ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    ข้อมูลทั่วไปของประเทศเกาหลี

    ลำดับตอนที่ #26 : เรื่องเช่า…เช่า ของคนเกาหลี

    • เนื้อหาตอนนี้เปิดให้อ่าน
    • 1.66K
      2
      12 ก.ย. 50

    เรื่องเช่าเช่า  ของคนเกาหลี

     

              ที่เกาหลีมีระบบการชะระค่าเช่า 2 แบบ คือ ชำระเป็นรายเดือน

    และชำระเป็นรายปี การเช่าแบบรายเดือนนั้นก็เหมือนกับเมืองไทย

    เงินประกันไม่ค่อยแน่นอนอาจจะจ่ายล่วงหน้า 2 เดือนหรือ 3 เดือน

    ของค่าเช่าแล้วแต่เจ้าของบ้าน ส่วนการเช่าแบบรายปีนั้นจะจ่ายค่าเช่า

    ปีต่อปี และถ้าต้องการย้ายออกก่อนครบ 1 ปี ก็สามารถคุยกับเจ้าของ

    สถานที่ได้ เราอาจจะคิดว่าตอนย้ายออกไม่มีปัญหาของเรื่องเงินประกัน

    หรือ ที่เกาหลีจะไม่ค่อยมีปัญหาในเรื่องนี้สักเท่าไหร่ เพราะคนเกาหลี

    ค่อนข้างมีน้ำใจ จะไม่ค่อยมีกรณีจับผิด หรือหักเงินประกันเป็นค่า

    เสียหาย ผู้เช่ามีอิสระในการตอกตะปู คิดที่จะแขวนผ้าหรือแขวนภาพ

    ก็ได้ แน่นอนว่าไม่ควรตอกตะปูมากเกินไป ยังไงก็ต้องดูความเหมาะสมด้วย

              วัตถุที่คนเกาหลีใช้ภายในบ้านหรือในครัวเรื่อนก็คือ น้ำมัน และก๊าซ

    แต่ช่วงนี้ส่วนมากใช้ก๊าซ เพราะราคาถูกกว่า น้ำมันเมื่อประมาณ 15 ปีก่อน

    ใช้ก๊าซ LPG ซึ่งบรรจุภายในถัง เมื่อใช้ก๊าซหมด ก็ต้องเปลี่ยนถังใหม่

    ทำให้ยุ่งยาก แต่ปัจจุบันนี้ได้หันมาใช้ก๊าซของรัฐบาลโดยส่งผ่านทางท่อ

    ไปตามบ้านเรือนต่าง ๆ ซึ่งลักษณะของการส่งก๊าซเหมือนการส่งกระแสไฟฟ้า

    ไปตามบ้านเรือนต่าง ๆ พอใกล้สิ้นเดือนจะมีบิลค่าก๊าซที่ต้องชำระตอน

    สิ้นเดือน เราเรียกก๊าซนี้ว่า โดซีก๊าซ

    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×