ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    พี่หมอ มศว เล่าเรื่อง (Ultimate Version)

    ลำดับตอนที่ #34 : บันทึกไม่ลับนักศึกษาแพทย์ ตอน เสื้อแดงบุก ER วชิร + วิกฤติการณ์เผา Central world (Rewrite)

    • เนื้อหาตอนนี้เปิดให้อ่าน
    • 2.83K
      0
      5 เม.ย. 55

    ทุกวันนี้ศึกไกลยังไม่ห่วง
    แต่หวั่นทรวงศึกใกล้ไล่ข่มเหง

    ถ้าคนไทยหันมาฆ่ากันเอง

    จะร้องเพลงชาติไทยให้ใครฟัง!



    ขณะนี้บ้านเมืองกำลังสับสนวุ่นวาย แบ่งเป็นพรรคเป็นพวก เป็นสีต่างๆ ความไม่สงบเกิดขึ้น คนที่รับเคราะห์ไม่มีใครเลยนอกจากประชาชนตาดำๆ คลิปนี้ที่พี่จะนำเสนอนี้เป็นเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นจริง ณ ห้องฉุกเฉินของโรงพยาบาลวชิรในวันที่ 10 เมษายน 2553 หรือที่เรียกกันว่า 10 เมษาเลือด ที่เกิดเหตุการณ์ปะทะกันระหว่างกลุ่มคนเสื้อแดงกับรัฐบาลที่สะพานผ่านฟ้า มีผู้บาดเจ็บและเสียชีวิตมากมาย

                ซึ่งผู้ที่แบกรับภาระหนักวันนั้นไม่ยิ่งหย่อนไปกว่าเหล่าตำรวจและทหารที่ปกป้องประชาชนก็คือ “แพทย์โดยเฉพาะแพทย์ที่อยู่ประจำห้องฉุกเฉิน วันนั้นห้องฉุกเฉิน ER ที่วชิรมีคนไข้มากกว่าปกติมาก มีทั้งคนไข้ที่ป่วยจากโรคภัยไข้เจ็บ ผู้บาดเจ็บจากเหตุการณ์ความไม่สงบทางการเมือง ซึ่งก็คือผู้บาดเจ็บจากเหตุการณ์ปะทะระหว่าง ทหาร ตำรวจ และกลุ่มคนเสื้อแดงที่สะพานผ่านฟ้า

              ห้องฉุกเฉินทุกที่จะมีระบบคัดกรองผู้ป่วย โดยจะจัดแยกผู้ป่วยเป็นสีๆตามความรุนแรงของอาการที่เป็นอยู่ตอนนั้น
    สีเขียว = คนไข้อยู่ในภาวะเร่งด่วนน้อย ยังสบาย ไม่ต้องรีบทำอะไรมาก
    สีเหลือง = คนไข้อยู่ในภาวะเร่งด่วนปานกลาง ยังรอได้แต่ทีมแพทย์ควรรีบมาดู
    สีแดง = คนไข้อยู่ในภาวะเร่งด่วนที่สุดหรือภาวะฉุกเฉิน หากทีมแพทย์ไม่รีบดำเนินการอาจเสียชีวิตได้
    สีดำ = คนไข้เสียชีวิตแล้ว หรือ หมดโอกาสที่จะช่วยเหลือ
               

            ดังนั้นคนที่แพทย์จะวิ่งเข้าหาเป็นอันดับแรกคือสีแดง เพราะหากชักช้าเพียงนาทีเดียวผู้ป่วยอาจเสียชีวิตได้ ซึ่งปกติโรงพยาบาลทั่วไป Zone แดงจะรองรับผู้ป่วยได้ครั้งละ 3-4 Case ส่วน ER วชิรเนื่องจากเป็นที่เปิด Trainแพทย์ประจำบ้านเวชศาสตร์ฉุกเฉินจึงสามารถรองรับผู้ป่วย Zone แดงได้สูงสุดถึง 6 Caseพร้อมกัน แต่กระนั้นวันที่ 10 เมษายน คนไข้อยู่ใน Zone แดงของห้องฉุกเฉินโรงพยาบาลวชิรถึง 10 Case พร้อมกัน มีทั้งตำรวจถูกยิงเข้าท้องทะลุปอดต้องใส่ท่อช่วยหายใจและท่อระบายน้ำจากปอดอย่างเร่งด่วน คนไข้ที่เจ็บหน้าอกจากกล้ามเนื้อหัวใจขาดเลือด ทหารที่ถูกแทงที่ท้องต้องผ่าตัดด่วน ผู้ชุมนมที่โดนแก้สน้ำตามีภาวะหายใจติดขัด การจะจัดการกับคนไข้ที่มากมายเกินกว่าปกตินี้ได้ต้องอาศัยความร่วมมือจากทั้งแพทย์ และพยาบาล
         
          แต่แล้วขณะที่แพทย์และพยาบาลกำลังปฏิบัติหน้าที่เพื่อช่วยเพื่อนมนุษย์ก็มีกลุ่มคนเสื้อแดงบุกเข้ามาเพื่อจะพยายามชิงศพของคนเสื้อแดงโดยให้เหตุผลว่าหมอและพยาบาลจะเอาศพของคนเสื้อแดงไปซ่อน รัฐบาลจะได้มีข้ออ้างว่าไม่มีผู้เสียชีวิตจากเหตุการณ์ชุมนุมทางการเมือง




          สุดท้ายเพราะความร่วมมือของพี่ๆพยาบาลทั้งหลายก็สามารถผลักคนเสื้อแดงกลับออกไปได้ครับ โดยจากเหตุการณ์เมื่อครู่ทำให้การรักษาผู้ป่วยเร่งด่วนล่าช้าไปหลายราย ทำให้ผู้ป่วยต้องอาการแย่ขึ้นและเสียชีวิตไปหนึ่งราย หนึ่งในนั้นก็เป็นสมาชิกผู้ชุมนุมเองด้วยซ้ำ ไม่รู้ว่าพวกเขาเหล่านั้นคิดอย่างไรถึงบุกเข้ามาในโรงพยาบาลสถานที่ขาวสะอาดและเป็นกลางที่สุด รักษาผู้ป่วยทุกรายที่มาอย่างเต็มที่โดยไม่แบ่งพรรคแบ่งฝ่าย


            อีกเหตุการณ์หนึ่งที่เกิดในช่วงเวลาไม่ใกล้ไม่ไกลกันนัก คือเหตุการณ์ชุมนุมที่แยกราชประสงค์ ใครจะไปนึกว่าห้างสรรพสินค้าสวยหรู ทันสมัยติดอันดับในเอเชียอย่างเซ็นทรัลเวิลด์จะถูกเผาจนวอดวายได้ หมอแบงค์ยังนึกว่าเหตุการณ์วันนั้นยังเป็นความฝันอยู่เลย

    ประวัติ ที่มา Central World Plaza (เซ็นทรัลเวิลด์)
           “เซ็นทรัลเวิลด์เดิมชื่อ เวิลด์เทรดเซ็นเตอร์เป็นโครงการศูนย์การค้า โรงแรม และอาคารสำนักงาน ตั้งอยู่บริเวณสี่แยกราชประสงค์ ถนนราชดำริ ตัดกับถนนพระราม 1 เป็นศูนย์การค้าที่ใหญ่ที่สุดในประเทศไทย และใหญ่เป็นอันดับที่ 2 ของเอเชีย และมีพื้นที่ขายมากเป็นอันดับ3ของโลก
        
           เดิมเป็นพื้นที่ของศูนย์การค้าเป็นที่ตั้งเดิมของวังเพชรบูรณ์ วังที่ประทับของสมเด็จพระเจ้าบรมวงศ์เธอ เจ้าฟ้าจุฑาธุชธราดิลก กรมขุนเพ็ชรบูรณ์อินทราชัย ต่อมาเมื่อสมเด็จเจ้าฟ้าฯ สิ้นพระชนม์ นักธุรกิจญี่ปุ่นได้ขอซื้อที่ดินบริเวณวังเพื่อก่อสร้างห้างไทยไดมารู ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของโครงการศูนย์การค้าราชประสงค์ จากนั้น บริษัท วังเพชรบูรณ์ โดยนายอุเทน เตชะไพบูลย์ ได้เช่าที่ดินนี้จากสำนักงานทรัพย์สินส่วนพระมหากษัตริย์ เพื่อก่อสร้างห้างสรรพสินค้า

         “เวิลด์เทรดเซ็นเตอร์เริ่มก่อสร้างเมื่อ พ.ศ. 2525 และเปิดดำเนินการเมื่อ พ.ศ. 2532 ประกอบด้วยห้างสรรพสินค้าเซ็น (ZEN) และ อิเซตัน (Isetan) เมื่อบริษัท วังเพชรบูรณ์ ประสบปัญหาทางการเงิน ไม่สามารถดำเนินการก่อสร้างโรงแรมและอาคารสำนักงานให้แล้วเสร็จ สำนักงานทรัพย์สินส่วนพระมหากษัตริย์จึงเปิดโอกาสให้บริษัทอื่นเข้ามาประมูล เป็นผู้บริหารศูนย์การค้า ซึ่งบริษัทที่เสนอตัวเข้ามาคือกลุ่มเซ็นทรัลและเดอะมอลล์


         ปัจจุบันโครงการนี้บริหารงานโดย บริษัท เซ็นทรัลพัฒนา จำกัด (CPN) โดยในระยะแรกเป็นการปรับปรุงและต่อเติมอาคารสำนักงาน ที่ทางเจ้าของพื้นที่เดิมได้สร้างไว้แต่ยังไม่แล้วเสร็จ

         จากนั้นจึงเริ่มปรับปรุงในส่วนของศูนย์การค้าโดยเปลี่ยนชื่อเป็น เซ็นทรัลเวิลด์พลาซ่า” (Central World Plaza) และสร้าง เซ็นทรัลเวิลด์สกายวอล์ก” (CentralWorld Skywalk) ทางเชื่อมลอยฟ้าระหว่างสถานีรถไฟฟ้าบีทีเอส สถานีชิดลม และสถานีสยาม โดยความร่วมมือกับกรุงเทพมหานคร เพื่อรองรับลูกค้าที่เพิ่มขึ้นในอนาคต


         ต่อมาในปี 2549 บริษัทได้มีการปรับปรุงทั้งบริเวณโดยรอบทั้งหมด และเปลี่ยนชื่อศูนย์การค้าเป็น เซ็นทรัลเวิลด์โดยสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดา สยามบรมราชกุมารี เสด็จพระราชดำเนินทรงเปิดศูนย์การค้า เมื่อวันที่ 8 พฤศจิกายน พ.ศ. 2550



    Central World ช้อปปิ้งคอมเพล็กซ์ ใหญ่ติดอันดับโลก

          ด้วยความใหญ่ของเซ็นทรัลเวิลด์ที่มุ่งดึงดูดลูกค้ากว่า 150,000 คนต่อวัน จึงได้ออกแบบให้มีประตูเข้าออกช้อปปิ้งคอมเพล็กซ์ถึง 18 จุด เพิ่มความสะดวกในการเดินเข้าออกนอกจากนี้ยังจัดที่จอดรถถึง 7,000 คัน และถนน 6 เลน (CentralWorld Avenue) รอบช้อปปิ้งคอมเพล็กซ์ เพื่อพักและระบายรถยนต์ที่เข้าออกช้อปปิ้งคอมเพล็กซ์ได้ทางถนนเส้นหลัก 2 สาย คือถนนพระราม 1 และถนนราชดำริ เรามาดูว่า ภายในอาณาจักร Central World นั้นประกอบไปด้วย 2 ส่วนใหญ่ๆคือส่วนที่เป็นโรงแรม และ Shopping Center


    จุดจบ(จุดเริ่มต้นใหม่)…ของเซ็นทรัลเวิลด์

            19 พฤษภาคม 2553 ประวัติศาสตร์ประเทศไทยต้องถูกจารึกอีกครั้งหนึ่งที่เกิดการจลาจล เผาบ้านเผาเมือง ปล้นสะดม ก่อวินาศกรรมทั่วประเทศ


             การกระชับวงล้อม เริ่มต้นที่สวนลุมพินีซึ่งเดิมเป็นพื้นที่ที่มักจะมีการยิงอาวุธสงครามออกมาใส่ทหารมาโดยตลอด แต่ในเช้าวันนั้นฝ่ายทหารสามารถเข้ายึดพื้นที่นี้ได้อย่างง่ายดายเกินคาด เพราะกองกำลังชุดดำติดอาวุธสงครามได้หายไปจากสวนลุมพินีอย่างเหลือเชื่อ

             เมื่อยึดพื้นที่สวนลุมพินีได้อย่างง่ายดาย ทำให้ทหารตัดสินใจรุกคืบต่อ โดยเข้าพื้นที่ถนนสารสินด้านถนนวิทยุได้สำเร็จยังสามารถจับกุมชายฉกรรจ์เกือบ 20 คน พร้อมกับอาวุธสงครามจำนวนมาก ได้ในอาคารเคี่ยนหงวน ซึ่งอยู่ตรงหัวมุมถนนสารสินตัดกับถนนวิทยุ ส่วนอีกด้านหนึ่งก็ใช้รถหุ้มเกราะตามด้วยทหารบุกเข้าทลายด่านศาลาแดงถนนราชดำริได้สำเร็จ และทหารอีกจำนวนหนึ่งก็รุกคืบไปยังสถานที่ชุมนุมเวทีแยกราชประสงค์ ในที่สุดแกนนำผู้ชุมนุมก็ประกาศสลายการชุมนุมก็จะเกิดเหตุการเพลิงเผาผลาญทั่วกรุงเทพ 12 จุด

         เป็นที่น่าสังเกตว่าก่อนเกิดเหตุการณ์เผาทำลายเมืองไม่นาน ได้มีแกนนำคนเสื้อแดงได้กล่าวคำปราศัยบนเวทีว่า
    ถ้าพวกคุณยึดอำนาจ พวกผมเผาทั่วประเทศ เผาไปเลยพี่น้อง ผมรับผิดชอบเอง แล้วใครจะจับใครจะอะไรมาเอากับผม ถ้าคุณยึดอำนาจ เผา 

     "พี่น้องนัดกันคราวหน้า ถ้ารู้ว่า เขาจะปราบปราม ไม่ต้องเตรียมอะไรมาก มาด้วยกัน ขวดแก้วคนละใบ มาเติมน้ำมันเอาข้างหน้า บรรจุให้ได้ 75 ซีซี ถึง 1 ลิตร ถ้าเรามาหนึ่งล้านคนในกรุงเทพมหานคร มีน้ำมันหนึ่งล้านลิตร รับรองว่า กทม.เป็นทะเลเพลิงอย่างแน่นอน"






    " เซ็นทรัลเวิลด์ ... ห้างใหญ่สุด ... ของเมืองไทย "
    " เซ็นทรัลเวิลด์ ... เพื่อนชวนไป ... ช้อปซื้อของ "
    " เซ็นทรัลเวิลด์ ... ร้านอาหาร ... นี้น่าลอง "
    " เซ็นทรัลเวิลด์ ... เดี๋ยวเราจอง ... ตั๋วหนังเอง "

    " เซ็นทรัลเวิลด์ ... เดินข้ามไป ... ไหว้พระพรหม "
    " เซ็นทรัลเวิลด์ ... หน้าห้างชม ... ดูทีวี "
    " เซ็นทรัลเวิลด์ ... เจอดารา ... แทบทุกที "
    " เซ็นทรัลเวิลด์ ... ห้างสวยดี ... ถ่ายรูปกัน "

    " เซ็นทรัลเวิลด์ ... วันเสาร์นี้ ... มีคอนเสิร์ต "
    " เซ็นทรัลเวิลด์ ... พรุ่งนี้เปิด ... ตัวสินค้า "
    " เซ็นทรัลเวิลด์ ... สิ้นเดือนนี้ ... ลดราคา "
    " เซ็นทรัลเวิลด์ ... สิ้นปีมา ... เคาท์ดาวน์กัน "


    " เซ็นทรัลเวิลด์ ... มีชุมนุม ... เลยสั่งปิด "
    " เซ็นทรัลเวิลด์ ... หลายคนคิด ... เสี่ยงถูกเผา "
    " เซ็นทรัลเวิลด์ ... ไฟไหม้แล้ว ... ตามคาดเดา "
    " เซ็นทรัลเวิลด์ ... ของพวกเรา ... อยู่ในใจ "

    โดย : ฅนใส่กลอน

    ชี้แจง บทความนี้หมอแบงค์มิได้ต้องการให้เกิดความแตกแยกในสังคม เพียงต้องการตีแผ่เหตุการณ์จริงที่เกิดขึ้นเท่านั้น
                                                      เรื่องโดย ~หมูสนาม~
    พี่หมอ
    คำเตือน
    บทความนี้ได้จดทะเบียนลิขสิทธิ์แล้วหากผู้ใดคัดลอกโดยไม่อ้างอิงที่มา จะถูกดำเนินคดีตามกฎหมายพระราชบัญญัติลิขสิทธ์ทางปัญญา



    >>>เสื้อแดงบุก ER วชิร + ฝ่าวิกฤติเหตุการณ์เผาเซ็นทรัลเวิลด์ ฉบับ REWRITE คลิ๊กที่นี่
    <<<

    ประกาศ ขณะนี้ผู้เขียนกลับมาเขียนบทความอีกครั้ง โดยจะย้ายไปที่
    http://thedoctorstory.blogspot.com/ 
    บ้านแห่งใหม่น้องๆใครเล่นfacebookสามารถติชมผ่านid เฟสบุ๊คได้โดยตรงเลยครับ ;-D
      
    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    นิยายที่ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×