ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    ♦♦โรงเรียนเทพธารา♦♦

    ลำดับตอนที่ #52 : ห้องเรียนวิชา คหกรรม [+ บทเรียนที่ 3 +]

    • อัปเดตล่าสุด 20 เม.ย. 53


    ห้องเรียนวิชา คหกรรม



    สวัสดีนักเรียนทุกคน นี่เป็นครั้งที่สองแล้วนะคะที่เราได้พบกัน เพื่อไม่ให้เสียเวลา เรามาเริ่มเรียนกันเลยดีกว่านะคะ เมื่อพร้อมกันแล้วก็เข้าสู่บทเรียนกันเลยค่ะ

     

    วันนี้เราจะมาเรียนวิธีการทำอาหารไทยกันนะคะ นั่นก็คือต้มยำกุ้งค่ะ อ.ว่านักเรียนหลายคนคงจะชอบกินกันนะคะ เรามาเริ่มทำกันเลยดีกว่า

     

    เครื่องปรุง

    - กุ้งชีแฮ้หรือกุ้งแม่น้ำ 300 กรัม

    - เห็ดฟาง 100 กรัม

    - ตะไคร้ 2 ต้น

    - ใบมะกรูด 2- 3 ใบ

    - ข่าหั่นเป็นแว่นบาง 3 แว่น

    - หัวหอมแดง 1-2 หัว

    - ใบผักชี

    - พริกขี้หนูสวน

    - น้ำปลา

    - น้ำมะนาว

    - ถ้าชอบน้ำพริกเผา ใช้เนื้อน้ำพริกเผา 1 ช้อนชา น้ำมันน้ำพริกเผา 1 ช้อนโต๊ะ

     

    วิธีทำ

    1. กุ้งปอกเปลือกเอาหางไว้ ผ่าหลังดึงเส้นดำที่หลังออก ถ้าเป็นกุ้งแม่น้ำ ไม่ต้องปอกเปลือกให้ผ่าหลัง ตัดกรีกุ้งออก

    2. ตะไคร้ทุบเบาๆ ตัดเป็นท่อน ใบมะกรูดฉีกเป็นชิ้นใหญ่ ข่าหั่นเป็นแว่นบาง หอมแดงบุบพอแตก พริกขี้หนูบุบพอแตก เห็ดฟางลวกพอสุก

    3. น้ำใช้ประมาณ 1 ถ้วยตวง ตั้งไฟให้เดือด (จะใช้น้ำต้มกระดูกหมูหรือไก่ก็ได้ จะเพิ่มความอร่อยยิ่งขึ้น) ใส่กุ้งพอสุกอย่าให้สุกมาก ใส่ตะไคร้ ข่า หัวหอม ใบมะกรูด พอเดือดปรุงรสด้วยน้ำปลา ใส่เห็ด ยกลงปรุงรสให้เปรี้ยวด้วยมะนาว ใส่พริกขี้หนูบุบ ชิมรสให้เปรี้ยว เค็ม เผ็ด โรยผักชี เสิร์ฟตอนยังร้อนๆ

    4. ถ้าจะใส่น้ำพริกเผา ให้เอาเนื้อและน้ำมันน้ำพริกเผาคนให้เข้ากัน ใส่ลงในหม้อต้มยำ อย่าใส่กุ้งแล้วทิ้งไว้นาน พอกุ้งสุกมากจะหดและแข็งไม่อร่อย  

     

    บทเรียนของเรามีเพียงเท่านี้นะคะ อย่าลืมทำการบ้านด้วยล่ะ หวังว่านักเรียนทุกคนคงจะเข้าใจในบทเรียนของเราวันนี้ แล้วเจอกันนะคะ สวัสดีค่ะ

     

    การบ้าน

     

    ให้นักเรียนทำอาหารไทยมาส่งคนละ 1 อย่าง ห้ามซ้ำกัน

     

     

    ปล. 10 คะแนนสำหรับการบ้าน อาจไม่ได้เต็มทุกคน กำหนดส่งก่อนวันที่ 25 เมษายน 2553

     

     

     

     

    แบบฟอร์มการส่งการบ้าน

     

    ชื่อ :

    รหัสนักเรียน :

    หอพัก :

    วันที่ :

    วิชา :

    เนื้อหาการบ้าน :

     

     




    Ri ze

    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×