers ]
    คือ /ctcp Ziner_Non anime-mp3
    และ /ctcp Ziner_Non aV-gIRL
    และ /ctcp Ziner_Non @Anime
    สมมติ อยากจะเข้าดูในช่อง @Anime
    ก็ลอก /ctcp Ziner_Non @Anime มาแปะแล้วพูดลงไป
    จะขึ้นหน้าจอ DCC Chat ขึ้นมาให้ เป็นการเข้าไปเลือกดู anime ในเครื่องเขา

    สิ่งต่อไปที่ต้องทำ คือ DIR [ ครับคำสั่งสมัย DOS ]
    หรือจะ LS ก็ได้
    จะมี ลิส ไฟล์ที่โหลดได้ขึ้นมา
    เช่น
    chobits episode 12.avi 193 mb
    chobits episode 13.avi 204 mb

    เราก็เลือกว่าจะเอาอะไร เช่น จะเอา chobits ตอน 13
    ก็ ใช้คำสั่ง GET ดังนี้
    GET chobits episode 13.avi

    แล้วที่นี้ อนิเม ก็จะไหลมาสู่ HDD อย่างง่ายดาย

    อนึ่ง ถ้าสั่ง GET แล้ว ไม่ไหลมา แสดงว่า ช่องส่งเต็ม เราก็จะถูกเข้าคิวไว้
    จบแล้วครับแบบย่อ
    ==============================
    ใครที่ต้องการวิธีการที่ละเอียดกว่านี้ให้ไปดูที่นี่นะครับ มีภาพประกอบด้วย
    http://ronin.daug.net
    สำหรับ irc client ที่จะใช้ ผมขอแนะนำให้เป็น mIRC นะครับ

    เมื่อคุณพร้อมแล้วก็ไปลุยกันได้เลยครับ เหล่านี้เป็นรายชื่อ server และ channel ที่น่าสนใจครับ
    server irc.enterthegame.com
    #animecentral
    #animeinc
    #elite-fansubs

    server DALnet
    #animefactory
    #anime4free

    irc.aniverse.com
    #mopaxian
    #Saikou-Fansubs

    และนอกจากที่ไซท์ของกลุ่มfansub แล้วคุณยังสามารถหาข้อมูลใหม่ๆได้จากเวปนี้ครับ
    http://www.animenfo.com/index.php

    - คิดให้ดีก่อนเลือกดาวน์โหลด

    ผมมีข้อเตือนใจที่อยากฝากไว้กับคนที่จะเป็น anime loader ทุกทั่นนะครับ
    1.บ้านมีกฏบ้าน เมืองมีกฏหมาย ในห้องirc ก็เช่นกันครับ แต่ละห้องที่เข้าไป จะมีข้อปฏิบัติและข้อห้ามต่างๆกันไป
    คุณสามารถดูกฏต่างๆของแต่ละห้องได้โดยการพิมพ์ !rule [อัศจรรย์ อาร์ ยู แอล อี]
    หากคุณทำผิดข้อห้ามของห้องนั้นๆ คุณจะถูกห้าม(ban) จากห้องนั้น ซึ่งไม่เป็นผลดีเลย

    2.ไฟล์ที่เปิดให้ดาวน์โหลดกันส่วนใหญ่จะใช้ Divx codec version5 นะครับ และมีขนาดประมาณ 200M ทั้งนั้นเลย
    แม้ว่าโปรโตคอลที่ใช้ติดต่อกันจะเป็น p2p ก็ตาม แต่ถ้าเนตของคุณเป็นโมเด็ม56K ความเร็วที่คุณจะโหลดได้ก็จะอยู่ที่
    ประมาณไม่เกิน 10k/s จึงอยากให้คิดดีๆก่อนโหลดนะครับ ถ้าเนตคุณเป็นเนตฟรี หรือ unlimitted ที่ต่อได้ทั้งคืน
    ก็ไม่มีปัญหาแต่อย่างใดครับ

    3.ของฟรีไม่มีในโลก แม้จะมีผู้คนมากมายที่เปิดเครื่องแชร์ให้คุณเลือกดาวน์โหลด แต่จำนวนคนโหลดนั้นกลับมากกว่า
    เทคนิคและประสบการณ์จะช่วยให้คุณได้ในสิ่งที่ต้องการ ดังนั้นอยากจะขอให้คุณอดทนกับการค้นหาในครั้งแรกๆนะครับ

    4.ถ้าคุณมีปัญหาขอให้จำไว้ว่า เหล่าคนที่อยู่ในห้องล้วนเป็นผู้รักอนิเมฯด้วยกันทั้งสิ้น ย่อมต้องมีซักคนที่พร้อมจะช่วยเหลือคุณนะครับ

    - แวดวงfansub ในไทย

    ในสหรัฐอเมริกาต้นกำเนิดอินเตอร์เนต กลุ่ม anime fansub ได้มีพัฒนาการไปมากหลายปีแล้ว มีการจัดตั้งกลุ่มใหม่ๆ
    เปิดห้อง irc ใหม่ๆ สังคม anime fansub ที่มีทั้ง Distributor และ Trader ได้กลายเป็นรูปธรรม
    เมื่อหันกลับมามองบ้านเรา แม้จะอยู่ห่างจากญี่ปุ่นเพียง 4 ชั่วโมง แม้จะได้ดูอนิเมชั่นทั้งทางช่องเก้า และไอทีวีทุกวัน
    แม้จะได้อ่านการ์ตูนญี่ปุ่นกันมาเป็นสิบๆปี กลับกลายเป็นว่าเราได้ดู anime น้อยกว่าอีกฟากหนึ่งของโลกเสียอีก

    เมื่อสามปีก่อนที่การโหลดอนิเมฯผ่าน http site ยังมีอยู่ เวปไทยที่เปิดให้โหลดอนิเมฯนับได้ไม่เกิน 3 (ปัจจุบันหายไปกับสายลมแล้ว)
    เมื่อเร็วๆนี้ก็ได้มี anime fansub thai ซึ่งเปิดให้โหลดฟรีอยู่พักหนึ่ง ของคุณAdieu.F แต่ทำได้ไม่นานก็มีปัญหาเรื่อง bandwidth
    ต้องปิดตัวไปอีกเวปหนึ่ง ซึ่งน่าเสียดาย ปัจจุบันคนที่จะได้ดูอนิเมฯถ้าไม่เสียเงินไปซื้อvcd(มีทั้งแบบพากย์ไทย และ sub thai )มาดู
    ก็จะต้องหาโหลดเอาเองจากต่างประเทศ(ตาม irc ที่กล่าวไปข้างต้น) ซึ่งถือว่าลำบากพอๆกัน

    ที่จริงสังคม Trader ในไทยนั้นก็มีมานานพอควรแล้วแต่ก็ยังจำกัดอยู่ในวงแคบๆ เท่านั้น
    แต่จากวงแคบๆ ก็เริ่มมีการขยายวงมากขึ้น จนปัจจุบันเราก็ได้มี irc channel ที่เป็นของคนไทยเอง เปิดใน server thai ให้โหลด
    กันเอง โดยไม่ต้องไปยุ่งกับวงจรที่ออกต่างประเทศ ช่วยชาติประหยัด bandwidth ความเร็วที่โหลดกันเองก็เร็วกว่าไปโหลดจาก
    server นอกซะอีก
    แต่เนื่องจากกระทู้นี้เป็น บทความ...ละมั้ง มิใช่กระทู้เชิญชวน จึงทำได้แค่เพียงแนะนำว่ามีอยู่นะ...ที่
    irc.thai.com or irc.thaiware.com
    @animetrade

    - ความในใจของผู้เขียน

    ถ้าคุณอ่านมาได้ถึงตรงนี้ ก็ต้องขอขอบพระคุณเป็นอย่างยิ่งที่ติดตามนะครับ จากนี้จะเป็นความในใจ...ละมั้งของผู้เขียน
    คุณสามารถผ่านมันไปได้โดยการเลื่อนสกอล์ที่อยู่ด้านขวา หรือคลิ๊กเครื่องหมาย x ที่อยู่มุมบนด้านขวา เพราะคุณอาจไม่ได้รับ
    สาระใดๆมากไปกว่านี้แล้ว...ละมั้ง

    ที่จริงแล้ววงการอนิเมฯบ้านเรามันก็เริ่มมีมานานแล้ว แต่อยู่เฉพาะกลุ่มกันจริงๆแหละ ถ้าไม่ใช่คนวงเดียวกันก็จะไม่รู้เรื่องเลย
    แต่ก่อนผมเห็นเวปคุณhall นั่นแหละที่เปิดให้โหลดอนิเมฯที่ทั่นเป็นคนบันทึกภาพเอง แปลงไฟล์เอง บีบอัดเอง แล้วก็อัพโหลดเอง
    เสร็จสรรพเอามาให้พวกเราโหลดกัน เลยรู้สึกนับถือน้ำใจจริงๆครับ ต่อมาได้ไปเจอเวปที่ให้โหลดไฟล์ anime fansub
    ก็ยิ่งรู้สึกดีที่ในโลกนี้ก็ยังมีคนที่คิดทำอะไรเพื่อสิ่งที่ตัวเองรักได้ขนาดนี้ เลยตั้งใจไว้ว่า ถ้ามีโอกาสก็จะทำอย่างนี้บ้างหล่ะ
    แต่เดี๋ยวนี้เวปเหล่านี้ได้ทยอยหายไปกันหมดแล้ว เพราะคงไม่มี host ไหนยินดีให้เป็นที่ตั้งไฟล์อีกแล้ว น่าเศร้าจัง

    ตัวผมเองก็ได้แต่ฝันว่า สังคม fansub ในไทยจะได้เกิดขึ้นเป็นรูปธรรมจริงๆ ได้มีที่ไว้ให้คนคอเดียวกันได้คุยกัน
    อนาคตเราอาจจะมีกลุ่มfansub thai ทำซับไตเติ้ลกันได้เอง ไม่น้อยหน้าต่างชาติ อย่างที่คุณAdieu.F ได้เคยทำไว้เป็นตัวอย่าง
    ฝันไปเรื่อยหล่ะครับ ช่างมันเถอะ

    เอาหล่ะฝากถึงทั่นบอร์ดมาสเตอร์ผู้ยิ่งใหญ่แห่งPantip.com หน่อยเถอะครับ
    ผมเห็นมาสองครั้งแล้ว ที่มีคนโพสกระทู้เกี่ยวกับ free anime fansub น่ะนะ แล้วทั่นก็จัดการลบทิ้งไป
    ก็พอจะเข้าใจอยู่หรอกว่าเพราะอะไร แต่ครั้งนี้ผมขอเถอะครับ กระทู้นี้ผมตั้งใจจะให้เป็นกระทู้ที่แนะนำคนให้รู้จักกับfansub เท่านั้น
    ไม่ได้มีเจตนาจะขายสินค้า ไม่ได้คิดที่จะล่อลวงผู้คนให้เข้าลัทธิ ไม่ได้ล่วงละเมิดสิทธิส่วนบุคคลของผู้ใด
    และคาดว่าคงมิได้มีส่วนหนึ่งส่วนใดของบทความ...ละมั้งของผมไปขัดขวางผลประโยชน์อันพึงมีพึงได้ของผู้ใดนะครับ
    หากมีผู้แจ้งลบ และทั่นคิดที่จะลบบทความ...ละมั้งนี้ไป ช่วยกรุณาแจ้งเหตุผลอันควรลบของทั่นผ่านมาทางอีเมล์ของกระผมด้วยเถิดครับ
    จักขอบพระคุณ

    จากคุณ : omega. - [ 19 ก.ย. 45 10:42:24 ] ห้องการ์ตูน โต๊ะเฉลิมไทย

    ยังไงกระทู้นี้ก็เกี่ยวกับการ download วิดีโอจาก net และปัญหาลิขสิทธิ์อยู่พอดี ถ้าเกิดคุณ omega ได้เข้ามาอ่านอีกอยากจะขอถามอะไรหน่อยนะคะ คือว่า...
    ถ้านำเอา file .wmv .ram ที่ได้จากการ capture จากม้วนวิดีโอ ไปลง net ให้คนอื่น ๆ ไป download (ฟรี) ดูได้เนี่ย จะผิดหรือเปล่า (ประมาณละเมิดลิขสิทธิ์)
    เคยมีใครนำเอาไปลง แล้วโดนระงับหรือฟ้องร้องอะไรทำนองนี้บ้างไหม?
    คือคิดจะทำ web การ์ตูนญี่ปุ่นหน่ะค่ะ การ์ตูนเรื่องนี้ก็จบไป 3-4 ปีแล้ว(บอกเลยละกันว่าเป็นรันม่า) แต่เรามี วิดีโอและเพลงอยู่เยอะ เลยอยากจะทำ web เก็บไว้มากเลย และพอดีเห็นเพื่อน ๆ บางคนถามถึงเพลงหรือวิดีโอของการ์ตูนเรื่องนี้ ก็เลยคิดจะทำ web และให้คนที่อยากได้เอาไปดูได้ ประมาณว่าคงจะซื้อเนื้อที่จาก host และจดโดเมนด้วยเลย ไม่ขอเนื้อที่ฟรี และใน web ก็คงจะมีทั้งเพลงและวิดีโอ ไม่ต่ำกว่า 100 MB เนี่ย
    คิดว่าถ้าทำออกมาแล้วจะมีปัญหาหรือเปล่า โดยเฉพาะ เกี่ยวกับ .wmv .ram ที่ capture จากวิดีโอ มาวางใน net เนี่ย (จะโดนจับหรือฟ้องร้องหรือเปล่า) ที่กังวัลเพราะเคยเห็นแต่เน็ตที่มีแต่ให้ download เพลงเท่านั้น ยังไม่เคยเห็นให้ download ที่มาจากการ capture จากวิดีโอเลย
    ถ้าเพื่อนคนไหนพอจะรู้ ช่วยตอบทีเถอะค่ะ กำลังจะเริ่มทำแต่ก็ติดตรงเนี่ย เลยไม่กล้าทำสักที
    ถ้าคุณ omega หรือเพื่อน ๆ คนไหนพอจะทราบ ช่วยบอกเป็นวิทยาทานด้วยเถอะค่ะ ไปตั้งกระทู้มาหลายที่แล้ว ไม่มีใครบอกได้เลย อยากทำมากแต่ก็กลัวอ่ะ

    จากคุณ : pan (เสี่ยวหลิน) - [ 19 ก.ย. 45 10:54:36 ]

    ตอบคุณเสี่ยวหลินนะครับ ที่กลุ่มfansub ทำกันนั้น เป็นการ capture ภาพจากช่องฟรีทีวี ที่แพร่ภาพภายในประเทศญี่ปุ่น และการเผยแพร่ในประเทศที่ยังไม่มีการประกาศลิขสิทธิ์ เช่น เอาไปไรท์แจกที่พม่า ก็จะไม่โดนรัฐบาลพม่าจับกุมในฐานะละเมิดลิขสิทธิ์(แต่อาจโดนข้อหาอื่น...ฮา)

    แต่ที่คุณเสี่ยวหลินถาม คือ ถ้าจับภาพจาก วีดีโอเทป วีซีดี ดีวีดี ที่เป็นสินค้าลิขสิทธิ์ เช่น คุณอาจไปซื้อวีดีโอของแท้มาจากญี่ปุ่น แล้วนำมาทำซ้ำ แล้วก็เผยแพร่ นั่นคุณก็จะถูกจับ ถูกฟ้องร้องได้ เพราะคุณทำซ้ำจากสินค้าชิ้นนั้นโดยไม่ได้รับอนุญาตจากเจ้าของลิขสิทธิ์ แม้ว่าจะไม่มีการประกาศลิขสิทธิ์ในประเทศไทยก็ตาม แต่กฏหมายทรัพย์สินทางปัญญาคุ้มครองม้วนวีดีโอนั้นไว้อยู่ ...อ่า งงไม๊ครับ เอาเป็นว่า การ copy จากสินค้าลิขสิทธิ์นั้นทำไม่ได้ นะครับ

    ออกตัวซักนิดว่าผมเองก็ไม่ได้ช่ำชองกฏหมายมากมายนัก ที่พูดไปก็อาจไม่ชัดแจ้ง แต่คิดว่าครอบคลุมได้ส่วนใหญ่ละน่า...ถ้าท่านใดมีความเห็นที่ถูกต้อง ก็ช่วยกันชี้แจงเป็นวิทยาทานกันนะครับ
    จากคุณ : omega. - [ 19 ก.ย. 45 11:25:36 ]
    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    นิยายที่ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×