ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    ภัยมืดของโลกออนไลน์

    ลำดับตอนที่ #7 : แฉ ! พฤติกรรมหากินของพวกขายตรง, แชร์ลูกโซ่, work from home

    • เนื้อหาตอนนี้เปิดให้อ่าน
    • 158
      0
      5 ธ.ค. 52

    ผมจะขออนุญาตให้ข้อสังเกตเกี่ยวกับพฤติกรรมของพวกหากินแบบลูกโซ่นะครับ จะไม่ขอชี้นำอีกแล้ว ขอให้พิจารณาเอาเองก็แล้วกันนะครับ

    1. มักจะเริ่มต้นจูงใจด้วยเงินค่าตอนแทนสูงๆ

    2. มักจะชอบคุย ชอบอธิบาย พิมพ์ยาวๆ แสดงความมีน้ำใจเอื้อเฟื้อที่จะให้ข้อมูลมากเกินเหตุ ยกเว้น...

    3. ไม่ยอมบอกตรงๆว่าขายอะไร

    4. 100% ของพวกนี้ จะทิ้ง e-mail ไว้ให้ แต่บางคนจะใจป้ำทิ้งเบอร์โทรไว้ให้ (ผมเอาไปแกล้งนักต่อนักแล้ว)

    5. แต่ 100% ของพวกนี้จะไม่มีการบอก url ไว้ในบอร์ดให้ไปดูก่อนอย่างเด็ดขาด ต้องเมล์ไปหาและแสดงว่าเราสนใจก่อน พวกนี้จึงจะให้ url มา

    6. ถ้าคุณแสดงความไม่เห็นด้วยหรือโต้แย้ง พวกนี้มักจะไม่ถกเถียงด้วย เพราะมันรู้ตัวดีว่าเถียงไปก็เปลืองตัวเปล่าๆ (เสียเวลาหาสมาชิก) จะยุติการสนทนาทันที แล้ววิ่งหา "ลูกค้า" คนใหม่แทน

    กรณีสินค้าขายตรง

    1. กล่อมคุณด้วยการถามนำเกี่ยวกับชีวิตของคุณ การงานการเงินของคุณ

    2. ยกตัวอย่างผู้ที่ประสบความสำเร็จมาก่อนแล้ว

    3. สร้างวิมานในอากาศให้คุณ ว่าคุณจะมีรายได้เท่าไร (ซึ่งมันมากมายเหลือเชื่อ ถ้าใครเจอธุรกิจบ้าอะไรที่ทำเงินได้มากๆง่ายๆอย่างนี้ สู้เก็บไว้กินคนเดียวไม่ดีกว่ารึ ใครมันจะบ้ามาเผื่อแผ่ให้คุณ)

    4. สุดท้ายจะมีเบอร์โทร (เบอร์โทรเท่านั้น ถึงตอนนี้มันไม่รับติดต่อทางเมล์แล้ว ทางโทรศัพท์จะ "กล่อม" ได้ง่ายกว่า ถ้าทางเมล์เหยื่ออาจจะมีเวลาไตร่ตรองแล้วตั้งตัวได้ทัน) ถ้าใจถึงอีกหน่อยอาจจะเฉลยว่าเป็นสินค้าอะไร


    กรณีกินเงินลูกโซ่

    1. เงิน เงิน เงิน ง่าย ง่าย ง่าย ไม่ต้องลาออกจากงาน ไม่ต้องทำ full time ทำคนเดียวได้ ไม่ต้องจบสูง ไม่ต้องวิ่งขายสินค้า ไม่ ฯลฯ

    2. นัดสัมนา เก็บเงินค่าสัมนา หรือบอกฟรีไว้ก่อน แล้วค่อยหาทางเก็บเงินทีหลัง เช่นสมัครสมาชิก แล้วเก็บค่าสมาชิก ซึ่งมันก็คืออุบายเดียวกัน คือดึงเงินจากกระเป๋าคุณให้ได้ก่อน เป็นค่าอยากรู้อยากเห็นของคุณ ถึงคุณไม่เอากะมันด้วย มันก็ได้กำไรเหนาะๆแล้วห้าหกร้อยบาท

    3. สัมนาปลุกระดม (ตรงนี้ต้องนับถือพวกเหล่าวิทยากร เพราะมีจิตวิทยามวลชนสูงจริงๆ แต่ก็ต้องอาศัยหน้าม้านำปรบมืออยู่ดี) แต่โดยสรุปแล้วก็คือ ให้คุณไปหาสมาชิกมา นำมาที่ห้อง(เชือด)นี้ แล้วเก็บเงินค่าสมาชิกเหยื่อแบบเดียวกับที่คุณโดนเก็บนั่นแหละ แต่ต้องแบ่งให้มันด้วยนะ

    4. มันจะไม่ให้คุณออกจากห้องเด็ดขาด จนกว่าคุณจะตกลงเสียเงินให้มันก่อน เพราะถ้าคุณออกมาได้ เท่ากับว่ามันเสียโอกาสแล้วแน่นอน มันจะไม่ยุ่งกับคุณอีก

    5. เคยเห็นในทีวี ที่เขาเอากล้องไปแอบถ่าย รู้สึกจะหลอกขายกระติกหรือกระป๋องน้ำบ้าบอให้คนละใบ แล้วบอกว่าเป็นของนำเข้า หรือไม่ก็ของส่งออก (มีอยู่แค่เข้าๆออกๆนี่แหละ แปลกดีความหมายคนละอย่าง แต่ใช้แล้ว "ขลัง" พอๆกัน) เดินออกมาหิ้วกระป๋องออกมาคนละใบเป็นแถว เห็นแล้วน่าสมเพช...

    6. สรุปคือ หลอกขายหม้อ กระป๋อง กระติก ให้คุณในราคาแพงเหลือเชื่อ แล้วให้คุณไปหลอกคนต่อๆมาอีก

    กรณี work from home

    1. ผมยังไม่เคยลองตรวจสอบเจ้านี้ดู ยังไม่รู้รายละเอียดแน่นอน แต่เดาจากที่โฆษณาชวนเชื่อแล้ว คิดว่า เงิน ครับ เก็บเงินค่าสมาชิกหรือที่อ้างว่าเป็นค่าโฮสท์คุณนั่นแหละ แล้วให้คุณไปหาสายหาสมาชิกมาเพิ่ม ไม่ได้ทำเวบห่าเหว (ประทานโทษ) อะไรหรอก ดีแต่เอาไว้หลอกพวกอยากทำเวบขายได้เงินเป็นล้านๆล่ะไม่ว่า

    2. แค่นี้แหละ เปลี่ยนจากกระป๋องกระติกเป็นทำเวบเท่านั้นเอง


    ผมไม่ได้ตั้งแง่รังเกียจพวกขายตรงนะครับ ผมถือว่าพวกเขาก็ทำมาหากินอย่างสุจริตเหมือนกัน ถึงแม้จะยกเมฆบ้าง ใส่ร้ายคู่แข่งบ้าง พูดแต่สิ่งดีๆของตัว เรื่องร้ายๆของตัวเองไม่พูด พูดแต่เรื่องร้ายๆของคนอื่น ซึ่งมันก็เป็นธรรมดาของการทำธุรกิจไม่ว่าธุรกิจอะไรก็ตาม ทุกอย่างรอบตัวเรามันก็แบบนี้กันทั้งนั้น ไม่ว่าอะไรในทีวีหนังสือพิมพ์ที่เขาโฆษณาสินค้าบริการก็ลูกไม้เดียวกัน ชั่วแต่ใครจะปกปิดกลอุบายไม่ให้แพลมออกมาจนชาวบ้านเขารู้มันได้มากกว่ากัน

    แต่พวกกินเงินลูกโซ่นี่เหลือเกินจริงๆครับ เพราะถือว่าพวกนี้ไม่ได้ก่อให้เกิดการสร้างงานสร้างรายได้อย่างแท้จริงเลย เป็นเพียงการผันเงินจากกระเป๋าหนึ่งลงกระเป๋าหนึ่งสืบกันเป็นทอดๆเท่านั้น แล้วอ้างธุรกิจบังหน้า ซึ่งก็คือแชร์ลูกโซ่ดีๆนี่เอง

    ผมเคยถูกกล่อมให้หลงเข้าไปนั่งฟังแอมเวย์ทีนึง ตอนนั้นยังเด็กๆ ไม่รู้เรื่องอะไร พอฟังจบ คนที่พามามันรีบกรากเข้ามาประกบผมไว้ทันที ยื่นใบสมัครให้ เอ้า.. จะเอายังไงก็เอา ให้เซ็นกูเซ็น ให้ทำอะไรก็ทำทั้งนั้นแหละ แต่พอขอเก็บเงินค่าสมัครหกร้อย (ถ้าจำไม่ผิดนะ) ผมก็อ้างว่าไม่มีเงิน (ไม่มีเงินอ้ะ จะเอายังไงกะกูอีก) ก็เลยรอดตัวออกมาได้ แต่ก็คุ้มได้รู้อะไรเพิ่มขึ้นหลายอย่าง ที่แน่ๆคือ ได้รู้เท่าทันคนมากขึ้น

    ยังมีอีกลูกไม้นึง โดยเฉพาะตัวแทนหญิง มักจะออดอ้อนกับคุณว่า เดือนนี้หนูยังทำยอดไม่ถึง ขอชื่อพี่ไปสมัครนะ แล้วหนูจะออกเงินเอง การเริ่มต้นแบบนี้ ดูเหมือนว่าคุณจะไม่ต้องเสียอะไร แต่เชื่อเถอะว่าในที่สุดคุณต้องเสียเงินจนได้ เชื่อเหอะ หึ หึ

    ขอฝากเพื่อนๆน้องๆ ไว้ด้วยนะครับ ถ้าไปเจอเจ้าพวกนี้ ยิ่งถ้าเป็นเพื่อนคุณ เขาจะพูดอะไรก็ให้เขาพูดไป เขาจะชวนไปนั่งฟังอะไรก็ไปกะเขาเถอะ อย่างน้อยถ้าเขาเป็นเพื่อนคุณ ก็คิดเสียว่า คุณกำลังทำตัวเป็น case ให้เขาทดสอบฝีมือก็แล้วกัน เสียสละเพื่อเพื่อนนิดหน่อยจะเป็นไรไป ยกเว้นอย่างเดียว อย่าจ่ายเงิน...! ไม่ว่ามันจะอ้างว่าเป็นค่าอะไรก็ตาม รับรองมันทำอะไรคุณไม่ได้ แล้วจะไม่เสียเพื่อนด้วย เพื่อนคุณไม่โกรธคุณหรอก !

    ผู้เขียน : คุณ wara จาก เวบบอร์ด ชมรม Thaiwebmaster
    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    นิยายที่ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×