ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    ซีรีย์ฮาร์ดคอร์ลากไส้สื่อเน่า

    ลำดับตอนที่ #6 : ชื่อของนก นามของไม้ ศักดิ์ศรีของคนชายคามติชน

    • อัปเดตล่าสุด 23 ม.ค. 53


    โดย คุณรักในหลวงห่วงลูกหลาน
    ที่มา บอร์ดฟ้าเดียวกัน
    4 พฤษภาคม 2552


    เรื่อง พี่เถียรนี่ผมว่าไปแล้ว คือสรุปก็หนก่อนพี่ช้างปลดสมหมายเพราะเรื่องพระ คราวนี้คงปลดพี่เถียรเพราะเรื่องเจ้า แต่แกก็คงดูแลพี่เถียรทางชีวิตส่วนตัวต่อไป..แต่พี่เถียรนี่สิ ชื่อของนก นามของไม้ ศักดิ์ศรีของคน มันน่าจะหาทางลงสวยๆให้แกด้วย งานนี้พี่ช้างแกทำไม่ถูก


    ขรรค์ชัย บุนปาน

    คน ก็กังขากันมากเรื่องปลดเสถียร จันทิมาธรออกจากบรรณาธิการมติชนสุดสัปดาห์ ไอ่พวกเหี้ยเหลืองไปอ้างว่าเพราะบุญบารมีพ่อมันคือไอ่ลิ้มสั่งบอยคอต พี่ช้าง-ขรรค์ชัย บุนปานกลัวมติชนเจ๊ง เลยปลดเอาใจเหี้ยเหลือง

    ไอ้ที่มันอ้างมาหน้าด้านๆนี่ ตอแหลทั้งดุ้น หมาที่ไหนจะไปเชื่อมึงไอ่พวกเหี้ยเหลือง

    เอางี้ตั้งแต่ตั้งมติชนมา30ปีนี้พี่ช้างแกไม่เคยปลดใครซี้ซั้วง่ายๆ
    เคยมีปลดสมหมาย ปาริจฉัตต์ออกจากบรรณาธิการมาหนนึง ซัก20ปีมาแล้วมั๊ง

    เรื่อง ของเรื่องคือมติชนเขามีคอลัมน์ให้คนอ่านส่งจดหมายมาลงหน้าแถวกลางๆเล่ม ทีนี้วันหนึ่งมันก็มีคนเขียนมาด่าพระบอกเจ้าอาวาสวัดบวรฯทำผิดเรื่องนู้น เรื่องนี้ มติชนก็เอาลงพิมพ์ ต่อมาคนก็ด่ามาชิบหายว่าเฮ้ยลงยังงี้ได้ไงไอ้ชิปหาย ไม่รู้หรือว่าเจ้าอาวาสวัดบวรนี่คือพระสังฆราช

    สมหมาย ปาริจฉัตต์

    พี่ ช้างแกเป็นพวกอนุรักษ์นิยม เป็น2กุมารสยามคู่กับพี่สุจิตต์ วงษ์เทศ เป็นศิษย์ก้นกุฏิอาจารย์หม่อมคึกฤทธิ์ตั้งแต่สยามรัฐ แกก็ออกแนวๆ"ชาติ ศาสน์ กษัตริย์"นั่นแหละ แต่แกก็ใจกว้างให้พวกฝ่ายซ้ายมาทำงานเต็มกองบก.ได้ เพราะเป้าหมายคนอ่านเป็นปัญญาชน พวกนี้ส่วนใหญ่มีแนวโน้มอยู่ซ้ายเรื่องของเรื่อง

    แกก็ปลดสมหมายออก แต่ก็ไม่ให้อดอยากหรอก ทุกวันนี้ก็ให้มาเป็นเอ็มดีบริษัท

    ที นี้พี่ช้างนอกจากแกแก่วัดกราบพระแล้วแกก็เป็นพวกกราบเจ้าด้วย แกก็มาได้เรียกว่าสนิทกับพระเทพเรื่องของเรื่อง ขนาดที่ว่าเคยพึ่งพาบารมีพระเทพนี่เอาป๋าส.รอดคุกคดีหมิ่นมาแล้วก็แล้วกัน

    ความ สัมพันธ์กับพี่เถียรนั้นยาวนานเก่าแก่มากตั้งแต่แกเป็น2กุมารสยามอยู่กับ อาจารย์หม่อมคึกฤทธิ์ที่สยามรัฐแล้ว พี่เถียรหนีเข้าป่าตอน6ตุลา เขียนหนังสือทิ้งไว้เล่มหนึ่งผมจำชื่อไม่ได้ แต่ประมาณว่าบ้านเมืองแม่งเป็นงี้พวกเราคนหนังสือพิมพ์มาเป็นคอมฯเถอะวะ อะไรประมาณนี้ แต่ภาษาพี่เถียรแกสวย ประมาณว่าซ้ายโรมานซ์

    เสถียร จันทิมาธร

    พอ ป่าแตกแกก็ออกมาทำมติชนสุดฯนี่แหละ ตั้งแต่เป็นแทปลอยด์ขาวดำเลย ตอนนั้นการเมืองรายสัปฯนี่มีหลายหัวมาก อย่างจตุรัสของพันธ์ศักดิ์ สยามใหม่ ไทยนิกร อาทิตย์ สยามร้ฐสัปฯ แล้วก็มติชนสุด แต่พวกที่ว่ามานั้นตายจากแผงไปหมด เหลือมติชนรอดมาใหญ่โตยอดพิมพ์เป็นแสนอยู่เล่มเดียว เพราะพี่เถียรแกฉีกแนวไม่ใช่แนวการเมืองแบบฮาร์ดคอร์ แกก็ยำใหญ่ใส่สารพัด เอานิยายมาลง เอานู่นเอานี่มาลง แม้กระทั่งนู้ดแกก็เอามาลง แล้วก็ปรุงๆมันก็ถูกปากคน เพราะมันvarietyมันก็โต

    แล้วแกยังมาปั้น ข่าวสดจนพอไปได้ แม้จะไม่เปรี่ยงปร้างนะ ขี้หมูขี้หมาปีที่แล้วแกก็หาเงินจากข่าวสดให้พี่ช้างเอาไปทำเรือนขุนช้างแก ได้60กว่าล้าน แสดงว่าแกมือแน่ มืออาชีพพูดง่ายๆ

    แล้วคุณคิดดูคนมัน ปึ้กขนาดนี้บอกว่าแกไปเขียนด่าพันธมิตรเลยโดนพี่ช้างปลดตกงานนี่หมาที่ไหน มันจะเชื่อ แล้วไปบอกว่าพันธมิตรเลิกอ่านบอยคอตกลัวเจ๊งนี่ยิ่งแล้วใหญ่ ไปดูงบการเงินที่มติชนส่งให้ตลาดหลักทรัพย์สิ ปีกลายนี่กำไรขั้นต้นเพิ่มนะ แต่บริษัทในตลาดหุ้นก็อย่างรู้ๆพอเศรษฐกิจตก แม่งก็สวมรอยทำตัวเลขกำไรหด จะได้หลบภาษี นี่ว่ากันตรงๆ ของแท้คือพี่เถียรเอาตังค์ใส่พานให้พี่ช้างไปฉีกเล่น60กว่าล้าน

    ถ้า ให้ผมเดาก็คงพี่เถียรวิญญาณซ้ายเก่าแกของขึ้นนั่นแหละ ขนาดหนีเข้าป่าไม่กลัวตาย กูยังทำมาแล้ว แค่ทำหนังสือรบกับพวกมึงขี้หมามาก แกก็เล่นเขาไม่ยั้ง ดูซิขึ้นปกเย็นศิระเพราะพระ"บริบาล"ตอนงานศพนังโบว์ หาว่าเขาไป"บริบาล"พันธมิตร แล้วก็อะไรอีกพระเทพตรัส They do thing for themselves ข่าวสดหลุดเดี่ยวฉบับเดียว แล้วมาขึ้นปกไอ้เหลี่ยมว่า"ปีศาจ"ที่ ให้นัยประหวัดถึงสายสีมา พระเอกนิยายปีศาจที่ประกาศจะล้มซากเดนเก่า อดีตเป็นของพวกมึง อนาคตมันคิวพวกกูอะไรแบบนี้ ....มันก็คงถึงที่สุดเขาเข้าซักวัน

    ผมว่าตอนสมหมายโดนปลดเรื่องพระ ตอนนี้ก็เดาว่าเป็นเรื่องเจ้าหวะ แต่คนมันปึ้กกันมานานขนาดนี้แกก็คงไม่ปล่อยพี่เถียรตกงานตอนแก่หรอก คงดูแลกัน

    เรื่องพี่เถียรนี่ผมว่าไปแล้ว คือสรุปก็หนก่อนพี่ช้างปลดสมหมายเพราะเรื่องพระ คราวนี้คงปลดพี่เถียรเพราะเรื่องเจ้า แต่แกก็คงดูแลพี่เถียรทางชีวิตส่วนตัวต่อไป

    แต่พี่เถียรนี่สิ ชื่อของนก นามของไม้ ศักดิ์ศรีของคน มันน่าจะหาทางลงสวยๆให้แกด้วย งานนี้พี่ช้างแกทำไม่ถูก

    พี่ช้างจะเยียวยายังไง...

    บุญเลิศ ช้างใหญ่ คนชายคามติชน ถือเป็นคนหนังสือพิมพ์ที่ใส่ใจในแวดวงแมลงวันมากคนหนึ่งครับ เคยเขียนพ็อคเก็ตบุ๊คเรื่องซองขาวหนังสือพิมพ์ออกมาตอมแมลงวันเป็นที่ฮือฮา อยู่พักหนึ่ง นิกนั้นช้างใหญ่(แต่ตัวเล็กเสียงดัง)ก็เขียนหนังสือแวดวงนักข่าวออกมาอีก หลายเล่ม

    นับแต่ยุคสุทธิชัยสมัยหนุ่มๆเคยลุกขึ้นมาประกาศจะปฏิวัติ แมลงวัน ก็มามีคิวของช้างใหญ่นี่แหละครับที่ออกอาการลีลาเหมือนจะเอาจริงไปอีกคน(พูด เรื่องช้
    างใหญ่แล้ว คนชายคามติชนชอบอำว่า เวลาพี่ช้างขรรค์ชัยอยู่ในวง ไม่ค่อยมีใครกล้าเรียกบุญเลิศว่าช้างใหญ่ เพราะกลัวไปสะเทือนซางถึง"ช้างน้อย"ของขรรค์ชัย...อิอิอิ)

    แต่การ ปฏิวัติแมลงวันของช้างใหญ่นั้นจะเน้นไปที่นักข่าวสนามครับ เช่น พฤติการณ์รับซองขาว,รับหุ้นจอง,ให้นักการเมืองพาทัวร์เมืองนอก,รับของขวัญ ชิ้นใหญ่ ซึ่งผมก็อนุโมทนาที่ช้างใหญ่อยากกวาดล้างให้สะอาด วงการจะได้ไม่เหม็นโฉ่เกินไป แต่น่าเสียดายหากช้างใหญ่จะขยับขึ้นมาเล่นที่"ตอเบ้อเริ่ม"คือพวกนายทุนเจ้า ของสื่อที่ไปขายวิญญาณให้ปีศาจ แล้วก็ปั่นบ้านป่วนเมืองแบบที่พวกลิ้มผู้จัดการ โล้นเนชั่น เปลวไทยโพสต์ ช้างมติชนกำลังกระทำระยำอัปรีย์อยู่ช่วง3ปีมานี้ ผมว่าบ้านเมืองเราจะได้ประโยชน์เยอะมาก

    อย่างกรณีช้างใหญ่เคยไปบี้ ไอ้ช้าง นักข่าวแนวหน้าที่มันไปทำตัวเป็นไอ้หนุ่มรถไถ ไถเงินสุวัจน์นั่นก็ดี แต่หากช้างใหญ่จะกล้าชนกับพวกนายทุนสื่อที่เอาประเทศชาติบ้านเมืองมากระทำ ย่ำยี เพื่อเอาใจพวกขาใหญ่ในประเทศแลกเศษแลกเลย แลกคลื่น ความถี่ สัมปทานทีวี วิทยุ โคดสะนา แล้วก็ดูถูกน้ำใจพี่น้องคนไทยที่เขาเลือกรัฐบาลของเขามาว่าพวกโง่ พวกรากหญ้า ผมว่าจะเป็นอานิสงส์กว่านี้

    เรื่องอื่นๆผมไม่อยากวิจารณ์ เช่นว่า แต่ก่อนก็เชียร์เหี้ยเหลืองเหยงๆๆ พอโดนลิ้มประกาศบอยคอตมติชน ก็ค่อยหันกลับมาด่าพวกเหี้ยเหลือง ค่อยมาคิดเรื่องหลักการของคนวงการข่าวทื่ดี ค่อยเอาคัมภีร์ไปสอนพวกสื่อเหี้ย...อ้าว แต่ก่อนช้างใหญ่ทำไมคิดไม่ได้ มาคิดได้ตอนไอ่ลิ้มจะทุบหม้อข้าวพวกเมิง...อันนี้ผมไม่ขอพูดถึง

    เพราะ อยากยุให้ช้างใหญ่กล้าๆหนื่อยเหอะวะ ไอ้ประเภทแฉซองขาวหนังสือพิมพ์ แฉไอ้ช้างหนุ่มรถไถนี่มันก็ดีหรอก แต่กับพวกตัวเอ้นายทุนสื่อทั้งหลาย คอลัมนิสต์ตัวหางแดงทั้งหลายนี่ เมื่อไหร่จะลุยมันให้ดูซะทีวะ...

    คือแบ่บว่ายังแอบลุ้นให้ช้างใหญ่ชนอยู่ เลยไม่ขอด่าแล้วกัน

    ส่วน นงนุช สิงหเดชะนี่ ไม่รู้จักหวะ รู้แค่ว่าจบวารสาร ธรรมศาสตร์ เอกวิทยุทีวี เริ่มงานที่ชายคามติชนในฐานะนักข่าวเศรษฐกิจ แล้วก็อยู่สายนี้มาเรื่อย อาจเพราะเหตุนี้เลยทำให้นงนุชฟ่ามๆก็ได้ คือเรียนก็ทางทีวีวิทยุ มันจะเป็นเชิงเทคนิค ไม่เหมือนพวกจบด้านหนังสือพิมพ์มา ทำข่าวก็มาจากสายเศรษฐกิจ พอมาเป็นคอลัมนิสต์ดันมาเขียนเรื่องการเมือง พอมันไม่มีพื้นฐานทางรัฐศาสตร์ประเภท จอห์น ล็อก โสเครตีส อริสโตเติ้ล อะไรมาก่อนมันก็จะมีปัญหาทางตรรกะ พอชีต้องมาเขียนเรื่องการเมืองก็เลยเอาอคติเพราะรัก เพราะชังเข้าว่าเป็นหลัก

    ผมเคยอ่าน เขียนบทความได้ดัดจริตตอแหลไร้วุฒิภาวะลำเอียงด้วยอคติทุกประการ ไม่รู้มติชนเก็บไว้เป็นเสนียดทำไม ไม่ส่งเสริมสโลแกน"หนังสือพิมพ์เพื่อคุณภาพของประเทศ"มีแต่จะฉุดฮวบ
    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×