ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    พี่หมอ มศว เล่าเรื่อง (Ultimate Version)

    ลำดับตอนที่ #33 : บันทึกไม่ลับนักศึกษาแพทย์ ตอน "ค่ายสู่ฝันวันเป็นหมอครั้งที่ 16"

    • เนื้อหาตอนนี้เปิดให้อ่าน
    • 3.57K
      2
      16 ม.ค. 53

    เรื่องโดย ~หมูสนาม~  นิสิตแพทย์ มศว MD20
    ความคิดคำนึง…ความฝัน…ล้วนเป็นสิ่งที่มนุษย์ปุถุชนทุกผู้ทุกคนต้องมี
    แต่การที่คนเราจะมีความฝันเหมือนกันนั้นคงยาก
    ต่างคน…ต่างก็มีเส้นทางที่จะก้าวเดินของตนเอง
    เปรียบได้กับเพลงที่ต้องร้องบรรเลงขับขานด้วยปากของเรา
    หากแต่เขาและเราที่มีความฝันเดียวกันมาร้องบรรเลงไปด้วยกันล่ะ
    ก็คงจะน่าฟัง…มิใช่น้อย
    พี่ก็ขอเชิญผู้ที่มีความฝันเดียวกันเข้าสู่ค่ายสู่ฝันวันเป็นหมอครั้งที่ 16 กันเลยครับ
      
       
               โครงการ “ค่ายสู่ฝันวันเป็นหมอ” เริ่มก่อตั้งขึ้นเมื่อปี พ.ศ.2537 โดยนิสิตแพทย์รุ่นที่ 10 นำโดย นสพ.วรพล อร่ามรัศมีกุล (ปัจจุบันเป็นอาจารย์แพทย์เวชศาสตร์ฟื้นฟู ภาควิชาออร์โธปิดิกส์ คณะแพทย์ศาสตร์ มศว) มีวัตถุประสงค์ดังนี้
    1. เพื่อให้นักเรียนที่มีความสนใจเกี่ยวกับวิชาชีพแพทย์ได้ทราบถึงวิธีการเรียน และการทำงานของคณะแพทย์อย่างแท้จริง และให้นักเรียนที่ได้เข้ามาศึกษาต่อมีความตั้งใจ มุ่งมั่น ไม่หลงกระแสนิยม ซึ่งจะทำให้ได้บุคลากรทางการแพทย์ที่มีคุณภาพ
    2. เพื่อให้ผู้เข้าร่วมโครงการได้แลกเปลี่ยนความคิดเห็น กล้าแสดงออก และรู้จักปรับตัวให้เข้ากับสังคม
    3. เพื่อเผยแพร่ความเข้าใจเกี่ยวกับระบบสาธารณสุข การดูแลสุขภาพ การใช้ยา การปฐมพยาบาล ปละการช่วยชีวิตขั้นพื้นฐาน รวมทั้งให้ข้อมูลเกี่ยวกับยาเสพติดและโทษ และการป้องกันโรคเอดส์
    4. เพื่อเป็นการฝึกการทำงานร่วมกันของนิสิตแพทย์ เพิ่มความสามัคคีในหมู่คณะ ฝึกความรับผิดชอบ ความกล้าแสดงออก และกล้าตัดสินใจให้กับนิสิตแพทย์
    5. เพื่อประชาสัมพันธ์คณะแพทยศาสตร์ มศว
    โครงการค่ายสู่ฝันวันเป็นหมอ จัดขึ้นครั้งแรกวันที่ 3-4 ธ.ค. 2537 มีผู้เข้าร่วมโครงการ 80 คน แม้ระยะเวลาเพียงสองวันหนึ่งคืน แต่สามารถทำให้นักเรียนร้อยละ 50 รู้ว่าไม่อยากเป็นแพทย์ และมีจำนวนเกือบ 10 คน ที่ได้มาเรียนแพทย์ และน้องบางคนได้มาเป็นรุ่นน้องในคณะแพทยศาสตร์ มศว โครงการนี้ได้รับการพัฒนามาโดยตลอด และมีรูปแบบที่แปลกใหม่ และเหมาะกับยุคสมัยมากขึ้น โดยการจัดงานขึ้นเป็นประจำในเดือนธันวาคมของทุกปี มีการจัดงานค่ายฯ ขึ้นแล้วรวม 15 ครั้ง และปีนี้ก็เป็นครั้งที่ 16
             วันนี้EXTERNแบงค์ก็ขอเอาภาพบรรยากาศดีๆมาฝากหน่อย และขอโทษน้องๆที่ EXTERNแบงค์ไม่ได้ไปในงานตามที่สัญญาเนื่องจากต้องปฏิบัติหน้าที่บน Wardผู้ป่วยอายุรกรรม แต่น้องๆหลายคนอาจจะได้เห็นEXTERNแบงค์แล้ว ตอนวนฐานที่มาเยี่ยมชม Ward อายุรกรรมและคงได้รับประสบการณ์อันน่าตื่นเต้นจน…บางคนอาจจะเปลี่ยนใจไม่อยากเรียนหมอแล้วก็ได้
              เรื่องมีอยู่ว่าขณะที่EXTERNแบงค์ กำลัง round wardกับพี่INTERN ก็มีน้องงานค่ายกลุ่มใหญ่เข้ามาดูการปฏิบัติงานของ Wardอายุรกรรม
     น้องๆพวกนี้หน้าตาช่างดูไร้เดียงสา ตาก็กลมโต ผิวพรรณก็ดูอ่อนวัย เฮ้อ…ต่างกับEXTERNแบงค์โดยสิ้นเชิง ที่หน้าตาก็ดูทรุดโทรม ขอบตาก็คล้ำจนเป็นหมีแพนด้า จากการที่ทำงานมากจนพักผ่อนไม่เพียงพอ ขณะที่EXTERNแบงค์คิดว่าจะพูดอะไรกับน้องๆดี EXTERNเชอลี่เจ้าเก่าเพื่อนรักของEXTERNแบงค์ก็อาสาจะไปให้ความรู้กับน้องๆ
    “ปล่อยเป็นหน้าที่ของเราเองแบงค์” EXTERNเชอลี่พูดอย่างมั่นใจ พร้อมเดินส่ายก้นของเธอไปหากลุ่มน้องๆ โดยปกติแล้วEXTERNจะเป็นสิ่งมีชีวิตที่ค่อนข้างทรุดโทรมเนื่องจากภาระงานที่ถาโถมเข้ามา ใครปีสี่ ปีห้า หน้าตาสวยเด้งยังไง พอกลายมาเป็นEXTERNหน้าที่เคยเด้งก็ต้องเยิน ผิวพรรณที่เคยผ่านการบำรุงก็ต้องมาหยาบกร้านทั้งนั้น แต่ทุกอย่างก็ต้องมีข้อยกเว้นเหมือนกัน ในกรณีนี้คือEXTERNเชอลี่ เธอมักจะเป็นคนเดียวที่หน้าเด้งอยู่เสมอ ไม่รู้ว่าเธอหาเวลาแต่งหน้าตอนไหน โดยเฉพาะวันนี้เธอหน้าเด้งเป็นพิเศษ โป๊ะหน้าจนขาวว๊อก ทาชมพูที่แก้มจนเห็นได้ในระยะ 10 เมตร EXTERNแบงค์คาดว่าเธอคงต้องการไปโชว์ตัวให้น้องๆดูแน่นอน นี่ถึงกับขออาสาไปให้ความรู้เองนะเนี้ย
    “น้องๆค่ะ เคสนี้คุณป้ามาด้วยอาการเหนื่อยมากขึ้น 2 วันก่อนมาโรงพยาบาล…”
    “อาการเริ่มจากไอ มีหายใจเหนื่อย ตาบวม…..ขาบวม…” ขณะที่EXTERNเชอลี่กำลังพูด
    กึก กั๊ก กึก กั๊ก กึก กั๊ก !!!! จู่ๆคุณป้าก็ตาเหลือก ชักเกร็งกระตุกขึ้นมา
    “เห้ย ตามพยาบาล ขอ Diazepam 10 mg IV stat” เหตุการณ์ชุลมุนวุ่นวายเกิดขึ้น
    “.…” น้องๆงานค่ายเงียบเป็นป่าช้า เหอๆ แบบนี้ยังจะอยากเรียนหมออยู่ไหมเนี้ย >_<


    ดูน้องๆหน้าตาใสๆกันทั้งนั้น




    เยี่ยมชมท่านอาจารย์ใหญ่


    Dance กันกระจาย


    หยุด!! ใครอยากเป็นหมอลงมาจากรถและมอบตัวซะดีๆ




    ปีหน้าขอให้ได้เรียนหมอสมใจนะน้อง




    ใครอยากเป็นหมอยกมือขึ้น ^^

    -------------------------------------------------------------------------------------------------------------
    Spacial Story เป็น Diary สั้นๆของอดีตน้องงานค่ายสู่ฝันวันเป็นหมอครั้งที่ 13 
    ~~ViVaciouS~~Cw~~ 
    จากอดีตเด็กค่าย มาสู่ปัจจุบันเป็นนิสิตแพทย์ มศว เต็มภาคภูมิ

    ค่าย สู่ฝันวันเป็นหมอ ครั้งที่ 13
    คณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ (มศว)
    9-11 ธันวาคม 2549
    9 ธันวาคม 2549
    ตื่นแต่เช้า
    ดูรายชื่อก็อยู่กลุ่ม 10
    ก็เดินทักทายกันไปเรื่อยๆ
    - -* ทำไมไม่เห็นใครอยู่กลุ่ม 10 เลยฟะนิ?
    และแล้วเราก็เจอเพื่อนร่วมชะตากรรม
    พี่เบญ พี่เน พี่แนน พี่แบงค์ จอย มายด์ แป้ง โป้ง พี่แพรว พี่ปลาย
    แล้วป้ายชื่อกลุ่มอื่นก็เป็นป้ายห้อยคอ เป็นที่คาดผม
    แต่ของกลุ่มเราไม่ - -*... กลุ่มเราแนวเสมอ ชิมิ?
    ขอนำเสนอ สายสะพายนางงาม 55+... แอบชอบนะนี่ คิดได้ไง?
    ก็รับน้องเล็กๆ พี่ๆเต้นกันมันส์สะใจ ทำกันไปได้ ^^....
    แล้วก็ขึ้นไปทำพิธีเปิดงาน
    แล้วก็ลงมาหาพ่อบ้านแม่บ้านกัน ให้ทั้งกลุ่มเต้นๆหน้าพี่ๆที่คิดว่าใช่
    ถ้าพี่เค้าเต้นตามแสดงว่าใช่?....
    0.0     กว่าจะเจอนะนี่ 55+....
    แต่ในที่สุดก็ได้แล้ว พ่อบ้านแม่บ้านเราเนอะๆ
    พี่โจ กะ พี่ลีน่า
    ต่อไปก็ ice breaking เหมือนทำความรู้จักกันแนะนำตัวเล็กๆน้อยๆ
    ตอนบ่ายก็กิจกรรม Pre-Clinic
    ได้ความรู้เยอะแยะมากมาย
    ฐานส่องพยาธิ แอบได้เต็มแหละ
    ทำไปได้ไงก็ไม่รู้ เดาเก่งจริงๆ 55+
    แล้วก็ขึ้นรถกันไป องครักษ์...
    แบบว่า มันมีรถ 3 คัน
    คันแรก กลุ่ม 1-3 คันที่ 2 กลุ่ม 4-6
    แต่คันที่ 3 นี่สิ กลุ่ม 7-10 เออ อัดกันไป 4 กลุ่ม
    พอดีที่นั่งข้างหลังมันเป็นครึ่งวงกลมก็อัดกันเข้าไป 10 คน
    55+...ทำไปได้เนอะ...
    ร้อนมั่กๆเลยอะ สุดท้ายทนมะไหว ลงไปนั่งพื้นกะจอย
    เออ - - รู้งี้นั่งนานละ สบายกว่ากันเยอะเลย 55+...
    ก็กิจกรรม walk rally
    แต่ละฐานหนุกๆ 55+...
    แล้วก็มีฐานนึง เข้าไปในห้องมืดๆ
    แบบทางเดินไปก็มีเสียงเคาะประตูตามทาง
    กลิ่นธูป กลิ่นเทียน 9ล9
    แล้วพอเราเดินผ่านตู้ - - พี่คนนึงก็โผล่ออกมาจากตู้
    กรี๊ดซิคะ...
    แต่ที่น่ากลัว พี่ตั้มมากกว่า * *
    เพื่อนเคยเห็นแอลในเดธโน้ตมะ?
    แบบนั้นเลย - - ท่าบีบซอส กินเฟรนฟรายด์ สยองนะคะ เอิ๊ก
    ฐานนี้จำคำถามไม่ได้แฮะ
    แต่คำตอบจำได้แม่นเลยหละ - -*...
    "เพราะหมอหน้าตาดี"
    อะค่ะ เข้าใจแล้วหละค่ะ...
    ฐานเหยียบลูกโป่ง
    ทำทุกวิถีทางเพื่อชัยชนะของกลุ่มเรา - -*...
    ฐานกับระเบิด
    เปียก และ ขาวกันไปเป็นแถบๆ 55+
    จบฐานต่างๆก็ไปอาบน้ำนอน
    อยากบอกว่าได้อาบน้ำตอน เที่ยงคืนกว่าๆแหละ - -
    มีห้องน้ำ ห้า ห้อง กะเด็กอีก เกือบร้อยคน เหอๆรอกันไปเห้อ...
    นอนห้องละสี่คน ห้องนอนดูดีกว่าที่คิดเนอะ ^^"...
    เช้าวันต่อมา
    ก็กิจกรรม Round ward
    ได้ใส่เสื้อกาวน์เป็นครั้งแรกในชีวิต ><~...
    แล้วก็ไปเดินดูวอร์ดต่างๆ
    ดูการเข้าเฝือก
    ที่มันแข็ง แต่จริงๆแล้วเป็นผ้ามาแช่น้ำ
    แล้วก็ปั้นๆให้เป็นรูปแขน เครื่องตัดเฝือกเสียงหน้ากลัวหุหุ
    ฝึกเย็บแผล อ๊าก เข็มน่ากลัว มันโค้งๆงอๆ
    ต้องจิ้มแล้วก็ควักมันขึ้นมา เอิ๊กๆ...
    ฝึกใส่เสื้อที่หมอใส่เข้าห้องผ่าตัด และถุงมือ - -
    ใส่ยากจริงๆนะ ^^
    ดูวีดีโอคลอดลูก การตรวจภายใน
    ฟังเสียงหัวใจเด็กในท้องแม่
    ตอนบ่อยก็ Sim Ward
    เป็นการฝึกซักประวัติผู้ป่วย
    ซึ่งถือเป็นก้าวสำคัญของคนที่จะเป็นแพทย์...
    ถ่ายรูปกับพระฉายาลักษณ์สมเด็จพระเทพฯ
    ถ่ายรูปกลุ่มกัน...
    แล้วก็จับฉลากการแสดง
    ปรากฏว่า กลุ่มเรากะกลุ่ม5ได้คือ...
    เอลนินโย่ และ หน้ากากสีแดง
    - -* เอาละสิ แล้วกุจะเอาไงกะเพลงนี้ดีฟะ
    มันทำให้เรานึกถึงแอนนี่ขึ้นมาแปลกๆ 55+...
    ก็ซ้อมกันไป ให้จอยเป็นตัวเอก
    ที่เหลือก็เต้นๆกันไป อุอุ...
    Night party…
    ก่อนแสดงก็มีการแสดงจากตัวแทน
    ซึ่งตอนหลังก็เฉลยว่าเป็นน้องปลอมมา - -*...
    เอาหนะ พี่ปลาย ทำกันได้นะคะ ><**
    แล้วก็เริ่มแสดงกันไป แต่ละกลุ่มดีมั่กๆเลย
    กลุ่มเราจอยก็ทุ่มเทสุดๆ 55+...
    ก็จะมีการแสดงของพี่ๆคั่น ชอบพี่อุ้ยมากมาย ^^...
    พี่ขวัญใจค่ายก็คือ พี่กิ๊ฟ กะ พี่คุณเลอร์
    น้องขวัญใจค่ายก็คือ พี่ตั้ม กะ ใครหว่า? - -* (ปลาทองนะแก)
    ต่อไปก็เป็นวงดนตรีที่พี่ๆเล่นเองร้องเองเต้นเอง
    มันส์สุดๆ เต้นกันกระจายเลยเนอะ 55+...
    แล้วก็พิธีบายศรี...
    ให้หลับตาแล้วก็เดินตามกันไปเรื่อยๆ
    จำได้ว่าเดินไกลเหมือนกันนะ
    เดินๆไปก็รู้สึกว่ามีเทียนอยู่ใกล้ๆ
    ลืมตาขึ้นมาก็เห็นพี่ๆร้องเพลงให้ฟัง
    แล้วก็พี่ๆพิธีผูกสายสิญจน์ให้ วนๆไปเรื่อยๆ
    ได้มาเต็มข้อมือเลย ^^ (ยังเก็บอย่างดีอยู่เลยค่ะ)
    ทำให้ได้รู้จักพี่ๆอีกหลายๆคน
    พี่ๆก็อวยพรให้เราประสบความสำเร็จ
    แล้วก็อย่าลืมมาเป็นรุ่นน้องของพี่นะ
    คืนนั้นก็นอนตีหนึ่งเกือบตีสองได้
    หลับสนิทยาวนานตลอดคืน
    ตั้งโทสับปลุกไว้ตีห้าครึง แต่ไม่ตืน 55+...
    จนพี่ลีน่าต้องมาเคาะประตูปลุก
    ก็ไปขึ้นรถกลับ มศว ประสานมิตรกัน
    คราวนี้รถไม่ติดเลย ไม่ถึงชั่วโมงก็ถึงแล้น...
    ก็ไปดูพิพิธภัณฑ์ที่ตึกgross
    แล้วก็กิจกรรม gross anatomy
    คราวนี้ดูกันให้สะใจเลยสองชั่วโมงกว่า
    ตั้งแต่ศีรษะ จรดปลายเท้า
    ทั้ง สมอง หัวใจ ตับ ปอด ไต กล้ามเนื้อ
    เส้นประสาท เส้นเลือด กระดูก 9ล9...
    หลังจากที่ศิริราชได้ดูแป๊บเดียว
    มา มศว ก็ดูกันให้หนำใจกันทีเดียว 55+...
    พักกินข้าวกลางวัน (ซึ่งกินกันไม่ลง 55+)
    แล้วก็กิจกรรม LAB กริ๊ง (กรี๊ด)
    คู่กะพี่เน
    ก็เดาๆกันไป 55+...
    ดังเช่น รูทสามส่วนเอช sin x ส่วน n
    ค่ามอไซค์จากปากซอย 22 ถึงมศว เท่าไหร่
    พี่ในรูปคือใคร?...
    เป็นต้น
    ก็ขำๆกันไปเหอะ 55+...
    แล้วก็ทำพิธีปิด รับประกาศนียบัตร...
    พี่ๆก็มาพูดเปิดใจกัน
    พี่ตั้งแต่งกลอนเพราะมั่กๆ
    พี่โจพูดแอบซึ้งนะนั่น ><~…
    แล้วก็เขียนเฟรนด์ชิปกัน
    บอกลา บ๊ายบาย
    พี่โจก็อุตส่าห์ลากกระเป๋าลงมาส่งด้วย
    ขอบคุณนะคะ
    กลับบ้านโดยสวัสดิภาพ...
    P$. ขอบคุณคณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ
     ขอบคุณ รศ. นพ. อรุณวงศ์ เทพชาตรี คณบดีคณะแพทยศาสตร์
    ขอบคุณค่ายสู่ฝันวันเป็นหมอ
    ขอบคุณพี่อาร์ม ประธานสโมสรนิสิตแพทย์
    ขอบคุณ พี่โก ประธานค่ายสู่ฝันฯครั้งนี้(ตอบถูกกันมั๊ยเอ่ย)
    ขอบคุณพี่แรลลี่ เฮดค่าย (ชิมิคะ?)
    ขอบคุณ พี่โจ กะ พี่ลีน่า พ่อบ้านแม่บ้านน่ารักๆของเรากลุ่ม10
    ขอบคุณ Splashing Doctor ทุกๆคน
    พี่เบญเพื่อนคนแรกในค่าย
    พี่เน พี่แนน กับการเมาท์แตกของพวกเรา 55+
    พี่แบงค์ พี่ชายคนเดียวในกลุ่ม(ถ้าไม่รวมพี่ปลายนะ)
    พี่แพรว โป้ง แป้ง จอย มายด์ สำหรับมิตรภาพดีๆ
    ขอบคุณพี่เมย์ พี่เทคที่น่ารักของนู๋ (พี่น่ารักมั่กๆเลยค่ะ)
    ขอบคุณพี่ๆว่าที่หมอทุกๆคน
    ขอบคุณพี่ๆ MED SWU #22
    ขอบคุณโชคชะตาที่ทำให้เราได้พบกัน
    ขอบคุณสำหรับทุกๆสิ่งนะคะ
    ขอบคุณที่ทำให้นู๋มีกำลังใจ
    ขอบคุณที่ทำให้นู๋พบความฝัน
    ขอบคุณที่ทำให้นู๋อยากเป็นหมอ...
    หวังว่า
    ซักวันหนึ่ง
    นู๋จะเป็นรุ่นน้องของพี่ๆ
    ซักวันหนึ่ง...
    นู๋จะเป็นส่วนหนึ่งของ MED SWU…
    เพลงสู่ฝัน ost ค่ายสู่ฝันวันเป็นหมอ#13 by พี่ฟิวส์
    ปลายทางความฝัน ที่เธอต้องการ ในความจริงนั้นอยู่ไม่ไกล
    ตั้งใจอ่านเขียน พากเพียรสู้ไป จะต้องมีสักวันที่ฝันเป็นจริง
    *อยากเป็นหมอ ขอเธอมีความมั่นใจ เธออย่ามัวหวั่นไหวว่าทำไม่ได้
    มาหาประสบการณ์ ว่างานที่ฝันมันเป็นเช่นไร
    เพื่อเธอตัดสินใจด้วยตัวเธอเอง
    **ค่ายแห่งนี้จะทำให้เธอรู้ ว่าหนทางนี้ที่เธอเลือกอยู่ใช่ตัวเธอมั๊ย
    หากคือใจจริง จงสู้และก้าวเดินต่อไป ไปสู่เส้นชัยนั้น
    มุ่งสู่ฝัน วันเป็นหมอ
    เส้นทางชีวิตนั้นมีมากมาย อยู่ที่ตัวเราจะเลือกอะไร แต่หนึ่งเดียวเท่านั้น
    คือเส้นทางแห่งใจ ให้เราก้าวไปด้วยความมั่นคง...
    *Splashing Doctor
    *เพื่อหมอมศว*



    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    นิยายที่ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×