ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    ภาษาบาลี Styleวัยรุ่น ตะลุย PAT7.5

    ลำดับตอนที่ #1 : คุยเรื่อยๆๆๆ [แนะนำภาษาบาลี + PAT บาลี

    • อัปเดตล่าสุด 13 ต.ค. 57


    สวัสดีค้าบบบบ ไม่ต้องพูดอะไรให้มากความ ก็วันนี้จะมาสอนภาษาบาลีนั้นแหละ สำหรับน้องที่อ่านเพื่อสอบ PAT บาลีแล้วหวังจะได้เต็มน่ะ พี่บอกเลยว่าถ้าอ่านจากพี่ไม่มีทางได้เต็มหรอก แต่พี่มั่นว่าคะแนนน้องๆ สามารถเกินเฉลี่ยได้ชัวร์ๆ

    ทั้งนี้ทั้งนั้น ผู้แต่งเพียงต้องการสอนภาษาบาลีในฐานะของภาษาหนึ่เท่านั้น อาจจะไม่ตรงตามที่หลายเท่านเคยเรียนมา ถ้ามีข้อผิดพลาดประการใด ผมก็ขอโทษไว้ ณ ที่นี้ด้วย

    ภาษาบาลืคืออะไร ????X

    ภาษาบาลี(ปาฬิ)เป็นภาษาโบราณ ภาษาหนึ่งในอินเดีย ปุจจุบันเรามักจะรู้จะกในฐานะของภาษาที่ไว้ใช้เขียนบันทึกพระไตรปิฎก

    ลักษณะทั่วไปของภาษาบาลี

    ภาษาบาลีเป็นภาษาในกลุ่ม อินโด-ยูโรเปี่ยน ซึ่มีลักษณะเด่นในการผันคำไปตามเวลา(กาล) จำนวน(พจน์) หรือแม้แต่หน้าที่(การก) เพราะฉะนั้นแล้ว เราจะต้องนั่งจำวิธีผัน ซึ่งผมก็ได้พยายามแต่งเป็นกลอนมาให้แล้ว ไม่ต้องห่วงเลยยยยยยย

     

    รู้ไปพื่นฐานเล็กๆก่อนว่า การเรียงประโยคภาษาบาลี เป็นแบบ ประธาน-กรรม-กริยา ถ้าใครเคยเรียนภาษาญี่ปุ่นพอจะนึกภาพออก

    เช่นถ้าเราจะพูดว่า ฉันซื้ออาหาร ในภาษาบาลีจะพูดว่า ฉัน-อาหาร-ซื้อ ประมาณนี้น่ะ เดี๋ยวถึงกริยาเมื่อไร จะสอนวิธีบอกรักเป็นภาษาบาลีให้

    นอกจากนี้ภาษาบาลีมารออกเสียงตัวอักษร เหมือนภาษาฮินดี ถ้าใครอยากพูดเป็นละก็ลองไปท่องตัวภาษาฮินดีก็ได้น่ะ 555 หรือไม่ก็ VDO ภาษาบาลีใน Youtube ของพระมหาประนอม ดูได้น่ะคับ เพราะผู้แต่งก็ไม่ได้แม่นบาลีไวยากรณ์สักเท่าไร 555

    บาลีไวยากรณ์

    ในการเรียนบาลีไวยากรณ์นั้นจะแบ่งออกเป็น 4 ภาคหลักๆคือ

    1 อักขรวิธี ภาคว่าด้วยเลือกตัวอักษร การเขียน และการรวมอักขร(สนธิ)

    2 วจีวิภาค ภาคที่ว่าด้วยคำ และหน้าที่ของคำ การรวมคำ(สมาส) เป็นภาคที่ยาวมากกกกกกกกกก

    3 วากยสัมพันธ์ ภาคที่เกี่ยวกับการสร้างประโยคเพื่อสื่อความรูปแบบต่างๆ

    4 ฉันทลักษณ์ ภาคว่าด้วยการแต่งฉันท์

    เรียนบาลีให้ได้ผล

    ในปัจจุบันที่คนทั่วไปม่สามารถเรียนบาลีได้อย่างทั่วถึงเพราะภาษาบาลีนิยมสอนในหมู่พระสงฆ์เท่านั้น และที่แย่กว่านั้นคือเวลเราไปเอาหนัสือเรียนสำรับพระมาอ่านเอง ไม่ค่อยรู้เรื่องหรอก ต้องไปหาพระอาจารย์ให้อนเท่านั้น

    ฉะนั้นในเนื้อหาที่ผมได้เขียนสอนรั้งนี้เป็นเพียงแค่ “คำอธิบาย” เท่านั้น เพื่อให้มีประสิทธิผลจริงๆแนะนำให้ไปหาหนังสือบาลีไวยากรณ์มาอ่านเพิ่ม เพื่อศึกษาจากตัวอย่างหลายๆตัว

    ข้อแนะนำต่อไปคือให้ผู้เรียนพยายามแต่ง และแปลภาษาลีเรื่อยๆ ใช้คำอะไรก็ได้ ผู้แต่งยังเคยฝึกเล่นๆว่า ปุริสสฺส โน้ตบุ๊ค เลย55555

    ข้อสอบ PAT บาลี

    ต้องสารภาพเลยว่าพี่ได้คะแนน PAT บาลีอยู่ที่ 121 จาก 300 555+ เพราะตอนนั้นพี่อ่านจบแค่วจีวิภาคส่วนที่เป็นคำนามเท่านั้น แล้วต้อแปลภาษาพระเองด้วย 555 แต่!!!! ถ้าน้องลองไปดูคะแนน PAT บาลี 1/2557 (ปีที่พี่สอบ) น้องจะเห็นว่าเฉลี่ยมันอยู่แค่ที่ 90กว่าๆเอง พอมีกำลังใจขึ้นบ้างยัง

    ด้วยตัวข้อสอบเป็นภาษาไทย อีกทั้งออกในตัวอย่าที่ยกตามหนังสือทั้งนั้น ถ้าน้องอ่านตัวอย่างแล้วเข้าใจในหลักไวยากรณ์ละก็ คะแนนพุ่งพรวดๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆ

     

    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×