ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    หอสมุดต้องห้ามแห่งดาร์คแลนด์

    ลำดับตอนที่ #84 : เรื่องเล่าของนกแสก

    • เนื้อหาตอนนี้เปิดให้อ่าน
    • 420
      0
      1 ก.ค. 59

    เรื่องเล่านกแสก
                      
                               นกแสก" ซึ่งเคยสร้างความเชื่อกับคนเฒ่าคนแก่ ให้เกลียดกลัวหนักหนาว่า หากมันไปส่งเสียงร้องที่หลังคาบ้านไหนภายใน 3 วัน 7 วัน ต้องมีคนที่รักตายจากไป ความเชื่อของชาวไทย ผิดกับคนไทยที่เชื่อว่านกแสกเป็นนกอัปมงคล นกผี และนกแห่งความตาย หากมันบินมาจับหลังคาบ้านใครก็ถือว่าซวยเต็มที ต้องทำน้ำมนต์มารดกันทีเดียว และถ้าสมาชิกบ้านใดกำลังเจ็บไข้ได้ป่วยอยู่ ก็จะถึงแก่ความตาย                      ทั้งนี้เพราะบางตำนานว่านกแสกเป็นพาหนะของพระยม ซึ่งเป็นทูตนำทางมาก่อนประกอบกับลักษณะของนกแสกเองที่ชอบอาศัยอยู่ตามบ้านร้างอันเป็นเสมือนที่ซ่อนตัวของภูตผี มีเสียงหวีดแหลมน่ากลัวและมีขนท้องเป็นสีขาว ยามบินในเวลากลางคืนจึงมองเห็นเป็นสีขาวโพลนคล้ายผีปีศาจลอยล่องอยู่ในความมืด บ้างก็เชื่อว่า นกแสกเป็นพาหนะของ พญายม เทพเจ้าแห่งความตายที่จะพาวิญญาณของคนตายไปสู่ยมโลก   
                           ในเดือนกุมภาพันธ์ พ.ศ. 2540 เคยมีข่าวว่า พระภิกษุที่วัดเหมืองหม้อ จังหวัดแพร่ ได้จับนกแสกที่ทำรังอยู่ในซอกใต้หลังคาวิหารเอามาขังกรง เพราะชาวบ้านในละแวกนั้นต่างพากันหวาดกลัวว่าเป็นนกปีศาจ จนกลายเป็นข่าวใหญ่บนหน้าหนึ่งของหนังสือพิมพ์ฉบับหนึ่ง                                      ในต่างประเทศ นกแสกก็ยังคงเป็นสัญญลักษณ์แห่งความตายเช่นกัน ในอิตาลี บนเกาะซิซิลี (Sicily) ชาวบ้านเชื่อว่า ถ้าหากนกแสกส่งเสียงร้องใกล้ๆ บ้านหลังใดซึ่งมีคนนอนป่วยอยู่ คนนอนป่วยในบ้านหลังนั้นจะตายภายใน 3 วัน แต่ถ้าในบ้านหลังนั้นไม่มีคนนอนป่วยอยู่ คนในบ้านหลังนั้นจะมีอาการเจ็บป่วยเพราะต่อมทอนซิล (tonsil) อักเสบ            
                                อย่างไรก็ดี ชาวโรมันและชาวกรีกโบราณถือกันว่า นกแสกเป็นนกที่บอกลางร้ายเท่านั้น และความเชื่อเช่นนี้ยังสืบทอดติดต่อกันมาจนถึงชาวอังกฤษและชาวยุโรปชาติ อื่นๆ อีกด้วย ความเชื่อของชาวอินเดีย ความเชื่อเกี่ยวกับนกแสกมีทั้งที่เป็นมงคลและอัปมงคล ในทางมงคลนั้น ชาวอินเดียเชื่อว่านกแสกเป็นนกของพระลักษมีเทวีแห่งโชคโภคทรัพย์และการเกษตร นกแสกจึงช่วยกินหนูในท้องนาให้เกษตรกร ชาวฮินดูในแคว้นเบงกอลก็เชื่อว่า หากนกนี้ทำรังในบ้านใคร บ้านนั้นจะได้ทรัพย์สินเงินทอง เป็นการนำโชคดีมาให้
     
     
     

     
     
     
     
    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    นิยายที่ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×