ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    คณะเทคโนโลยีสารสนเทศ (IT:ไอที) ลาดกระบัง

    ลำดับตอนที่ #1 : เรื่องราวทั่ว ๆ ไปเกี่ยวกับคณะ

    • อัปเดตล่าสุด 31 พ.ค. 51


    คณะเทคโนโลยีสารสนเทศ สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง

    1. เป็นคณะที่นำร่องของการออกนอกระบบ ของสจล. ดังนั้นเรื่องงบประมาณนั้นเต็มที่ ดูจากตึกของคณะและสาธารณูปโภคซึ่่งว่ากันว่าดีที่สุดในสถาบัน ตึกเรียนทั้งตึกเป็นแอร์(เหมือนอยู่ในห้าง)เพียงตึกเดียวของสถาบันและเพิ่งได้ตึกกิจกรรมสวยๆอีกหนึ่งตึก

    2. มันเยี่ยมมากสำหรับคนที่
          - อยากเรียน network  นศ.ไอทีทุกคนที่ผ่านการเรียนตั้งแต่ปี2ขึ้นไป จะได้จับอุปกรณ์ด้าน network ของ Cisco ซึ่งราคาแพง สถาบันอื่นอาจจะไม่ได้มีโอกาสดีๆเหมือนเรา รวมถึงเรายังเข้าร่วมโครงการ CNAP ทำให้เรามีโอกาสได้ Vocher สำหรับสอบ CCNA ด้วย
         - อยากเรียน Programming คณะมีความร่วมมือกับ SUN ทำให้นศ.ไอทีมีสิทธิที่จะลงเรียนคอร์สอบรมเพื่อไปสอบ cert ทาง Java (SCJP) พร้อมทั้งจะได้ส่วนลดสำหรับสอบ ซึ่งอาจารย์ที่เชี่ยวชาญขนาดสอนคอร์สนี้ได้ มีไม่มากนักในเมืองไทย
         - ไม่อยากเรียนวิชาพื้นฐานทางวิทย์และวิศวะมากเกินความจำเป็น เพราะที่นี่เราเรียนฟิสิกส์เพียง 1 ตัว และคณิตศาสตร์เพียง 3 ตัว เท่าที่จำเป็นเท่านั้น ไม่เหมือนวิทย์คอม หรือวิศวคอม ที่ต้องเสียเวลาเรียนวิชาพวกนี้เป็นปี
        - อยากได้ความรู้ทางการบริหาร เพราะจบไปแล้วเราต้องทำงานในภาคธุรกิจ ดังนั้นการรู้ไว้บ้างนับเป็นจุดได้เปรียบของคณะ
       - ต้องการเพิ่มทักาะทาง Multimedia นอกจาก track การเรียน ๆ ต่าง ๆ ทั้งสาม แล้วคณะเรายังมีการเรียนทางมัลติมีเดียอีกด้วย นับเป็นสิ่งที่หาได้ยากถ้าน้องไปเรียนคณะอื่นที่ไม่ใช่สายวิทย์
        - เร็ว ๆ นี้คณะมีแผนการจะเปิด track ใหม่ขึ้นมาอีก คือ Embedded System ซึ่งเป็นการเรียนเกี่ยวกับระบบฝังตัว, หุ่นยนต์ ซึ่งจะทำให้คณะ พรั่งพร้อมไปด้วยศาสตร์ทุกแขนงซึ่งมีความเกี่ยวข้องกับคอมพิวเตอร์) และ Oracle (ระบบฐานข้อมูล) และเร็วๆ นี้กับ SAP

    3.แม้ขณะนี้จะมีบัณฑิตเพียง / รุ่น แต่คณะได้ผลิตมหาบัณฑิตออกไปแล้วกว่า 20 รุ่น ซึ่งคณะเราเป็นสถาบันแรกๆที่สอนทางด้านไอทีโดยตรง โดยรุ่นพี่ระดับป.ตรีได้ไปสร้างชื่อเสียงในการแข่งขันทางวิชาการในระดับประเทศมากมาย เช่น Cisco Network Skills Competition 2006-2007, Microsoft Imagine Cup 2006-2007, Security Contest 2006, รวมถึงมีทูตของ SUN (Sun Campus Ambassador มาแล้วถึง 2 รุ่น มากที่สุดในประเทศ)

    4.ความร่วมมือกับบริษัทชั้นนำต่าง ๆ มากมาย เช่น Microsoft (ซอฟต์แวร์แท้ ใช้ได้ฟรี), SUN (SOA Competency Center), Cisco (อุปกรณ์จริง ที่อื่นไม่ค่อยมีให้ใช้นะครับ)

    คำเตือน
    ถึงแม้ในระเบียบจะบอกว่าเรียน ปีละ 2 เทอม แต่ในทางปฏิบัติแล้ว เหมือนเรียนเพียงเทอมเดียว เพราะตั้งแต่ปี2 เทอม1 วิชาภาคจะมีมินิโปรเจคประจำวิชา ซึ่งเป็นสาเหตุให้ นศ.ไอทีไม่มีการปิดเทอมเดือนตุลาคม
    ชีทประกอบการสอนของทางคณะจะเป็นภาษาอังกฤษเกือบทุกวิชา แต่นั่นไม่น่าจะใช่ปัญหาสำหรับคนที่ไม่เก่งอังกฤษ ถ้าเข้าฟังบรรยายเป็นประจำ

     
    หลังจากรู้เรื่องราว ๆ คร่าว ๆ ของคณะไปแล้ว ในตอนต่อไปจะเป็นการแนะนำหลักสูตรและวิชาเรียนกันบ้าง
    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×