ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    Aussie Tassie

    ลำดับตอนที่ #7 : ++ มาเตรียม Budget กันเถอะ ++

    • อัปเดตล่าสุด 6 ธ.ค. 51


    ระหว่างที่เตรียมตัวสอบ ielts เราก็มาวางแผนงบไปพลางๆกันก่อน จะได้รู้ว่าค่าใช้จ่ายทั้งหมดมันมีอะไรบ้าง ทั้งในขั้นตอนของการเตรียมตัวสอบ การทำเอกสารต่างๆ การสอบ และการเตรียมจัดกระเป๋า พร้อมทั้งข้าวของเครื่องใช้ ค่าเดินทาง และค่าเล่าเรียนกับค่ากินอยู่ที่โน่น

    สิ่งแรกเลยที่จะต้องรู้ก่อนที่เราจะเริ่มวางแผนงบประมาณ นั่นก็คือ อัตราแลกเปลี่ยน ต้องหมั่นเช็คบ่อยๆ เพราะช่วงนี้มันจะขึ้นๆลงๆแทบทุกวัน ครึ่งปีหลังมานี่ราคาอยู่ในช่วงขาลงมาตลอด และก็ทำให้เป็นสาเหตุนึงที่คนไทยแห่กันไปเรียนต่อ ณ แดนออสซี่มากขึ้น เพราะค่าเงินถูกกว่าหลายปีก่อน

    ยังไงก็ลองเข้าไปเช็คค่าเงินกันได้ที่ - http://www.bangkokbank.com/Bangkok+Bank/Personal+Banking/Foreign+Exchange/FX+Rates/default.htm

    วิธีทำแผนงบที่อยากจะแนะนำก็คือ เขียนลงกระดาษ A4 เง้ยยย ม่ายช่ายๆ นั่นมันโบราณเกิน ยุคนี้มันยุคดิจิตอลกันแล้ว เราต้องใช้คอมพิวเตอร์เข้าช่วย อิอิ โดยที่เราทำการร่างตารางค่าใช้จ่ายทั้งหมดที่จะเกิดขึ้น ลงในโปรแกรม Excel ลงรายละเอียดของค่าใช้จ่ายทุกอย่าง จัดแบ่งเป็นหมวดหมู่ให้เรียบร้อย และเจ้าตารางนี้ ก็ยังสามารถใช้เป็น check list ในการเตรียมของและการจัดกระเป๋าเดินทางได้เป็นอย่างดีอีกด้วย แล้วก็ตกแต่งให้สวย ใส่สีลงในตารางเพื่อแบ่งประเภทหมวดหมู่ด้วยก็จะดีมากเลย จะได้อ่านง่าย เข้าใจง่าย

    เดี๋ยวจะยกตัวอย่างให้ ว่าแผน budget ที่ทำไปนั้น ได้แบ่งเป็นหมวดยังไงบ้าง นอกจากนี้ยังมีรายละเอียดของแต่ละหมวดให้ด้วย นับว่าเป็นสิ่งของจำเป็นที่จะต้องเอาติดตัวไปใช้ที่โน่นเลยแหละ คัดมาแต่ของที่จำเป็นต้องพกไปจากที่นี่ทั้งนั้น อันไหนที่ซื้อที่นั่นแล้วคุ้มกว่าก็ค่อยไปหาเอาข้างหน้า เพื่อป้องกันน้ำหนักกระเป๋าเกินไงล่ะ

    หมวดค่าใช้จ่ายที่โน่น
    1. ค่าเล่าเรียน (แยกตามมหาลัย)
    2. ค่ากินอยู่

    หมวดค่าใช้จ่ายที่นี่
    1. ค่าภาษา
         - ค่าเรียน ielts
         - ค่าสอบ ielts
    2. ค่าทำ passort และ  visa
         - ค่าถ่ายรูปวีซ่า
         - ค่าหนังสือเดินทาง
         - ค่าทำ visa
         - ค่าบริการ VFS (หน่วยงานบริการทำ visa)
    3. ค่ากระเป๋าเดินทางและสัมภาระ
         3.1 กระเป๋าเดินทาง
                - เสื้อผ้า
                - ถุงเท้า
                - เสื้อใน กางเกงใน
                - เสื้อกันหนาว
                - รองเท้า
                - เข็มขัด
                - เครื่องประดับ
                - ไม่แขวนเสื้อ
                - รองเท้าใส่ในบ้าน
         3.2 ยาและเวชภัณฑ์
                - ยาแก้ไข้
                - ยาแก้แพ้
                - ยาแก้ท้องอืด
                - ยาบรรเทาปวดกล้ามเนื้อ
                - ยาใส่แผลในปาก
                - ยาหม่อง/ยาดม
                - ยาแก้หืด/ยาลดน้ำมูก/ยาพ่น/ยาสูด
                - แว่น/คอนแทคเลนส์
                - น้ำยาล้างคอนแทคเลนส์/ตลับแช่/น้ำตาเทียม/เม็ดโปรตีน
                - baby wipes (พกไว้เหอะ ใช้งานได้หลายอย่าง)
         3.3 ของใช้ส่วนตัว
                - สบู่
                - แชมพู/ครีมนวด
                - แปรงสีฟัน/ยาสีฟัน/น้ำยาบ้วนปาก
                - ผลิตภัณฑ์/อุปกรณ์จัดแต่งทรงผม
                - ผ้าอนามัย/แผ่นอนามัย/สบู่เหลวอนามัย
                - โฟมล้างหน้า/โทนเนอร์
                - มีดโกน/แหนบ/มีดโกนหนวด/ครีมโกนหนวด
         3.4 เครื่องเขียน
                - สมุดเลคเชอร์
                - ดินสอ/ปากกา
                - ยางลบ/ลิขวิด
                - ไฮไลท์/ปากกาสี
                - ไส้ดินสอ (ห้ามลืม ที่ออสฯแพงมาก ซื้อปากกายี่ห้อดีๆได้เลย แล้วอีกอย่างนะ ที่นั่นเค้าใช้เข้มสุดแค่ H ขณะที่คนไทยใช้ 2B)
                - สีประเภทต่างๆ (ถึงไม่ได้เรียนด้านอาร์ท แต่ใครอยากพกไปก็ตามใจ)
                - แฟ้ม/ซอง
                - ปากกาเขียนแผ่น
         3.5 เครื่องใช้ไฟฟ้า
                - คอมพิวเตอร์โน้ตบุค (เอาไปแน่นอน จำเป็นมากด้วย เลือกสเปกเอาตามความจำเป็นนะ)
                - soft case (บางทีซื้อโน้ตบุคแล้วเค้าก็มีแถม แต่จะพกไปเพิ่มอีกก็ดี)
                - flash drive (นี่ก็สำคัญอีกเช่นกันนะ)
                - card reader (ถ้าพกกล้องถ่ายรูปไปด้วย แล้วโน้ตบุคไม่มี card slot)
                - ปลั๊กราง/ปลั๊กต่อ (เลือกที่หัวต่อเป็นแบบที่ใช้ได้กับออสฯเท่านั้นนะ ไฟเค้าเท่ากับบ้านเรา แต่เต้ารับต่างกัน)
                - แผ่น cd/dvd (ที่นั่นแพงกว่าเหมือนกัน พกไปแหละดีแล้ว)
                - แผ่นโปรแกรมที่จำเป็น
                - น้ำยาทำความสะอาด (เอาแบบที่เอนกประสงค์ไปนะ เช็ดหัวเข็มขัดก็ได้ เช็ดนาฬิกา เช็ดอื่นๆ)
         3.6 ตั๋วเครื่องบิน
                ถ้าเรียนหลักสูตร 1 ปี แล้วไม่ได้จะกลับมาตอนปิดเทอม ก็ซื้อแบบไป-กลับเลย จะคุ้มกว่า ส่วนคนที่เรียนหลักสูตรที่นานกว่านั้น ถ้าไม่คิดจะกลับช่วงปิดเทอม ก็ซื้อแบบเที่ยวเดียวจะดีกว่า

    อ๊ายยยย ใกล้สอบแล้วๆ
    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×