ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    พี่หมอ มศว เล่าเรื่อง (Ultimate Version)

    ลำดับตอนที่ #54 : พี่หมอเล่าเรื่อง ตอน เรื่องดราม่าของพระเอกเก่าอักษรนำหน้า บ กับภาวะน้ำคล่ำอุดตัน(Amniotic fluid embolism) ตอนที่ 1

    • เนื้อหาตอนนี้เปิดให้อ่าน
    • 427
      0
      21 ก.ย. 55



    วัฏจักรของชีวิตคือมีเกิด ย่อมมีแก่  มีเจ็บ  และตาย ไม่มีสิ่งมีชีวิตใดที่สามารถหลีกหนีวงจรนี้ได้ มนุษย์เองก็เช่นเดียวกันไม่มีข้อยกเว้น แต่มนุษย์นั้นต่างจากสิ่งมีชีวิตอื่นตรงที่มีสมองอันชาญฉลาดและพัฒนาไปมาก แม้วงจรนี้จะหลีกหนีไม่ได้แต่เราก็สามารถชะลอมันได้ วิทยาการตัวยาต่างๆ ความรู้ทางการแพทย์ถูกพัฒนาก้าวกระโดดอย่างรวดเร็ว โรคที่อดีตไม่มีทางรักษาให้หายปัจจุบันก็สามารถรักษาให้หายขาดได้ เช่น วัณโรค โรคใดที่เป็นแล้วก่อให้เกิดความพิกลพิการเหรออาการรุนแรงเราก็มีวัคซีนป้องกันได้อย่าง โรคโปลิโอ หวัด2009
     
    แต่ก็มีอยู่หนึ่งภาวะหนึ่งที่ไม่มีทางป้องกัน รวมถึงทำนายว่ามันจะเกิดเมื่อไร ซึ่งเป็นภาวะแทรกซ้อนทางสูติศาสตร์ที่พบได้น้อยมาก และมีอัตราการตายสูง ภาวะนี้คือ ภาวะน้ำคร่ำอุดตัน(Amniotic fluid embolism)”
     
    แม้มันจะเป็นภาวะที่พบได้น้อยแต่มันก็เกิดขึ้นแล้ว เมื่อไม่นานมานี้ และมีดารานักแสดงที่มีชื่อเสียงคนหนึ่งมาเกี่ยวข้องจนเกิดข่าวฉาวในสังคมออนไลน์ จากการที่นักแสดงท่านนั้นโพสข้อความบนเฟสบุ๊คโดยไม่ใช้วิจารณญาณที่เพียงพอ และมีคำพูดประโยคหนึ่งที่หลุดออกมาจากปากนักแสดงท่านนี้แล้วทำให้หมอแบงค์ถึงกับช๊อค "อย่าเอาเรื่องวิชาการมาพูดกับผม ของแบบนี้มันต้องใช้ความรู้สึก" กระแสตอบรับมีทั้งตำหนิและชื่นชม การปะทะคารมของแต่ละฝ่ายดราม่าจนถึงขั้นเวป Drama-Addict เอามาเป็นประเด็นร้อน
     
     
                  เวปนี้อ่านผ่านๆจะคิดว่าเป็นเรื่องดราม่าของคนในสังคมมาแชร์กัน พี่หมอแบงค์ไม่เคยเข้าเวปนี้เลย จนกระทั่งมีข่าวนี้มาลงเวปนี้ ลองอ่านดีๆจะพบว่าเขาใส่ข้อมูลและบทวิเคราะห์ทางวิชาการไปด้วยไม่ได้มีแต่ดราม่า เผลอๆความรู้มากกว่าอ่านข่าวจากหนังสือพิมพ์บางฉบับเสียอีก  
     
     
    การที่หมอแบงค์เอาเรื่องนี้มาถ่ายทอดเพราะต้องการให้เป็นบทเรียนแก่บุคคลอื่นว่า ก่อนที่จะพูดอะไรออกไปควรมีสติ คิดให้ดีก่อนพูดเพราะเราเอาคำพูดที่พูดออกไปแล้วคืนมาไม่ได้ และก่อนจะพูดอะไรควรพิจารณาด้วยว่าตนเองมีความรู้ในเรื่องนั้นๆเพียงพอหรือไม่  
       
    อีกประการที่ต้องการให้ดูคือจากเหตุการณ์นี้แสดงให้เห็นว่าภาพลักษณ์ของแพทย์ในสังคมไทยปัจจุบันนั้นเปลี่ยนไปจากเดิมมาก อ่านเพิ่มเติมได้ใน พี่หมอเล่าเรื่อง ตอน ภาพลักษณ์ของแพทย์ในปัจจุบัน 







     


     



     



    พี่หมอ
     
    คำเตือน
    บทความนี้ได้จดทะเบียนลิขสิทธิ์แล้วหากผู้ใดคัดลอกโดยไม่อ้างอิงที่มา จะถูกดำเนินคดีตามกฎหมายพระราชบัญญัติลิขสิทธ์ทางปัญญา
    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    นิยายที่ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×