ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    โรงเรียนศาสตร์มืดแห่งดาร์คแลนด์ (เปิดเทอม)

    ลำดับตอนที่ #33 : ชั้นที่ 1 ชั้นคนเก็บอาวุธต่ำต้อย

    • เนื้อหานิยายตอนนี้เปิดให้อ่าน
    • 1.79K
      0
      10 ธ.ค. 59

    ชั้นที่ 1 ชั้นคนเก็บอาวุธต่ำต้อย


    สวัสดีเหล่า "คนเก็บอาวุธต่ำต้อย"
    หากเจ้าต้องการเป็นนักรบผู้ห้าวหาญ อัศวินผู้ชาญชัย ปกครองกองทัพปีศาจแล้วไซร้
    ที่ห้องเรียนนี้ เจ้าจะต้องเรียนรู้อาวุธต่างๆ ทั้งยุทธโธปกรณ์
    และตำแหน่งคนในสนามรบต่างๆ
    ในชั้นเรียนนี้ หากเจ้าไม่เข้าใจอันใด สามารถถามได้ที่กล่องคอมเม้นด้านล่าง









    ภารกิจ

    ภารกิจ คือ สถานการณ์จำลอง เพื่อทดสอบทักษะของท่าน
    ในชั้นนี้ มีภารกิจทั้งหมด4 ภารกิจ
    ท่านจะเลือกทำภารกิจเหล่านี้หรือไม่ก็ได้หรือเลือกทำกี่ภารกิจก็ได้

    โดยคะเเนนจากภารกิจที่ท่านทำ จะช่วยในการสอบเพิ่มระดับของท่าน
    และเมื่อทำภารกิจเสร็จสิ้น ท่านจะได้รับรางวัล
    ท่านสามารถเลือกทำ "ภารกิจ" ต่างๆดังนี้

    (*นักรบปิศาจเรียกอีกชื่อว่านักรบผู้กล้า)




    ข้อควรระวัง
    อนึ่ง ระว่างการเดินทางทำภารกิจของท่าน
    ท่านอาจจะต้องแวะตามสถานที่ต่างๆ และจำเป็นต้องโพสคอมเม้น
    เมื่อท่านโพสคอมเม้น  ไม่ว่าที่ใดก็ตามในดาร์คแลนด์
    ให้แนบบัตรประ
    นักเรียนศาสตร์มืดแห่งดาร์คแลนด์ด้้วยเสมอ
    และผลการทำภารกิจของท่าน จะปรากฏที่หอพักของท่าน ทุกวันศุกร์





    การสอบเลื่อนระดับ

    หากท่านศึกษาบทเรียนในชั้นนี้จนถ่องแท้แล้ว กรุณาทำข้อสอบ
    เพื่อสอบเพิ่มระดับ...เข้าสู่ ชั้นที่ 2 ชั้น "อัศวินผอมกะหร่อง"
    หากท่านสอบผ่าน จะได้รับเหรียญตราให้เข้าเรียนในชั้นต่อไป


    คลิกเพื่อทำข้อสอบเลื่อนระดับสู่ชั้นต่อไป



    บทเรียนที่ 1 อาวุธในสงคราม


    "สวัสดีครับนักเรียน เรียกผมว่า ศจ.โซล ได้เลยนะครับ
    ก่อนอื่นเลย เรามาเริ่มเข้าสู่บทเรียนบทแรก
    นั่นคือเรื่อง 'อาวุธในสงคราม' ก่อนดีกว่าครับ"


    ...มนุษย์ นั้นได้ทำการประดิษฐ์คิดค้นอาวุธเพื่อประหัตประหารกันมานับตั้งแต่โบราณกาล
    อาวุธสามารถมีขนาดเล็กเท่าฝ่ามือไปจนถึงขนาดใหญ่เทียมฟ้า
    สามารถมีทั้งรูปร่างที่น่าหวาดหวั่นหรือสุดแสนจะธรรมดา
    จนไม่น่าเชื่อว่ามัน จะเป็นอาวุธ มีวิธีการทำลายล้างและฆ่าฟันที่แตกต่างกันนับไม่ถ้วน
    อัศวินที่ดีควรจะทำความรู้จักกับอาวุธทั้งหลายให้ดี
    อาวุธ ในสงครามแบ่งเป็นสองประเภทหลักๆ นั้นก็คือ
    อาวุธระยะประชิด (Melee weapon) และ อาวุธระยะไกล (Ranged weapon)
    ซึ่ง! อาวุธแต่ละชนิดล้วนมีข้อดีและข้อด้อยแตกต่างกันไป

    "ผมจะมาแนะนำอาวุธระยะประชิดเป็นอันดับแรกก่อนนะครับ"


    Melee weapons อาวุธระยะประชิด

    มีอยู่สามชนิด คือ...

    1.อาวุธด้ามยาว  มีดังนี้
    -ง้าว -ฉมวก -หอก -แป๊ะกั๊ก -อื่นๆ

    2.อาวุธตะบัน 
      มีดังนี้
    -ลูกตุ้ม -อื่นๆ

    3.อาวุธมีคม
      มีดังนี้
    -ไซ -ดาบ -มีด -ขวาน -หอก -อื่นๆ

    "เพื่อให้ข้อมูลชัดเจนขึ้นอีกขั้น ศจ. จะมีตัวอย่างอาวุธที่ ศจ. นำเสนอได้แก่"

    หอก (Spear) - อาวุธสงครามที่ถือว่าโบราณและเรียบง่ายที่สุด
    เป็นวัตถุแท่งยาวๆ ที่มีปลายแหลม สู้ด้วยใซ้การแทงศัตรูเป็นหลัก ได้เปรียบในระยะใกล้
    แต่หากใกล้จนประชิดตัวหอกจะหมดประโยชน์ ในทันที
    ควรรักษาระยะห่างกับอาวุธสั้น เช่น ดาบ และ มีด

    ดาบ (Sword)  - อาวุธยอดนิยมของนับรบทั้งหลาย
    มีความคล่องตัวสูงและพกพาง่าย สามารถ แทง ฟัน และ ฟาด ได้
    เป็นอาวุธแท่งสั้นๆ มีดาบจับเป็นไม้และตัวดาบเป็นโลหะ ตัวดาบที่เป็นรูปทรงจันทร์เสี้ยวจะเฉือนได้ง่ายกว่า
    แต่ตัวดาบที่เป็นแท่งยาวจะแทงได้ง่ายกว่า เป็นอาวุธที่ใช้งานง่ายแต่พิษสงเหลือร้าย

    ขวาน (Axe)  - อาวุธที่ขึ้นชื่อว่าโหดที่สุด การฟาดในครั้งเดียวสามารถทำให้กระดูกหักและพิการได้
    แรงกระแทกของมันสามารถทำให้เกิดอาการบาดเจ็บบอบช้ำรุนแรง
    ถึงแม้ว่าจะไม่ทะลุชุดป้องกันหรือเสื้อเกราะก็ตาม
    แต่อาวุธชนิดนี้มีความคล่องตัวต่ำ และ สามารถโจมตีได้เพียงรูปแปบเดียว
    จึงแพ้ทางอาวุธที่มีความเร็วในการโจมตีมากกว่า




    Ranged weapons อาวุธระยะไกล

    ธนู (Bow and Arrow) – อาวุธที่ออกแบบมาเพื่อประหารศัตรูในระยะไกล
    โดนทำการน้าวสายธนูและปล่อยให้แรงดีดถีบลูกศรให้ไปโดนเป้าหมาย
    เป็นอาวุธที่ต้องใช้ทักษะสูงเพื่อที่จะใช้ให้ชำนาญและแม่นยำ
    ระยะเวลาในการน้าวและยิงไม่ควรเกิน 3 วินาทีโดยประมาณ
    เพราะ ยิ่งน้าวนานเท่าไหร่ก็จะยิ่งทำให้กล้ามเนื้ออ่อนล่า
    และทำให้ถือคันธนูส่ายไปมา ทำให้พลาดเป้าได้ง่ายๆ

    หน้าไม้ (Crossbow) – เป็นอาวุธกลไกลที่โบราณที่สุดที่เคยคิดค้น ทำงานโดยการน้าวสายหน้าไม้มาไว้ที่จุดดัก
    และ กดไกด์ปืนหน้าไม้ ซึ่งจะปล่อยจุดดักและทำให้สายธนูปล่อยแรงดีดถีบลูกศรออกไป
    เนืองจากมีจุดดักอยู่จึงไม่จำเป็นต้องน้าวค้างเอาไว้ ด้วยพลังทำลายล้างของกลไก
    ทำให้มันสามารถเจาะเกราะหนาได้อย่างมีประสิทธิภาพ

    ปืน (Firearms) – อาวุธของสงครามสมัยใหม่ เป็นอาวุธที่ใช้ดินปืนเพื่อสร้างแรงระเบิด
    ไปถีบลูกกระสุนให้ไปกระทบเป้าหมาย มีความร้ายกาจมากมหาศาล
    แค่คนธรรมดาก็สามารถใช้เจ้านี้ล่มอัศวินเกราะเหล็กมากประสบการณ์ได้อย่าง สบายๆ
    ปืนนั้นเป็นอาวุธที่มีกลไกซับซ่อน จึงทำให้ยุ่งยากเวลาบำรุงรักษา เวลาแตกหักเสียหายก็ซ่อมยากด้วยเช่นกัน
    ปืนบางชนิดหากลำกล่องปืนไม่สะอาดก็จะทำให้เกิดการติดขัดได้ง่ายๆ 

    และ...

    มีด  เป็นอีกสิ่งที่มนุษย์ประดิษฐ์ขึ้นมา ถึงแม้ว่ามีดจะเป็นอาวุธระยะประชิด
    แต่มันก็สามารถพลิกแพลงให้ใช้ประโยชน์ได้หลายอย่าง เช่น 
    ดาวกระจาย มีดบิน เป็นต้น
    ซึ่งเป็นอาวุธที่พกพาสะดวก ใช้งานง่าย และไม่ยุ่งยากเท่าอาวุธระยะไกลชนิดอื่น

    "ซึ่ง! อย่างไรก็ตาม... จงรักษาอาวุธของท่านยิ่งชีพ เพราะมันเป็นตัวตัดสินว่าท่านจะอยู่หรือตาย"

    "แต่ในบางครั้ง ชีวิตของท่านก็สำคัญมากพอที่จะละทิ้งมัน
    และเปลี่ยนเป็นอาวุธชิ้นใหม่ที่เหมาะสมกว่าได้เช่นกัน"
    กล่าวจบเขาก็ขยิบตาให้เหล่านักเรียนที่มองมาก่อนจะเก็บอาวุธไว้ใต้เสื้อคลุม




    บทเรียนที่ 2 ตำแหน่งหน้าที่ในสนามรบ



    "สำหรับการควบคุมกองทัพปีศาจหรืออยู่ในสนามรบ
    จะต้องรู้ตำแหน่งต่างๆในสนามรบด้วย 
    ...ซึ่ง ศจ. เองก็เป็นพวกโซโล่เดี่ยวส่วนใหญ่
    บ้างก็ได้ทำภารกิจลับแทนมากกว่า เรื่องนี้จึงไม่ค่อยคล่องตัวนัก"
    ชายหนุ่มถอนหายใจเบาๆ
    "เอาเป็นว่า ศจ. มีเนื้อหาในหนังสือเก่าที่สามารถยืนยันข้อมูลได้อยู่
    เรามาทำความรู้จักกับตำแหน่งหน้าที่ในสนามรบกันครับ"


    เพื่อนักรบที่ดีควรจะทำความรู้จักกับหน้าที่ต่างๆ ร่วมไปถึงขั้นตอนบัญชาการให้ดี  
    สงครามนั้นไม่ได้มีเพียงแค่นักรบที่โรมรันกันเท่านั้น
    แต่ประกอบไปด้วยผู้คนหลายหน้าที่ ซึ่งจะค่อยช่วยเหลือท่านให้พ้นภัย

    หากท่านตระหนักถึงความสำคัญของหน้าที่ทั้งหลายแล้ว
    ท่านก็จะเข้าใจถึงหน้าที่ของท่านในสงครามเอง
           

    "ก่อนเราจะไปเรียนรู้หน้าที่ มาศึกษาโครงสร้างของกองทำกันก่อนดีกว่าครับ"

    โครงสร้างของกองทัพ 
    ประกอบด้วย

    กองทัพ (Army) คือหน่วยที่ใหญ่ที่สุดในสนามรบมีขนาดทหารตั้งแต่หลายหมื่นถึงเรือนแสน
    กองทัพหนึ่งจะประกอบไปด้วย หลายสิบ...

    กองพล(Regiment) ซึ่งมีขนาดทหารหลายพันนาย ในหนึ่งกองพลจะประกอบไปด้วยหลาย...

    กองร้อย (Company) ซึ่งมีขนาดหลายร้อยนาย ในหนึ่งกองร้อย จะ ประกอบไปด้วย...

    หน่วย (Squad) หลายสิบหน่วยอีกที


    "ซึ่งโครงสร้างของกองทัพจึงเหมือนกับพีรามิดครับ ต่อมาก็..."

    หน้าที่ในสงคราม สายบัญชาการ
    (Commanding body)

    จอมพล (Marshal) – ผู้บัญชาการสูงสุดในสนามรบ มีหน้าที่ในการวางแผนการรบและควมคุมกองทัพทั้งหมด
    ถือว่าเป็นผู้ที่มีความรับผิดชอบสูงที่สุด

    แม่ทัพ (General) – ผู้บัญชาการของกองทัพนั้นๆ มีหน้าทีดูแล
    และวางแผนการรบในแนวหน้าสำหรับกองทัพของตนเอง

    นายพล (Colonel) – ผู้บัญชาการของกองพล ที่หน้าทีให้ทำตามภารกิจที่ได้รับมอบหมาย

    นายกอง (Major) – ผู้บัญชาการกองร้อย

    หัวหน้าหน่วย (Squad leader) – ผู้นำหน่วยทหารทั้งหมด


    "หาก
    ผู้บัญชาการทัพดูแลกองทัพของตนไม่ดี... ก็มีสิทธิ์ที่กองทัพทั้งหมดจะแพ้และล้มลงในที่สุด
    ใครที่คิดจะเป็นผู้บัญชาการล่ะก็... โปรดรักษาสติและความรอบคอบของท่านไว้ให้ดีล่ะ"


    หน้าที่ในสงคราม หน่วยรบ
    (Combat Unit)

        ทหารราบ (Infantry) – ทหารเดินเท้าเป็นกระดูกสันหลังของกองทัพ
    ฆ่าฟันศัตรูด้วยการ ฟาดฟันให้ตายไปข้าง

        ทหารม้า (Cavalry) – ทหารม้ามีความว่องไวสูง สามารถพุ่งชาร์ตไปยังศัตรู
    แล้วส่งไปลอยฟ้าได้และ ทำการตีโอบศัตรู

        พลธนู (Archer) – เป็นทหารที่ถือว่ามีความสำคัญไม่แพ้กัน
    ไม่ว่าใครหน้าไหนก็ต้องเกรงกลัวฝนลูกศร ที่จะตกลงมาแน่นอน

    พลปืนใหญ่ (Artillery) – เป็นหน่วยรบสนับสนุน สามารถทำลายศัตรูได้เป็นจำนวนมากในการยิงครั้งเดียว
    และ มีความสามารถสูงในการทำลายป้อมปราการ แต่ก็ตายง่ายทีสุดเช่นกันถ่าไม่มีไครดูแล

    หน้าที่ในสงคราม หน่วยสนับสนุน
    (Support Unit)

    หน่วยข่าวกรอง (Intelligence) – รู้เขารู้เรา รบร้อยครั้งชนะร้อยครั้ง หน่วยนี้มีหน้าที่ในการหาข่าวสารของศัตรูเพื่อนำมาเป็นข้อมูลในการรบ ถือว่าเป็นหน้าที่ ที่สำคัญมาก ข้อมูลเดียวอาจจะพลิกฉากสงครามได้

    หน่วยวิศวกร (Engineer) – มีหน้าที่หลากหลาย ทั้งค่อยซ่อมสะพานและถนนสำหรับการเดินทัพ
    หรือ จะสร้างป้อมปราการและที่ตั้งรับให้กับทหารเมือต้องเผชิญกับศัตรู

    หน่วยแพทย์ (Medic) – หนึ่งในหน้าที่ทีสำคัญที่สุดในสนามรบ ค่อยยื้อชีวิต
    และ รักษาอาการบาดเจ็บของทหาร ช่วยลดอันตราการสูญเสียของกองทัพได้


    "เอาล่ะ จบบทเรียนช่วงต้นกันไปเรียบร้อยแล้ว
    นักเรียนจะเห็นว่าผมสอนท่านยังไม่ลึกมากพอ
    เรื่องนั้นเพราะต้องการให้ท่านไปหาข้อมูลและศึกษาเพิ่มในลำดับถัดไป
    หากมีเรื่องสงสัย สามารถคอมเม้นส์ถามได้ในชั้นเรียนนี้
    ผมจะตอบคำถามของท่านเท่าที่ตอบได้ให้ครับ"

    "
    ไว้เจอกันครับ"



     

     

    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    นิยายที่ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×