ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    เคล็ดลับสุขภาพดี โดยวิธีง่ายๆ

    ลำดับตอนที่ #7 : ล้างพิษหลังปาร์ตี้

    • เนื้อหาตอนนี้เปิดให้อ่าน
    • 1.42K
      0
      21 ต.ค. 49

    ถ้าเมื่อคืนคุณเพิ่งระเริงปาร์ตี้จนเมาหัวทิ่ม บ่ายคล้อยของวันถัดมา คุณตื่นขึ้นมาพร้อมกับอาการอ่อนเพลีย ปวดหัวตึ๊บ ๆ นั่งวิ้งอย่างเศร้าสร้อย และปวดร้าวราวกับร่างกายจะแตกเป็นเสี่ยง ๆ

    เอาละค่ะ ก่อนที่ขาปาร์ตี้อย่างคุณจะกลายร่างเป็นสาวขี้โรคไปเสียก่อนเราขอให้คุณหันมาดูแลตัวเองสักนิด เอาสารพิษที่สะสมมาเป็นเวลานานออก (บ้าง) เสียหน่อย ด้วยการเริ่มลงมือปฏิบัติให้เห็นผลด้วยการประกอบร่าง (กาย) ให้สดใสขึ้นใหม่ ณ บัดนี้

    เหตุของการงด ‘ของเสีย’
    ถ้าคุณตื่นเช้าขึ้นมาแล้วหน้าตาไม่สดใสมาดสาวซ่าเมื่อคืนก็ไม่เหลือเค้าให้เห็น ยิ่งส่องกระจกก็เจอเพียงคุณป้าหัวฟู หน้าตาดูไม่ได้ และมีอาการเหล่านี้ตามมา ไม่ว่าจะเซื่องซึม วิตกกังวล ท้องอืด ความจำไม่ค่อยดี ลมหายใจมีกลิ่น ฯลฯ นี่คือผลที่คุณใช้ชีวิตด้วยการกินอาหารที่ไม่มีประโยชน์ และดื่มแอลกอฮอล์หนักจนเกินเหตุ ขอบอกไว้เลยว่าถ้าคุณกำลังอ่อนเพลียเกินกำลัง นั่นเป็นเพราะลำไส้ของคุณทำงานได้ไม่เต็มที่ และส่งผลให้ตับแสนรักของคุณได้รับผลกระทบไปด้วย จนลุกลามเกิดภาวะแห่งความเครียด เลยเถิดจนต่อมหมวกไตทำงานหนักจนเกินเหตุ และถ้าคุณยังไม่รีบทำอะไรสักอย่างรับรองค่ะว่าสภาพร่างกายของคุณจะเข้าข่ายเป็นผู้ป่วยในไม่ช้า

    ขั้นแห่งการงด ละ เลิก
    เราให้เวลาคุณ 48 - 60 ชั่วโมง ในการล้างพิษข้างต้น โดยขั้นแรกคุณต้องล้างพิษแอลกอฮอล์จากปาร์ตี้เมื่อคืนออกให้หมด เริ่มด้วยการงดแอลกอฮอล์ลงทีละน้อย ตามด้วยการงดบุหรี่ บรรดายากระตุ้นประสาทต่าง ๆ รวมถึงยาตามสั่งแพทย์ พวกยาแก้ไอ ยาปฏิชีวนะ ยานอนหลับ หรือแม้กระทั่งอาหารเสริม หรือวิตามิน แล้วค่อย ๆ ลดอาการคลั่งปาร์ตี้ให้หายไปทีละนิด จนร่างกายค่อย ๆ ฟื้นฟูสู่สภาพปกติ

    ปรับวิถีการรับประทาน
    เลือกทานโจ๊กเป็นอาหารเช้าในช่วงนี้ โดยเฉพาะโจ๊กที่ทำเองใหม่ ๆ เพราะโจ๊กจะช่วยระงับระบบประสาทในกระเพาะ ผลที่ได้คือจะทำให้คุณไม่นึกถึงแอลกอฮอล์ไปอีกสักพัก และควรเปลี่ยนนิสัยการดื่มน้ำเย็นมาเป็นดื่มน้ำอุ่นผสมน้ำมะนาว น้ำอุ่นรสเปรี้ยวนิด ๆ จะทำให้คุณได้รับเลซินทินอย่างน้อยวันละ 500 มิลลิกรัม ซึ่งช่วยให้ถุงน้ำดีทำงานได้ดีขึ้น เพราะถุงน้ำดีเป็นส่วนที่ต่อลงมาจากตับ ซึ่งมีความสำคัญมากในการกรองสารพิษ ที่สำคัญควรหยุดการทานอาหารแบบอิ่มจัด แล้วหันมาทานอย่างพอประมาณ (ท้องไส้จะได้ไม่ปั่นป่วนเข้าไปอีก)

    ในช่วงนี้ควรเลือกอาหารที่มีเส้นใยชนิดละลายน้ำอย่างแอปเปิลหรือจะเป็นชนิดที่ช่วยให้ระบบการล้างพิษในร่างกายทำงานได้อย่างดีเยี่ยมอย่าง หัวหอมใหญ่ คะน้า บร็อคโคลี ถั่วเหลือง เซอลารี่ ถั่วฝักยาวฮอสแรดิช วอเตอร์เครส (จะทำน้ำผักปั่นก็น่าสน) คุณอาจจะเติมเต็มความสดชื่นและคลายความมึนเมาด้วยน้ำผลไม้ อย่างน้ำสับปะรด น้ำแครอต น้ำสัม หรือจะเป็นมะละกอสุก ๆ ก็ช่วยได้เหมือนกัน (พวกผักและผลไม้เป็นตัวช่วยในเรื่องการขับถ่ายและระบบล้างพิษได้ดี)

    นอกจากนี้การหันมาทานปลาน้ำเย็น อย่างทูน่า ปลาซาร์ดีน แซลมอนปลาฮาลิบัท แมคเคอเรล ก็ช่วยได้มากเข่นกัน เพราะปลาพวกนี้มีกรดไขมันโอเมก้า 3 และ 6 ซึ่งมีประโยชน์มากในเรื่องของการล้างพิษนอกจากนี้ยังมีพวกดอกคำฝอย ดอกคาโนลา อีฟนิ่งพริมโรส และดอกทานตะวัน ซึ่งให้ประโยชน์ไม่แพ้กัน

    ในมื้อกลางวันลองเลือกผักอย่าง แตงกวา ผักกาดขาว แครอต พริกชี้ฟ้า ร็อกเกตแครอต บีทรูท อะโวคาโด มาทานสด ๆ ราดด้วยน้ำสลัดแบบใส หรือถ้าชอบแบบสุก ๆ ก็สามารถเอาไปนึ่งได้ แต่อย่าใส่เนยเป็นอันขาด ควรทานแบบไม่ปรุงรสใด ๆ ส่วนมื้อเย็นควรทานพวกซุป เน้นผัก (เช่นเดิม) อย่างเช่น ซุปหัวหอมใหญ่ แครอต ฟักทองบร็อคโคลี มันฝรั่ง กระเทียม ถ้าอยากปรุงรสชาติ ก็ขอให้ใส่เพียงเกลือกับพริกไทยเท่านั้น ทานเมนูนี้ให้ได้สัก 3 วัน แล้วมาดูผลที่ได้ว่าคุณรู้สึกดีขึ้นแค่ไหน

    เสริมสร้างด้วยแร่ธาตุ
    เมื่อโปรแกรม 3 วันกับเมนู ผักและผลไม้ได้ผ่านพ้นไป ก็ถึงเวลาที่คุณจะได้เสริมความแข็งแรงให้กับร่างกายด้วยอาหารเสริมและแร่ธาตุต่าง ๆ เช่น แคลเซียม โพแทสเซียม สังกะสี และที่ขาดไปไม่ได้คือพวกน้ำมันปลา คุณอาจเลือกทานแบบแคปซูลก็ได้ เพราะน้ำมันปลาจะช่วยให้ผิวชุ่มชื่น อย่าลืมว่าในช่วงที่คุณโหมแอลกอฮอล์และอัดบุหรี่แบบไม่ยั้ง นั่นเป็นสาเหตุสำคัญทำให้ผิวของคุณแห้งเหี่ยว ดูไม่มีชีวิตชีวา การทานน้ำมันปลาหลังอาหารทุกมื้อจะช่วยให้ความสดใสของคุณกลับมาเร็วขึ้น

    สู่ความแข็งแรงสมบูรณ์
    ขั้นตอนท้ายสุดที่ดูเหมือนว่าร่างกายของคุณกำลังสดใสและสะอาดหมดจดขึ้นอย่างเป็นลำดับ การดื่มนมวัวจะเป็นการช่วยล้างพิษเพราะจะไปบำรุงระบบประสาทให้กลับมาแข็งแรงสมบูรณ์ แต่ถ้าไม่ชอบรับประทาน ควรเลือกทานแคลเซียม และแมกนีเซียมที่ให้ประโยชน์เช่นเดียวกัน ขอส่งท้ายอีกนิดว่าลืมการดื่มกาแฟไปได้เลย แต่อาจทดแทนพฤติกรรมประเภทนี้ด้วยการจิบชาหอม ๆ ไม่ว่าชาเปปเปอร์มิ้นต์ชาแดนดิไลออน หรือชาคาโมไมล์

    ลองปฏิบัติตามที่ว่ามาให้ครบภายใน 1 เดือน พยายามอย่ากลับไปใช้ชีวิตคลั่งแอลกอฮอล์อย่างเมื่อก่อน เพราะเชื่อเถอะว่าคุณอาจต้องทำทุกสิ่งอย่างที่ว่ามาทั้งหมดอีกรอบ

    ข้อควรระวัง
  • หญิงมีครรภ์ ผู้สูงอายุ เด็กที่อยู่ในวัยเจริญเติบโต ผู้ที่มีร่างกายอ่อนแอมาก ไม่ควรทำการล้างพิษในทุกวิธี
  • ผู้ที่เป็นโรคมะเร็ง และเบาหวาน ควรปรึกษาแพทย์ก่อนทำการล้างพิษ
  • ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    นิยายที่ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×