ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    หอสมุดต้องห้ามแห่งดาร์คแลนด์

    ลำดับตอนที่ #143 : แครมปัส (krampus) ฝันร้ายคริสต์มาส

    • เนื้อหาตอนนี้เปิดให้อ่าน
    • 312
      0
      30 ธ.ค. 59

    แครมปัส (krampus) ฝันร้ายคริสต์มาส

     


    แครมปัส (krampus) มาจากภาษาเยอรมันโบราณ ว่า Krampen แปลว่า “กรงเล็บ” เชื่อกันว่า แครมปัสเป็นปิศาจร้ายหน้าตาน่ากลัวที่เป็นฝันร้ายของคริสต์มาสอีฟ แครมปัสเป็นฝ่ายตรงข้ามของเซนต์นิโคลัสหรือซานตาครอส เป็นบุตรของเฮล (Hel) ซึ่งเป็นเทพีแห่งความตาย บางแห่งก็บอกว่าแครมปัสคือด้านมืดของซานตาครอสนั่นเอง 


    นอกจากนี้ แครมปัสยังมีชื่ออื่นๆอีกหลายชื่อ ขึ้นอยู่กับพื้นที่ที่ต่างกันไปในยุโรป เช่น Knecht Ruprecht, Certa, Perchten, Black Peter, Schmutzli, Pelznickel, Klaubauf บางแห่งสร้างภาพของแครมปัสออกมาเป็นชายแต่งกายดีในชุดสีดำแต่ทว่าท่าทางดูโหดเหี้ยมเลือดเย็น

    ความเชื่อเรื่องแครมปัสถือกำเนิดที่แถบเทือกเขาแอลป์ในยุโรป ในยุคที่ผู้คนยังนับถือภูตผีปิศาจ (Pagan) ก่อนหน้าคริสต์ศาสนาจะเผยแพร่เข้ามา  ปัจจุบัน ความเชื่อเรื่องแครมปัสนั้นแพร่หลายไปในหลายพื้นที่ของยุโรปมาเป็นเวลากว่าศตวรรษ โดยเฉพาะในประเทศออสเตรีย ฮังการี สโลวาเนีย สาธารณรัฐเช็ก และประเทศต้นกำเนิดแครมปัสอย่าง เยอรมนี


    ลักษณะของแครมปัสมีใบหน้าสีแดง บนหัวมีเขาโค้งยาวและมีกีบเท้าคล้ายแพะ หางยาวเป็นพู่คล้ายวัว ฟันแหลมคม หน้าตาดุร้าย   มีลิ้นสีแดงยาวที่ห้อยออกมาจากปาก และตามตัวปกคลุมไปด้วยขนยาวรุงรังสีดำและมีโซ่แขวนไว้ ครัมปัสสั่นกระดิ่งอันใหญ่ๆ ในมือถือไม้กระบองอันใหญ่พร้อมกับถุงดำ


    ในวันคริสต์มาสอีฟ เด็กๆ ชาวออสเตรียจะเอารองเท้าบู๊ตของตนเองไปวางไว้ที่หน้าต่างหรือหน้าห้องนอน และในขณะที่พวกเขานอนหลับซานตาครอสและแครมปัสก็จะมาที่บ้านของพวกเขา ถ้าเด็กคนไหนเป็นเด็กดี ซานตาครอสก็จะเอาลูกอมและขนมที่น่าทานใส่ไว้ในรองเท้าบู๊ตของพวกเขา แต่ถ้าเด็กคนไหนทำตัวไม่ดี แครมปัสก็จะเอาไม้กระบองตีพวกเขาจนตื่น และถ้าเด็กคนไหนทำตัวแย่มากๆ แครมปัสก็จะจับพวกเขาใส่ไว้ในถุงก่อนที่จะเอาไปโยนทิ้งในแม่น้ำ หรือไปยังที่อยู่ของแครมปัส ซึ่งหลายคนเชื่อว่าคือ 'นรก' นั่นเอง

    ชาวเยอรมันเมื่อหลายร้อยปีก่อนนั้นจะฉลองวันคริสต์มาสกันตั้งแต่ต้นเดือนธันวาคม คือในคืนวันที่ 5 ธันวาคม ซึ่งเรียกว่า Krampusnacht เป็นคืนที่แครมปัสจะปรากฏกายออกมาหาเด็กดื้อทั้งหลาย และวันที่ 6 ธันวาคมเป็นวัน Nikolaustag หรือวันเซนต์-นิโคลัส ดังนั้นเมื่อเด็กตื่นขึ้นมาในวันที่ 6 ก็จะ ไปดูรองเท้าของตนที่วางไว้นอกบ้าน ว่าข้างในมีของขวัญหรือไม้เรียว สิ่งนั้นจะเป็นตัวบอกว่า ความประพฤติและนิสัยใจคอของเด็กคนนั้นเป็นอย่างไร


    ในอดีต ในหลายประเทศแถบยุโรปทั้งเยอรมนี ออสเตรีย ฮังการี สโลวีเนีย สาธารณรัฐเช็ก และหลายเมืองในสหรัฐอเมริกา เคยมีการเฉลิมฉลองครัมปัสด้วยการแต่งกายเลียนแบบและเดินขบวนรอบเมือง  โดยเฉพาะผู้ชายที่อยู่ในเมืองตามชนบทจะแต่งกายด้วยขนสัตว์ รองเท้าบู๊ตหนาๆหนักๆ และสวมหน้ากากปิศาจที่มีเขา พวกเขาจะฟาดกระบอง เหวี่ยงโซ่และสั่นกระดิ่งแล้วก็พากันเดินไปรอบๆเมืองเพื่อไปเยี่ยมบ้านที่มีเด็กเล็กๆอยู่ เมื่อพ่อแม่เด็กเปิดประตูให้ พวกเขาก็จะเริ่มทำให้เด็กๆหวาดกลัวโดยการส่งเสียงคำราม และกวัดแกว่งกระบองไปในอากาศ เด็กๆ ก็จะกรีดร้องและร้องไห้ ซึ่งเทศกาลนี้เป็นกุศโลบายอย่างหนึ่งที่ช่วยให้เด็กไม่เกเรและทำตัวดีๆ 


    ประเพณีนี้หายไปในช่วงสงครามโลกครั้งที่ 2 และกลับมาเริ่มเป็นที่นิยมอีกครั้ง โดยกลุ่มคนหนุ่มสาวที่ชอบการฉลองคริสต์มาสที่ไม่จำเจแบบเดิมๆ ในประเทศออสเตรียมีบางแห่งทำชุดแครมปัสและช็อกโกแลตที่สื่อถึงแครมปัสออกมาจำหน่ายเพื่อให้ผู้คน ซื้อเป็นของขวัญอีกด้วย

     


     
    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×