หน้าที่ 1 , 2 , 3 , 4 , 5
 
ใครแต่ง : patonggo ^_^
18 พ.ค. 59
100 %
25 Votes  
#2 REVIEW
 
เห็นด้วย
8
จาก 8 คน 
 
 
แม่มดแห่งนอสทีน่า ภาค ลำนำแห่งสายลม

(แจ้งลบ)
  
เขียนเมื่อ 21 มี.ค. 56
นักวิจารณ์ AtlaZ จาก REDZ VELVET
นักวิจารณ์คนนี้ทำไปด้วยความหวังดี เพราะฉะนั้นอย่าเครียดในการอ่านมันมาก
ป.ล. (1) ชื่อคุณลูกค้าน่ารักมากเห็นแล้วอยากกิน
ป.ล. (2) ชักเริ่มอยากกินปาท่องโก๋ตอนเช้าแล้วสิ(เกี่ยว?)
ป.ล. (3) อย่าไปสนใจ แอดลาสมันมันบ้า ไปอ่านวิจารณ์เถอะ!

ชื่อเรื่อง : (10)
คะแนนที่ได้คือ 8 คะแนน ขอบอกว่าชื่อนิยายที่ตรงไปตรงมาดี บ่งบอกถึงลักษณะของเนื้อเรื่อง แต่ ไม่มีความดึงดูดและน่าสนใจสักเท่าไหร่

เนื้อหา : (30)
คะแนนที่ได้คือ 25 คะแนน ตามหลักนิยายโดยทั่วไปถือว่าโอเคเลยทีเดียวแต่จากที่อ่านมานั้นไม่ค่อยมีจึงน่าดึงดูดคนอ่านมากเท่าไหร่ โดยเฉพาะยิ่งในบทแรกนั้นไม่ค่อยน่าดึงดูดคนอ่านสักเท่าไหร่ ว่ากันง่ายๆคือขาดเสน่ห์ ดำเนินเรื่องแบบเอื่อยๆ แต่ก็เป็นเรื่องที่น่าติดตามไปเรื่อยๆ

ตัวละคร : (15)
คะแนนที่ได้คือ 14 คะแนนโดยรวมถือว่าโอเค ตัวละครทุกตัวมีคาแร๊กเตอร์ดีมีเอกลักษณ์ แต่ก็ไม่ได้โดดเด่นอะไรมากมาย

การบรรยาย : (20)
คะแนนที่ได้คือ 17 คะแนน ตรงนี้ขอชมว่าทำได้อยู่ในเกณฑ์ดี แต่เวลาอ่านไปสักพักก็เจอพวก วงเล็บ เช่น
เรามีสัตว์พาหนะ(เพกาซัส)......
เราคิดว่าจะมีมันก็ไม่ผิดหรอกแต่ว่าพออ่านแล้วมาเจอมันดู เกะกะสายตาไปเล็กน้อย ถ้าไม่มีมันจะดูสะอาดกว่านี้ อีกอย่างที่อยากบอกคือ จากที่อ่านมาแล้วหลายบทเราว่าไรเตอร์ ติดใช้คำว่า “เอ่ย” กับคำ “......” ถี่ไปหน่อย ทำให้ดูแปลกๆไปบ้างในเวลาอ่าน แต่โดยรวมถือว่าดี
อ่อมีอีกอย่างที่เราว่ามันแปลกๆเล็กน้อยนะ การที่ตัวละครอื่นจะใช้คำหยาบเล็กๆน้อยๆก็ไม่แปลกอะไร แต่คนที่เป็นองค์หญิงหรือราชนิกุลส่วนใหญ่จะไม่ใช้กันนะลองไปปรับดู

คำผิด : (10)
คะแนนทีได้คือ 9.5 คะแนน พบคำผิดเล็กน้อย เรียกได้ว่า 100% เจอแค่ประมาณ 1% เลยก็ว่าได้ ถือว่าน้อยมาก ยกตัวอย่างบ้างคำแล้วกันนะ “เบริต้า” กับ “เอริต้า” และ “เสร้าหมอง” กับ “เศร้าหมอง” คำอื่นๆลองไปเช็คดูอีกทีนะ

หน้ากระดาษ : (10)
คะแนนที่ได้คือ 9 คะแนน โดยรวมถือว่าดีนะ แต่ว่ามีบางช่วงที่ไรเตอร์ วรรค แปลกๆและบางช่วงมันติดกันมากเกิน ถ้าจะเปลี่ยนฉากก็น่าจะเว้นสักประมาณ 2-3 บรรทัด จะทำให้ดูน่าอ่านมาขึ้นและเป็นการเพิ่มอรรถรสในการอ่านด้วย

ความชอบโดยส่วนตัว : (5)
คะแนนที่ได้คือ 3 คะแนน โดยรวมถือว่าอยู่ในเกณฑ์ดีนะแต่ มันออกไปในแนวที่ไม่ดึงดูดเท่าไหร่แต่ดูได้เรื่อยๆ ไม่ได้น่าสนใจจนตื่นเต้นเร้าใจ แต่ก็ไม่ได้เรียบง่ายจนไร้อารมณ์ ไรเตอร์บรรยายดีแต่ว่าสิ่งที่ขาดไปคือเสน่ห์น่าดึงดูด


สุดท้ายก่อนจาก เราว่าไรเตอร์น่าจะจัดหน้าแรกของบทความให้น่าดูมีระเบียบกว่านี้นะ จะเป็นที่สนใจมากขึ้น ตอนอ่านช่วงที่มีการเข้าหออยากจะบอกว่า แอบนึกถึง รีบอร์น + แฮรี่ พ๊อตเตอร์เลย 55555 และอย่าลืมปรับปรุงแก้ไขในข้อผิดพลาดเล็กๆน้อยๆ เพราะจะทำให้เพิ่มอรรถรสในการอ่าน เช่นคำผิดหรือการวรรคคำ และการเว้นบรรทัด อีกอย่างที่สำคัญและอยากบอกที่สุด ไรเตอร์ นิยายขอไรเตอร์มันสามารถก๊อปเนื้อหาได้ไปแก้ซะ! ระวังพวกนิสัยไม่ดีจะมาก๊อปไปใช้ในทางที่ผิดๆ นักวิจารณ์คนนี้อาจจะพูดแรงไปบ้าง :X แต่ก็ทำไปด้วยปรารถนาดี สู้ต่อไปนะคุณ ปาท่องโก๋ ทางเราขอเป็นกำลังใจให้

ด้วยรักและศรัทธา
AtlaZ REDZ VELVET
     
 
ใครแต่ง : ศิริวัฒน์
26 ม.ค. 57
100 %
1 Votes  
#3 REVIEW
 
เห็นด้วย
8
จาก 9 คน 
 
 
♔ REDZ VELVET รับวิจารณ์นิยาย

(แจ้งลบ)
  
เขียนเมื่อ 11 ก.ค. 56
การผจญภัยของราล์ฟ วอลคอต

นักวิจารณ์ AtlaZ จาก REDZ VELVET

สวัสดีจ้า (โค้งงามๆ) คุณกิ๊ฟ นานทีปีหน เห็นผู้ชาย ใช้ชื่อนี้นะเนี่ย

ส่วนที่ถามว่า อายุ มีผลต่อคะแนนไหม ? ความจริงไม่มีหรอก แต่เพื่อนักวิจารณ์อยากจีบบ้างอะไรบ้างแบบนี้ [ ล้อเล่นนะที่พิมพ์ไป ] 5555 ความจริงไม่มีผลหรอกจ้าแค่อยากรู้เฉยๆว่า คุณวุฒิ วัยวุฒิ อะไรแบบนี้

เอาล่ะเรามาเริ่มอ่านคำวิจารณ์กันดีกว่า

ป.ล. ขออภัยที่ล่าช้า ติดสอบจ้า TAT

ป.ล.2 เหตุผลอีกข้อที่ล่าช้าเพราะ นิยายของคุณต้องอ่านละเอียดๆด้วยเลยใช้เวลานานไปหน่อยน่ะ

ป.ล.3 อาจจะพูดแรงไปหน่อยก็ต้องขออภัยไว้ ณ ตรงนี้นะจ้ะ





ชื่อเรื่อง : (10)

คะแนน ที่ได้คือ 5 คะแนน ความจริงชื่อเรื่องก็ดีนะ แต่ว่า แอตลาสแนะนำให้ เปลี่ยนไปเป็นภาษาอังกฤษจะดีกว่า มันจะดูน่าอ่านกว่า แล้วค่อยเอาชื่อภาคมาต่อข้างหลัง เพราะความจริงชื่อเรื่องและชื่อภาคมันดูดีอยู่แล้วนะ แต่ดันเขียนเป็นภาษาไทย แล้วมันดันเป็นคำแบบทือๆ เลยไม่ค่อยเป็นจุดสนใจเท่าไหร่

เนื้อหา : (30)

คะแนน ที่ได้คือ 27 คะแนน พล๊อตเรื่องน่าสนใจมาก แต่ดำเนินเรื่องช้าเกินไปหน่อย มันดูอืดๆ เอื่อยๆ ยังไงไม่รู้ แต่โดยรวมถือว่าดีนะ

ตัวละคร : (15)

คะแนน ที่ได้คือ 10 คะแนน ความจริงตัวละครก็ดูดีนะแต่มันไม่โดดเด่นและแตะตาสักเท่าไหร่ มันดูขาดเสน่ห์ไปน่ะ

การบรรยาย : (20)

คะแนน ที่ได้คือ 9 คะแนน อันนี้ความรู้สึกแอตลาสนะ จากที่แอตลาสดูนิยายเรื่องนี้มันออกแนวไปทางโซน ยุโรปๆ แบบ ประมาณนั้นอ่ะ แต่คุณกิ๊ฟใช้คำบรรยายซะไทยโบราญเลย มันเลยดูขัดๆกัน

แล้วก็เวลาพิมพ์ไม่จำเป็นต้องมี – ก็ได้มันทำให้ดูไม่น่า แล้วก็ทำให้เสียอรรธรสด้วย และก็ การใช้ วงเล็บ ( ) ความจริงการบรรยายแบบนี้ไม่ต้องมีก็ได้นะ เพราะคุณกิ๊ฟเน้นบทบรรยาย พอมี ( ) มันเลยไม่น่าอ่านน่ะ

แล้วก็ เรื่องอื่นจะบอกว่า บทบรรยายน้อยเกิน แต่เรื่องนี้ บทบรรยายเยอะเกิน จะพูดว่าเยอะเกินก็ไม่น่าใช่ มันออกแนวใช้คำฟุ่มเฟื่อยน่ะ แล้วก็บรรยายไม่เคลียร์ แล้วก็ทำให้ไม่น่าสนใจเท่าไหร่ อ่านดูแล้วไม่ค่อยมีเสน่ห์ดึงดูด จะลองยกตัวอย่างสักย่อหน้าเล็กๆนะเออ (ขออนุญาตนะจ๊ะ)

“ทันใดนั้นดาบเล่มหนึ่งบนพื้นสะดุดตาเขาเข้า เขาคว้าดาบและพุ่งตัวอ้อมไปข้างหลังเจ้ายักษ์ แล้วฟันฉับลงที่กลางหลังเสียงดังทึบ แรงของเขาน้อย และดาบนั่นแทบจะไม่สร้างแผลได้มากไปกว่ารอยเส้นบางบนหลังของมัน มันคำรามอย่างโกรธแค้นและหมุนตัวกลับมา มีดเล่มหนึ่งพลันปักเข้าที่กลางหน้าผาก มันล้มลงตายในท่าคุกเข่า”

มันดูเป็นคำบรรยายที่ทือๆน่ะ ถ้าเป็นแอตลาสจะบรรยายแบบนี้นะ (ยกตัวอย่าง T^T เขียนไม่ดีขออภัย เพราะ ไม่ใช่นักเขียนทีเก่งกาจ)

“ทันใดนั้นราล์ฟก็สะดุดตาเข้ากับดาบเล่มหนึ่งบนพื้น เขารีบเอือมมือไปหามันแล้วพุ่งตัวออกไปข้างหลังของเจ้ายักษ์อย่างรวดเร็ว

ฉึบ!

เสียงฟันดาบที่ถูกฟันลงบนหลังของยักษ์ แต่มันก็ไม่สามารถทำอะไรร่างกายอันใหญ่โตของเจ้ายักษ์ตนนี้ได้เพราะแรงของเขาน้อยเกินไป

เจ้ายักษ์คำรามลั่นอย่างโกรธแค้นและหมุนตัวกลับมาแล้วยกดาบขึ้นเหนือหัว หมายจะฟันราล์ฟให้ขาดเป็นสองท่อน ราล์ฟที่กำลังตกใจในตอนนี้ก็ไม่ต่างไปจากเป้านิ่งที่คอยให้ยักษ์ตนนั้นวิ่งเข้ามาฟัน

ฉึก!

เสียงของเนื้อที่โดนมีดปักทำให้ราล์ฟต้องลืมตาขึ้นมาดูภาพเบื้องหน้าอย่างรวดเร็ว เจ้ายักษ์ตนเดิมยืนค้างอยู่ในท่าที่ง้างดาบค้างไว้ เลือดมากมายค่อยๆไหลออกมาจากหน้าผากที่โดนมีดสั้นปักอยู่ ร่างกายอันมโหฬารของมันค่อยๆล้มลง และแน่นิ่งไปในท่าคุกเข่า”

ประมาณนี้ อาจจะบรรยายไม่ค่อยดีต้องขออภัย [เพราะอันนี้มันเกี่ยวข้องกับหัวข้อหน้ากระดาษด้วยก็จะบรรยายในห้วข้อนั้นล่ะกันนะ]

และอยากให้มีการบรรยาย อารมณ์แล้วก็ ความคิดของตัวละครมากกว่านี้อีกหน่อย

เรื่องสุดท้ายที่ขอติในหัวข้อนี้ก็คือภาษาที่ใช้นะ บางครั้งที่คุณกิ๊ฟบรรยายในส่วนของบทสนทนา หรือ ฉากที่ตัวละครพูดคุยกัน อันนั้นคุณกิ๊ฟบรรยายเป็นภาษาเขียนมากเกินไป ลองใช้เป็นภาษาพูดลงไปนิดหน่อยจะทำให้ได้อรรธรสมากขึ้นนะ



คำผิด : (10)

คะแนน ที่ได้คือ 9 คะแนน พบบ้างประปรายแต่ก็ไม่มาก แต่ลองไปเช็คดู ส่วนมากจะเป้นคำที่พิมพ์พลาดน่ะนะ



หน้ากระดาษ : (10)

คะแนน ที่ได้คือ 6 คะแนน อยากให้ดูเรื่องการเว้นบรรทัดให้มากกว่านี้ อันไหนที่เป็นประโยคคำพูดหรือสนทนาลองขึ้น บรรทัดใหม่ดู เพราะ จากที่อ่านๆมา มันลายตามาก แล้วก็การวรรคคำ ยังไม่ค่อยสวยเท่าไหร่ แล้วก็ยังมีเรื่องย่อหน้าที่ ลืมกดในบางบท ลองไปดูดีๆ

ความชอบโดยส่วนตัว : (5)

คะแนน ที่ได้คือ 2.5 คะแนน ความจริงเรื่องนี้มันน่าอ่านนะ แต่ยังต้องปรับปรุงอีกหน่อย ในฐานะของคนอ่าน คำบรรยาย และการดำเนินเรื่องมันไม่ค่อยน่าสนใจเท่าไหร่ เพราะมันเอื่อยไป แต่ในด้านของเนื้อหา ยังไงก็น่าติดตามนะ เพราะวางพล๊อตเรื่องมาดี

แต่ยังไงก็ตาม ก็ขอเป็นกำลังใจให้นะจ้ะ เพราะอยากอ่าน เหมือนกัน ปรับปรุงอีกนิด แก้ไขอีกหน่อย อย่าเพิ่งท้อแท้เสียใจกับคำวิจารณ์ให้มากนักนะ เพราะคำวิจารณ์ไม่ใช่ทุกอย่าง แต่เป็นอีกมุมมองที่เอาออกมาให้ดูแบบตรงไปตรงมา ยังไงก็สู้ๆ เป็นกำลังใจให้นะ

อีกอย่างแอตลาสค่อนข้าง? จะกดคะแนนเล็กน้อย อย่าไปเครียดกับคะแนนมากนะเออ





ด้วยรักและศรัทธา

AtlaZ REDZ VELVET
     
 
ใครแต่ง : GDS-TN
3 ต.ค. 58
80 %
10 Votes  
#4 REVIEW
 
เห็นด้วย
7
จาก 7 คน 
 
 
♔ REDZ VELVET รับวิจารณ์นิยาย

(แจ้งลบ)
  
เขียนเมื่อ 5 พ.ค. 56
เรื่อง Demon King อลวนอลเวงดินแดนแห่งภูต
นักวิจารณ์ AtlaZ จาก REDZ VELVET

สวัสดีคุณนุ่นนะครับและขอบคุณที่เลือกแอตลาสมาวิจารณ์
ขอบอกก่อนเลยว่าแอตลาสอ่านไปทั้งหมด 66 บทนะครับมีเรื่องที่จะบอกมากมายแต่อย่าเพิ่งตกใจกลัวไป มันไม่ได้เลวร้ายอย่างที่คิด ถึงแอตลาสจะพูดตรงไปบ้างแต่ก็อย่าถือสาเลยนะครับเพราะทั้งนี้ทั้งนั้นมันก็เป็นประโยชน์ต่อตัวคุณนุ่นเองนะ


ชื่อเรื่อง : (10)

คะแนน ที่ได้คือ 8 คะแนน ความจริงชื่อนิยายเป็นอะไรที่ดึงดูดอยู่แล้วนะ แต่ ในความคิดของแอตลาส แอตลาสคิดว่ามันยาวเกินไป มันดูใช้คำฟุ่มเฟือยไปนิด ถ้าจะเปลี่ยนก็จะขอแนะนำว่าน่าจะทำให้มันกระชับกว่านี้หน่อย เน้นไปที่ตรงคำภาษาไทยนะเพราะในภาษาอังกฤษใช้ได้แล้ว


เนื้อหา : (30)

คะแนน ที่ได้คือ 22 คะแนน ตรงนี้ขอตัดออกไปเยอะนิดนึงเพราะว่า จากที่อ่านมา 66 ตอน เราว่าไรเตอร์ดำเนินเรื่องช้าไปนิดนะ เพราะความจะเข้าเนื้อหาของเรื่องจริงๆก็ปาเข้าไปตอนที่ 8-10 แล้ว แต่นั่นก็ไม่ใช่ประเดนเท่าไหร่
การเปิดตัวของเรื่อง ความจริงมันก็ดูดีนะแต่แอตลาสว่ามันขาดเสน่ห์ไปหน่อย มีความดึงดูดแต่ไม่มากเท่าที่ควร การวางพล๊อตเริ่มแรกยังไม่ดีเท่าไหร่แต่หลังๆเริ่มจะเข้าที่เข้าทางแล้ว แต่ก็มีส่วนที่ต้องน่าจะปรับปรุงอีกนิดหน่อย


ตัวละคร : (15)

คะแนน ที่ได้คือ 8 คะแนน ตัวละครสร้างมาได้มีเอกลักษณ์ที่ขัดเจนในตอนแรก แต่ตอนหลังๆ คาแร็กเตอร์ของตัวละครเริ่มเปลี่ยนไปทีล่ะนิดๆ เช่นตัวของ เนออน เองที่ตอนแรกได้กล่าวไว้ว่า ไม่ว่าจะนอนตอนไหนสายยังไงก็สามารถตื่นเช้าได้ตลอดเวลา แต่ตอนหลัง กลับเป็นปลุกยังไงก็ยากที่จะตื่น เลยทำให้มีการสับสนบ้างในบางที
อีกเรื่องที่อยากจะบอกมากๆคือ ชื่อของตัวละคร ชื่อของเนออนจะว่ายาวไปก็ใช่ แต่นั่นไม่ใช่ปัญหา ชื่อของเนออน , กาเซล , กาสโตเติล นั้นเหมือนเอาชื่อของคนสี่คนมาต่อกันน่ะนะในความคิดของแอตลาส เช่นที่ ไรเตอร์เขียนว่า “ไดยารอส เรนอส ซาฟาเรนอน เนออน” ถ้าจะให้ดูดีกว่านี้แอตลาสแนะนำ แบบว่าให้เติม เดอะ หรือ ออฟเข้าไปนะ เช่น “ไมทาเนียร์ เดอะฟรอนเซ่ ออฟเทรันซ่า” อะไรทำนองนี้นะ


การบรรยาย : (20)

คะแนน ที่ได้คือ 12 คะแนน ช่วงเริ่มของเนื้อเรื่อง(ประมาณตอนที่ 1-10) การบรรยายของข้างที่จะติดขัดและดูขาดๆเกินๆไปในบางประโยค บางประโยคก็เหมือนจะเขียนไม่จบและในบางประโยคก็ดูใช้คำที่ฟุ่มเฟือยเกินไป มีบางประโยคที่เขียนไม่เคลียร์พาทำให้เข้าใจวกวนอยู่ประปราย แต่พอมาช่วงหลังๆเริ่มมีการพัฒนาขึ้นมาอย่างเห็นได้ชัด แต่ถึงแม้จะดีกว่าในช่วงแรกก็มีให้เห็นบ้างเล็กน้อย ลองกลับไปอ่านทวนอีกครั้งนะ
และมีอยู่บทหนึ่งซึ่งแอตลาสจำไม่ได้ว่าบทไหนนะคุณนุ่น คุณนุ่นบรรยายตัวละครผิด ระหว่างไดอา กับโนวา ลองไปเช็คดู และเรื่องสุดท้ายที่อยากจะบอกคือการใช้ (.....) กับการใช้ อิโมติคอน วงเล็บจะใช้ก็ได้เป็นไร แต่ควรรู้ว่าน่าจะใช้ในช่วงไหน บางช่วงมีมันก็ทำให้ดูโอเค แต่บางช่วงก็น่าจะตัดทิ้งไปเพราะมันดูขัดๆ และรกตาไปบ้าง ส่วนการใช้อิโมติคอน อันนี้แอตลาสว่าไม่ควรใช้นะ เพราะว่านิยายแนวแฟนตาซีจะเป็นแนวที่ใช้อารมณ์สื่อผ่านตัวอักษร การที่มีอิโมติคอนมันจะทำให้ดู ไม่ค่อยมีอารมณ์ร่วมเท่าไหร่ แต่จะมีก็ได้ตามใจไรเตอร์เลย


คำผิด : (10)

คะแนน ที่ได้คือ 4 คะแนน 66 ตอนที่ผ่านมาพบคำผิดตลอดทาง มีขึ้นดั่งดอกเห็ด ในหัวข้อนี้ขอติแรงๆจริงๆนะคุณนุ่น เพราะส่วนใหญ่มันเป็นคำผิดที่ไม่น่าผิด และยังพบอย่างต่อเนื่องเสียด้วย ถ้าจะให้เอามาพิมพ์ทั้งหมดคงไม่ไหว ขอยกตัวอย่างบางคำที่น่าตีจริงๆนะ
พระยามัจจุราช >>> พญามัจจุราช
แทรงทำหน้า >>> แสร้งทำหน้า
นานะ >>> น่ะนะ
ปล่าว >>> เปล่า
อันนี้เป็นแค่น้ำจิ้มนะครับ ยังมีการใช้คำที่ผิด และ การใช้ ร,ล ควบกล้ำ วรรณยุกต์ การใช้ การันต์ การเขียนทับศัพท์ และการใช้คำ เช่น มีอยู่ช่วงหนึ่ง ที่บรรดานักเรียนหรือข้าราชบริพารคุยกับราชา แต่ใช้คำว่า “ขอรับ” ลงท้าย แต่แอตลาสว่าในกรณีนี้น่าจะใช้คำว่า “เพคะ/พะย่ะค่ะ” จะดูเหมาะสมกว่า
นอกจากนี้อีกปัญหาที่พบคือ การเอาภาษาพูดมาเขียน ถ้าไรเตอร์ไม่มั่นใจคำไหนลองเปิด พจนานุกรมดูนะ หรือไม่ก็ลองเข้า www.google.co.th แล้วลองหาดูว่าควรใช้คำไหนมากกว่ากัน เพราะการที่ไรเตอร์เขียนผิดนั้นมันทำให้อรรถรสในการอ่าน หายไปกว่าครึ่ง


หน้ากระดาษ : (10)

คะแนน ที่ได้คือ 7 คะแนน การจัดบรรทัดและการวางหน้ากระดาษถือว่าอยู่ในเกณฑ์ดีนะ แต่ที่อยากจะบอกคือ ในช่วงแรกจะมีอยู่ช่องหนึ่งที่หน้ากระดาษมันมีสีขาวอยู่หลังตัว
อักษร และแบ็คกราวก็ยังเป็นสีขาวอีก บอกตรงๆว่าอ่านแล้วลายตามาก ลองไปหาวิธีทำให้ สีขาวๆมันหายไปนะ แต่ช่วงหลังรู้สึกว่าจะไม่มี ซึ่งเป็นที่หน้ายินดีมาก
และอีกอย่างที่จะแนะนำคือการจัดหน้าแรก มันดูไม่เข้าที่เข้าทางเท่าไหร่ ลองไปจัดใหม่นะเพราะว่ารูปบางอันมันดูใหญ่เกินไป บางอันก็เล็กเกินไป ถ้าหน้าแรกสวยมันจะเป็นตัวดึงดูดคนให้เข้ามาอ่านนะ ส่วนธีมในหน้าแรกก็ดีแล้วดู เคลียร์ดี แต่อย่างที่บอกไปควรไปจัดตำแหน่งการวางต่างๆให้ดี


ความชอบโดยส่วนตัว : (5)

คะแนน ที่ได้คือ 3 คะแนน อันนี้ด้วยความสัตย์จริง ถ้าไรเตอร์ ปรับปรุงตรงจุดที่แอตลาสติไปทั้งหมด คะแนนจะพุ่งขึ้นเป็น 4.5 ทันทีเพราะความจริงแล้วนิยายเรื่องนี้สนุกนะมีดราม่าแต่ก็ไม่ได้เครียด มันดูน่ารักๆ และอ่านได้เรื่อยๆไม่น่าเบื่อ แต่แอตลาสก็ไม่ได้ว่าทั้งหมดนะ ขอบอกว่าไรเตอร์เป็นักเขียนที่มีการพัฒนาปรับปรุงตัวเองนะเพราะความที่บอกในตอนหลังๆ เนื้อเรื่องและการบรรยายเริ่มเข้าที่ จะมีก็แต่คำผิด และบทบาทของตัวละครที่อาจจะเบลอๆไปบ้าง
ยอมรับตามตรงอีกอย่าง ตอนอ่านเรื่องนี้นะรู้สึกเหมือนดู นูระ หลานจอมภูต+รีบอน+บลูเอ็กโซซิส หน่อยๆเลยแต่มันก็สนุกดีนะ ไรเตอร์มีความพยายามมากในการเขียนและแต่งเรื่องราวออกมา ไม่งั้นคงไม่ได้ 66 ตอนที่อ่านมา เพราะฉะนั้นไรเตอร์ควรพยายามปรับปรุงและแก้ไขต่อไปนะ อาจจะมีผิดพลาดแต่มันก็แก้ไขได้อย่าเพิ่งยอมแพ้
วันนี้แอตลาสอาจจะติเยอะไปบ้างไม่มากก็น้อยแต่ทั้งนี้ทั้งนั้นก็เพื่อตัวไรเตอร์เองนะ แอตลาสอาจจะไม่ใช่คนวิจารณ์ที่ปากหวานสักเท่าไหร่ แต่ก็อย่าถือโทษโกรธกันเลย เพราะแอตลาสอยากให้มีนิยายดีๆออกมาขายเยอะๆ เพราะฉะนั้นพยายามสู้ต่อไปนะไรเตอร์คนดี ทางเราจะขอเป็นกำลังใจให้ :X


ด้วยรักและศรัทธา
AtlaZ REDZ VELVET

     
 
ใครแต่ง : ซูสีPork Leg
17 ธ.ค. 62
60 %
9 Votes  
#5 REVIEW
 
เห็นด้วย
6
จาก 6 คน 
 
 
♔ REDZ VELVET รับวิจารณ์นิยาย

(แจ้งลบ)
  
เขียนเมื่อ 21 มี.ค. 56
เรื่อง Hooligans Story เรื่องราวของนักเลง (อย่างผม)
นักวิจารณ์ Estee’ จาก REDZ VELVET
อ่า... หวังว่าคำวิจารณ์จะมีประโยชน์ต่อไรท์เตอร์ไม่มากก็น้อยนะคะ
มันอาจจะดูทะ ๆไปบ้าง ยังเขินๆอยู่ ขออภัยมา ณ ที่นี้ด้วยค่ะ


ชื่อเรื่อง : (10)
คะแนนที่ได้คือ 10 คะแนนเลยค่ะ พอเห็นชื่อเรื่องแล้วก็ อ้อ! เลย มันจำกัดความเนื้อเรื่องได้ดีจริงๆเลยค่ะ 

เนื้อหา : (30)
คะแนนที่ได้คือ 17 คะแนน ในส่วนของเนื้อเรื่องขอหักเยอะหน่อยนะคะ เพราะตามลักษณะเนื้อเรื่องดูดำเนินเรื่องสบายๆ รายละเอียดออกแนวเหมือนชีวิตประจำวัน โดยเน้นไปทางเรื่องต่อสู้ต่อยตีตามประสาเด็กผู้ชาย เลยดูเหมือนไม่ค่อยมีอะไรให้ติดตามมาก แต่ถ้าอ่านเอาสบายๆ ถือว่าโอเคเลยค่ะ แนะนำว่าถ้าไรท์เตอร์ใส่ปมอะไรให้เรื่องสักนิดจะน่าติดตามมากๆเลย

ตัวละคร : (15)
คะแนนที่ได้คือ 10 คะแนน ตามเนื้อเรื่องแล้วตัวละครค่อนข้างเยอะ แต่คนที่เป็นตัวดำเนินเรื่องแล้วต้องเด่นคือ ‘พุ’ แต่เจ้าตัวเหมือนโดนความโดดเด่นและความเกรียน(ฮา)ของเพื่อนๆในกลุ่มบดบังไปซะหมด ทำให้พุดูเหมือนจะมีบทแค่ตอนบรรยายซะอีก

การบรรยาย : (20)
คะแนนที่ได้คือ 13 คะแนน การบรรยายยังจัดว่าไม่ค่อยดีเท่าไหร่ค่ะ เพราะบางจุดอ่านแล้วงง อย่างตอนแรกเลย อ่านแล้วงงว่า เอ๊ะ! นี่ใครพูด? หรือตอนบรรยายฉากต่างๆ บางฉากมันดูสั้นๆ ห้วนๆ อ่านแล้วยังไม่ค่อยเข้าใจ แนะนำว่าเรื่องนี้เป็นเรื่องเกี่ยวกับการต่อสู้ น่าจะบรรยายฉากต่อสู้ให้มากๆ แบบท่าทางต่างๆอะไรแบบนี้ มันจะทำให้นักอ่านอ่านแล้วเห็นภาพได้ชัดขึ้น

คำผิด : (10)
คะแนนที่ได้คือ 9 คะแนน พบคำผิดในบางจุด แต่ก็พบน้อยมากซึ่งก็ถือเป็นการดี ส่วนใหญ่ที่ผิดนี่จะเป็นส่วนเล็กๆน้อยๆอย่างการพิมพ์ผิด อย่าง ‘เร่ง’ พิมพ์เป็น ‘แร่ง’ อะไรแบบนี้ค่ะ ถ้าอ่านเผินๆก็จะไม่ทันสังเกตอะไร แต่พอดีเอสเต้ค่อนข้างตาไว -___-;

หน้ากระดาษ : (10)
คะแนนที่ได้คือ 9 คะแนน การจัดเนื้อหา หน้ากระดาษถือว่าดีมากเลยค่ะ ตัวหนังสืออ่านง่าย สบายตา แต่มีบางจุดอย่างตรงที่เป็นบทสนทนาจะเว้นบรรทัดมากไป ทำให้รู้สึกขาดตอนขณะอ่าน แล้วตรงจุดที่ตัดบทเป็นวันใหม่ เหตุการณ์ใหม่ น่าจะเว้นบรรทัดให้มากกว่านี้ เพราะอ่านแล้วดูเหมือนเรื่องมันยังต่อกันอยู่ ขอฝากตรงจุดนี้ด้วยนะคะ

ความชอบโดยส่วนตัว : (5)
คะแนนที่ได้คือ 4 คะแนน เป็นเรื่องอ่านแล้วดูสบายๆ คลายเครียดมากเลยค่ะ ส่วนตัวเอสเต้ชอบเนื้อเรื่องสบายๆแบบนี้อยู่แล้วด้วย แต่อยากจะแนะนำเพิ่มเรื่องฉากนี่แหละค่ะ มันดูขัดใจ แหม! อยากอ่านฉากบู๊เต็มๆบ้างอะไรบ้าง แต่โดนไรท์เตอร์ตัดฉับข้ามซะนี่ อยากที่บอกไปตอนข้างต้นค่ะ ถ้าบรรยายฉากบู๊แบบจัดเต็มนี่แบบ เยี่ยมเลย!
โดยรวมๆ ยังมีหลายอย่างที่ต้องแก้นะคะ แต่อยากบอกไรท์เตอร์ว่าอย่าเพิ่งท้อนะคะ การเขียนนิยายมันต้องอาศัยการฝึกมากๆ อ่านมากๆค่ะ สำนวนการเขียนของไรท์เตอร์นี่โอเคเลย อ่านไปก็ยิ้มไป เรื่องเนื้อเรื่องเนี่ยอยากให้ไรท์เตอร์เพิ่มปมลงไปบ้าง มันจะทำให้ดูน่าติดตามขึ้น (กระซิบอยากให้รีไรท์นะคะ ปรับเปลี่ยนเพิ่มอะไรลงไปบ้างอย่างเจ๋งเลย ถ้ารีไรท์จริงๆอย่าลืมบอกกันนะคะ จะมาอ่านแน่นอน) หวังว่าคำวิจารณ์จะพอช่วยอะไรได้บ้างนะคะ หากตรงส่วนไหนทำให้ไรท์เตอร์ไม่พอใจหรือเข้าใจส่วนที่ไรท์เตอร์ต้องการจะสื่อผิดไปก็ต้องขอโทษด้วยค่ะ
อย่าท้อและอย่าหมดหวัง เอาส่วนที่เราติมาแก้ไขให้ดี เอาคำสบประมาทมาเป็นแรงผลักดันในการทำให้มันขึ้นนะคะ เป็นกำลังใจให้คุณนางฟ้าตาเดียวนะคะ ขอบคุณที่มาใช้บริการค่ะ!

ด้วยรักและปรารถนาดี
Estee’ REDZ VELVET

     
 
ใครแต่ง : CT.hamonigar
13 เม.ย. 56
80 %
7 Votes  
#6 REVIEW
 
เห็นด้วย
5
จาก 5 คน 
 
 
หนังสือเล่มนี้มีความรัก

(แจ้งลบ)
  
เขียนเมื่อ 20 มี.ค. 56
นักวิจารณ์ NoeL จาก REDZ VELVET

สำหรับตัวโนเอลเอง เป็นคนวิจารณ์สบายๆ แต่เก็บทุกรายละเอียดเช่นกัน

ก็หวังว่าสิ่งที่จะกล่าวต่อไปนี้ จะเป็นผลประโยชน์ต่อตัวไรท์เตอร์เองนะคะ :)



ชื่อเรื่อง : (10)

คะแนนที่ได้คือ 9.5 คะแนน ที่หักออกไป 0.5 คะแนนนั้นเป็นเพราะชื่อเรื่องอาจยังดึงดูดความสนได้ไม่มากพอ แต่ถึงอย่างนั้นก็เป็นชื่อที่จำได้ง่าย และดูเป็นนิยายสำหรับผู้ใหญ่เล็กน้อย แต่ตัวโนเอลเองไม่ทราบถึงเป้าหมายผู้อ่านของไรท์เตอร์ว่าเจาะจงที่วัยใด ดังนั้นเพื่อให้เท่ากับมาตรฐานทั่วไป ที่เป็นกลุ่มวัยรุ่น ก็ขอหักสักเล็กน้อยนะคะ และชื่อเรื่องก็สอดคล้องกับเนื้อหาได้ดี


เนื้อหา : (30)

คะแนนที่ได้คือ 29 คะแนน ที่หักออกไปเพียง 1 คะแนนนั้น เพราะจำนวนเนื้อหาในแต่ละตอนอาจน้อยจนเกินไป แต่ตัวโนเอลก็เข้าใจที่ตัวไรท์เตอร์อาจต้องการตัดเพียงแค่นี้ เพื่อให้เหลือความสงสัยแก่ผู้อ่าน ซึ่งถือเป็นเรื่องที่ดีค่ะ ภาพรวมถือว่าดีมากนะคะ เนื้อหามีความน่าสนใจ และไหลลื่นน่าติดตามมากค่ะ


ตัวละคร : (15)

คะแนนที่ได้คือ 13 คะแนน ที่หักออกไป 2 คะแนนนั้นเพราะตัวละครทุกตัวมีความโดดเด่นเป็นของตัวเอง และมีเอกลักษณ์เฉพาะให้จดจำ แต่ถ้าอ่านจากเนื้อหาโดยรวม หลังจากที่ธนนท์ได้เริ่มเข้ามาในตัวเรื่องนั้น ความสำคัญของตัวอเล็กซ์จะค่อยๆลดลง ถึงแม้จะมีสอดแทรกเข้ามาเป็นระยะ แต่ก็ความโดดเด่นก็จะค่อยๆหายไป


การบรรยาย : (20)

คะแนนที่ได้คือ 18.5 คะแนน ที่หักออกไป 0.5 คะแนนแรกนั้นเพราะยังมีบางจุดหรือบางช่วงที่พออ่านแล้วนั้น ต้องทำความเข้าใจใหม่อีกครั้ง และอีก 1 คะแนนนั้น คือความสะเพร่าเล็กน้อย หรือจงใจของตัวไรท์เตอร์โนเอลก็ไม่ทราบนะคะ | ตอนที่ 1 ฉากที่อเล็กซ์พาเกล็ดทรายมาส่งถึงมหาวิทยาลัยได้บรรยายไว้ว่า ถึงเวลา ‘แปดโมงยี่สิบเก้านาที’ แต่พอเจอและคุยกับธนนทเสร็จแล้ว กลับบรรยายว่า เวลานั้น คือ ‘แปดโมงสิบห้านาที’ ซึ่งไม่สอดคล้องกัน ยังไงก็ลองไปตรวจดูนะคะ


คำผิด : (10)

คะแนนที่ได้คือ 9.5 คะแนน ที่หักออกไป 0.5 คะแนน เพราะคำผิดนั้นน้อยมากเสียจนหาแทบไม่เจอ ทั้งหมดที่ตรวจมา โนเอลเจอคำผิดอยู่สองที่ คือคำว่า ‘เห็น’ ที่พิมพ์เป็น ‘เห็ด’ และคำว่า ‘ขึ้น’ เป็น ‘ชึ้น’และอีกอย่างที่อยากจะแนะนำคือ การใช้คำไทยและคำภาษาอังกฤษปนกันไป โนเอลขอแนะนำว่าอย่าใช้มากนัก อย่างเช่นคำว่า ‘แรร์’ ที่มาจาก ‘rare’ หายากนั้น บางคนอาจยังไม่คุ้นเคย ทำให้สับสนได้ และการจะเขียนนิยายนั้น เราใช้ภาษาเขียนในการบรรยาย เราจึงไม่ควรผสมกับภาษาอังกฤษที่เป็นภาษาพูดลงไป


หน้ากระดาษ : (10)

คะแนนที่ได้คือ 10 คะแนนเต็ม ถือว่าจัดหน้ากระดาษได้ดีมาก อ่านง่าย สบายตา เว้นบรรทัดได้พอดี ไม่แน่นจนเกิน ขอชมเชยนะคะ


ความชอบโดยส่วนตัว : (5)

คะแนนที่ได้คือ 5 คะแนนเต็มเช่นกัน โนเอลขอเขียนในฐานะผู้อ่านคนนึงเลยนะคะ...ว่า ชอบมากเลยค่ะ!>< เนื้อหาน่าสนใจ บรรยายก็ดี แถมบางช่วงก็ยังแทรกข้อความขำๆให้ต้องอมยิ้มเล่นตลอดเวลา อีกอย่างคือปลื้ม ‘ธนนท์’ มากเลย เป็นตัวละครประเภทที่หลงใหลอยู่แล้วส่วนตัว แล้วก็ตอนแก้ไขรหัส คิดได้เก่งมากๆเลยค่ะ ขอปรบมือชม><


สรุปคะแนนโดยรวมคือ 94.5 คะแนนซึ่งถือว่าดีมากเลยนะคะ หวังว่าคำวิจารณ์เหล่านี้จะเป็นประโยชน์ และตัวไรท์เตอร์ไม่ถือโทษโกรธโนเอลนะคะ ถ้าหากรู้สึกว่าบางคำเหมือนด่า ไม่ใช่ค่ะ โนเอลบอกด้วยความหวังดีทั้งสิ้น แถมยังปลื้มนิยายของไรท์เตอร์เองด้วย เป็นนิยายที่ดีเรื่องหนึ่งเลยนะคะ สู้ต่อไปนะคะ คุณ ’ชมตอง’ นักวิจารณ์คนนี้ขอแปลงเป็นแฟนพันธ์แท้ด้วยอีกคนนะคะ



ด้วยรักและปรารถนาดี

NoeL REDZ VELVET
     
 
ชื่อเรื่อง :  RULE IN THE LOVE GAME.
ใครแต่ง : G.Plannerr
9 ม.ค. 57
80 %
7 Votes  
#7 REVIEW
 
เห็นด้วย
5
จาก 5 คน 
 
 
RLG'RULE IN THE LOVE GAME

(แจ้งลบ)
  
เขียนเมื่อ 21 มี.ค. 56
นักวิจารณ์ NoeL จาก REDZ VELVET
สำหรับตัวโนเอลเอง เป็นคนวิจารณ์สบายๆ แต่เก็บทุกรายละเอียดเช่นกัน
ก็หวังว่าสิ่งที่จะกล่าวต่อไปนี้ จะเป็นผลประโยชน์ต่อตัวไรท์เตอร์เองนะคะ :)


ชื่อเรื่อง : (10)
คะแนนที่ได้คือ 9 คะแนน ที่หักออกไป 1 คะแนนนั้นเพราะอ่านมาเท่าที่มีแล้ว โนเอลยังไม่รู้ว่าชื่อเรื่องนั้นคล้องกับเรื่องตรงไหน (ไม่ได้ว่านะคะ) เพราะดูเหมือนชื่อเรื่องจะออกแนวกำลังเล่นเกมส์อันตรายอะไรแบบนี้กันมากกว่า เหมือนเป็นการแข่งขัน แต่ถ้าโนเอลเข้าใจผิดไปก็อีกเรื่องนะคะ

เนื้อหา : (30)
คะแนนที่ได้คือ 30 คะแนนเต็ม ถือว่าเนื้อหาดีมากนะคะ น่าสนใจ น่าค้นหา น่าติดตาม มีความฮา ความเครียด อะไรแทรกเข้ามาเสมอๆ ทำให้สนุกสนานไม่น่าเบื่อ แต่ส่วนใหญ่จะมุขตลกค่อนข้างเยอะนะคะ

ตัวละคร : (15)
คะแนนที่ได้คือ 14 คะแนน ที่หักออกไป 1 คะแนน เพราะตอนนี้ตัวละครที่กล่าวมาหลายๆตัวนั่น ยังไม่ค่อยเด่นเท่าไรนัก ทำให้ดูมีความสำคัญน้อยจนเกินไป เพราะไรท์เตอร์เน้นในตัวของเดย์นิม และโรแลนด์ซะเยอะ ถึงแม้ส่วนที่เหลือจะไม่ใช่ตัวหลัก แต่ก็ขออย่าให้ลืมตัวละครที่เหลือนะคะ (สำหรับโนเอล คิดว่าถ้ามีตอนเพิ่มมากกว่านี้ ถึงจะค่อยๆเพิ่มบทบาทของตัวละครใช่หรือเปล่าคะ?)

การบรรยาย : (20)
คะแนนที่ได้คือ 19 คะแนน ที่หักออกไป 0.5 คะแนนแรกนั้นเพราะยังมีบางจุดหรือบางช่วงที่พออ่านแล้วนั้น ต้องทำความเข้าใจใหม่อีกครั้ง และอีก 0.5 คะแนนนั้น คือความสงสัยของโนเอลเอง นั่นก็คือ ตัว J L และอีกบางตัวที่จะโผล่มาตามคำบรรยายหรือบทสนทนา โนเอลยังไม่เข้าใจค่ะ ว่าสื่อถึงอะไร บอกโนเอลด้วยนะคะ

คำผิด : (10)
คะแนนที่ได้คือ 7 คะแนน ที่หักออกไป 3 คะแนน เพราะคำผิดยังมีอยู่นะคะ บางทีก็ผิดแบบไม่น่าจะผิด ก็ขอให้แก้ในบางส่วนด้วยนะคะ แล้วก็การใช้คำไทยคำภาษาอังกฤษปนกันไป สำหรับนิยายเราใช้ภาษาเขียนกันนะคะ ก็ขอให้ลดลงสักเล็กน้อย แต่ไม่ทั้งหมดค่ะ เพราะถ้าไม่มีเลยก็ลดความสนุกของเรื่องไป ดังนั้นคำใดตัดได้ ก็ตัดบ้างนะคะ เพราะบางคำเขาก็ไม่นิยมใช้กันในการเขียน

หน้ากระดาษ : (10)
คะแนนที่ได้คือ 9 คะแนน จริงๆแล้วจัดหน้ากระดาษได้ดีนะคะ เข้าใจง่าย เป็นระเบียบ แต่ในช่วงของบทบรรยาย บางครั้งโดยรวมก็ดูเยอะจนเกิด ตัดแบ่งบรรทัดให้แตกย่อยลงสักหน่อยนะคะ จะได้สบายตา

ความชอบโดยส่วนตัว : (5)
คะแนนที่ได้คือ 4.5 คะแนนค่ะ สำหรับตัวโนเอล ชอบเรื่องนี้มากเลยนะคะ สนุกมากแถมฮาอีกต่างหาก ไรท์เตอร์สรรหาคำได้เก่งมากเลยค่ะบอกตรงๆ แต่บางทีช่วงบรรยายเยอะไปหน่อย โนเอลก็ขี้เกียจอ่านในบางครั้ง แต่ถือว่าสนุกมากๆเลยค่ะ ต่อๆไปต้องมีคนอ่านเยอะแน่ๆเลย
สรุปคะแนนโดยรวมคือ 92.5 คะแนนซึ่งถือว่าดีมากเลยนะคะ หวังว่าคำวิจารณ์เหล่านี้จะเป็นประโยชน์ และตัวไรท์เตอร์ไม่ถือโทษโกรธโนเอลนะคะ ถ้าหากรู้สึกว่าบางคำเหมือนด่า ไม่ใช่ค่ะ โนเอลบอกด้วยความหวังดีทั้งสิ้น และหวังว่านิยายของไรท์เตอร์จะดังและมีคนติดตามมากกว่านี้นะคะ เพราะสนุกมากเลย โนเอลจะติดตามด้วยคนนะคะ สู้ๆนะคะ คุณการ์ตูน 


ด้วยรักและปรารถนาดี
NoeL REDZ VELVET
     
 
ใครแต่ง : LIPTAN Green
19 ต.ค. 56
80 %
17 Votes  
#10 REVIEW
 
เห็นด้วย
5
จาก 5 คน 
 
 
♔ REDZ VELVET รับวิจารณ์นิยาย

(แจ้งลบ)
  
เขียนเมื่อ 14 ก.ค. 56


สวัสดีค่ะคุณลูกค้าเนื่องจากพี่เพลงขิมไม่สามารถมาวิจารณ์ได้ค่ะ

ทางร้านเลยส่งฟาจิมาวิจารณ์แทนพี่ฝนคงไม่ว่าอะไรนะคะถ้าฟาจิวิจารณ์ไม่ถูกใจยังไงก็ขออภัยด้วยค่ะ





ชื่อเรื่อง (10 คะแนน) : ฟา จิชอบตรงนี้เป็นพิเศษเลยค่ะ มันเป็นชื่อที่สอดคล้องกับเนื้อเรื่องไม่ยาวหรือไม่สั้นจนเกินไปกำลังพอดี เลยทีเดียว ฟาจิไม่ลังเลที่จะวิจารณ์เลยค่ะ :D



เนื้อหา (27 คะแนน) : นับว่าพี่ฝนทำจุดนี้ได้ดีเยี่ยมค่ะ เนื้อหาและการดำเนินเรื่องมีความสมเหตุสมผล และไม่เวิ่นเวอร์จนเกินไป และรายละเอียดการปฏิบัติงานก็นับว่าค่อนข้างสมจริงค่ะ แต่อยากให้เพิ่มเรื่องของระบบการทำงานของผู้จัดการดาราให้สมจริงขึ้นอีก หน่อย เพราะดูเหมือนจะเป็นผู้จัดการที่พอประชุมก็มาและนั่งกัดกับดาราซะเป็นส่วน ใหญ่ซึ่งจริงๆการเป็นผู้จัดการดารามันต้องอึดและความอดทนสูงมากๆแต่ดูเหมือน นางเอกของเราจะสติแตกเกือบตลอดเวลา =__= ฟาจิเชื่อว่าเรื่องนี้จะเป็นที่ถูกจับตามองเป็นแน่แท้



ตัวละคร (14 คะแนน) : อยากบอกชอบทุกตัวละครเลยค่ะ XD นางเอกน่ารักมากๆส่วนหนุ่มๆนิสัยก็ช่างแตกต่างกันเหลือเกิน -__- แถมอิมเมจตัวละครยังสามารถพรากเลือดของฟาจิไปเป็นถัง โดยเฉพาะวินเทจ,ซีไนนและวีนัส โอ้มายเมน < (เปรียบเทียบแบบนี้พี่ฝนคงจะเข้าใจเนาะ =__=;) เอาๆนอกเรื่องมานาน (นี่หล่อนเพิ่งจะรู้ตัวเรอะ?) ขอกล่าวถึงหน้านิยายก่อนนะคะ



1) หน้านิยาย ถือว่าพี่ฝนทำได้ดีค่ะ มีโปสเตอร์ สองสามรูป มีลาเบลครบครัน แต่ในความรู้สึกของฟาจิคือมันรกค่ะ =__= อย่างโปสเตอร์ขนาด มันใหญ่จนเกือบทำให้หน้านิยายขยายใหญ่จนเกินอัตราหรือที่ชาวเด็กดีเรียกกัน ว่ามันแหก อีกแค่สองสามพิกเซลเท่านั้นเอง โดยส่วนใหญ่แล้วโปสเตอร์ขนาดที่พอดีคือ 500*500 หรือถ้าเป็นแนวตั้งก็ประมาณ 400*550 ไม่เกินนี้ อีกอย่างก็คือรูปข้างล่างค่ะ คือมันใหญ่เกินไปในความคิดของฟาจิ T^T ลอง ปรับลดลงในนะคะเพราะไม่ใช่ว่าเน็ตที่บ้านทุกคนจะเร็วและแรง ถ้าเน็ตแรงก็ดีไปส่วนคนที่เน็ตช้าคลานเป็นเต่าต้องรอโหลดนานหน่อย และอาจจะรอไม่ไหวจนกดปิดไปเลยก็ได้ มันเป็นเหมือนการไล่นักอ่านทางอ้อมเลยนะคะ



2) การจัดหน้านิยาย แปลกมากค่ะเพราะฟาจิไม่ค่อยมีคนใช้ฟอนต์ BrowalliaUPC เท่าไรเลย ปกติแล้วฟาจิจะเห็นพวก Angsana new หรือไม่ก็ Codia new และ Tahoma เสียมากกว่า ก็อ่านง่ายดีนะคะ XD ฟาจิชอบค่ะ!


7. ความชอบส่วนตัว (5 คะแนน) : ความชอบส่วนตัวหลังจากที่พี่แอตลาสมาแถลงการณ์กับฟาจิแล้วว่าทำไมต้องใส่ ฟาก็เข้าแล้วและไม่คิดจะถามอีกต่อไป -__- ฮะๆ ถ้าให้ถามฟาจิละก็ฟาจิชอบโทนเรื่องมากเลยค่ะ น่ารักๆอ่านสบายไม่หวานจนเกินไป หรือจืดชืด แต่มันคือความพอดีค่ะ! (ชอบซีไนนมากๆเข้าขั้นหลงเลยก็ได้ เมื่อไรจะมาอัพต่อคะ? ฟาจิรออยู่นะ >__
     
 
หน้าที่ 1 , 2 , 3 , 4 , 5