ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    Hej Denmark ลั้นลา ณ เดนมาร์ก

    ลำดับตอนที่ #14 : Tillykke med fødselsdagen Camilla ♥

    • อัปเดตล่าสุด 10 ต.ค. 54


    เหมือนว่าจะหายไปนาน (อีกแล้ว) มีเรื่องจะเล่าเยอะ แต่ไม่รู้จะเล่าอะไรก่อนดี แหะๆ เอาเรื่องที่ค้างๆคาๆก่อนแล้วกัน วันเกิดน้องสาว คนเดนมาร์กเวลาอวยพรวันเกิดเค้าจะพูดประมาณว่ายินดีด้วยในวันเกิด = =” แปลตรงตัวไปมั้ง 55 เค้าจะบอกว่า Tillykke med fødselsdagen  อ่ะคะ หรือ Tillykke เฉยๆ แปลว่า congratulation ค่ะ ส่วน fødselsdagen  คือวันเกิดค่ะ J

     

    มันเหมือนเป็นประเพณีของที่นี่  ไม่รู้ว่าเป็นเฉพาะหมู่บ้านที่สิตาอยู่หรือเปล่าก็ไม่แน่ใจ เค้าจะมีโพยโน๊ตเป็นแผ่นบอกงว่าวันนี้เดือนนี้เป็นวันเกิดของใครในหมู่บ้าน  แล้วถ้าวันนั้นมีคนเกิด ทั้งหมู่บ้านก็จะเอาธงชาติเดนมาร์กมาวางไว้หน้าบ้าน ทุกบ้าน ประมาณว่าแสดงความความยินดี

     

    ครั้งแรกที่สิตาเห็นก็ตกใจนึกว่าวันนี้เป็นวันสำคัญอะไรหรือเปล่า สองข้างทางเต็มไปด้วยธงชาติเดนมาร์ก มัวบอกว่าวันนี้เป็นวันเกิดของเด็กบ้านตรงข้าม เราทำกันเป็นประเพณีไรเงี้ย

     

    พอถึงวันเกิดคามิลล่า จริงๆแล้วปรกติเค้าคามิลล่าจะแกล้งทำเป็นหลับในตอนเช้า แล้วทั้งครอบครัวก็จะสั่นกระดิ่งปลุก(อารมเหมือนคริสมัส 55) แล้วก็จะเอาของขวัญให้ แต่บังเอิญว่าวันนี้ทางโรงเรียนพาไปเข้าค่าย ปั่นจักรยานมาราธอน = =” เป็นของสายกีฬาค่ะ แล้วต้องนอนพักหนึ่งคืน ซึ่งมันตรงกับวันเกิดคามิลล่าพอดี เราจึงไม่มีโอกาศได้ปลุก 555 ตอนเย็นก็มีงานเลี้ยงของครอบครัว บ้านนี้เค้าจัดสองวัน เพราะครอบครัวคนเยอะ วันรกที่ตรงกับวันเกิดก็เป็นญาติฝ่ายพ่อ อีกวันตรงกับวันเสาร์เป็นญาติฝ่ายแม่ค่ะ

     

    พูดถึงเรื่องในวันเกิด เค้าจะทำอาหารเลี้ยงกันเองแล้วก็ทำเค้ก ทำนั่นทำนี่เองค่ะ  วันแรกสิตาได้แค่ช่วยแต่งหน้าเค้ก เพราะเพิ่งเคยเห็นเลยตื่นเต้น แม่เลยถามว่าอยากลองทำดูมั้ย เออ เค้กวันเกิดของเค้านี่ไม่ใช้เค้กแบบธรรมดานะค่ะ เค้าจะเรียกเค้กวันเกิดว่า เล้าเคก (พยายามออกเสียงที่สุดแล้วได้แค่นี้ 555 ) เป็นเค้กชั้นๆ ใส้ในทำจากแยมผลไม้ตามฤดูค่ะ แยมคนที่นี่เค้าก็ทำเองอีกค่ะ เดี๋ยวจะลงรูปให้ดูนะค่ะ (ถ้ามันติด)

     

    http://a7.sphotos.ak.fbcdn.net/hphotos-ak-ash4/297871_2056829452830_1007414410_31683608_1359656436_n.jpgเล้าเคก ที่คามิลล่าทำ (วันแรก)

     

    แล้วบนโต๊ะอาหารที่กินเลี้ยงกันเนี่ย เค้าก็จะวางธงชาติอันเล็กๆไว้อีกค่ะ

     http://photos-h.ak.fbcdn.net/hphotos-ak-ash4/296665_2056835212974_1007414410_31683618_1625670291_a.jpg

     ใส้ใน เห็นธงบนโต๊ะและบนเค้กมั้ยย

     

     

     


    วันที่สองที่กินเลี้ยง เพราะว่าวันนี้เป็นวันเสาร์แล้วตอนเช้าน้องไปทำงาน สิตากับมัว (mor = mom) ก็ชวนสิตาทำเค้กค่ะ เพราะสิตาเคยบอกว่าไม่เคยทำเองเลย 555 มัวเลยสอนทำ อิอิ อันแรกเป็นเค้กอะไรไม่รู้จำชื่อไม่ได้ เค้าเอาผัก(ที่ก็จะชื่อไม่ได้)มาปั่นๆให้มันเป็นฝอยๆ แล้วก็เอาไปผสมกับแป้งเค้ก แล้วก็อบ พออบเสร็จก็เอาชีสแล้วก็นั่นโน้นนี่มาปั่นแล้วก็ทำเป็นครีมโป๊ะหน้า รสชาติอร่อยอย่างไม่น่าเชื่อ 5555 กับครั้งแรก อิอิ

    http://photos-h.ak.fbcdn.net/hphotos-ak-ash4/300351_2056838933067_1007414410_31683624_850350327_a.jpg

    เค้กอะไรไม่รู้ ลืมชื่อ = =” แต่ทำเอง รสชาติดีกว่าที่เห็นภายนอกนะจ๊ะ ถ้าตัดออกมาแล้วมันจะสวยเอง 5555

     

    เค้กอันต่อมาคือ เล้าเคก คราวนี้ทำสองก้อน (ดูมันเรียก แหะๆ) สิตาก็ทำเองหมดเลยค่ะ อันนี้ทำง่ายมาก เค้าจะมีแป้งมาอยู่แล้ว หาซื้อได้ ไม่ต้องทำเอง เราก็เอาแป้งมาวางแล้วก็เอาแยมโปะ แป้งตาม แยม และแป้งอีกรอบ แล้วก็ทำน้ำตาล (น้ำตาลผสมสี นึกชื่อไม่ออกค่ะ แหะๆ) มาราดข้างบน แล้วจากนั้นปั่นครีมมาตกแต่งสวยงาม สิตาก็ทำเองอีกแล้ว อิอิ

    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×