คืนค่าการตั้งค่าทั้งหมด
คุณแน่ใจว่าต้องการคืนค่าการตั้งค่าทั้งหมด ?
ลำดับตอนที่ #4 : O-NET คืออะไร
O-NET หรือ การทดสอบการศึกษาแห่งชาติขั้นพื้นฐาน
O-NET ย่อมาจาก Ordinary National Education Test
นักเรียนที่กำลังเรียน ป.6 ม.3 และ ม.6 จะต้องสอบ เพื่อเป็นการวัดความรู้รวบยอดของนักเรียน
สอบเมื่อไร สอบประมาณเดือนกุมภาพันธ์ของทุกปี ไม่ต้องสมัครและไม่เสียค่าสมัครสอบ โรงเรียนจะดำเนินการส่งรายชื่อไปยังสถาบันทดสอบการศึกษาแห่งชาติเอง
สอบวิชาอะไรบ้าง
วิชาที่จะต้องสอบในกลุ่มสาระการเรียนรู้ 8 กลุ่มสาระ ดังนี้
1. กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ประกอบด้วยเนื้อหาเกี่ยวกับ การอ่าน การเขียน การฟัง การดู และการพูด หลักการใช้ภาษา วรรณคดีและวรรณกรรม
2. กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม ประกอบด้วยเนื้อหาเกี่ยวกับ ศาสนา ศีลธรรม จริยธรรม (พระพุทธศาสนาและศาสนาอื่น ๆ) หน้าที่พลเมือง วัฒนธรรม และการดำเนินชีวิตในสังคม กฏหมาย สังคมวิทยาและการเมือง เศรษฐศาสตร์ ประวัติศาสตร์ ภูมิศาสตร์และสิ่งแวดล้อม
3. กลุ่มสาระภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ) ประกอบด้วยเนื้อหาเกี่ยวกับ ภาษาเพื่อการสื่อสาร ภาษาและวัฒนธรรม ภาษากับความสัมพันธ์กับกลุ่มสาระการเรียนรู้อื่น ภาษากับความสัมพันธ์กับชุมชนและโลก
4. กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ประกอบด้วยเนื้อหาเกี่ยวกับ จำนวนและการดำเนินการ การวัด เรขาคณิต พีชคณิต การวิเคราะห์ข้อมูลและความน่าจะเป็น ทักษะและกระบวนการทางคณิตศาสตร์
5. กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ประกอบด้วยเนื้อหาเกี่ยวกับ สิ่งมีชีวิตกับกระบวนการดำเนินชีวิต ชีวิตกับสิ่งแวดล้อม สารและสมบัติของสาร แรงและการเคลื่อนที่ พลังงาน กระบวนการเปลี่ยนแปลงของโลก ดาราศาสตร์และอวกาศ ธรรมชาติของวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี
6. กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา ประกอบด้วยเนื้อหาเกี่ยวกับ การเจริญเติบโตและพัฒนาการมนุษย์ ชีวิตและครอบครัว การเคลื่อนไหว การออกกำลังกาย การเล่นเกม กีฬาไทย และกีฬาสากล การสร้างเสริมสุขภาพ สมรรถภาพและการป้องกันโรค ความปลอดภัยในชีวิต
7. กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ ประกอบด้วยเนื้อหาเกี่ยวกับ ทัศนศิลป์ ดนตรี นาฎศิลป์
8. กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี ประกอบด้วยเนื้อหาเกี่ยวกับ การดำรงชีวิตและครอบครัว การออกแบบเทคโนโลยี เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร การอาชีพ
นักเรียน ม.6 จะสอบ O-NET วิชาละ 2 ชั่วโมง ลักษณะข้อสอบมี 4 ตัวเลือก
เตรียมตัวสอบให้ดีนะคะ เพราะว่า มีโอกาสสอบเพียงครั้งเดียวค่ะ
ความคิดเห็น