กระแสนิยมเกมออนไลน์
ในอดีตของข้าพเจ้า กับกระแสนิยมหมู่วัยรุ่นเด็กติดเกมออนไลน์
ผู้เข้าชมรวม
332
ผู้เข้าชมเดือนนี้
1
ผู้เข้าชมรวม
เนื้อเรื่อง
คุณแน่ใจว่าต้องการคืนค่าการตั้งค่าทั้งหมด ?
ข้าพเจ้าเป็นคนที่ชอบเล่นเกมเป็นชีวิตจิตใจ วันนี้เขียนเล่าเรื่องราวในอดีตของข้าพเจ้าเกี่ยวกับเกมออนไลน์ให้อ่านกันนะครับ
ในวันหนึ่ง ข้าพเจ้าได้รับคำแนะนำของเพื่อนเกี่ยวกับเกมออนไลน์ประเภทหนึ่ง ครั้งเมื่อปี44 สมัยที่ยังเรียนอยู่ปวช.ปี3 ในตอนนั้นข้าพเจ้าสัมผัสเกมออนไลน์ชื่อดังเป็น 1ในเกาหลี รักนรกออนไลน์ ทำไมถึงเรียกเกมนั้นว่ารักนรกออนไลน์ก็เพื่อนข้าพเจ้าเรียกแผลงๆมาจาก Ragnarok Online นี่นา
ในตอนนั้นเกมออนไลน์ยังไม่เข้ามาเมืองไทยเพื่อนข้าพเจ้านั้นได้ชวนกันไปเล่นที่เซอเวอร์อินเทอร์ แผนที่ยังไม่กว้างเท่าไร ในช่วงนั้นคนไทยเล่นกันบ้างเป็นบ้างกลุ่มแล้วแต่ข้าพเจ้าก็ไม่ติดใจซักเท่าไรเพราะว่าไม่ค่อยได้เจอเพื่อนในเกมเท่าไรอีกอย่างคือต้องไปเล่นที่ร้านทำให้ข้าพเจ้าไม่ได้เล่นเกมออนไลน์
ในช่วงปี45 เกมออนไลน์บุกตลาดเมืองไทย ช่วงนี้เองเป็นช่วงที่ข้าพเจ้า เริ่มที่จะสัมผัสเกมออนไลน์มากขึ้น เมื่อมีสื่อโฆษณาบุกความยั่วยวนหรือเสน่ห์ของเกมถูกตีแผ่ผ่านสื่อโฆษณา มีการอธิบายเป็นลำดับขั้นตอนในการเล่น ครั้งที่ข้าพเจ้าเล่นเซอเวอร์อินเทอร์ข้าพเจ้าไม่รู้อะไรเลย เกี่ยวกับเกมนี้ เมื่อมีการอธิบายรวมทั้งแนะนำการเล่นมีหรือที่ข้าพเจ้าจะพลาดเกมนี้ได้
ช่วงแรกที่ได้สัมผัสเกมก็เป็นแนวทั่วไปคือเดิน หามอนสเตอร์สู้ศัตรูเก็บเลเวลและเงินไปเรื่อยๆ ไม่ค่อยน่าสนใจเท่าไร แต่ว่าเสน่ห์ที่ตรึงตาข้าพเจ้าก็คือการพิมพ์คุยกับคนไทยคนอื่นได้ ซึ่งเป็นระบบที่สนับสนุนการเล่นพร้อมกันแบบหลาย ก่อนหน้านั้นข้าพเจ้าจะอธิบายถึงเสน่ห์อันนี้ให้อ่านกัน เมื่อก่อนที่จะเล่นเกมออนไลน์ ข้าพเจ้าได้ลองเล่นเกมอื่นๆมาก่อน ซึ่งบรรดาเกมที่ข้าพเจ้าเล่นนั้น ส่วนใหญ่มักเป็นเกมที่เล่นได้คนเดียว
หรือสองคน น้อยเกมนักที่สามารถเล่นได้พร้อมกันที่เดียว4คนเช่น Bombman เมื่อครั้นที่มาเล่นเกมPCหรือ คอมพิวเตอร์ เกมคอมพิวเตอร์ก็ไม่แตกต่างกันคือส่วนใหญ่มักเล่นคนเดียว จึงไม่แปลกใจเลยที่ข้าพเจ้าจะโดนเสน่ห์อันนั้นดึงดูดให้เล่นเกมออนไลน์อันนั้น
ช่วงถัดมาข้าพเจ้าจะเล่าถึงประสบการณ์ในระหว่างการเล่นเกมนั้น ในระหว่างช่วงแรกๆ ที่เล่นเกมออนไลน์นั้น คนไทยที่เล่นเกมส่วนมากจะเป็นเหมือนกันข้าพเจ้าคือมีความเกรงใจซึ่งกันและกัน และทักทายตามมารยาทคนไทยที่ได้ปลูกฝังมา จากความจำของข้าพเจ้าในตอนนั้นบทสนทนานั้นเรียบง่ายและสุภาพ
ข้าพเจ้าถามทางไปเมืองพอนเทร่า(ชื่อเมืองในเกมนั้น)กับคนไทยที่ไม่รู้จัก โดยใช้ชื่อว่าเจ้าชายกบ แต่ข้าพเจ้าจำชื่อคนไทยคนนั้นไม่ได้แล้ว
เจ้าชายกบ : ขอโทษครับ ไม่ทราบว่าที่นี้คือที่ไหนครับ
คนไทย : บริเวณแถวเมืองพอนเทร่าครับ
เจ้าชายกบ : ไปเมืองพอนเทร่าทางไหนครับ
คนไทย : ทางซ้ายจากแผนที่ตรงไปจะเห็นกำแพงเมือง
เจ้าชายกบ : ขอบคุณมากครับ
(ในตอนนั้น แผนที่หมุน 360องศา ทำให้ข้าพเจ้าไปผิดทางเพราะหมุนมุมกล้องกลับด้าน)
คนไทย : นี่
เจ้าชายกบ : ครับ
คนไทย : ไม่ไปเมืองพอนเหรอ
เจ้าชายกบ : ? ไปครับ
คนไทย : ไปผิดทางแน่ะข้ามหลังนั้นตะหาก
(อายเลย ยังดีที่คนนั้นมีน้ำใจนำทางให้)
ซึ่งในช่วงนี้ถือว่าเป็นช่วงที่ดึงดูดข้าพเจ้าเล่นเกมนี้ เมื่อมีคนเล่นมากขึ้นสังคมเกมออนไลน์ก็ยังมีระเบียบอยู่ นานวันเข้าความเกร็งใจซึ่งกันและกันหมดไป ความอยากเด่นอยากดังเข้ามาแทนที่เพื่อต้องการให้ผู้อื่นเห็นว่าตนอยู่เหนือกว่าในช่วงนี้คือช่วงจุดชนวนความวิกฤตของเกมออนไลน์อันนี้
ซึ่งผลพ่วงที่ตามมาจากความอยากเด่นอยากดังคือความอิจฉาริษยาผู้อื่นที่เหนือกว่าตนเอง เมื่อคนต้องการที่จะเด่นและดังนั้นก็คือการที่ตัวละครภายในเกมเก่งกว่าชาวบ้าน ยกตัวอย่างเช่น "ศัตรูที่คนทั่วไปสู้ไม่ได้แต่ตัวละครข้าปราบได้ประมาณนั้นเลย" เป็นสาเหตุที่ทำให้คนเกิดความต้องการให้ตัวละครในเกมเลเวลสูงๆ(หรือเก่งขึ้น)
เป็นผลทำให้ต้องเล่นเกมนาน เพื่อฆ่ามอนสเตอร์เก็บเลเวลและประสบการณ์ตัวละครในเกมเป็นบ้าเป็นหลังไม่นอน ไม่กิน เป็นผลพ่วงตามมา ในขณะที่ผู้เล่นบางคนต้องการให้ตัวละครเก่งกว่าชาวบ้านแต่ไม่สามารถอยู่เล่นข้ามวันข้ามหลังได้อาศัยวิธีการให้โปรแกรมช่วยเล่น (ขออธิบายเกี่ยวกับโปรแกรมช่วยเล่นนี้เรียกกันติดปากว่าบอท
ซึ่งโปรแกรมนี้จะทำงานแทนผู้เล่นคือสั่งให้ฆ่ามอนสเตอร์เองเดินเอง ต่างๆโดยที่ผู้เล่นไม่ต้องเล่นเอง โดยโปรแกรมนี้มีมาตั้งแต่เซอเวอร์อินเทอร์ก่อนเกมออนไลน์เข้าสู่เมืองไทย) ซึ่งผู้คนบางกลุ่มอิจฉาในความเด่นดัง จึงทำการมิจฉาชีพเกิดขึ้น
ในตอนนั้น ข้าพเจ้าก็ได้รับรู้ถึงภัยมีการหลอกขายของกันบ้าง หลอกเอาขาย หรือประเภทหลอกลวงต่างๆนาเกิดขึ้น แต่ว่าคนดีในสังคมก็ยังมีอยู่และก็มีคนเลวอยู่ด้วยเช่นกัน จึงเลือกเล่นต่อเพราะว่า คนไม่ดีนั้นส่วนน้อยมาก แต่ว่าข้าพเจ้าตื้นๆไปเพราะว่า ปลาเน่า1ตัว สามารถส่งกลิ่นเหม็น ทำให้ปลาตัวอื่นเหม็นตามได้ก่อนที่ข้าพเจ้าจะเขียนถึงช่วงถัดไปข้าพเจ้าอยากอธิบายถึงเรื่องบางเรื่องให้ฟังก่อน
เมื่อตอนข้าพเจ้าเรียนสมัยประถม วิชาลูกเสือนั้น มีเพลง ร้องไว้ว่า
"ความเกร็งใจ เป็นสมบัติของผู้ดี
ความ........ ทุกคนต้องมีหัวใจ (.......คือ ข้าพเจ้าจำไม่ได้)
เกิดเป็นคนถ้าหาก ไม่เกร็งใจใคร
คนนั้นไซร์ไร้คุณธรรมประจำตน"
ซึ่งเพลงจากวิชาลูกเสือ นั้นเนื้อความของเพลงนั้นตรงมากๆ และคำที่ว่า "เมตตาธรรม ค้ำจุนโลก" กับ "เอาใจเขามาใส่ใจเรา" ข้าพเจ้าคิดว่าคนไทยที่เป็นคนดีส่วนใหญ่มักมีคุณธรรมปลูกฝังอยู่ในใจ ซึ่งส่วนใหญ่มัก ลืมเลือนกันบ้าง ยกตัวอย่างเช่น "เด็กเอ่ยเด็กดีต้องมีหน้าที่ 10อย่างด้วยกัน" ข้าพเจ้าเองก็ลืมไปแล้วว่า10ข้อมีอะไรบ้าง
สิ่งที่เกิดขึ้นใน RO เกมออนไลน์นั้นเห็นจะลืมคุณธรรมแล้วไปชิงดีชิงเด่นกัน ด้วยวิธีการที่ผิดๆ โดยการ"ยกตนข่มท่าน" เป็นสาเหตุให้ผู้อื่นเกิดกิเลส ความอิจฉาขึ้น ตามหลักวิธีแก้ไขศาสนาควร แก้ไขที่ต้นเหตุไม่ใช่ปลายเหตุแล้วก็ไม่ใช่ "วัวหายค่อยล้อมคอก" ซึ่งคำพูดที่สืบทอดกันมาไร้การปฏิบัติตาม หรือเรียกง่ายๆ ของเก่ายกเก็บไว้บนหิ้งบูชา
หลังจากช่วงที่เกิดการชิงดีชิงเด่นกันแล้ว เกิดเหตุมิจฉาชีพ ต่างๆ ทำให้ไม่สามารถไว้ใจคนไทยเหมือนอดีตที่ผ่านมา ข้าพเจ้าฉงนใจ เกี่ยวกับกิริยาวาจา นั้นได้เปลี่ยนไป จากที่ไม่เคยมีคำหยาบคาย ด่าพ่อแม่ อวดเก่งก็มีมากขึ้น ซ้ำร้าย เด็กที่ยังไม่ได้รับการปลูกฝังคุณธรรมอันดีงามก็เกิดพฤติกรรมการเลียนแบบที่ผิดๆ ไป ช่วงนี้ เป็นอย่างไรทุกคนที่เล่นเกมออนไลน์ ต่างก็ทราบนี้ข้าพเจ้าจะอธิบายให้ผู้ที่ไม่ได้เล่นเกมออนไลน์ให้ทราบ ช่วงนี้เป็นช่วงที่ผู้คนตื่นตัวเล่นเกมออนไลน์ก็อย่างบ้าคลั่งตามกระแสนิยมซึ่งมีแค่สื่อ
ซักนำไปเท่านั้น เมื่อมีคนเล่นมากขึ้น มิจฉาก็ระบาดตามเงาผู้คนมากขึ้น เนื่องจากผู้เล่นใหม่ทุกคนไม่รู้อิโหน่อิเน่ โดนหลอก ในขณะที่ผู้เล่นเก่าก็พยายามสร้างกระแสนิยมเป็นผู้นำด้านการแต่งตัว ใส่เครื่องระดับในเกม แล้วเลเวลระดับสูง ทำให้มีช่องว่างระหว่าง ผู้เล่นด้วยกันมากขึ้น ความมีน้ำใจของคนไทยมีช่องว่างเว้นห่างตามนั้นเช่นกัน ในขณะที่ผู้เล่นส่วนใหญ่มุ่งมั่นเล่นเพื่อเก็บเลเวลสูงๆนั้น ก็มีผู้เล่นเกมออนไลน์ที่ถูกหลอกนั้น
บางคนทนพฤติกรรมคนไทยด้วยกันเอง ไม่ได้ก็เลิกเล่นไป บางคนก็แค้นใจ ประมาณว่า " เราไม่ได้ทำอะไรให้แต่ทำไมถึงหลอกเราแบบนี้" และบางคนที่ไม่ได้รับการปลูกฝังคุณธรรมที่ดีพอก็ รับพฤติกรรมนั้นเข้ามาไปใช้กับผู้เล่นคนอื่นต่อเป็นทอดๆ ซึ่งตรงนี้สังเกตได้ว่า มิจฉาชีพนั้นเกิดมาเพราะความอิจฉาและพฤติกรรมเลียนแบบผิดๆของเด็ก ซึ่งข้าพเจ้าเองก็เคยโดนหลอกบ้าง 3ครั้ง แต่การโดนหลอกนั้นข้าพเจ้าได้รับบทเรียนที่เรียกแสนแพงในโลกแห่งเกม ถือว่าเป็นบทเรียนราคาถูกมากในโลกความเป็นจริง
เพราะว่า เกิดขึ้นในเกมทำให้เข้าใจ และทราบถึงวิธีการหลอกลวง ที่สามารถนำไปใช้ได้ในโลกแห่งความเป็นจริง จะเรียกว่าเป็นอวิชาหลอกลวง ยิ่งกว่าผีหลอกตอนกลางวันอีก ขณะเดียวกันก็จ่ายค่าเรียน ราคาแพงเกี่ยวกับเรื่องเวลา เนื่องจากเสียเวลาเล่นมาก 1ปี 6เดือน
ถึงช่วงนี้จะเห็นได้ว่าเกมไม่ได้ทำให้คนไทยเสื่อมถอย สังคมถอย แต่คนไทยด้วยกันที่ทำให้สังคมเสื่อมถอย เพราะคุณธรรมเลือนหาย
หลังจากนั้นเป็นช่วงที่มีการแข่งขันตลาดเกมออนไลน์ในเมืองไทยทำให้ผู้คนจางหายไปแต่ทิ้งตัวละคร ไว้เนื่องจากอยากลองเกมใหม่แต่ไม่ยอมเลิกเก็บเลเวลจึงปล่อยบอท ในช่วงนี้ GM หรือGame Master เริ่มมีบทบาทโดยการไล่จับผู้เล่นที่ใช้บอทเพิ่มมากขึ้นเป็นเงา หรือเป็นการดึงผู้เล่นไว้ ด้วยวิธีการลงโทษหลอก ว่าถ้ายอมรับผิดโดยดีจะลดการลงโทษให้(เอาจริงข้าพเจ้าว่าถ้าลงโทษจริง ผู้เล่นคนนั้นจะตัดขาดจาก Ro ไปเล่นเกมอื่นแบบไม่กลับมาเล่นอีก ทำให้ตลาดเกมออนไลน์เปลี่ยนแปลง
ซึ่งข้าพเจ้าคิดว่าเป็นนโยบายดึงลูกค้าไว้เพื่อรักษาส่วนแบ่งทางการตลาดเสียมากกว่า) ในเกมRo ผู้คนร้าง กล่าวอีกอย่างคือ ไม่พูดไม่คุย ฆ่ามอนสเตอร์อย่างเดียว ไม่มีการสนทนา
หลังจากที่มีเกมออนไลน์ใหม่ๆเข้ามา ข้าพเจ้าก็ไปเล่นโดยคิดว่า อาจดีกว่าถ้าไม่ต้องเจอพวกมารยาททรามและ ร้างผู้คน แต่นั้นก็เป็นกระแสนิยมคือ มีเกมออนไลน์ใหม่ เด็กหรือผู้ใหญ่ก็ย้ายไปเล่นตามๆกันไป แล้วก็สังคม แบบประวัติศาสตร์ซ้ำรอย ก็เกิดขึ้นกลับไปกลับมา กับทุกเกมออนไลน์ที่เมืองไทยมี ยกเว้นบางเกมที่ต้องอาศัยทักษะผู้เล่นมากกว่า สถานะของตัวละครในเกม เป็นขีดจำกัดทำให้ พวกมารยาททรามๆลดลง เนื่องจาก พิมพ์คำพูดไม่ทันและยุ่งยากในการเล่น หนีไปเล่นเกมง่ายๆแทน
จากนั้นมาข้าพเจ้าไม่ได้ติดเกมออนไลน์เป็นบ้าเป็นหลังอีก เพราะว่าเสน่ห์ของเกมRo ไม่สามารถดึงดูดใจข้าพเจ้าไว้ได้
พวกมารยาททรามที่ข้าพเจ้ากล่าวถึงเกี่ยวเนื่องมาจากพวกยกตนข่มท่าน
ผลงานอื่นๆ ของ smilesmile ดูทั้งหมด
ผลงานอื่นๆ ของ smilesmile
ความคิดเห็น