ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    รับวิจารณ์นิยาย ฉบับเพียงพอ

    ลำดับตอนที่ #93 : [send]ราตรีบุษบา

    • เนื้อหาตอนนี้เปิดให้อ่าน
    • 167
      0
      17 พ.ย. 54

    เรื่อง : ราตรีบุษบา

    วิจารณ์โดย : โอ้วว..ชีทเค้ก


    ความคิดเห็นเกี่ยวกับเรื่องนี้ :: เป็นเรื่องอิงประวัตัศาสตร์ที่ผู้แต่งสามารถหาหลักฐานของตัวละครมาได้อย่างแน่นจนเต็มเปี่ยม(ฮ่า) จนบางทีก็รู้สึกว่าเหมือนเรื่องจริงมากๆเลยค่ะ ชอบที่สุดคงจะเป็นการบรรยายของผู้แต่งทำได้ดีเยี่ยมเลยค่ะ การเปิดนำเรื่องก็ดูดึงดูดให้น่าสนใจ ;)

                                                                                                                                 
    ธีมหลักของเรื่อง :: กล่าวเด็กผู้หญิงชื่อแพรซึ่งคงจะพาเสด็จไปเลยทับทีไปถึงเรือนของหญิงแย้ม เลยถูกหญิงแย้มสั่งให้พวกข้าทาสจับแพรไปโบย เจ้านายของแพรพอเห็นสภาพของแพรที่โดยโบยจนเจ็บตัวก็เกิดความสงสารถามไถแพรจนรู้ตัวว่าหญิงแย้มเป็นคนทำ ทั้งหมดจึงกลับไปเพื่อเอาคืน


    วิเคราะห์เนื้อเรื่อง ::
    เนื้อเรื่องเป็นแนวอิงประวัติศาสตร์ค่ะ ที่ผู้แต่งสามารถทำให้คนอ่านเผลอใจเชื่อได้เลยว่าตัวละครทั้งหมดมีอยู่จริง แต่สำหรับตัวเราเราพอเข้าใจนะค่ะจากในตอนโหมโรงว่า เรื่องทั้หมดที่กล่าวขึ้นมาคือสิ่งที่คุณยายเล่าให้ผู้ชายคนนึ่งฟังถึงเรื่องเมื่อตอนเด็กๆของยายทวดรวมถึงที่มาของเพลงลาวรำลึก ;) แต่ว่าเรายังรู้สึกถึงแค่การเล่าเรื่องทั่วๆไปซึ่งส่วนมากจะเป็นการตบตีเพราะการบาดหมางกันมากกว่า เรายังไม่เห็นว่าจะมีส่วนไหนเกี่ยวข้องกับเพลง ลาวรำลึกเลย (ฮ่า อย่างที่บอกนะค่ะสำหรับตัวเราเท่านั้น) แต่ในบทที่1เห็นเขียนถึงบรรดาพวกเครื่องดนตรีด้วยเราก็คิดว่าอาจจะเข้าซึ่งให้มีดนตรีมาเกี่ยวข้องก็ได้ แต่อ่านๆไปเอ๋~ ไม่เห็นมีดนตรีสอดแทรกเข้ามาแล้วนี่นาแล้วเกี่ยวอะไรกับลาวรำลึกหว่า ^^ จนเราอ่านจบบทที่6ก็ยังไม่วายคาใจ


    การใช้ภาษา :: เป็นภาษาแบบไทยๆ แน่ละก็นี่เป็นนิยายอิงประวัติศาสตร์นี่เนอะ (ฮ่า) เราชอบชมเรื่องการใช้ภาษา โดยเฉพาะพวกราชาศัพท์ผู้แต่งเขียนเนียนมาก แต่เราติดใจอยู่ที่คำว่า มังคะ เพราะว่าเรามีความรู้สึกว่าคำนี้ผู้แต่งใช้ในทุกรูปประโยคของบ่าว ซึ่งจริงๆแล้วคำว่ามังคะ ใช้ในประโยคบอกเล่าเท่านั้นน่ะค่ะ ;) ลองไปปรับปรุงดู


    การดำเนินเรื่อง
    :: ถ้าเรื่องทั้งหมดเป็นอย่างที่เราคิด ดูเหมือนคนเขียนจะเขียนยืดเยื้อไปหรือเปล่ากับเรื่องของการตบตีกัน เลยยังไม่เข้าถึงเรื่องของลาวรำลึกสักทีว่ามาได้อย่างไร จุดเริ่มต้นของราวลำลึกคืออะไร เพราะทั้งหมดที่ผู้แต่งกล่าวมาคล้ายกับจะกล่าวถึงตัวบุคคลซะอย่างเดียวมากกว่า ถ้าเปรียบเทียบในเรื่องคงจะหมายถึงเรื่องสมัยยายทวดตอนเด็กๆ ;) แต่ไม่ใช่ว่าไม่ดีนะค่ะ ที่อ่านมาคนเขียนเขียนได้ลื้นไหลมาก ตอนแรกคิดว่าเราจะอ่านไปไม่รอดซะแล้ว แต่ชอบค่ะ ตบตีกันได้ถึงพริกถึงขิงจริงๆ (ฮ่าๆ)

    เก็บรายละเอียดซักจิ๊ด :: นิยายเรื่องนี้มีการบรรยายที่ค่อนข้างดีมากๆเลยค่ะ รู้จักใช้คำเปรียบเปรยที่อ่านแล้วเห็นภาพไปด้วย โดยเฉพาะการบรรยายสถานที่อันนี้ขอยกนิ้วให้ แต่ผู้แต่งมักจะบรรยายแค่สถานที่ที่เป็นจุดใหญ่ๆและน่าสนใจ ส่วนจุดด้อยๆผู้แต่งไม่ค่อยได้อธิบายเลย ยกตัวอย่างเช่นในบทที่1 ในขณะที่แพรพาเสด็จไปวิ่งเล่นจนเสด็จเจ็บตัวและร้องไห้ ถ้าไพระเจ้าลูกเธอพระองค์เจ้าภาณุวัฒน์ไม่มาบอกให้ไปทำแผลใส่ยาที่ตำหนักเราก็ไม่รู้เลยว่าแพรกับเสด็จอยู่ที่ไหน =O= แต่พออ่านไปเรื่อยถึงร้องอ๋อว่า ทั้งคู่หลงเข้ามาเล่นแถวๆที่พักของหญิงแย้มนี่เอง เราว่าน่าจะให้ความสำคัญกับจุดเล็กๆเพียงจุดนึงบ้าง เพราะจุดเล็กๆจุดนั้นอาจจะชูนิยายเราให้น่าอ่านมากขึ้นก็ได้ อย่างที่สองก็คือ เท่าที่อ่านมาส่วนมากในนิยายเรื่องนี้ล้วนแล้วแต่จะเป็นคำพูดออกปากสั่งให้ทำนู้นหรือทำนี้ แล้วค่อยมีการเขียนบรรยายว่าบ่าวคนนั้นทำแบบนี้ตามที่คนนี้สั่งซึ่ง เราว่าน่าจะเพิ่มการเขียนบรรยายเรื่องการกระทำของตัวละครแทรกเข้าไปให้มากกว่านี้หน่อยนะค่ะ


    ความสมจริง
    :: ความสมจริงบอกตั้งแต่ข้างต้นแล้วว่า เราเผลอคิดว่าตัวละครพวกนี้มีอยู่จริงด้วยซ้ำ (ฮ่าๆ) ฉะนั้นความสมจริงเราให้เต็ม ^^ แต่เราอยากให้ผู้แต่งจับจุด สิ่งที่อยากนำเสนอออกมาให้มากกว่านี้ค่ะ เช่นคนแต่งอยากเล่าถึงที่มาของลาวรำลึก แต่เท่าที่อ่านมาเราเจอแต่เรื่องตบตี มันเลยมีคำถามว่าแล้วลาวรำลึกละ เพราะลาวรำลึกมันคงต้องเกี่ยวกับดนตรีใช่ไหมค่ะ แต่เราเห็นเครื่องดนตรีเกริ่นมาในบทแรกเพียงนิดเดียวเอง T_T


    ระดับความชื่นชอบ
    :: ชอบค่ะ เดิมทีเราเป็นคนไม่ค่อยอ่านนิยายแนวนี้เท่าไหร่ แต่พอได้มาอ่านแล้วเรารู้สึกว่านิยายแบบนี้ก็สนุกไปอีกแบบ (ฮ่า) โดยเฉพาะการตบตีกัน แต่ถ้าลองมานั่งนึกๆดูดีๆแล้ว เนื้อเรื่องแบบนี้มันทำให้จินตนาการออกไปว่าเรากำลังดูทีวีเพราะถ้าเป็นแบบนั้นแล้วนิยายเรื่องนี้จะไม่มีอะไรบกพร่องเลย แต่หากว่าเป็นการใช้อ่าน จุดเล็กๆที่เสนอไปเมื่อข้างต้นค่ะ ลองปรับแก้สักนิดนึงจะใช้ได้ดีทีเดียว

    ปล. แต่ง ต่อไปนะคะ อย่าท้อ มีปัญหาตรงไหนก็มาสอบถามได้ เราก็ไม่ใช่นักวิจารณ์ระดับมืออาชีพนิยายที่เขียนก็ยังงูๆปลาๆแต่ว่าเราวิจารณ์ออกมาจากความรู้สึกค่ะ ถ้าเกิดมีตรงไหนผิดพลาดขออภัยผู้แต่งณ.ตรงนี้ด้วยค่า (โค้งงามๆ180*)

    ปล.2 ฝากนิยายวิกฤตการณ์รักข้ามภพ และ S.O.S สัญญาณรักร้ายคุณชายมาเฟียด้วยนะค่ะ (ฮ่า)///โดนถีบบบ T^T

    อ่านแล้วอย่าลืมกรอกแบบฟอร์มรับนิยายมาวางไว้ตอนของตัวเองนะจะ

    อย่าลืมเอาแบนเนอร์ไปแปะให้ด้วยน้า วันหลังใช้บริการใหม่ได้อีกจ้า^^
    รับวิจารณ์นิยายจ้า


    แบนเนอร์นิยายเรื่องนี้
    ราตรีบุษบา

    too ns

    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    นิยายที่ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×