ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    รับวิจารณ์นิยาย สไตล์ เซเซดๆ.

    ลำดับตอนที่ #3 : [send] real dream online

    • เนื้อหานิยายตอนนี้เปิดให้อ่าน
    • 529
      0
      20 ก.ย. 54

     

    เรื่อง : real dream online
    ผู้วิจารณ์ : SEI
    อ่านเรื่องนี้ : คลิกที่นี่

     

    ก่อนอื่นขอออกตัวเป็นธรรมเนียมว่าเราไม่ได้เป็นนักวิจารณ์มืออาชีพ เพราะฉะนั้นยังอาจวิจารณ์ได้ไม่ตรงจุดหรือยังขาดๆ เกินๆ อยู่บ้าง และมันก็ยังเป็นภาษาสไตล์การวิจารณ์ง่ายๆ ของเราที่มุ่งเน้นว่าจะเป็นประโยชน์สำหรับผู้รับการวิจารณ์บ้างไม่มากก็น้อยค่ะ

     

     

    -โครงเรื่อง

    ตัวโครงเรื่อง ถือว่ายังไม่ค่อยแปลกใหม่สำหรับแนวออนไลน์นัก สำหรับคนที่มองหาความแปลกใหม่อาจจะมองข้ามนิยายของท่านผ่านไปเลยก็เป็นได้ ทำให้นิยายเรื่องนี้ยังไม่ดังเท่าที่ควร ดังนั้นจึงต้องพยายามเขียนบทนำและคำโปรยที่ดึงดูดใจผู้อ่านให้มากๆ

    ธีมของเนื้อเรื่องเกี่ยวกับพระเอกที่โดนรถชนอยู่ในอาการโคม่า มีหนทางรอดคือการให้ไปเล่นเกมหนึ่ง และต้องชนะสงครามให้ได้ภายในเวลาหนึ่งปีในเกมก็จะสามารถขอให้ใบโอคอมพิวเตอร์ช่วยให้ฟื้นขึ้นมาได้

    แนวการดำเนินของเรื่องก็คงจะเป็นเหตุการณ์ต่างที่ค่อยๆ ทยอยมาเรื่อยๆ เท่าที่อ่านมาก็ยังถือว่าเป็นการปูพื้นความสามารถและอาวุธของตัวเอกซะมากกว่า วิจารณ์ไม่ได้มากคงต้องรอดูกันต่อไป

    จุดที่เป็นสีสันของเรื่องคงจะหนีพ้นฉาก โรแมนติก-คอมเมดี้ ในเรื่อง ระหว่างพระเอกที่เปี่ยมไปด้วยเสน่ห์เหลือร้ายแม้จะมีหน้าตาธรรมดาสากลโลกแต่ดันมีสาวสวยรอบกายถึงสามคน! ซึ่งนับว่าจุดนี้เป็นสีสัน ที่ฉุดบรรยากาศเนิบๆ ของเนื้อเรื่องให้ดูสนุกสนานมากขึ้นเลยทีเดียว

     

    -ภาษา สำนวน

    การบรรยาย:  ช่วงบทแรกๆมีการบรรยายน้อยมาก ทั้งสถานที่และฉาก ทำให้เกิดความคลุมเครืออยู่พอสมควรแต่ก็ไม่มากเท่าไหร่นัก ตอนหลังๆ ก็ดูเข้าที่เข้าทางมากขึ้น บทบรรยายก็ไม่มากไม่น้อยเกินไป อ่านแล้วสามารถจินตนาการเห็นภาพได้ ถือว่าอยู่ในระดับดีใช้ได้เลย

    บทสนทนา:  ยังดูติดขัดอยู่หลายจุด โดยเฉพาะช่วงแรกๆ ที่สังเกตเห็นได้ชัดและมีการพัฒนาจนดูเป็นธรรมชาติมากขึ้น

    คำผิด คำซ้ำ การหลากคำ:  คำผิดพบได้ประปรายในเรื่อง มีทั้งเกิดจากความรีบร้อนพิมพ์ และบางคำที่ใช้ผิด แนะนำว่าควรตรวจเช็คก่อนลงบทความ และคำไหนไม่มั่นใจในการสะกดให้เพิ่งอากู๋ค่ะ (ไม่ขอชี้แจงคำผิดนะคะ เพราะมีหลายตอนมาก คงตามเก็บให้ไม่ไหว)

    ความถูกต้องของการใช้สัญลักษณ์ต่างๆ และซาวด์เอฟเฟค :  ตามความถูกต้องและเป็นสากลนั้น นิยายเรื่องนี้ยังห่างไกลอยู่มาก อาทิเช่น การเว้นวรรค เว้นบรรทัด ที่ยังทำได้ไม่ดีนักและย่อหน้าควรเว้นให้เท่ากัน(ในช่วงบทแรกๆ จะเห็นข้อบกพร่องทั้งสามอย่างนี้ได้อย่างชัดเจน),การใช้จุดไข่ปลาควรใส่เพียงเท่านั้น,อัศเจรีย์ ใช้มากสุดก็ !!! เท่านั้นค่ะ,ซาวด์เอฟเฟคยังดูแปลกๆ อยู่ในบางจุด(ตัวอย่างเช่น สวบ สวบ ตึง ตึง ตึง ตึง ในบทที่ 10 ซึ่งมันออกจะแปลกๆ อยู่ซักหน่อย แม้ว่าจะเสียงทั้งสองอย่างนี้จะเกิดไล่เลี่ยกันแต่ควรแยกกันดีกว่าค่ะ ไม่ควรรวบรัดจับมันรวมด้วยกัน / หรืออีกตัวอย่างนึง ในตอนที่14 ซึ่งมีทั้ง เอฟเฟคและการแสดงท่าทางของตัวละครรวมกัน ก็คือคำนี้ ฟุ่บบบแค่ก แค่ก แค่ก แนะนำให้แยกกันดีกว่านะคะ เพื่อความสมบูรณ์ของประโยคมากขึ้น ยังมีเอฟเฟคแปลกๆ อีกหลายตอนที่ไม่ได้ยกมา แต่โดยรวมก็ถือเป็นเคสเดียวกัน ก็ประมาณนี้แหละค่ะ)



    -ตัวละคร

    ตัวละครมีมิติดีค่ะ จุดนี้ผู้แต่งสามารถหาเอกลักษณ์ของตัวละครแต่ละตัวได้ดีเยี่ยม แม้ตัวละครจะโผล่ออกมามากก็ไม่เป็นอุปสรรคแต่อย่างใด (ถือว่าเยี่ยมมากค่ะ ปรบมือแปะๆ โดยส่วนตัวชอบหมีสีชมพูที่สุด)

     

    -ความสมเหตุสมผล

               เปิดมาก็คงจะเป็นจุดแรกของเรื่องเลย คือเรื่องของคลื่นสมองที่ผู้แต่งบอกว่ามีความรู้น้อยมาก(ในบทแรก) ซึ่งในยุคที่มีการพัฒนาจนกระทั่งสามารถสามารถใช้คลื่นสมองในการเล่นเกมได้ เรื่องของคลื่นสมองก็น่าจะเป็นความรู้พื้นฐานทั่วๆไปแล้วนะคะ เพราะไม่อย่างนั้นคนจะกล้าใช้อุปกรณ์ที่มีความเกี่ยวพันกับคลื่นสมองตัวเองโดยไม่กลัวผลที่ตามมาได้อย่างไร? อีกจุดก็คือไบโอคอมพิวเตอร์ที่เกี่ยวข้อถึงความเป็นความตายของตัวเอกกันเลยทีเดียว เชื่อว่าเทคโนโลยีในระดับนั้นก็คงมีการพัฒนาในส่วนอื่นๆ นอกจากเกมด้วยเหมือนกัน ไม่น่าจะมีเทคโนโยลีจากเกมเพียงอย่างเดียวที่ใช้ไบโอคอมพิวเตอร์ที่ว่านี้โดยเฉพาะ ดังนั้นแล้วจุดผูกขาดของเรื่องก็น่าจะบอกรายละเอียดว่าทำไมถึงต้องเป็นไบโอคอมพิวเตอร์ในเกมนี้ หรือประเด็นสำคัญอย่างอื่นที่มีปัจจัยส่งผลต่อการรักษาตัวเอกด้วยก็ว่ากันไปค่ะ นอกจากนี้ก็ยังมีความสามารถของตัวเอกที่สร้างความงงงวยให้ผู้อ่านอยู่เป็นระยะๆ ทั้ง cronos และ grativa ซึ่งเมื่อเอามาประยุกต์ใช้ในการต่อสู้แล้วทำให้เกิดข้อข้องใจกันอยู่มาก จุดนี้ผู้แต่งจะอาจจะต้องเสริมเนื้อหาบางจุดเพิ่มเติม ไม่เช่นนั้นจะกลายเป็นว่าเมื่อถึงฉากต่อสู้ที่ตัวเอกเราคิดแผนมาซะดิบดี แต่กลายเป็นผู้อ่านไม่ค่อยเข้าใจแล้วก็เลื่อนสายตาไปอ่านบรรทัดอื่นแทน (อ้าวแล้วกัน) มีนะคะ หลายคนที่พอไม่เข้าใจแล้วก็ไม่ถามด้วย ดังนั้นผู้แต่งต้องงัดความสามารถในการบรรยายและสกิลติดตัวที่มีเคลียร์ปัญหาเหล่านี้ให้ได้นะคะ



    -การดำเนินเรื่อง/ความลื่นไหล/ความสนุกน่าติดตาม

    การดำเนินเรื่อง:  แรกๆ ยังดูเหมือนติดขัดอยู่บ้างแต่ผ่านไปเรื่อยๆ ก็มีการพัฒนาลื่นไหลมากขึ้น

    ความสนุกน่าติดตาม:  จากการอ่านตั้งแต่บทแรกถึงบทสุดท้ายของเรื่อง มีความรู้สึกว่าเรื่องนี้เป็นนิยายที่มีโทนค่อนข้างเรียบ ไม่ค่อยหวือหวา แม้จะเป็นฉากต่อสู้ก็ตาม ถึงคนเขียนจะบอกว่าเน้นฉากต่อสู้ที่ใช้ความคิดมากกว่า แต่เราเห็นว่าความจริงแนวนี้แล้วสามารถเขียนให้น่าสนุกตื่นเต้นได้เหมือนกัน ตรงนี้จึงเป็นจุดที่ผู้เขียนต้องศึกษาและพัฒนาเพิ่มเติมจะทำให้เนื้อเรื่องมีความสนุกสนานมากขึ้น ว่าแล้วก็วนมาถึงฉากกุ๊กกิ๊กระหว่างพระ-นาง(ทั้งสาม)บ้าง ซึ่งฉากหวานแหวนในเรื่องนั้นผู้แต่งสามารถเขียนออกมาได้ค่อนข้างดีมากทีเดียว ทำให้เราคิดว่าดูๆ แล้วท่าทางผู้แต่งจะถนัดเขียนฉากกุ๊กกิ๊กแบบนี้กว่าฉากต่อสู้ซะอีก

    และด้วยสาเหตุนานานับประการที่กล่าวมาข้างต้นนั้นเป็นสาเหตุที่ทำให้นิยายของท่านยังไม่น่าดึงดูดน่าสนใจเท่าที่ควร นิยายเรื่องนี้จึงกลายเป็นนิยายที่อ่านได้เรื่อยๆ สบายๆ มากกว่า ซึ่งก็ไม่ได้เป็นปัญหามาก เพียงแต่ข้อเสียของนิยายแนวนี้คือถ้าเนื้อเรื่องเริ่มยืดเยื้อ น่าเบื่อ หรือไม่ดึงดูดพอ คนอ่านก็คงพร้อมจะจากไปทันที (อ้าวงานเงิบ)


    -ภาพรวม/สรุป
    โดยภาพรวมถือว่าดี เพราะผู้แต่งมีการพัฒนามากขึ้น ไม่ว่าจะเป็นการบรรยาย ฉาก บทสนทนาต่างๆ ที่ดีกว่าในตอนแรกๆ มาก อีกทั้งอัพนิยายสม่ำเสมอ มีการเอนเตอร์เทนผู้อ่านเป็นประจำ ทำให้นิยายเรื่องนี้เป็นอีกหนึ่งในเรื่องที่หลายๆคนต้องเปิดเข้าหน้าบทความเข้ามาเช็คทุกวัน ถือว่าเจ๋งค่ะ ความขยันก็เป็นส่วนหนึ่งที่ทำให้ผู้อ่านหลงรักนิยายของคุณได้เช่นกัน!


    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    นิยายที่ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×