ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    คุ้ยลึกวงการบันเทิงโทรทัศน์

    ลำดับตอนที่ #4 : รวมทำเนียบละครดังช่อง7สีเมื่อครั้งอดีต+พรรณนาความหลัง

    • อัปเดตล่าสุด 21 เม.ย. 49


    เมื่อครั้งยังเด็ก ผมเองก็ชอบดูละครไม่แพ้แม่บ้านผู้ใหญ่หลายท่านเหมือนกัน เป็นหลักฐานชี้ให้เห็นชัดเจนว่าเด็กไทยเราก็บริโภคสื่อละครน้ำเน่าตามผู้ใหญ่หลายคนไปด้วยเช่นกัน โดยแม่ผมตอนนั้นก็ชอบเปิดทีวีดูละครหลายเรื่องมาก ไม่เหมือนตอนนี้ซึ่งท่านดูอยู่ไม่กี่เรื่องแล้วละครับ
    ซึ่งผมเล่าอธิบายความประทับใจเป็นเรื่องๆไปจากรายชื่อซึ่งรวบรวมโดยชาวพันทิปท่านหนึ่งซึ่งน่าจะไปแข่งแฟนพันธ์แท้ละครทีวีไทยนะเนี่ย

    - เศรษฐีตีนเปล่า (ศตวรรษ - อรพรรณ) ดาราวิดิโอ
    - หงส์ทอง (ลิขิต - อรพรรณ) กันตนา เรื่องนี้ผมนึกถึงฉากที่เจ๊นิดรับจ้างพายเรือข้ามทะเลไปส่งพระเอกลิขิต แถวเกาะฮ่องกงมั๊งถ้าจำฉากหลังไม่ผิดละก็ น่าแปลกที่ยังไม่ถูกเอามารีรันจนถึงเดี๋ยวนี้ สงสัยตอนนั้นคงไม่ดังมั๊ง
    - แม่ปูเปรี้ยว (ฉัตรชัย - อรพรรณ)
    - แหวนทองเหลือง (อภิชาติ - นาถยา)
    - จิตรกร (ศรัณยู - ปวีณา)
    - เนื้อนาง (เบิร์ด - มยุรา)
    - บ้านสอยดาว (เบิร์ด - ศรัณยู - มยุรา - อุทุมพร - ผุสรัตน์)
    - มัสยา (ศรัณยู - มนฤดี - มยุรา)
    - น้ำผึ้งขม (นิรุตติ์ - มนฤดี)
    - เดือนครึ่งดวง (ชไมพร)
    - ทองเนื้อเก้า (โกวิท - อภิรดี - พงษพัฒน์) ดาราวิดิโอ
    - หนุ่มทิพย์ (ปัญญา - มยุรา - เพ็ญพิสุทธิ์) ดาราวิดิโอ เรื่องนี้บังเอิญได้ดูแค่ไตเติ้ลแบบผ่านๆ เสี่ยตาในตอนนั้นแอคชั่นสุดๆเลยครับ
    - ปราสาทมืด (พงษ์พัฒน์ - ปรียานุช) ดาราวิดิโอ จำได้ว่าละครแนวผีๆลึกลับหลายเรื่องในช่วงนั้นหลอนกำลังดีเลยครับ แม้ว่าเวลาจะผ่านไปหลายปีแล้ว
    ผิดกับละครผีในตอนนี้ซึ่งแม้เทคนิคจะเนียนกว่าแต่กลับให้อารมณ์สู้ของเก่าไม่ได้เลย อาจจะเป็นเพราะตอนนั้นเราอาจจะเพิ่งคุ้นเคยกับละครผีก็เป็นได้ครับ อีกทั้งด้วยความที่เป็นของเก่าคลาสสิกด้วยทำให้เรารู้สึกว่ามันยังมีความขลังอยู่เสมอไม่เสื่อมคลายครับ
    - ตุ๊กตา (นิรุตติ์ - มยุรา - ด.ญ.แป้ง) ดาราวิดิโอ นิยายดังวาณิช จรุงกิจอนันต์ รับกระแสทลายโรงงานนรกใช้งานเด็กและสตรีเยี่ยงทาสในช่วงนั้น เป็นอีกเรื่องที่ถือว่าหลอนดีครับกับวิญญาณของเด็กเขมรมาเข้าสิงสู่เด็กสาวผ่านทางตุ๊กตาซึ่งผลิตจากมือเขาในโรงงานตุ๊กตา
    - ดวงไฟไยไม่ส่องฉัน (เบิร์ด - อัจฉราพรรณ)
    - แว่วเสียงซอ (โกวิท - สุรัตนา)
    - เปรต (ทูน - อลิษา - ชลิต - อุทุมพร) ... คนละเรื่องกับ เปรตวัดสุทัศน์ ดาราวิดิโอ นี่ก็อีกเรื่องน่าจะหลอน แต่ผมกลับลืมภาพเปรตสูงโย่งที่ควรจะคุ้นตาไป ทั้งๆที่ผมเองก็จำได้ว่าเคยมีละครชื่อนี้ฉายไป
    - ไม่มีสวรรค์สำหรับคุณ (วิศรุต เกษประสิทธิ์ - พนารัตน์ บุนนาค)
    - ขมิ้นกับปูน (รุจน์ - ศตวรรษ - ชไมพร - ทรงสิทธิ์ - เสาวลักษณ์ - นีโน่) กันตนา เพลงละครเรื่องนี้คุณต้อมเรนโบว์ร้องหรือเปล่าไม่แน่ใจ
    - ข้าวนอกนา (นีโน่ - นันทนา - นิออน) กันตนา ยังจำได้ดีกับบทบาทสาวสลัมผิวดำเหมือนนิโกรเพราะเกิดกับพ่อนิโกรนี่นา แสดงโดยแอน นันทนา
    - กนกลายโบตั๋น (นพพล - ปรียานุช) ดาราวิดิโอ ไม่ทราบว่าเป็นเรื่องแรกของคู่รักแห่งเป่าจินจงคู่นี้หรือเปล่า ก็หนีไม่พ้นแนวจีนๆนั้นละครับ
    - หัวใจสองภาค (พงษ์พัฒน์ - นพพล - อลิษา)
    - หัวใจสองภาค (ดนุพร - ซาร่า มาลากุลเลน)
    - บ้านทรายทอง พจมาน สว่างวงศ์ (ศรัณยู - มนฤดี)
    - แววมยุรา (พร้อมพงษ์ - อภิรดี)
    - สกาวเดือน รัศมีแข (อภิชาติ - มนฤดี) ดาราวิดิโอ ผมจำบทบาทของสกาวเดือนเวอร์ชั่นนี้ได้ดีครับกับความแก่นเฮี้ยวที่ถ่ายทอดมาโดยคุณตุ๋ย มลฤดี
    - อุบัติเหตุ (พล พลาพร - มนฤดี)
    - อุบัติเหตุ (ลิขิต - สิเรียม) ดาราวิดิโอ คุ้นเคยกับเวอร์ชั่นนี้มากกว่า เห็นว่าเป็นเรื่องแรกที่แอน สิเรียม แสดงนำ คุ้นเคยกับเพลงที่ให้อารมณ์เศร้าได้ดีเหมือนกันฮะ
    - โรงแรมวิปริต (อัศวิน - รัชนู).... เอามาสร้างใหม่ในชื่อ "พลังรัก" (ศรัณยู-ชไมพร)
    - กิ่งไผ่ (จำชื่อพระเอกไม่ได้ ชลิต เฟื่องอารมย์ เป็น คุณฟุ้ง)
    - กิ่งไผ่ (สวิช - ลิขิต - นุ่น วรนุช) ดาราวิดิโอ
    - นางทาส (ลิขิต - มนฤดี - เนาวรัตน์) ดาราวิดิโอ เรื่องนี้โคตรดังและน้ำเน่าสุดๆจริงๆครับ ผมเองก็ไม่น่าเชื่อว่าจะบ้าดูเรื่องนี้ไปตลอดทั้งเรื่องได้กับความรันทดของอีเย็นที่ถูกโบยตีและใช้แรงงานอย่างหนักจนโทรม ซึ่งถูกเข้าใจผิดว่าคบชู้แต่กลับทนเก็บเรื่องลูกสาวที่เกิดกับตัวเองแต่ให้คุณหญิงซึ่งเป็นเมียหลวงรับเป็นแม่ไป คาดว่าจะเป็นละครเรื่องแรกที่ต้อม รัชนีกร แสดงในบทบาทลูกของอีเย็นนั้นละครับ
    - แก้วกลางดง (พงษ์พัฒน์ - อรพรรณ - อุทุมพร) ดาราวิดิโอ ยังจำภาพสาวน้อยฟันกระต่ายใส่ชุดชาวเขานั้นได้ดีเลยครับ
    - ผู้หญิงคนนั้นชื่อบุญรอด (ปิแอร์ - มยุรา - วิยะดา อุมารินทร์ - สุพรรณ บูรณะพิมพ์)
    - ภาพอาถรรพ์ (สุพรรณ บูรณะพิมพ์)
    - ภาพอาถรรพ์ (วณิษฐา วัชโรบล)
    - ภาพอาถรรพ์ (ลิขิต - มนฤดี - ชฎาพร - บุษกร) ดาราวิดิโอ คุ้นเคยกับเวอร์ชั่นนี้มากกว่ากับความเฮี้ยนของรูปภาพที่มีวิญญาณไม่ได้ไปผุดไปเกิดสิงอยู่ เพราะแค้นในรักเมื่อชาติก่อน โดยเฉพาะคุณหญิงในรูปภาพซึ่งถึงขนาดขังสาวคนรักในชาติก่อนให้อดข้าวอดน้ำตายเป็นซากกระดูกอยู่ในห้องลับของบ้าน
    - บัวแล้งน้ำ (หนุ่มเสก - ลูกศร - สมฤทัย)
    - เมียหลวง (ยุรนันท์ - ปรียานุช - อภิรดี)
    - ดวงตาสวรรค์ (อรรถชัย - แสงระวี - อภิรดี)
    - เรือนแรม (วิลลี่ - กมลชนก - บุษกร) ดาราวิดิโอ เรื่องแรกและเรื่องเดียวที่วิลลี่เล่นให้7สี อีกเรื่องน่าจะเอามาสร้างใหม่นะ แต่น่าเสียดายที่ตอนนี้กระแสละครพีเรียดไม่แรงเหมือนสมัยก่อนซะแล้วครับ
    - ชีวิตเปื้อนฝุ่น (โดโด้ - อรพรรณ) กันตนา น้องตูมตาม(วศิน มีปรีชา)แสดงด้วยในตอนนั้น ตอนนี้โตเข้าเรียนอุดมศึกษาแล้วครับ
    - กะลาก้นครัว (จอนนี่ - กมลชนก) ดาราวิดิโอ กับบทบาทสาวใช้ตัวดำ คุ้นเคยกับเนื้อเพลง เกิดมาเป็นกะลา.. นั้นอยู่เลย
    - ด้วยเนื้อนาบุญ (ศตวรรษ - อ้อม สุนิสา)
    - เหตุเกิดที่ สน. (บิณฑ์) ละครซีรีย์ดาราวิดิโอ คล้ายๆปากกาทอง
    - ไผ่แดง (โกวิท - บิณฑ์ - ชฎาพร)
    - แผลเก่า (บิณฑ์ - ชุติมา) ดาราวิดิโอ
    - จำเลยรัก (ลิขิต - สาวิตรี) ดาราวิดิโอ
    - จำเลยรัก (จอห์น นูโว - นิ้ง กุลสตรี) ดาราวิดิโอ
    - อยู่เพื่อรัก (ลิขิต - มาช่า) ดาราวิดิโอ
    - กว่าจะรู้เดียงสา (สิวะ - มาช่า) ดาราวิดิโอ
    - กว่าจะรู้เดียงสา (วีระภาพ - คีตะภัทร) ดาราวิดิโอ
    - ปัญญาชนก้นครัว (สถาพร - ลูกศร) ดาราวิดิโอ
    - พลับพลึงสีชมพู (เบิร์ด - มนฤดี)
    - พลับพลึงสีชมพู (รติพงษ์ - พัชราภา) ดีด้า
    - บ้านสอยดาว (อภิชาติ - อัษฎา - เกวลิน - ทราย - กุลณัฐ) กันตนา
    - คอนโดมิเนียม (ฉัตรชัย - กาญจนา)
    - คุณหญิงนอกทำเนียบ (นพพล - นุสบา - อภิรดี) ดาราวิดิโอ
    - สุสานคนเป็น (ภาณุเดช - อภิรดี - ชไมพร) กันตนา นี่ก็รับกระแสหลอนเมื่อตอนนั้นดีเลยครับ กับเนื้อเพลงตรง สุดท้ายต้องไปสุสาน..
    - สุสานคนเป็น (บิลลี่ - สิเรียม - พรทิพย์) กันตนา
    - หน้ากากดอกซ่อนกลิ่น (วรุฒ - สุวัจนี - อภิรดี) ดาราวิดิโอ 2536
    - ตะวันชิงพลบ (ศตวรรษ - อรพรรณ - ลูกศร) ดาราวิดิโอ
    - แม่เบี้ย (ยุรนันท์ - แสงระวี)
    - อุ้มบุญ (ยุรนันท์ - ภัสสร - สรพงศ์ - ภัทรา)
    - หมูแดง (ไพโรจน์ - แอน ทองประสม) ดาราวิดิโอ 2536 เป็นอีกเรื่องที่น่าจะเอามาสร้างใหม่ ผมเองก็คุ้นเคยกับบทบาทของแอนเมื่อตอนนั้นมากเลยครับ และก็ได้ดูกับตาตัวเองจนจบตลอดเรื่องด้วย
    - ชิงช้าชาลี (เพ็ญเพชร - แอน - สายฟ้า - รชนีกร - นอต นุติ - ชาเลต) กันตนา 2536 ไม่รู้ทำไมดาราในเรื่องไปช่อง3ซะเกือบหมด เนื้อหาเกี่ยวกับชีวิตลูกอีสานเข้ามาหาเรียนในเมืองโดยการสนับสนุนของญาติ ที่มีลูกๆเป็นเด็กเสเพลแล้วสุดท้ายก็สูญเสียลูกๆไปหมดจากอุบัติเหตุซิ่งมอเตอร์ไซด์รอดมาแค่คนเดียวแต่ก็พิการท่อนล่าง สุดท้ายปรับตัวปรับใจได้ในตอนหลังครับ
    - ข้าวเปลือก (เต๋า สมชาย - แคทรียา อิงลิช - โย ยศวดี - อ๋อม สกาวใจ) กันตนา เป็นละครวัยรุ่นปลุกกระแสเมื่อช่วงนั้นเลยมั๊ง
    - เมื่อหมอกสลาย (เต๋า สโรชา - แอนดริว...มาเล่นแทน จอห์น ดีแลน ที่เสียชีวิตไป) กันตนา
    - ศิลามณี (โดโด้ - สิเรียม) ดาราวิดิโอ กับบทบาทของเจ้าหญิงแสงฝางที่ตามหาศิลามณีคืนจากครอบครัวพระเอก ยังคุ้นเคยกับเพลงสไตล์คำเมืองร้องโดยคุณอ็อด โอภาสอยู่เลยครับ
    - ซุ้มสะบันงา (ดวงดาว - สวิช - ทราย วรรณพร) ดาราวิดิโอ
    - การะเกด (รัฐธรรมนูญ - ติ๊ก กัญญารัตน์ - อรอนงค์ - ตุ๊กตา อินทิรา แดงจำรูญ) ดาราวิดิโอ กับบทบาทของนางรำที่เจ้าผู้ครองนครทางเหนือปิ๊งเข้าให้เลยขอให้มาเป็นนางสนมตามรับใช้ด้วย แม้จะมีคู่หมั้นหมายแล้ว สุดท้ายก็ให้กำเนิดลูกสืบสกุลให้ท่านเจ้าเมืองเสร็จก็แอบหนีกลับบ้านเกิดไป
    - กำแพงบุญ (ลิขิต - ชฎาพร - ภาณุเดช - ชไมพร)
    - ละครเร่ (สันติสุข - กมลชนก - อรอนงค์) ดาราวิดิโอ
    - ภูตแม่น้ำโขง (ศตวรรษ - รชนีกร) ดาราวิดิโอ
    - พี่เลี้ยง (วรุฒ - รชนีกร) ดาราวิดิโอ อีกเรื่องที่น่าจะเอามาสร้างใหม่ กับความรักผูกพันตั้งแต่เด็กจนโตระหว่างพี่บุญธรรมกับน้องสาว
    - สะพานข้ามดาว (สัญญา คุณากร - หน่อย บุษกร) กันตนา พระเอกหวังแต่งงานกับนางเอกซึ่งเป็นลูกนักการเมือง เพื่อเป็นสะพานข้ามไปสู่ความมีหน้ามีตาในสังคมไฮโซ
    - สะพานดาว (อาร์ต ศุภวัฒน์ - ศรีริต้า เจนเซ่น) กันตนา
    - ปีหนึ่งเพื่อนกันและวันอัศจรรย์ของผม (เต๋า - ออย - แอน - หลิน) ดาราวิดิโอ ละครวัยรุ่นปลุกกระแสอีกเรื่องซึ่งตามดูกับตาตัวเองจนจบ
    - ดอกกระถินริมรั้ว (เบน - ทัช - ชฎาพร) ดาราวิดิโอ
    - ภูตพิศวาส (ทัช - นิ้ง) ดาราวิดิโอ 2538
    - โอ้มาดา (ชไมพร - บิลลี่ - สุวนันท์) ดาราวิดิโอ
    - ริษยา (ดวงดาว - บิลลี่ - ปัทมวรรณ - บดินทร์ - วิชชุดา)
    - น้ำเซาะทราย (ศรัณยู - สินจัย - ปรียานุช) กันตนา
    - ระนาดเอก (ศรัณยู - สินจัย)
    - แก้วสารพัดนึก (วรุฒ - อภัสนันท์) ดาราวิดิโอ
    - ผ้าทอง (สันติสุข - จินตหรา)
    - เกิดแต่ตม (ทัช - สุวนันท์) ดาราวิดิโอ
    - มะเมียะ (ศรราม - สุวนันท์) ดาราวิดิโอ
    - ความรักของคุณฉุย (อนันต์ - สิเรียม - นีโน่) ดาราวิดิโอ กับบทบาทพระเอกตลกเฮฮาของเอ อนันต์ บุนนาค ยังติดตาอยู่ไม่เสื่อมคลายเลยครับ
    - ความรักของคุณฉุย 2 (อนันต์ - สิเรียม - นีโน่ - รชนีกร) ดาราวิดิโอ
    - คุณฉุย 5 (อนันต์ - รชนีกร) ดาราวิดิโอ
    - เจ้าสาวในชุดสีดำ (ธงไท ธวัช - ภัสสร - วิกกี้ กันตา ดานาว)
    - ช่อปาริชาต (สถาพร - ภัสสร) ดาราวิดิโอ
    - ตะรุเตา (สรพงศ์ - จารุณี)
    - สายลับสองหน้า (จารุณี)
    - มุกดามะดัน (ปัญญา - เพ็ญ พิสุทธิ์)
    - สมการวัย (อรพรรณ - ตูมตาม)
    - คุณแม่เพื่อนรัก (อลิษา - ตูมตาม - จอนนี่ - วิกกี้ กันตา - วิชุดา พินดัม)
    - ผีกุ๊กกิ๊ก (กุ้ง ตวงสิทธิ์ - อรพรรณ - พรสุดา) กันตนา กับบทบาทสาวน้อยซึ่งตายจากอุบัติเหตุขี่จักรยานชนกับรถกลายเป็นผีมาใช้ชีวิตเยี่ยงคน
    - สองฝั่งคลอง (ยุรนันท์ - จินตหรา - ชไมพร) ดาราวิดิโอ ไม่ได้ดูตลอดเรื่อง แต่เพลงของละครเรื่องนี้ไพเราะคลาสสิกดีครับ
    - ขอหมอนใบนั้นที่เธอฝันยามหนุน (ศรราม - นุก - น้ำผึ้ง ณัฐริกา) ดาราวิดิโอ ละครวัยรุ่นแนวชีวิตอีกเรื่องที่ตามดูกับตาจนจบ ชีวิตของแม่ กับพระเอก(ล่องจุ๊น)ที่ถูกพ่อขับไล่ออกมาผจญความยากลำบากถูกนักเลงหัวไม้ข่มขู่ปอกลอกเรื่อยมา แต่ก็ได้รับแรงใจจากสาวแตงกวา สู้จนเรียนจบโรงเรียนพาณิชย์ ทำงานตั้งตัวได้และสานสัมพันธ์กับพ่อและพี่ที่เครียดหนักกับการเรียนเป็นหมอกับน้องชายที่ไม่ชอบหน้าพระเอกซึ่งเข้าเรียนนายร้อยแล้วถูกนักเลงหัวไม้รุมทำร้ายแต่ก็เข้ามาช่วยจนเกือบตาย และได้รับการยอมรับจากพ่อในตอนหลังเมื่อทราบว่าผู้หญิงที่มาเป็นคู่ชีวิตหลังจากที่แม่กับพระเอกถูกไล่ไป คบชู้อื่น
    - นางละคร (นอต นุติ - น้ำผึ้ง ณัฐริกา - อินทิรา แดงจำรูญ) ดาราวิดิโอ
    - เกาะสวาทหาดสวรรค์ (เต๋า - นุก) ดาราวิดิโอ
    - นายขนมต้ม (สมรักษ์ คำสิงห์ - น้ำฝน กุลณัฐ) กันตนา 2539
    - แต่งกับงาน (บิลลี่ - สิเรียม - อนันต์ - อรพรรณ)
    - ตำรับรัก (บดินทร์ - สิเรียม - ศตวรรษ - จามจุรี)
    - คนเหนือดวง (บิณฑ์ - กมลชนก - ชุติมา)
    - ปริศนาของเวตาล (บิณฑ์ และ ดารารับเชิญมากมาย)
    - ละครจบในตอน ชุด มิติมืด กันตนา
    - ละครจบในตอน ชุด เรื่องสั้นวันจันทร์
    - ละครจบในตอน ชุด ยอดตำรวจหญิง กันตนา
    - ละครจบในตอน ชุด นักข่าวหัวเห็ด กันตนา
    - ละครจบในตอน ชุด คดีแดง กันตนา
    - ละครจบในตอน ชุด กฎแห่งกรรม
    - นางทิพย์ (มนฤดี - บดินทร์ - สมฤทัย)
    - ละครสั้น ชุด ปากกาทอง ดาราวิดิโอ 2537-35
    - ผยอง (ศรราม - สุวนันท์) ดาราวิดิโอ ละครหลังข่าวเรื่องแรกของกบ สุวนันท์ กัีบพระเอกคู่ขวัญอย่างหนุ่ม ศรราม ถูกเรียกร้องให้มาแสดงคู่กันอีกหลังจากไม่ได้ร่วมงานกันมานาน ก็ยังเรียกคนดูได้ไม่เสื่อมคลายครับ
    บทบาทของคุณชายเหินฟ้า จำได้ว่าตอนผมกับครอบครัวร่วมคณะทัวร์ไปเที่ยวภูเก็ต ยังบ้าร้องตะโกนเหินฟ้าที่แหลมพรหมเทพเลยครับ ฮา...

    รวบรวมรายชื่อละครจากคุณ : อนาฆิส - [ 22 ก.ค. 46 02:54:07 ] แห่งพันทิพย์เฉลิมไทย
    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×