ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    รวมบทความการเมือง

    ลำดับตอนที่ #39 : ประวัติศาสตร์การเมืองจีนอย่างคร่าวๆ

    • เนื้อหาตอนนี้เปิดให้อ่าน
    • 734
      0
      5 ม.ค. 53

    ก่อนหน้านั้นประเทศจีนย่อยยับเพราะความเหลวแหลกของราชวงศ์ ชิงยุคปลาย ที่เอาแต่กดขี่ข่มเหงคนจีนแต่อ่อนน้อมให้กองทัพต่างชาติ แล้วยังถูกซ้ำเติมด้วยกลุ่มนายทุนขุนศึกที่มีกองกำลังส่วนตัวเบียดเบียน ประชาชน ซึ่งยุคนั้นเป็นยุคที่คนจีนอพยพหนีแผ่นดินกระจายไปทั่วโลกมากที่สุด รวมทั้งประเทศไทยด้วย

    คอมฯในยุคที่เหมาเจ๋อตงปฏิวัติประเทศจีนใหม่ๆ นั้นยึดถือว่าประชาชนทุกคนต้องเสมอภาคกัน ซึ่งได้ผลทำให้จีนกลับมาเป็นหนึ่งเดียวกันได้เฉพาะช่วงแรกๆ เพราะใช้ความเด็ดขาดบังคับประชาชนจนถึงขนาดให้ลูกจับพ่อแม่ตัวเองเข้าคุกได้ ถ้าเป็นพวก"ลัทธิแก้" และจีนต้องปิดประเทศเพราะความเกลียดชังคนต่างชาติที่เข้ามาทำให้จีนกลายเป็น "คนป่วยแห่งเอเซีย"

    หลายปีผ่านไปก็ได้พิสูจน์ว่าระบอบคอมมิวนิสต์ แท้ๆไม่ได้สร้างความสุขสมบูรณ์ให้กับประชาชนอย่างแท้จริง การคอร์รัปชั่นอำนาจของแก็งค์ 4 คนก็เหลวแหลกมากขึ้นเรื่อยๆ และคนจีนภายใต้ระบอบคอมฯแท้ๆก็จัดอยู่ในพวกมีประสิทธิภาพการผลิตที่เกือบจะ ต่ำที่สุดในโลก เพราะถือว่าตัวเองจะขยันหรือเกียจคร้านชีวิตก็ลำบากเท่าเดิม

    จน เติ้งเสี่ยวผิงเข้ามาปฏิวัติระบบคิดใหม่ ให้พรรคคอมฯยังคงมีอำนาจสูงสุด โครงสร้างการสืบทอดอำนาจเหมือนเดิม แต่ปฏิวั้ติระบบเศรษฐกิจใหม่ ภายใต้วลี "แมวสีอะไรก็จับหนูได้เหมือนกัน"

    ทุกวันนี้จีนสามารถกลับมาเป็นยักษ์ ใหญ่ของโลกได้ เพราะยอมรับระบบทุนนิยมเข้ามาผสมผสานครับ ไม่ใช่เพราะทฤษฎีการปกครองแบบคอมมิวนิสม์แท้ๆ

    ถ้าวันนี้คุณเดินทางไป จีนหลายๆหัวเมือง คุณจะได้เห็นว่าเมืองเหล่านั้นจะถูกแบ่งเป็นเมืองเก่าและเมืองใหม่ ทางการจีนสามารถเวนคืนที่เพื่อจะสร้างทุกสิ่งทุกอย่างได้โดยแทบจะไม่มีใคร ต่อต้าน ทุกคนที่อยู่ในพื้นที่แผนพัฒนาต้องย้ายออกโดยแทบจะไม่มีโอกาสโต้แย้ง เพราะโครงสร้างของสังคมยังเป็นระบบอำนาจรัฐอยู่ เต็มใจหรือไม่เต็มใจก็ต้องยอมรับสิ่งที่รัฐจัดให้ ถ้าเป็นประเทศไทยป่านนี้เดินขบวนกันจนจลาจลทั้งประเทศแล้ว

    รัฐบาลจะชี้ทางไปทางไหนประเทศก็ไปทางนั้น ไม่มีนักวิชาการมาตั้งม็อบโต้แย้งแบบประเทศไทยหรอก คุณอยากให้บ้านเราเป็นแบบนั้นไหม?

    ที่ สำคัญที่สุดความเจริญของจีนในวันนี้ ที่จริงแล้วยังไม่เป็นสัดส่วนที่ถือว่าได้มาตรฐานจริง ถ้าเฉลี่ยเข้ากับความเป็นอยู่ของประชาชนที่อาศัยในพื้นที่ส่วนใหญ่ของประเทศ คุณภาพชีวิตของคนจีนในพื่นที่ลึกๆห่างจากศูนย์กลางของแต่ละมณฑลยังแย่กว่าคน ไทยที่ว่ายากจนเสียอีก

    ทุกวันนี้จีนยังไม่มีฝ่ายค้าน ไม่มีการคานอำนาจโดยระบบการปกครอง มีแต่การถ่วงดุลกันเองของแกนนำภายในพรรค ซึ่งกว่าระบบพรรคจะลงตัวในทุกวันนี้ คุณรู้หรือเปล่าว่าเขาฆ่ากันตายระหว่างขั้วอำนาจไปแล้วกี่รอบ ที่สำคัญรัฐบาลจีนยอมรับความหลากหลายของระบบเศรษฐกิจ แต่ไม่ประนีประนอมกับความแตกต่างเรื่องการปกครองโดยเด็ดขาด โศกนาฏกรรมที่เทียนอันเหมินคือตัวอย่าง

    วันนี้จีนอาจจะดูดีและทัน สมัยในสายตาภายนอก แต่ด้วยระบอบการปกครองแบบพรรคเดียวยังคงอยู่ จะไม่มีหลักประกันเลยว่า หากสักวันหนึ่งมีคนที่บ้าอำนาจอยากนำจีนหวนกลับไปสภาพเดิมสามารถเข้ามากุม อำนาจพรรค จีนจะเปลี่ยนแปลงไปได้ทันทีตามอำนาจของผู้นำ

    ระบบที่พวก 5 แกนนำกำลังขายความคิดอยู่ในขณะนี้ ก็มีโครงสร้างการควบคุมประชาชนคล้ายคลึงกับระบบของจีนคอมมิวนิสม์ในปัจจุบัน นั่นแหละ และจะอันตรายกว่าระบอบทักษิณที่พวกศาสดากลางถนนเหล่านี้สร้างภาพเอาไว้ด้วย ซ้ำ

    จากคุณ : สัมมาชน - [ 5 ก.ค. 51 10:27:19 A:124.120.9.154 X: ]
    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    นิยายที่ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×