ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    หอสมุดต้องห้ามแห่งดาร์คแลนด์

    ลำดับตอนที่ #48 : ตำนานดอกไม้

    • เนื้อหาตอนนี้เปิดให้อ่าน
    • 1.34K
      0
      1 ก.ค. 59



    ตำนานดอกไม้
     
     

    ดอกกุหลาบ

     ...ตำนานดอกกุหลาบของกรีกนี้ (ของไทยก็...เรื่องมัธนพาธา(สะกดถูกป่าวหว่า...ใครรู้บอกทีนะ...)) มีที่มามาจากเรื่องความรักฉันชู้สาวระหว่าง เทพีอะโฟรได้ท์ (วีนัส) กับอาโดนิสเรื่องมันเริ่มตอนที่เทพีอะโฟรได้ท์ไปเที่ยวเล่นในป่าแล้วเจอต้นไม้ต้นนึงกำลังจะโค่น พอมันโค่นลงมาก็ปรากฏว่ามีทารกเพศชายอยู่ในโพรงไม้นั้น เทพีอะโฟรได้ท์จึงนำเด็กไปฝากไว้กับ เทพีเพอร์เซโฟนี่ (ภรรยาของ เทพเฮเดส เจ้าแห่งยมโลก)ให้เลี้ยงไว้ก่อน

    เวลาผ่านไป 15 ปี อาโดนิสเติบโตเป็นหนุ่มรูปงามแล้วอะโฟรได้ท์ก็ไปเห็นเข้า (อย่าลืมว่าเทพน่ะ ไม่แก่ ไม่ตายนะ) เกิดตกหลุมรักจึงไปขออาโดนิสคืนจากเทพีเพอร์เซโฟนี่ แต่ฝ่ายโน้นก็ไม่ยอมจนทะเลาะกัน แล้วซูส (เจ้าเก่า) ก็ต้องมาตัดสินให้ตามธรรมเนียม

    ผลสรุปก็คือ ให้อาโดนิสอยู่กับอะโฟรได้ท์ 4 เดือน อยู่กับเทพีเพอร์เซโฟนี่ 4 เดือน แล้วอีก 4 เดือนจะไปอยู่ไหนก็ไป

    ทางด้าน เอรีส (มาร์ส ชู้รัก(อีกคน)ของอะโฟรได้ท์) เห็นว่าอะโฟรได้ท์หลงเด็กใหม่อาโดนิส (ริเลี้ยงต้อย...) ก็เลยโกรธแค้นมาก คิดหาทางแก้แค้นประกอบกับตัวอาโดนิสเองชอบการล่าหมูป่ามาก แผนการร้ายโดยเทพเเห่งสงครามจึงเริ่มขึ้น

    นั่นก็คือ วันหนึ่งซึ่งเป็นวันที่อาโดนิสจะต้องอยู่กับอะโฟรได้ท์ อาโดนิสได้ออกไปล่าหมูป่าอีก อะโฟรได้ท์ก็ตามไปด้วยความเป็นห่วง แต่ก็อ่ะนะ...แค่ช่วงนิดเดียวที่อาโดนิสคลาดสายตาไป เรื่องร้ายก็เกิดขึ้นจนได้!!!

    เอรีสที่แปลงร่างเป็นหมูป่าก็ตรงเข้าขวิดอาโดนิสถึงแก่ความตายทันที!!!

    กว่าอะโฟรได้ท์จะมาถึง อาโดนิสก็กลายเป็นศพนอนจมกองเลือดแล้ว อะโฟรได้ท์ตรงเข้าไปร่ำไห้กับร่างไร้วิญญาณด้วยความเสียใจ

    น้ำตาของเทพีแห่งความงามรวมกับเลือดของอาโดนิสได้รวมตัวกันเกิดเป็นดอกไม้ชนิดหนึ่ง

    ให้ชื่อว่า ดอกกุหลาบ

    เทพีอะโฟรได้ท์จึงอธิษฐานให้ดอกไม้ชนิดนี้เป็นดอกไม้แทนความรักระหว่างกัน

    ดอกกุหลาบจึงถูกใช้เป็นเครื่องหมายแสดงความรักในวันสำคัญ เช่น วาเลนไทน์ นับแต่นั้นเป็นต้นมา... (เอ...แล้วปีหน้าเราจะได้ดอกกุหลาบมั่งมั้ยเนี่ย... ^o^?)




    ดอกไฮยาซินธ์...

     เพื่อนๆรู้จักดอกไฮยาซินธ์กันมั้ย มันจะเป็นช่อๆหลายๆสีนะ (แต่เราชอบสีม่วงที่สุด ครุครุ) เราเห็นครั้งแรกก็แบบ...รักเลยอ่ะ...ทีนี้ก็บังเอิญไปเจอตำนานมันเข้าเลยเอามาเสนอกัน...

    เจ้าของตำนานนี้ก็คือ ไฮยาซินทัส ที่เป็นเพื่อนสนิทของ เทพอะพอลโล (เทพแห่งดวงอาทิตย์) นอกจากเทพอะพอลโลแล้ว ไฮยาซินทัสก็ยังมีเพื่อนสนิทอีกคนนึงที่ชื่อ เซฟไฟรัส (เทพประจำลมตะวันตก...ลมที่พัดให้คู่รักมาเจอกัน...ฮิ้ว...)

    ทีนี้ไปๆมาๆ เซฟไฟรัสเกิดอิจฉาที่เทพอะพอลโลและโกรธไฮยาซินทัสที่สนิทสนมกับเทพอะพอลโลมากกว่าตนเอง

    ดังนั้น วันนึง เทพอะพอลโลกับไฮยาซินทัสกำลังเล่นทอยห่วงเหล็กกันอยู่ (มันเล่นยังไง อย่าถาม...ไม่รู้เหมือนกัน...) เซฟไฟรัสก็แกล้งเป่าห่วงเหล็กของเทพอะพอลโลให้ไปกระแทกไฮยาซินทัสอย่างจัง!!!
                      
    ฝ่ายไฮยาซินทัสทนพิษบาดแผลไม่ไหว สิ้นใจตายตรงนั้นเอง...

     อะพอลโลรู้สึกเศร้าเสียใจมาก จึงบันดาลให้กองเลือดของไฮยาซินทัสกลายเป็นกอดอกไม้ที่มีชื่อว่า ไฮยาซินธ์ ตั้งแต่นั้นเป็นต้นมา...





    ดอกทานตะวัน...

    ตำนานดอกทานตะวันก็มีที่มาจากเทพอะพอลโลอีกเช่นกัน แต่คราวนี้เป็นนางอัปสรประจำน่านน้ำ ธิดาของเทพไตตันโอเชียนัสกับเทวีธีทิส ชื่อว่า ไคลที

    นางไคลทีแอบหลงรักเทพอะพอลโลมานานแล้ว ทุกๆวันก็จะคอยหันหน้ามองตามการโคจรของเทพอะพอลโลตลอดวัน ไม่ละสายตาไปไหนเลย (เทพอะพอลโลต้องขับรถข้ามท้องฟ้าทุกๆวัน ก็คือ พระอาทิตย์ที่โคตรไปรอบๆท้องฟ้า โดยมีผู้ช่วยเปิดประตูให้ก็คือ เทพีอิออส ไว้วันหลังจะมาเล่าให้ฟังนะ...)

    โดยหวังว่าเทพอะพอลโลจะสนใจนางบ้าง...

    แต่รักข้างเดียวของนางก็ไม่สมหวัง...

    จนปวงเทพรู้สึกสงสาร จึงเนรมิตร่างของนางให้กลายเป็น ดอกทานตะวัน ชูดอกหันตามดวงอาทิตย์ตั้งแต่เช้าจรดเย็น...
    ***การให้ดอกทานตะวัน จะเป็นสื่อความหมายโดยนัยว่า "ชั้นจะรักเธอคนเดียวตลอดไป" หรือ "ซักวัน...ชั้นจะชนะใจเธอ

    ที่มา http://webboard.yenta4.com/topic/290162


     

    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    นิยายที่ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×