ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    หอคอยวรรณกรรมดาร์ค

    ลำดับตอนที่ #27 : (กวีนิพนธ์รองชนะเลิศอันดับ 1 หัวข้อฤดูฝน) น้ำจากฟ้าโรยลงมาคือฝน โดยหน้ากากไร้ลาย

    • อัปเดตล่าสุด 23 พ.ค. 59


    น้ำจากฟ้าโรยลงมาคือฝน โดยหน้ากากไร้ลาย
    กวีนิพนธ์รองชนะเลิศอันดับ 1 หัวข้อฤดูฝน




    กวีนิพนธ์
      น้ำ รินหลั่งโรยไหลในใจพี่......... เจ้านารีของพี่ยาไปอยู่ไหน
     จาก กันจากพรากพลัดกันแสนไกล......... โอ้ขวัญใจโปรดได้สื่อพาที
    ฟ้า ก็กลั่นย้อนหยอกมาหลอกได้......... ยอดดวงใจกลับมาทำร้ายพี่
    โรย รารินกลิ่นแก้วเจ้าโสภี......... ใจพี่นี้ขาดรักก็ขาดรอน
    ลง จากฟ้ากานดามาโปรดข้า......... เสน่หาดวงดาราสายสมร
     มา แล้วพรากจากไกลหรือจากจร......... โอ้บังอรเจ้าจากพี่ด้วยเหตุใด
    คือ สายน้ำรินหลั่งจากนัยเนตร......... ว่าด้วยเหตุเภทภัยหรือไฉน
    ฝน พรำพรำในจิตอยู่ร่ำไป......... ห่างดวงใจห่างหายไม่กลับมา......


    ผู้แต่ง




     


     วิจารณ์โดยกุหลาบน้ำเงิน
    - ด้านฉันทลักณ์ (9.75/10)
    :ถูกต้องตามฉันทลักษณ์แทบทุกประการ
    ไม่ว่าจะเป็นสัมผัสบังคับ เเละการลงท้ายเเต่ละวรรค
    : สัมผัสนอกระหว่าง "พี่-โสภี" เป็นเสียงซ้ำ (-25)

    - รสความเเละการสื่อความหมาย (7.5/10)
    : เนื้อความค่อนข้างวกไปวนมา
    : เนื้อความบางส่วน ความหมายไม่กระจ่างชัด
    : บางวรรคไร้ความหมาย
    : เนื้อความบางส่วนขัดแย้งกันเอง
    : สื่ออารมณ์ของชายหนุ่มที่รอคอยคนรักด้วยความคิดถึงไ้ด้ดี
    : อย่างไรก็ตามกลอนบทนี้ยังด้อยเรื่องรสความ

    - รสคำเเละวรรณศิลป์  (8.75/10)
    : มีการเล่นคำซ้ำที่ได้จังหวะ เช่น คำว่า "จาก" "ขาด" เเละ "ห่าง"
    : มีคำซ้ำที่อ่านเเล้วสะดุด ได้แก่ คำว่า "พี่" "ดา" เเละ "ใจ" (-75)
    : ควรเพิ่มเทคนิคหลากคำเพื่อแก้ไข
    : มีคำฟุ่มเฟือยในบางส่วน (-25)
    : สัมผัสในเรียงร้อยได้ไพเราะสวยงาม มีจังหวะจะโคน
    : ขาดความกระชับชัดเจนในรสคำบางส่วน (-25)


    รวมคะเเนน 8.66 คะเเนน


    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×