อาการวิกลจริตทางการเมืองของคนไทยกลุ่มหนึ่ง - อาการวิกลจริตทางการเมืองของคนไทยกลุ่มหนึ่ง นิยาย อาการวิกลจริตทางการเมืองของคนไทยกลุ่มหนึ่ง : Dek-D.com - Writer

    อาการวิกลจริตทางการเมืองของคนไทยกลุ่มหนึ่ง

    สถานการณ์ที่มีคนบางกลุ่มออกมาชุมนุมประท้วงต่อต้านการเลือกตั้ง โค่นล้มระบอบทักษิณซึ่งไม่รู้ว่ามันถูกเรียกมาตั้งแต่เมื่อไหร่ นี่คือภาพรวมของอาการวิกลจริตทางการเมืองครับ

    ผู้เข้าชมรวม

    1,117

    ผู้เข้าชมเดือนนี้

    2

    ผู้เข้าชมรวม


    1.11K

    ความคิดเห็น


    1

    คนติดตาม


    0
    เรื่องสั้น
    อัปเดตล่าสุด :  23 เม.ย. 49 / 20:43 น.


    ข้อมูลเบื้องต้นของเรื่องนี้
    ตั้งค่าการอ่าน

    ค่าเริ่มต้น

    • เลื่อนอัตโนมัติ
      การเรียกร้องคืนพระราชอำนาจ โดยที่ไม่รู้ว่าพระราชอำนาจถูกยึด โดยใคร เมื่อไรก็ดี,

      การเสนอภารกิจ “กู้ชาติ” โดยไม่รู้ว่าเอกราช อธิปไตยของประเทศได้สูญเสียไปแล้วหรือไม่ ให้ใครก็ดี,

      การเรียกร้องนายกจากการแต่งตั้ง แทนที่นายกมาจากเลือกตั้งซึ่งเป็นเจตนารมณ์พฤษภา 35 ก็ดี,

      การเรียกร้องให้นายกลาออก ทั้งๆที่นายกยุบสภาเพื่อเลือกตั้งใหม่แล้วก็ดี,

      การคว่ำบาตรการเลือกตั้ง เพื่อให้การเมืองเข้าสู่ทางตันแล้วกดดันสังคมเพื่อขอนายกพระราชทานก็ดี,

      การว่าจ้างและกักตัวนางฐิติมา(เจี้ยบ)เพื่อสร้างเรื่องใส่ร้ายพรรคไทยรักไทยโดยเลขาธิการพรรค ปชป.ก็ดี,

      การตรวจสอบเอาผิดพรรคเล็กเพื่อสกัดไม่ให้ลงสมัครรับเลือกตั้งโดยทีมงานการเมืองของ ปชป.ก็ดี,

      การแต่งเพลง “หน้าเหลี่ยม” มีเนื้อหาด่าผู้คนนับสิบคนและสามารถเต้นระบำหน้าระรื่นบนท้องถนนก็ดี,

      การให้โสเภณี ปรากฏตัวบนเวทีชุมนุมของพันธมิตร ประกาศ “ขายตัว ไม่ขายชาติ” ก็ดี,

      การที่สนธิให้สัมภาษณ์ใช้วาจาจาบจ้วงในหลวงก็ดี,

      การที่ นสพ.คม ชัด ลึก ลงพิมพ์ข้อความจาบจ้วงยอมรับผิดปิดตัวเองขอพระราชทานอภัยโทษแต่กลับปกป้องสนธิก็ดี,

      การที่ประสงค์ สุ่นสิริมอบดอกไม้เชิดชู เจ๊ไก่ในกรณีตะโกนด่านายกทักษิณที่สีลมก็ดี,

      การที่อาจารย์รัฐศาสตร์จุฬาฯใช้ความกล้าหาญฉีกบัตรเลือกตั้งโชว์สื่อมวลด้วยจิตวิญญาณของอารยะขัดขืนก็ดี,

      การที่นายกได้รับเลือกตั้งด้วยคะแนนเสียง ท่วมท้น เป็น 2 เท่าของ No Vote (ฝ่ายค้าน+พันธมิตร+เบื่อการเมือง+รักสงบ) แต่กลับต้องประกาศไม่รับตำแหน่งเพื่อให้เกิดความสมานฉันท์ก็ดี,

      การที่นายกประกาศไม่รับตำแหน่งแล้วยังเรียกร้องให้นายกไม่เป็นหัวหน้าพรรคและเลิกเล่นการเมืองก็ดี,
      การสร้างภาพทาสีดำและประดิษฐ์คำ “ระบอบทักษิณ” ทั้งๆที่ไม่รู้ว่ามันคืออะไรก็ดี,

      การสร้างวาทกรรม “เว้นวรรค...ชักใย” ต่อปรากฏการณ์ที่นายกยอมประกาศไม่รับตำแหน่งเพื่อความสมานฉันท์ก็ดี,

      การที่คน ปชป.จังหวัดสงขลาขัดขวางพรรคเล็กไม่ให้ลงสมัครรับเลือกตั้งก็ดี,

      การที่ ปชป.เรียกร้องให้การเลือกตั้งเป็นโมฆะพร้อมเรียกร้องนายกพระราชทานก็ดี,

      ----------ปรากฏการณ์เหล่านี้.....เป็นเครื่องชี้วัดอาการ “วิกลจริตทางการเมือง” ของคนไทย (จำนวนหนึ่ง) อย่างเห็นได้ชัด

      ----------หลายประเด็นของปรากฏการณ์ดังกล่าว ... ธีรยุทธ์ บุญมี พยายามทำให้ถูกหลักวิชาการทางสังคมวิทยาโดยใช้คำว่า “อารยะขัดขืน(Civil Disobedience)” มาอรรถาธิบาย ซึ่งเป็นแนวความคิดของเฮนรี่ เดวิด ทอโร่ นักเขียนชาวอเมริกัน... แนวความคิดนี้เสนอขึ้นมาเพื่อสร้างยุทธวิธีต่อสู้ของพลเมืองที่จะต่อต้านรัฐ...ถือได้ว่าเป็นพัฒนาการของอนาธิปไตย(Anarchy) และดีกว่าการลุกขึ้นสู้ด้วยกำลังอาวุธ

      ----------กระบวนการต่อสู้เพื่อต้านอำนาจรัฐหรือยึดอำนาจรัฐของประชาชนไม่ใช่สิ่งเลวร้าย ไม่ใช่เป็นสิ่งที่ทำไม่ได้...

      ----------คำถามอยู่ที่ว่า....กลุ่มต่อต้านมีข้อเสนอทางยุทธศาสตร์อะไร.... หลังการเปลี่ยนแปลงอำนาจรัฐแล้ว ใครจะมาแทนที่และกุมอำนาจรัฐ....... บุคคลหรือกลุ่มบุคคเหล่านั้น มีแนวความคิดและแนวนโยบายพัฒนาประเทศไทยอย่างไร..... เขาจะนำพาประเทศไทยไปสู่ทิศทางไหน....

      ----------พรรคประธิปัตย์ตอบคำถามนี้ไม่ได้และไม่กล้าเสนอตัวเองทั้งๆที่มีทั้งสิทธิ ความชอบธรรมและศักดิ์ศรีความเป็นพรรคการเมืองเก่าแก่ในระบอบประชาธิปไตยของไทย

      ----------สนธิ-จำลองและพันธมิตรก็ตอบคำถามเหล่านี้ไม่ได้ ตอบได้เพียงว่าให้ทักษิณออกไปก่อนเรื่องอื่นไว้คิดทีหลัง...

      ----------บรรดานักวิชาการ เหล่าราชนิกูล นายแพทย์ผู้ทรงภูมิความรู้ทั้งหลายก็ตอบคำถามเหล่านี้ไม่ได้ ตอบได้เพียงว่า ใช้มาตรา 7 ขอนายกพระราชทาน เรื่องอื่นๆ ก็แล้วแต่นายกพระราชทาน

      ----------บรรดาสื่อมวลชนก็ทำเป็นไม่สนใจที่จะตั้งคำถามเหล่านี้ ทั้งๆที่เป็นที่รวมของมนุษย์เจ้าคำถามอยู่เต็มไปหมด

      ----------เมื่อตอบคำถามเหล่านี้ไม่ได้..แล้วใครที่ไหนอยากเอาประเทศไทยไปเสี่ยงภัยกับพวกคุณ นอกจากพวกวิกลจริตทางการเมืองเท่านั้น

      ----------ในขณะที่การบริหารงานของทักษิณที่คุณเรียกกันว่าระบอบทักษิณมีคำตอบเหล่านี้ครบถ้วน หากไม่พอใจก็สู้กันด้วย องค์ความรู้ ภูมิปัญญา แนวทาง นโยบาย เว้นเสียแต่ว่าคุณไม่มีสิ่งเหล่านี้อยู่ในสมอง.......

      ----------เวทีแห่งภูมิปัญญามิได้ถูกปิดกั้นพอๆกับเวทีแห่งการก่นด่าที่เปิดกันอย่างแพร่หลายในปัจจุบัน....การเสนอทางออกให้กับประเทศไทยอันเป็นที่รักของเรา.....ลองต่อสู้กันในประเด็นเหล่านี้ซิครับ

      ----------เราจะต้านโลกาภิวัฒน์ หรืออยู่ร่วมกับโลกาภิวัฒน์ หรือจะใช้ประโยชน์จากโลกาภิวัฒน์ ต้านอย่างไร อยู่ร่วมกับมันอย่างไร ใช้ประโยชน์จากมันอย่างไร?

      ----------ภาพลักษณ์และศักดิ์ศรีของประเทศไทยในประชาคมโลก เท่าที่ผ่านมาบกพร่องตรงไหน จะแก้ไขกันอย่างไร?

      ----------ความสามารถในการแข่งขันของประเทศไทยบนเวทีโลก อยู่ในสถานะที่น่าพอใจแล้วหรือยัง...หรือต้องปรับปรุงแก้ไข ถ้าจะแก้ไขต้องแก้ไขกันอย่างไร?

      ----------Dual Track อันเป็นที่มาของ แนวความคิด ทักษิโนมิกส์ ไม่ดีตรงไหน นำพาประเทศไทยไปสู่ความเสี่ยงจริงหรือไม่ หรือว่าชนชั้นอีลีตของสังคมไทยตามไม่ทัน ไม่เคยคิดมาก่อน และตัวแทนทุนเก่าก็ปรับตัวไม่ทัน?

      ----------การนำพาประเทศไทยให้เจริญก้าวหน้าด้วยอัตราเร่งจากโครงการ Modernize Thailand อันประกอบด้วย เม็กกะโปรเจ็กเลวร้ายและจะนำพาประเทศชาติไปสู่หายนะเหมือนกับ อาเจนติน่าตามที่หลายคนกล่าวอ้างจริงหรือ หรือว่าองค์ความรู้และภูมิปัญญาของพวกคุณเท่าที่มีอยู่ไม่อาจทำความเข้าใจ ทำได้แค่ตั้งข้อสงสัย และมีข้อกล่าวหาตามจินตนาการแห่งการเล็งผลร้ายกันแน่?

      ----------โครงการปรับปรุงชีวิตความเป็นอยู่ของประชาชนผู้มีรายได้น้อย ด้วยมาตรการเพิ่มรายได้ ลดรายจ่าย ขยายโอกาส ตามที่เรียกกันว่าโครงการประชานิยมที่ริเริ่มและดำเนินการโดย นายกทักษิณนั้น...สร้างความแข็งแกร่งให้คนไทย หรือทำลายคนไทย เอาคนไทยเป็นศูนย์กลาง หรือเอาสาธารณูปโภคเป็นศูนย์กลางกันแน่

      ----------โครงการสร้างศักยภาพให้แก่คนรากหญ้า ไม่ว่า กองทุนหมู่บ้าน โอท็อป เอ็สเอ็มแอล วิสาหกิจชุมชน ประชาสังคม เป็นการปลดปล่อยพลังการผลิตภาคชนบทให้ลืมตาอ้าปาก หรือเป็นการสร้างนิสัยแบมือขอของคนในชนบทกันแน่....หรือว่า คุณละอายเกินไปที่จะพูดถึงเศรษฐกิจชนบท ที่พวกคุณพร่ำพูดกันมากว่า 30 ปี (แผนพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ 1 – 8 ) แต่ไปไม่ถึงไหนและไม่มีอะไรเกิดขึ้น

      ----------ภายใต้แนวทางการบริหารประเทศของนายกทักษิณ ปัญญาชน ชนชั้นกลาง และมนุษย์เงินเดือนทั้งหลายไม่ได้รับอานิสงค์ใดๆเลย จริงหรือไม่...อัตราการว่างงานน้อย การขึ้นเงินเดือนราชการ 2 ครั้ง การเพิ่มค่าแรงขั้นต่ำมากเป็นประวัติการณ์ การลดภาษีเงินได้ นโยบายดอกเบี้ยต่ำ การส่งเสริม Micro Credit และการเปิดช่องทางใหม่ๆให้ชนชั้นกลางเข้าถึงแหล่งเงินกู้ได้ง่ายขึ้น....ล้วนเป็นแนวทางที่ผิดพลาด สร้างหายนะให้แก่ประเทศใช่หรือไม่ แล้วคุณมีข้อเสนอที่ดีกว่าไหม ข้อเสนอของคุณเป็นอย่างไร?

      ----------การสร้างมาตรการต่างๆเพื่อนำเงินตราต่างประเทศเข้ามาในประเทศ ผ่านทางการส่งออก การท่องเที่ยว และการลงทุนจากต่างประเทศเป็นมาตรการที่สุ่มเสี่ยง ไม่ได้เรื่องจริงหรือ?

      ----------การมุ่งสร้างขนาดของตลาดทุน คู่ขนานไปกับการพัฒนาประสิทธิภาพของรัฐวิสาหกิจโดยการแปรรูปรัฐวิสาหกิจ เป็นนโยบายที่ใช้ไม่ได้ ไม่ควรทำใช่หรือไหม....แล้วคุณมีทางอื่นที่ดีกว่านี้.... มีปัญหาน้อยกว่านี้.... มีประสิทธิภาพมากกว่านี้..... ใช้เวลาน้อยกว่านี้ .....ป้องกกันการสูญเสียได้ดีกว่านี้ หรือไม่...อย่างไร?

      ----------การปฏิรูประบบราชการของทักษิณ...เลวร้ายสิ้นดี..เลวร้ายตรงไหน อย่างไร ถ้าคุณบริหารประเทศคูณจะปฎิรูประบบราชการตามแนวทางของคุณอย่างไร?

      ----------จึงเห็นได้ว่าข้อเสนอ “อารยะขัดขืน” ของธีรยุทธ์ มิใช่ยึดเอาเป้าหมายของประเทศเป็นที่ตั้ง มิใช่ยึดเอาเจตนารมณ์ในการพัฒนาประเทศเป็นที่ตั้ง และยิ่งไม่ใช่การยึดเอาความมั่นคงและเสถียรภาพของประเทศเป็นที่ตั้ง มันเป็นเพียง “มรรควิธี” เพื่อเอาชนะล้วนๆ

      ----------ลองถกกันในประเด็นเหล่านี้....เวทีทางปัญญาได้เปิดรอคุณมานานแล้ว...รอว่าเมื่อไหร่คุณจะได้นำเอาองค์ความรู้ภูมิปัญญาของคุณมาประลองกันเสียที....หากว่าคุณมีคำตอบที่ดีกว่า.....คุณใช้มากกว่า “อารยะขัดขืน” ก็ไม่มีใครเขาว่าอะไรคุณ.....


      “อารยะขัดขืน” ที่ธีรยุทธ์ บุญมีนำเสนอนั้น ที่แท้ก็คือการ Stamp เครื่องหมาย “ถูกต้องแล้วครับ” ให้กับการเคลื่อนไหวของม็อบ สนธิ-จำลองและพันธมิตร ซึ่งนับวันใกล้เคียงความเป็น “อ นา ร ยะ ขั ด ขื น” เข้าไปทุกที และคนเหล่านี้..เริ่มมีอาการ วิกลจริตทางการเมืองเพิ่มขึ้นทุกขณะ......เราขอขนานนามให้แก่ธีรยุทธ์ บุญมีว่า “ศาสดาแห่งวิกลจริตชน” ...อาเมน

      จากคุณ : grassroot - [ 10 เม.ย. 49 21:47:39 ]

      http://www.pantip.com/cafe/rajdumnern/topic/P4275409/P4275409.html

      นิยายที่ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

      loading
      กำลังโหลด...

      คำนิยม Top

      ยังไม่มีคำนิยมของเรื่องนี้

      คำนิยมล่าสุด

      ยังไม่มีคำนิยมของเรื่องนี้

      ความคิดเห็น

      ×