คืนค่าการตั้งค่าทั้งหมด
คุณแน่ใจว่าต้องการคืนค่าการตั้งค่าทั้งหมด ?
ลำดับตอนที่ #1 : เขียนไม่ออกทำไงดี มี 5 เทคนิคมาแนะนำครับ
จั๋วชื่อบทความไว้แบบนี้นั่นอาจจะตรงใจหลายๆคนทั้งนักอยากเขียนและนักเขียน
อาการเขียนไม่ออกภาษาปะกิดเรียกว่า Writer’s Block ครับ หรือแปลเป็นไทๆคือ ตัวขัดขวางนักเขียนให้มือแข็งสมองจนเขียน
ด้วยว่าอาการที่เรียกว่า เขียนไม่ออกนั้น สามารถเกิดกับเราๆที่เป็นนักเขียนและนักอยากเขียนได้ทุกเมื่อ ทุกเวลา ซึ่งไม่มีการเลือกกาลเทศะและโอกาส เมื่อเขียนไม่ออกสิ่งที่เกิดตามมาคือ งานไม่เดินหรือคืบหน้าไปตามแผนที่วางไว้ คำถามต่อมาคือจะทำยังไงดี?
1 เปลี่ยนเรื่องเขียน เช่นเรากำลังเขียนนิยายเรื่องหนึ่งแต่จู่ๆก็เขียนไม่ออกไม่รู้จะเขียนอะไรต่อดี เราก็วางเรื่องนั้นไว้ก่อนไปจับอีกเรื่องหนึ่งก็จะช่วยได้ครับ
2 เลิกเขียน อย่าฝืน หันไปทำอย่างอื่นเช่นท่องเที่ยว ฟังเพลง ดูหนัง หาอะไรอร่อยๆทาน หรืออ่านหนังสือ
3 ก่อนลงมือเขียนให้วางแผนการเขียนทุกครั้ง ข้อนี้หมายถึงให้เราวาง plot เรื่อง ฉากเหตุการณ์เตรียมเอาไว้ตั้งแต่บทแรกจนจบเพื่อที่จะทำให้เราสามารถมีเรื่องเขียนได้ ไม่ต้องนึกไปเขียนไป อีกทั้งยังช่วยให้เราทำงานอย่างมีระบบตามระยะเวลาที่วางไว้ครับ
4 กรณีที่เราวางเรื่องไว้แล้วว่าจะเขียนอะไรบ้างในแต่ละบท แต่ยังเขียนไม่ออก นั้นแสดงว่า สาเหตุหลักคือเรื่อง เราไม่มีอารมณ์ที่จะเขียนซะมากกว่า ก็ให้หยุดเขียนและหาวิธีสร้างอารมณ์ซะ เช่นเอางานเขียนเก่าๆของเราที่เคยเขียนจบและถูกตีพิมพ์มาอ่านเพื่อเพิ่มความภูมิใจ จนเกิดคำถามว่า เออนะเราก็เก่งไม่ใช่เล่น เขียนได้จนจบเล่ม
5 ข้อสุดท้าย ฝืนเขียน ข้อนี้แปลกๆตรงที่เขียนไม่ออกแล้วจะฝืนยังไง? ง่ายมากครับ ก็เขียนไปเลยนึกอะไรได้ก็เขียนไปโดยไม่ต้องสนใจเรื่องรูปแบบภาษาว่าจะสวยไหมหรือสมเหตุผลไหม สิ่งที่จะได้คืออากาศฝืดเนื่องจากเขียนไม่ออกจะลดลง แถมบางทีอาจจะได้ั plot ใหม่มาอีกซะด้วยซ้ำ
งานเขียนคืองานศิลปะ ถ้าเขียนไม่ออก ก็อย่าฝืน (ยกเว้นจะใช้วิธีที่ 5 ครับ) ให้หยุดเขียนและทำใจให้สบาย งานเขียนที่เขียนด้วยความเครียด ความกดดันและเขียนราวกับกำลังมีไฟจ่อตูดบังคับให้เขียนจะทำให้งานออกมาแข็งกระด้างไม่น่าอ่าน
เนื้อหาทั้งหมดผมเขียนจากประสบการณ์งานเขียนการเขียนเรื่องสั้น นิยายของผมเองครับ ลองเอาไปปรับใช้กันดู
ความคิดเห็น