ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    พี่หมอ มศว เล่าเรื่อง (Ultimate Version)

    ลำดับตอนที่ #25 : บันทึกไม่ลับนักศึกษาแพทย์ ตอน“ศึกประลองเจ้ายุทธจักรประจำปี ภาคจบ”(อัพแล้ว100%)

    • เนื้อหานิยายตอนนี้เปิดให้อ่าน
    • 2.17K
      2
      27 พ.ค. 52

    เรื่องโดย ~หมูสนาม~  นิสิตแพทย์ มศว MD20
    เขียนเมื่อ 28 มีนาคม 2552
              ตอนนี้เป็นเรื่องราวที่ต่อจากตอนที่ 19 บันทึกไม่ลับนักศึกษาแพทย์ ตอน “ศึกประลองเจ้ายุทธจักรประจำปี”  
              ความเดิมจากตอนที่แล้ว… EXTERN แบงค์ได้มาให้ความรู้เกี่ยวกับการสอบที่สำคัญมาก ครั้งหนึ่งในชีวิตของคนเรียนแพทย์ทุกคน ไม่ว่าคนนั้นจะเรียนแพทย์ในสถาบันไหนก็ตามก็ต้องผ่านการสอบครั้งนี้ถึงจะจบไปทำงานเป็นหมอได้
              การสอบประเมินความรู้ความสามารถในการประกอบวิชาชีพเวชกรรม เป็นการสอบที่ทางแพทยสภาจัดขึ้นเพื่อประเมินความรู้และรับรองความสามารถของนักศึกษาที่กำลังศึกษาอยู่ในหลักสูตร แพทยศาสตร์บัณฑิต ดังนั้นจึงเป็นที่แน่นอนว่าใครก็ตามที่เรียนแพทย์อยู่ ไม่ว่าจะเป็นแพทย์ มศว, แพทย์จุฬา , แพทย์ศิริราช, แพทย์รามา ก็ต้องสอบข้อสอบนี้ร่วมกันอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ (ฉะนั้นใครที่อยากเรียนแพทย์ก็ควรรู้ข้อมูลนี้ด้วย)
            ความสำคัญของการสอบก็คือ หากสอบผ่านครบทุกขั้นตอนก็จะได้รับใบรับรองประกอบวิชาชีพเวชกรรมจากแพทยสภามา ซึ่งใบรับรองนี้มีความสำคัญมาก เนื่องจากหากแพทย์คนใดไม่มีใบรับรองนี้ก็จะไม่สามารถไปประกอบกิจการ หรือรักษาคนไข้ได้แม้จะเรียนจบแพทยศาสตร์บัณฑิตมาแล้วมาแล้ว
             ความเดิมนั้นEXTERN แบงค์ ได้เปรียบเปรยว่าโลกของนักเรียนแพทย์นั้นเป็น "ยุทธภพ"  และการสอบประเมินความรู้ความสามารถทางเวชกรรมเป็น "ศึกการประลองเจ้ายุทธจักรประจำปี"  EXTERN แบงค์ ยังได้พูดถึงสำนักในยุทธภพต่างๆ 2 สำนัก ได้แก่ สำนักบู้ตึ้งประกอบไปด้วย เจ็ดคุณชายบู้ตึ้ง โดยมีแกนนำผู้จัดตั้งสำนักอยู่สามคนคือ คุณชายหนึ่ง(EXTERNภัทร) คุณชายสาม(EXTERNฟารุค) คุณชายห้า(EXTERNโส) ซึ่งกำลังหาคนมาดำรงตำแหน่งเจ้าสำนักโดยจะคัดเลือกจากเจ็ดคุณชายบู้ตึ้งที่ได้รับคะแนนสูงที่สุด และได้พูดถึงอีกหนึ่งสำนักใหญ่ สำนักง้อไบ้ถูกก่อตั้งโดยแม่ชีมิกจ้อ(EXTERNนิดหน่อย) ซึ่งเป็นสำนักที่EXTERNแบงค์ได้ไปเข้าร่วม 





              คราวนี้ก็มาถึงบทสรุปเรื่องราวของสำนักต่างๆแล้ว มาดูกันว่าช่วงเวลาที่ผ่านมาเกิดอะไรขึ้นบ้างกันเลย

    10 มีนาคม 2552
                การร่วมแรงร่วมใจกันทำงานหรือเรียนเป็นสิ่งที่ดี
                แต่บางครั้งเราจะมัวอาศัยการพึ่งพาคนอื่นอย่างเดียวไม่ได้
               ตนนั้นแล…เป็นที่พึ่งแห่งตนที่ดีที่สุด
               วันนี้แม่ชีมิกจ้อ(EXTERNนิดหน่อย) เจ้าสำนักง้อไบ้ได้ประกาศปิดสำนักอย่างเป็นทางการ หลังจากที่ได้เปิดสำนักเปิดรับลูกศิษย์มาช่วยกันฝึกวิชา (ติวข้อสอบ) กันร่วมเดือน
                “สำนักง้อไบ้ของเราก็ขอปิดตัวลง นับตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไป” มิกจ้อ(EXTERNนิดหน่อย) ลั่นวาจากับศิษย์ร่วมสำนัก
                “ขอให้ศิษย์ร่วมสำนักทุกคนใช้เวลา 5 วันที่เหลือนี้อย่างคุ้มค่าที่สุด ในการทบทวนเนื้อหาที่จะสอบด้วยตนเอง การร่วมกันติวเป็นสิ่งที่ดี แต่การติวก็ต้องติวอย่างพอเหมาะ ต้องมีเวลากลับไปทบทวนเรื่องทีติวด้วย เพราะ สมองคนเรานั้นมีขีดจำกัด เป็นไปไม่ได้หรอกที่จะจำเรื่องที่ติวกันได้ทั้งหมดตอนที่ติวกันตอนนั้นเลย ระยะเวลาที่ติวนั้นก็หลายชั่วโมง แถมยังติวกันจนดึกถึงเที่ยงคืนตีหนึ่ง แม้ใจยังสู้แต่กายก็ต้องล้าเป็นธรรมดา”

    12 มีนาคม 2552

               การทำข้อสอบเก่าย้อนหลัง...ถือเป็นเทคนิคที่ดีอย่างหนึ่งในการเตรียมตัวสอบ
               แต่การอ่านหนังสือหรือทำข้อสอบมากเกินไป โดยพักผ่อนไม่เพียงพอ
               สิ่งที่อ่านได้นั้นก็มิได้เต็มร้อยเหมือนตอนที่ร่างกายพร้อมเต็มที่หรอก
     
               สองวันล่วงเลยมาแล้วตั้งแต่ มิกจ้อได้ประกาศปิดสำนักง้อไบ้ไป มิกจ้อนั้นได้เก็บตัวฝึกวิชา ทำข้อสอบเก่าย้อนหลังอยู่ในสำนักเพียงคนเดียว เธอไม่ย่างก้าวออกจากสำนักเลย แม้กระทั้งเวลากินข้าว เธอก็มีอาหารกล่องแช่อยู่ในตู้เย็นเตรียมไว้พร้อมสรรพ เรียกได้ว่าสองวันนี้เธอสามารถกินนอนอยู่ในห้อง โดยไม่จำเป็นต้องออกไปพบผู้คนหรือโลกภายนอกได้เลย
               ปรากฎว่า…กลางดึกของคืนที่สองหลังจากที่ได้ฝึกวิชาคนเดียวอย่างหักโหม มิกจ้อก็ได้ถูกธาตุไฟเข้าแทรกอย่างรุนแรง เธอจำเป็นต้องออกจากสำนักในที่สุด เธอเบลอมากจนถึงขั้นเดินทางมาบุกรุกถึงสำนักบู้ตึ้งเพียงคนเดียว ซึ่งกลางดึกคืนนั้นสามแกนนำของคุณชายบู้ตึ้งก็อยู่กันพร้อมหน้า โดยกำลังฝึกวิชาโดยใช้วิธียิงคำถามข้อสอบยากๆใส่กัน
             “นี่แม่ชีมิกจ้อ เจ้ากล้าดีอย่างไรถึงมาบุกรุกสำนักเรากลางดึก” สามคุณชายบู้ตึ้งเอ่ยวาจาพร้อมกัน
             “ทำอะไรกันอยู่อ่ะ โส ภัทร ฟารุค สองวันนี้เรานั่งทำแต่ข้อสอบเก่า มันยากมากเลยนี่เราเบลอไปหมดแล้ว พวกนายทำกันได้กี่คะแนนเหรอ” มิกจ้อถาม พร้อมทั้งเดินเข้ามาจะหยิบข้อสอบเก่าที่สามคุณชายกำลังนั่งทำกันอยู่
              “อ้ะๆ ไม่ได้ห้ามดู นี่มันเป็นความลับของสำนักเรา” คุณชายฟารุคใช้มือหยิบชีทข้อสอบเก่ามาก่อนมือของมิกจ้อจะเอื้อมไปถึง
              “อ่า…ขอดูหน่อยนะ ได้โปรดเถอะ เครียดมากเลยเราทำได้ไม่กี่คะแนนเอง”
              “ไม่ได้ๆ ยังไงก็ไม่ได้ไง”
               “นิดหน่อยเราว่าเธอไม่ต้องสนหรอกว่าจะทำได้กี่คะแนน เราว่าเธอเบลอมากแล้ว ตาก็คล้ำ พักผ่อนไม่เพียงพอล่ะสิ ทำข้อสอบตอนร่างกายไม่พร้อม สมองมันไม่แล้นหรอก ไปนอนซะแล้วค่อยตื่นมาทำใหม่” คุณชายโสแนะนำ
              “ดูหน่อยนิดหนึ่งไม่ได้เหรอ…งกจริงๆพวกผู้ชายเนี้ย”
              “ไปนอนซะ” สามคุณชายบู้ตึ้งพูดไล่พร้อมกัน

    15 มีนาคม 2552
              วันสอบชี้ชะตา ว่าจะหมู่หรือจ่า สำหรับสอบครั้งนี้หากไม่ผ่านก็จะไม่สามารถไปสอบขั้นต่อไปได้ แต่ถ้ายังไม่ผ่านในครั้งนี้ก็ยังมีโอกาสแก้ตัวอีกครั้งในเดือนตุลาคม โดยเสียค่าสมัครสอบใหม่อีก 3000 บาทซึ่งถ้าหากครั้งนี้ไม่ผ่านก็อาจจบช้ากว่าเพื่อนล่ะ มีรุ่นพี่กับเพื่อนบางคนเสียค่าสอบประเมินความรู้ความสามารถในการประกอบวิชาชีพเวชกรรมนี่หลายบาทเลยทีเดียว บางคนเสียเป็นหมื่นเนื่องจากสอบซ่อมหลายครั้งกว่าจะผ่านได้
               EXTERNแบงค์ คราวนี้เตรียมตัวมาค่อนข้างพร้อม(มั้ง) เดินทางมาถึงสนามสอบแต่เช้าตรู่ กินข้าวปลาอาหารอย่างใจเย็น หลังจากกินอาหารเช้าเสร็จก็เดินมาเจอกลุ่มเพื่อนกำลังนั่งอ่านหนังสือกันอย่างไม่ลืมหูลืมตาที่หน้าห้องสอบ นี่…คงคิดจะอ่านจนถึงวินาทีสุดท้ายก่อนเข้าห้องสอบเลยกระมั้ง
              EXTERNแบงค์วันนี้ไม่พกหนังสือติดตัวมาเลย เพราะ อาศัยหลักว่าการสอบนั้นต้องอาศัยความรู้ที่สะสมติดตัวเรามานานแล้ว การมาอ่านเพียงช่วงข้ามคืน หรือครึ่งชั่วโมงก่อนสอบมันไม่ช่วยอะไรหรอก แถมมันจะทำให้จิตใจฟุ้งซ่านตอนสอบด้วยซ้ำ
            “เข้าห้องสอบได้ ขอทุกคนปิดมือถือและฝากไว้ที่เจ้าหน้าที่ ห้ามเปิดข้อสอบก่อนได้ยินเสียงสัญญาณ หากใครไม่ทำตามถือว่าทุจริต ข้อสอบช่วงเช้า 150 ข้อ เวลาที่ใช้ทำข้อสอบ 2 ชั่วโมงครึ่ง …. ทุกคนเริ่มทำข้อสอบได้”  เสียงจากกรรมการคุมสอบดังขึ้น
     
    21 มีนาคม 2552      
             วันประกาศผลสอบ EXTERNแบงค์ลุ้นตัวโก่งขณะพิมพ์ www.cmathai.org ซึ่งเป็นเวปไซด์ของศูนย์ประเมินความรู้ความสามารถทางเวชกรรมของแพทย์สภา  เข้าสู่หน้าต่างนี้

     
    หลังพิมพ์รหัสแล้วกด ENTER ก็พบว่า
               EXTERNแบงค์สอบ…..สอบผ่านครับ ดีใจที่สุดคุ้มค่ากับที่ความพยายามที่อุตสาห์ตั้งใจอ่านหนังสือมานาน แต่การสอบยังไม่จบนะครับเหลือส่วนที่เป็นOSCEที่จะสอบพร้อมกันทุกสถาบันในต้นปีหน้าอีก การสอบอีกครั้งเดียวก็จะได้ใบประกอบโรคศิลป์แล้ว สู้ครับ
    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    นิยายที่ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×