ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    สังคม

    ลำดับตอนที่ #1 : ความสัมพันธ์ระหว่าง ประเทศสมัยสุโขทัย กับ ประเทศเพื่อนบ้าน

    • เนื้อหาตอนนี้เปิดให้อ่าน
    • 4.05K
      14
      14 ธ.ค. 53


    ความสัมพันธ์กับอาณาจักรล้านนา
    อาณาจักรล้านนาเป็นอาณาจักรที่อยู่ทางด้านเหนือของอาณาจักรสุโขทัย อาณาจักรล้านนาเป็นอาณาจักรไทยที่มีความมั่นคงและเจริญรุ่งเรืองอีกอาณาจักรหนึ่ง ในสมัยพ่อขุนรามคำแหงมหาราช พระองค์เป็นพระสหายกับพระยามังราย เจ้าเมืองเชียงราย และพระยางำเมือง เจ้าเมืองพะเยา เมื่อครั้งพระยามังรายจะสร้างราชธานีแห่งใหม่ พ่อขุนรามคำแหงมหาราช พระยางำเมือง และพระยามังราย ได้ช่วยกันเลือกชัยภูมิที่เหมาะสมเป็นราชธานีใหม่ของอาณาจักรล้านนา ชื่อ นพบุรีศรีนครพิงค์เชียงใหม่ 
    ในสมัยพระมหาธรรมราชาที่ 1 (ลิไทย) พระพุทธศาสนาในสุโขทัยมีความเจริญรุ่งเรืองมาก ได้มีพระสงฆ์จากอาณาจักรล้านนามาศึกษาพระไตรปิฎกที่สุโขทัย และต่อมาพระเจ้ากือนาแห่งอาณาจักรล้านนาจึงได้นิมนต์พระสุมนเถระจากสุโขทัยให้ขึ้นไปเผยแผ่พระพุทธศาสนาในล้านนา

    ความสัมพันธ์กับอาณาจักรอยุธยา
    หลังจากมีการก่อตั้งกรุงศรีอยุธยา แรกนั้นสุโขทัยและอยุธยาไม่ได้เป็นไมตรีต่อกัน แต่ด้วยชัยภูมิที่เหมาะสมกว่า ทำให้อยุธยาเจริญเติบโตอย่างรวดเร็ว ประกอบกับปัญหาการเมืองภายในของสุโขทัยมิได้เป็นไปโดยสงบ มีการแย่งชิงราชสมบัติกันระหว่าง พระยาบาลเมือง พระยาราม ยังผลให้อยุธยาสบโอกาสเข้าแทรกแซงกิจการภายใน ในรัชกาลนี้มีการรับไมตรีจากอยุธยาโดยการสมรสระหว่างราชวงศ์พระร่วง กับราชวงศ์สุพรรณภูมิ โดยมีพระราเมศวร ซึ่งต่อมาคือสมเด็จพระบรมไตรลกนาถเป็นราชบุตรจากสองราชวงศ์

    ความสัมพันธ์กับอาณาจักรมอญ
    อาณาจักรสุโขทัยมีความสัมพันธ์กับอาณาจักรมอญในสมัยพ่อขุนรามคำแหงมหาราช เพราะในขณะนั้นพระเจ้าฟ้ารั่ว (มะกะโท) กษัตริย์มอญอยู่ในฐานะเป็นพระราชบุตรเขยของพ่อขุนรามคำแหงมหาราช พ่อขุนรามคำแหงมหาราชพยายามส่งเสริมและสนับสนุนให้มะกะโท จนได้เป็นกษัตริย์แห่งอาณาจักรมอญ และพระราชทานนามว่า พระเจ้าฟ้ารั่ว

    ความสัมพันธ์กับอาณาจักรนครศรีธรรมราช
    อาณาจักรสุโขทัยมีความสัมพันธ์กับอาณาจักรนครศรีธรรมราชตั้งแต่สมัยพ่อขุนศรีอินทราทิตย์ที่ได้ติดต่อกับกษัตริย์ของนครศรีธรรมราชเพื่อขอพระพุทธสิหิงค์จากลังกามาประดิษฐานที่สุโขทัย และในสมัยพ่อขุนรามคำแหงมหาราช ทรงได้นำพระพุทธศาสนานิกายเถรวาท ลัทธิลังกาวงศ์จากเมืองนครศรีธรรมราชมาประดิษฐานในกรุงสุโขทัย ทำให้อาณาจักรทั้งสองมีความผูกพันกันอย่างใกล้ชิด

    ความสัมพันธ์กับอาณาจักรลาว
    อาณาจักรสุโขทัยได้มีความสัมพันธ์กับอาณาจักรลาวตั้งแต่สมัยพ่อขุนรามคำแหงมหาราช ในสมัยนี้มีบางเมืองของลาวอยู่ภายใต้การปกครองของสุโขทัย เมื่อสิ้นสมัยพ่อขุนรามคำแหงมหาราช อาณาจักรลาวก็ได้รวบรวมหัวเมืองเหล่านั้นขึ้นเป็นอิสระ ตั้งอาณาจักรขึ้น เรียกว่า อาณาจักรล้านช้าง มีอำนาจเข้มแข็งและได้ขยายอาณาเขตมาถึงสุโขทัย ทำให้ขอมไม่กล้ามารุกรานไทย ทำให้อาณาจักรสุโขทัยและอาณาจักรลาวมีความสัมพันธ์อันดีต่อกัน

    ความสัมพันธ์กับอาณาจักรขอม
    อาณาจักรขอมซึ่งเคยมีอำนาจอยู่บริเวณลุ่มแม่น้ำโขงและลุ่มน้ำเจ้าพระยา ครั้นในสมัยพ่อขุนรามคำแหงมหาราชขยายอำนาจลงไปทางลุ่มแม่น้ำโขงตอนล่าง เข้าโจมตีอาณาจักรขอมและทำลายอาณาจักรขอมแถบลุ่มแม่น้ำเจ้าพระยาสิ้นสุดลงได้

    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    นิยายที่ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×