ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    พี่หมอ มศว เล่าเรื่อง (Ultimate Version)

    ลำดับตอนที่ #9 : ข้อมูลโดยภาพรวมของคณะแพทยศาสตร์ มศว [ต้องอ่านครับผม^_^]

    • เนื้อหานิยายตอนนี้เปิดให้อ่าน
    • 15.45K
      4
      27 พ.ค. 52



    ชื่อคณะ ภาษาไทย :: คณะเเพทยศาสตร์

    ชื่อคณะ ภาษาอังกฤษ :: Faculty of Medicine
    สถานที่เรียน :: ปี 1มศว องครักษ์  ปี 2-3 มศว ประสานมิตร และ ปี 4-6 กลับมาที่องครักษ์ ณ รพ.ศูนย์การแพทย์สมเด็จพระเทพครับ
    สีประจำคณะ: สีเขียว
    ประวัติความเป็นมาของคณะแพทยศาสตร์มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ
     
    โครงการจัดตั้งคณะแพทยศาสตร์มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ เริ่มดำเนินการ
    พ.ศ.2523 โดยได้รับความเห็นชอบจากคณะรัฐมนตรีตรงกับรัฐบาลของ ฯพณฯ องคมนตรี
    และรัฐบุรุษ พลเอกเปรม ติณสูลานนท์ซึ่งเป็นนายกรัฐมนตรีในขณะนั้นและได้รับการอนุมัติให้
    จัดตั้งขึ้นเมื่อมาตั้งแต่ปี วันที่ 16 มิถุนายนพ.ศ.2528 (ตามประกาศของทบวงมหาวิทยาลัย
    ในราชกิจจานุเบกษา ฉบับพิเศษเล่ม 102 ตอนที่ 76 หน้า 19-20)
     
    คณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยศรีนคริทรวิโรฒได้ก่อตั้งขึ้นเพื่อแก้ไขปัญหาการ
    ขาดแคลนแพทย์ของประเทศเกิดขึ้นจากความร่วมมือประสานงานระหว่างมหาวิทยาลัย
    ศรีนครินทรวิโรฒกับกรุงเทพมหานครโดยให้วชิรพยาบาลเป็นฐานการศึกษาระยะคลินิก
    ยึดนโยบายประหยัดงบประมาณแผ่นดินนำทรัพยากรทั้งบุคคลวัตถุ และองค์กรที่มีอยู่ใช้
    ให้เกิดประโยชน์สูงสุดนอกจากนี้ยังได้รับความร่วมมือจากโรงพยาบาลตำรวจและ
    โรงพยาบาลส่วนภูมิภาคในสังกัดกระทรวงสาธารณสุขที่มีอยู่แล้วเป็นสถาบันสมทบเพื่อจัด
    การเรียนการสอนส่งผลให้นิสิตแพทย์ได้รับประสบการณ์หลากหลาย และกว้างขวางเป็น
    อย่างมาก คณะแพทยศาสตร์มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ แบ่งออกเป็น 17 ภาควิชา ดังนี้
     
    1. ภาควิชากายวิภาคศาสตร์
    10. ภาควิชารังสีวิทยา
     
    2. ภาควิชาจุลชีววิทยา
    11. ภาควิชาวิสัญญีวิทยา
     
    3. ภาควิชาชีวเคมี
    12. ภาควิชาเวชศาสตร์ป้องกันและสังคม
     
    4.ภาควิชาพยาธิวิทยา
    13. ภาควิชาศัลยศาสตร์
     
    5. ภาควิชาเภสัชวิทยา
    14. ภาควิชาสูติศาสตร์-นรีเวชวิทยา
     
    6. ภาควิชาสรีรวิทยา
    15. ภาควิชาออร์โธปิดิกส์
     
    7. ภาควิชากุมารเวชศาสตร์
    16. ภาควิชาอายุรศาสตร์
     
    8. ภาควิชาจักษุ โสต ศอ นาสิกลาริงซ์วิทยา
    17. ภาควิชานิติเวชศาสตร์
     
    9. ภาควิชาจิตเวชศาสตร์
     
     
    โดยภาควิชาที่ 1 - 5 อยู่ที่มหาวิทยาลัยศรีนคริทรวิโรฒ ภาควิชาที่ 6 - 16 อยู่ที่
    วชิรพยาบาลและภาควิชาที่ 17 อยู่ที่สถาบันนิติเวชศาสตร์ โรงพยาบาลตำรวจ
     
    ปัจจุบันมีบัณฑิตที่สำเร็จการศึกษาออกไปเป็นแพทย์ซึ่งส่วนใหญ่ปฏิบัติงานอยู่ตาม
    โรงพยาบาลต่างๆทั่วประเทศ ถึง 1 รุ่น รวม 463 คน
     
    ในปี พ.ศ.2535 คณะแพทยศาสตร์ร่วมกับมหาวิทยาลัยได้มีความเห็นตรงกันที่ว่า จะมี
    มีโรงพยาบาลเป็นของตนเองเพื่อรองรับการขยายตัวของคณะแพทยศาสตร์ และนำไปสู่ความ
    เป็นเลิศทางวิชาการ โดยเริ่มโครงการ "ศูนย์การแพทย์สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยาม
    บรมราชกุมารี"เพื่อเป็นการเฉลิมพระเกียรติในวโรกาสทรงเจริญพระชนมพรรษาสามรอบ
    ศูนย์การแพทย์สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯสยามบรมราชกุมารีนี้ต่อมาได้กำหนดให้สร้างขึ้น
    บนเนื้อที่ 250 ไร่ในบริเวณพื้นที่ของมหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ องครักษ์โดยอาคารหลัง
    แรกของศูนย์การแพทย์สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯสยามบรมราชกุมารี นี้เป็นอาคาร
    โรงพยาบาล 500 เตียง มี 17 ชั้น พื้นที่ 60,000 ตารางเมตร ก่อสร้างเสร็จในปี 2542 และเริ่ม
    เปิดบริการรักษาผู้ป่วยแยก OPD เมื่อเดือนธันวาคม 2545 โครงสร้างการบริหารของศูนย์-
    การแพทย์สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯสยามบรมราชกุมารี เป็นหน่วยงานหนึ่งของ คณะ
    แพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒมีการบริหารอิสระ และพึ่งพาตนเองได้มากที่สุด


       ภาพทางเข้ามหาวิทยาลัย มศว องค์รักษ์


          นี่คือโรงพยาบาลอันน่าภาคภูมิใจของเรา โรงพยาบาลศูนย์การแพทย์สมเด็จพระเทพ เป็น โรงพยาบาลตติยภูมิขนาด 500 เตียง อุปกรณ์การแพทย์ก็ทันสมัยเป็นของใหม่ทั้งนั้น อย่างว่านะก็โรงพยาบาลเพึ่งสร้างเสร็จไม่นาน CT scan ก็มี MRI กำลังตามมา อีกไม่นาน อิอิ


          ด้านในตัวโรงพยาบาล

       ภาพการเรียนการสอนของนิสิตแพทย์ใน Ward โดยเรียนรู้กับ คนไข้จริงๆ โดยมีอาจารย์เปิดโอกาสให้ซักถามและดูแลอย่างใกล้ชิดครับ

     น้องๆออกเยี่ยมบ้านผู้ป่วย


         น้องๆหลีดคณะแพทย์ม.ขอนแก่น ถ่ายกับมาสคอร์ดประจำคณะ "นากาDoc" ตอนงานกีฬาเข็มสัมพันธ์ อ่ะๆลืมบอกไป พี่ก็เป็นหลีดคณะเก่าเหมือนกันนะ หุ หุ ^^ คงได้เห็นภาพโดยรวมคร่าวๆของคณะแพทย์ มศว กันจนเต็มอิ่มแล้วนะครับ  พอดีช่วงนี้อยู่ Ward ว่างเลยมีเวลามาอัพตอนใหม่ให้น้อง แต่ตอนนี้พี่ต้องไปแล้วไว้เจอกันนะครับ

                                                                                               ~หมูสนาม~ นิสิตแพทย์ มศว  MD20
    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    นิยายที่ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×