ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    Aussie Tassie

    ลำดับตอนที่ #4 : ++ ดำเนินการสมัครเรียน สมัครสอบ IELTS ++

    • อัปเดตล่าสุด 6 ธ.ค. 51


    เมื่อเลือกคอร์สที่จะเรียนได้ ก็ต้องไปสมัครเรียน เพื่อที่จะได้มีเวลาเหลือพอที่จะสอบ และจัดเตรียมเอกสารต่างๆได้ทันเวลาของการเปิดเทอม สำหรับสองคอร์สที่เราสมัครไปนั้น เปิดเรียนในเทอม feb 09 ทั้งคู่ ซึ่งก็แปลว่าเราเหลือเวลาประมาณ 3 เดือนกว่าๆในการเตรียมตัว (ณ ตอนนั้นปลายๆตุลา)

    หลักฐานที่จะต้องใช้ในการสมัคร ไม่มีอะไรมาก มีแค่ transcript ผลการสอบภาษา ค่าสมัครเรียน (ถ้ามี) ส่งสำเนาหลักฐานต่างๆไปให้เค้า แต่เอาตัวจริงไปให้พี่ป็อบดู แล้วเค้าจะรับรองให้ว่าตรงกัน แล้วใบสมัครก็กรอกไม่ยากเลย มันมีอยู่หลังเล่มคู่มือของมหาลัยน่ะแหละ ฉีกตามรอยปรุเอาได้เลยนะ ตอนกรอกเนี่ย ส่วนมากเคาจะนิยมให้เรากรอกเป็นตัวพิมพ์ใหญ่กัน แล้วก็ไม่ค่อยซีเรียสมากเท่าไหร่ ที่จะมีลบลิขวิดบ้่าง (สำหรับที่ออสซี่นะ ที่อื่นเราไม่ชัวร์)

    สำหรับเรื่องการสอบภาษา พี่ป็อบบอกว่า สมัยนี้คนที่ไปเรียนจะนิยมส่งใบสมัครกับใบแกรดไปก่อน ให้เค้าพิจารณา แล้วถ้าเค้าตอบรับมา ก็ถือว่าตอบรับแบบมีเงื่อนไข คือให้เราส่งผลการสอบตามไปหลังจากที่สอบเสร็จ หรือเค้าจะเสนอคอร์สสอนภาษามา เป็นแบบ direct entry เรียนกับเค้า แล้วสอบวัดผล ถ้าผ่านก็เข้าเรียนได้เลย สะดวกกว่า แล้วในกรณีที่บางคนสอบภาษา แต่คะแนนไม่ถึงเกณฑ์ ก็ไปลงเรียนภาษาก็มี ซึ่งเท่ากับว่าเทอมที่สมัครไว้ตอนแรกจะต้องยืดออกไปเรียนเทอมถัดไป เพราะติดเรียนภาษา

    ถึงตรงนี้ก็ต้องอธิบายเรื่องค่าสมัครด้วย บางสถาบัน ไม่มีการเก็บค่าสมัครใดๆเลย แต่บางสถาบันก็เก็บ ซึ่งจะแตกต่างกันไปแต่ละที่ว่าเก็บเท่าไหร่ มีตั้งแต่ 50-200 AUD และไม่คืนด้วย ไม่ว่าเราจะสมัครแล้วไม่เอาในภายหลัง หรือแม้แต่เราจะไม่ผ่านการคัดเลือกก็ตาม และก็มีบางสถาบันที่มี connection กับบาง agent อย่างแน่นแฟ้น เค้าก็จะฟรีค่าสมัครให้กับสถาบันนั้นที่เดียวเลย ที่อื่นจ่ายไปปกติ แต่สำหรับ idp ที่นี่ถือหุ้นโดยมหาลัยในออสเตรเลีย ก็จะมีสถาบันให้เลือกครบที่สุด และเวลามีงานสัมนาที่เค้าจัด มีมหาลัยมาร่วมงาน เค้าก็จะฟรีค่าสมัครให้ด้วย แถมบางทีก็คุยให้ฟรีได้ด้วยนะ เพราะตอนแรกกับ UTAS เค้าฟรีตลอดเวลาอยู่แล้วสำหรับที่นี่นะ ที่ agent อื่นไม่รู้ แต่กับ GU จะเก็บ 50 AUD ตอนแรกเราก็รอว่าเค้าจะมางานไม๊ แต่สุดท้ายไม่มา เพราะช่วงกันยาเค้าเพิ่งมาไป ก็เลยไปสมัครในงาน จำใจจ่ายค่าสมัคร แต่พี่ที่รับสมัครบอกว่ายังไม่ต้องจ่าย เดี๋ยวจะคุยให้ว่าจะลดได้ไม๊ สุดท้ายก็แจ้งมาว่าลดได้ ไม่ต้องจ่าย ทีนี้ก็เป็นเรื่องอะดิ เพราะเราดันแลก bank draft ค่าสมัครเรียนมาแล้ว และรู้อะไรไม๊ว่า ถ้าจะแลกคืน มันต้องเสียค่าธรรมเนียม 1000 นึง แม่เจ้า ค่าสมัครกรู 1200 นิดๆเองเหอะ บ้าไปแล้ว หักลบกลบหนี้แล้ว เท่ากับแลกได้คืนมา 200 กรูจะไปแลกทำแป๊ะซะปลาช่อนอะไรง่ะ เลยเก็บเอาไว้ให้เบบี๋ดูต่างหน้า ยามที่เราต้องไกลกัน ฮือออ รู้สึกเหมือนเสียค่าโง่ว่ะ แล้วต้องปิดคุณเจ๊เป็นความลับด้วย ขืนรู้เจ๊เอาตายยย

    หลังจากที่สมัครไปแล้วราวๆอาทิตย์นึง UTAS ก็ตอบมาว่าเราได้เรียน ตอนนี้รอส่งผลสอบไปอย่างเดียว แต่สำหรับ GU ตอบรับมาช้ากว่า ใช้เวลาราวๆสองอาทิตย์ ผลคือ เราต้องไปเรียน graduate certificate ก่อนเหมือนอนุปริญญาโทน่ะ ผ่านแล้วค่อยลงโทต่อ เพราะทางนั้นเห็นว่าเราจบมาไม่ตรงสาย ฮือๆ เท่ากะว่าเปลืองเงินไปอีกครึ่งปี

    ตานี้มาถึงเรื่องการสมัครสอบกันบ้างนะ ต้องสมัครก่อนราวๆ 3 วีคถึงจะดี เดี๋ยวนี้เค้าจัดรอบพิเศษให้เพิ่มแล้วด้วย เป็นสอบวันพฤหัส จากปกติที่มีแต่สอบวันเสาร์อย่างเดียว ปกติแล้วการสอบวันเสาร์คนจะเยอะกว่ามากบางรอบมึถึง 150 คนเลยนะ กินเวลามากๆ เลยเลือกสอบพฤหัสดีกว่า (4/12/08) สะดวกกว่าเพราะสอบที่สำนักงาน idp เองเลยทั้งวัน ที่ตึก CP Tower สีลม แต่ถ้าสอบเสาร์ จะต้องไปสอบข้อเขียนก่อนช่วงเช้า ที่โรงแรมมณเทียร สรุวงศ์ แล้วกลับมาสอบพูดให้ทันบ่ายตรง ที่สำนักงานฯ เห็นมะว่าเหนื่อยมา เลิกสอบช่วงเช้าตอนเที่ยงตรง ถ้ามีคิวสอบพูดคนต้นๆนี่กลับมาตาเหลือกเลยนะ

    สำหรับหลักฐานการสมัครสอบไม่มีอะไรมาก มีบัตรประชาชน หรือพาสปอร์ทก็ได้ กับรูปถ่ายล่าสุด ไซส์วีซ่าอเมริกา 2 ใบ เท่านั้น ก็กรอกๆเซ็นๆแหละ ง่ายมาก แล้ววันจริงให้เอาหลักฐานที่แสดงตอนแรกไปด้วย ใครเอาอย่างไหนไปให้เค้าดูตอนสมัคร วันสอบก็เอาไปแบบนั้นนะ อ้าว ลืมเลย สำหรับการสอบจะมีสองแบบ คือ general trainning สำหรับคนจะไปทำงาน กับแบบ academic สำหรับคนเรียนต่อจ้า

    สมัครสอบแล้วนะ สู้ สู้ สู้ !!!
    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×