ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    หอสมุดต้องห้ามแห่งดาร์คแลนด์

    ลำดับตอนที่ #51 : พืชปีศาจ แมนเดรก

    • เนื้อหาตอนนี้เปิดให้อ่าน
    • 988
      0
      1 ก.ค. 59

    แมนเดรก หรือ แมนดราโกรา
     


     
     
                            แมนเดรกเป็นพืชสมุนไพรที่ปรากฏในนิยายชื่อดัง ที่ทำให้มีผู้หลงผิดมากมาย แมนเดรกมีอยู่ในโลกจริงๆโดยถูกเรียกว่า แมนดราโกรา ในขณะที่ทางอาหรับเรียกว่า แอปเปิ้ลของซาตาน พืชชนิดนี้เคยถูกห้ามมีไว้ในครอบครองในยุคป่าเถื่อนของยุโรปที่มีการล่าพ่อมดแม่มด มีคนถูกลงโทษถึงประหารเพียงพบว่ามีชิ้นส่วนพืชชนิดนี้อยู่ในครอบครองแม้เพียงเล็กน้อยเท่านั้น เพราะแมนเดรกถือเป็นพืชสมุนไพรเวทมนตร์ที่โด่งดังในยุคกลาง จึงเกี่ยวข้องกับมนตร์ดำซึ่งใช้ทำได้ทั้งยาเสน่ห์และยาเสพติด และเชื่อว่ามีผีสิงอยู่ในรากแมนเดรก ซึ่งหากถอนขึ้นมาผีที่สิงอยู่ในรากจะกรีดร้องแมนดราโกรามาจากภาษากรีก แปลว่า อันตรายต่อปศุสัตว์ เชื่อกันว่าถ้าให้สตรีกินเข้าไปแล้วจะตั้งครรภ์ คัมภีร์ไบเบิลจากหนังสือปฐมกาลกล่าวถึงต้นแมนเดรก(ไบเบิลฉบับภาษาไทยแปลว่า"มะเขือดูดาอิม") ว่านางราเชลขอต้นไม้นี้จากพี่สาวที่ชื่อ นางเลอาห์ เพราะราเชลไม่มีลูก ต่อมาภายหลังก็มีลูก และตำนานอื่นๆเล่าว่า เป็นพืชที่มีความสัมพันธ์กับความเสเพล และความยั่วยวนของเทพีวีนัสการจะถอนรากเเมนเดรกต้องอาศัยสุนัขเท่านั้นในการดึงรากมันขึ้นมา เพราะกลัวว่าเมื่อที่พืชชนิดนี้ถูกถอนออกจากพื้นดินที่มันอยู่ก็จะส่งเสียงกรีดร้องโหยหวนจนทำให้คนที่ถอนมันถึงแก่ความตายแมนเดรกเป็นพืชที่ปราศจากลำต้น มันมีรากใหญ่สีน้ำตาล และมีใบสีเขียว สูงประมาณ 4 นิ้ว แมนเดรกออกดอกในช่วงมีนาคมถึงเมษายน มีผลในช่วงฤดูร้อน ดอกมีสีแตกต่างกันตั้งแต่ขาวขาวถึงเหลือง รูปทรงคล้ายถ้วย แมนเดรกเป็นพืชพื้นเมืองของหิมาลายาและเมดิเตอร์เรเนียนแมนเดรกมีพิษโทรเพนซึ่งเป็นอัลคาลอยด์ชนิดหนึ่ง อัลคาลอยด์เป็นส่วนหนึ่งของสารที่สังเคราะห์โดยพืชที่ป้องกันไม่ให้แมลงและสัตว์มากิน โดยมันจะไปยับยั้งการส่งกระแสในระบบประสาทและสมอง ลดอัตราการเต้นของหัวใจ ลดแรงดันในกระบอกตา ขยายหลอดเลือด อัลคาลอยด์ทุกชนิดเป็นพิษและอาจทำให้ถึงตายได้หากได้รับในปริมาณมากๆ ในปริมาณน้อยๆก่อให้เกิดผล เช่น ความรู้สึกสงบ ความเคลิบเคลิ้ม และประสาทหลอน ตัวอย่างอัลคาลอยด์ เช่น โคเคน นิโคติน มอร์ฟีน และเมสคาไลน์ ในโลกสมัยโบรานใช้แมนเดรกเพื่อให้นอนหลับและลดความเจ็บปวดจากโรคร้ายเช่นมะเร็ง


     

    ที่มา : www.jeban.com/viewtopic.php?t=29683 


    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    นิยายที่ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×