ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    #HwangAndTheKwon [minhyunbin: h x m]

    ลำดับตอนที่ #67 : OS : The Tale of Patrick Rabbit [BinMin Weekly : Week 31]

    • เนื้อหาตอนนี้เปิดให้อ่าน
    • 985
      88
      7 ก.พ. 62

    #BinMinWeekly

    Week 31: Colors (Grey and Pink)

    Paring: H X M (#มินฮยอนบิน)

    Inspiration song:

    ทฤษฎีสีชมพู - แสตมป์ อภิวัชร์ เอื้อถาวรสุข

    Rabbit - ปู วิจิตรา

     

     

    The Tale of Patrick Rabbit

     

     

    ณ เมืองแห่งเงา

     

                สถานที่อันเงียบสงบที่ซ่อนตัวอยู่ในหุบเขาลึก ปกคลุมด้วยไอหมอกจาง ๆ ในยามเช้า แสงแดดอ่อน ๆ ในยามสาย และหมอกหนาตอนกลางคืน

     

                ทั้งต้นไม้ แม่น้ำ บ้านเรือน ถนนหนทาง ล้วนเป็นสีเทาสมชื่อเมือง

     

                ไม่เว้นแม้กระทั่งผู้อยู่อาศัย ... เหล่าสัตว์น้อยใหญ่สีเทา

     

     

     

    ●●●

     

     

     

    กระต่ายสีเทา

     

     

                แพทริคแรบบิททิ้งตัวลงบนเตียงนอนนุ่มทันทีเมื่อกลับถึงบ้าน งานที่สวนผักมิสซิสซิลเวอร์รี่วันนี้นั้นมีเยอะมากมายเสียจนไม่มีเวลาได้พัก

     

                อาหารที่ตกถึงท้องตั้งแต่เที่ยงจนถึงตอนนี้ก็มีเพียงสตูว์ผักที่เจ้าของสวนทำเลี้ยงเท่านั้น

     

                พูดถึงอาหารท้องก็ร้องขึ้นมาเสียดื้อ ๆ กระต่ายสีเทาตัวใหญ่จำใจลุกจากเตียงไปยังห้องครัว ซึ่งตอนนี้มีวัตถุดิบสำหรับทำมื้อเย็นเหลือไม่มากนัก

     

                ที่จริงแล้วก็มีอยู่แค่อย่างเดียว ... มันฝรั่ง

     

                “มันฝรั่งอบอีกวันแล้วกัน”

     

                หลังจากนั้นกลิ่นหอมของอาหารค่ำก็ลอยอบอวนไปทั่วบ้านหลังเล็กของเจ้าแพทริคแรบบิท

     

    .

     

                ความมืดเริ่มคืบคลานเข้ามาแทนที่แสงโพล้เพล้ของดวงอาทิตย์ แพทริคแรบบิทกำลังง่วนอยู่กับการอ่านแผนงานสำหรับวันพรุ่งนี้ มีชามมันฝรั่งอบที่พร่องไปกว่าครึ่งวางอยู่ข้าง ๆ ในปากคาบช้อนไว้ขณะใช้ความคิด

     

                “พรุ่งนี้ต้องไปส่งของบ้าน—” กระต่ายตัวใหญ่หยุดพูดก่อนจะกลืนมันฝรั่งคำสุดท้ายลงท้อง

     

                ชามอาหารค่ำว่างเปล่าแล้ว แต่แพทริคแรบบิทยังคงอ่านรายชื่อลูกค้าอย่างตั้งอกตั้งใจ

     

                จนเมื่อนาฬิกานกน้อยกู่ร้องบอกเวลาตีสอง เจ้าตัวถึงได้สะดุ้งโหยงกุลีกุจอรีบรุดออกจากบ้านใต้ต้นไม้ใหญ่ มาหยุดยืนนิ่งท่ามกลางแสงจันทร์

               

     

     

    ●●●

     

     

     

    พระจันทร์สีชมพู

     

     

                เป็นอีกคืนหนึ่งที่แพทริคแรบบิทออกมานั่งมองท้องฟ้าด้านนอกก่อนเข้านอน ท่ามกลางหมู่ดาวน้อยใหญ่ดาษดื่นบนนั้น มีสิ่งหนึ่งที่ดึงดูดให้กระต่ายยักษ์ไม่สามารถถอนสายตาออกมาได้

     

                พระจันทร์ดวงกลมโตส่องสว่างกลางผืนนภา สวยงามราวกับอัญมณีสีชมพูปักบนผ้ากำมะหยี่ดำสนิท

     

                ภาพนี้ช่างน่ามองกว่าฟ้าผืนไหน ๆ ที่เคยพานพบมา

     

                “วันนี้ก็สวยอีกแล้วนะคุณพระจันทร์”

     

    .

     

                แสงชมพูสาดส่องลงมาอาบไล้บรรยากาศเทาทะมึนด้านล่าง ทำให้บริเวณนี้ดูมีสีสันขึ้นกว่าตอนกลางวันและช่วงหัวค่ำมากนัก

     

                สวยช่างสวยเหลือเกิน สวยจนไม่อาจละสายตาไปไหนได้ น่าเสียดายที่ไม่มีใครเคยเห็นพระจันทร์สีชมพูเหมือนที่แพทริคแรบบิทเคยเจอ

     

                อาจเป็นเพราะเวลาแบบนี้ ไม่มีใครออกมานั่งเหม่อมองฟ้าเหมือนอย่างเขา

     

                ไม่ใช่สิ ... ต้องบอกว่า

     

                อาจเป็นเพราะเวลาแบบนี้ ไม่มีใครออกมานั่งเหม่อมองพระจันทร์เหมือนอย่างเขา ... ต่างหาก

     

                แต่ก็ดีแล้ว ...

     

                เพราะแพทริคแรบบิทไม่อยากแบ่งพระจันทร์ตรงหน้าให้ใครมอง

     

     

     

    ●●●

     

     

     

    พระจันทร์สีชมพูหายไปไหน

     

     

                งานสุดท้ายของวันคือการไปส่งฟักทองสองลูกที่บ้านมิสเตอร์เกรเกอร์ ซึ่งอยู่ห่างจากบ้านของแพทริคแรบบิทไปไม่ถึงร้อยเมตร เท่ากับว่าเย็นนี้เจ้ากระต่ายสีเทาตัวใหญ่จะได้กลับบ้านเร็วขึ้นกว่าเดิม

     

                สตูว์ผักรวมหอมกรุ่นถูกยกมาวางลงบนโต๊ะทำงานตัวเดิม และเจ้าของบ้านก็เปิดสมุดบันทึกตารางการทำงานออกอ่านเหมือนเช่นทุกวัน

     

                แพทริคแรบบิทเรียกกิจวัตรประจำวันนี้ว่า ...

     

                การรอคอยที่มีประโยชน์

     

    .

     

                ลมเย็นด้านนอกพัดมาทางหน้าต่างที่เปิดทิ้งเอาไว้ ปลุกเจ้ากระต่ายสีเทาให้สะดุ้งตื่น ฟ้าด้านนอกมืดแล้ว พอแหงนหน้ามองนาฬิกาข้างฝาถึงได้รู้ว่าตัวเองนอนไม่รู้เรื่องรู้ราวเอาเสียเลย

     

                “ตีสองสิบนาที!” หูยาวกระดิกไปมาเพราะเจ้าตัวตื่นตกใจ

     

                “สายแล้ว!” ว่าพลางกระโดดอย่างรีบเร่งไปยังประตูบ้าน

     

    .

     

                แพทริคแรบบิทใจหล่นวูบเมื่อมองเห็นภาพเบื้องหน้า ...

     

                บนท้องฟ้าที่เต็มไปด้วยดวงดาวสุกสว่างนั้น ไม่มีพระจันทร์สีชมพูเหมือนคืนก่อน ๆ ที่เคยผ่านมา

     

                มันกลายเป็นสีเหลืองนวลเด่นเต็มดวง ... กลมโตทอแสงเด่นอยู่กลางนภา

     

                ดั่งคำบอกเล่าที่ทุกคนเอ่ยย้ำกับเขามานานแสนนาน

     

     

     

     

    ●●●

     

     

     

    ไร้เงาจันทร์

     

     

     

                กิจวัตรประจำวันในตอนตีสองของเจ้ากระต่ายสีเทายังคงเหมือนเดิม ...

     

                นั่งมองฟ้าอย่างเดียวดายท่ามกลางหมู่ดาวและแสงนวลของพระจันทร์ดวงใหม่

     

    .

     

                ไม่มีสีชมพูบนฟ้าคืนที่ห้าแล้ว แพทริคแรบบิทนั่งรอจนเช้าทุกวัน แต่จนถึงตอนนี้ก็ยังไร้เงาพระจันทร์ดวงเก่าที่ใจถวิลหา

     

                “คุณหายไปอยู่ที่ไหนกันนะ”

     

    .

     

                หนึ่งสัปดาห์ผ่านไปอย่างเงียบเหงาพร้อมกับหัวใจที่แสนหดหู่ ยังคงไร้เงาจันทร์ชมพูเหมือนเคย

     

                ตอนนี้ความคิดถึงกำลังเกาะกินจนเรื้อรัง หวังทุกครั้งเมื่อลืมตาตื่นจะเจอเจ้าสีหวานกลับมาอยู่ที่เดิม

     

                แต่ก็ต้องผิดหวังซ้ำ ๆ อยู่ทุกครั้งไป

     

                “คุณหายไปนานแล้วนะ คุณพระจันทร์”

     

    .

     

                แพทริคแรทบิทยกกระเป๋าเป้หนักอึ้งขึ้นสะพายหลัง ข้างในนั้นบรรจุข้าวของสำหรับเดินทางไกล พร้อมอาหารจำนวนหนึ่ง

     

                ... เตรียมออกเดินทางตามหาพระจันทร์สีชมพูที่หายไป

               

     

     

    ●●●

     

     

     

    ณ เมืองสีรุ้ง

     

                เมืองที่แสนสดใส มีชีวิตชีวา อากาศอุ่นสบาย มองไปทางไหนก็งดงามเจริญตา

     

                ทั้งต้นไม้ แม่น้ำ บ้านเรือน ถนนหนทาง ล้วนแต่งแต้มหลากสีสัน

     

                ไม่เว้นแม้กระทั่งผู้อยู่อาศัย ... เหล่าสัตว์น้อยใหญ่ที่ไม่ได้มีแค่เพียงสีเดียว

     

     

     

    ●●●

     

     

     

    ตามหารอยจันทร์

     

     

                แพทริคแรบบิทเดินทางรอนแรมมาหนึ่งสัปดาห์กว่าจะมาถึงที่นี่ ... เมืองใหญ่แปลกตาสำหรับกระต่ายสีหม่น

     

                มองไปทางไหนก็มีแต่ความรื่นเริง สนุกสนาน เหล่าสัตว์หลากหลายสายพันธุ์ต่างอาศัยอยู่รวมกันด้วยความผาสุก

     

                “ที่นี่คือเมืองอะไรกันคุณเม่น” เจ้าสีเทาแวะถามเม่นน้อยตัวหนึ่งที่กำลังจะเดินข้ามถนนไปอีกฟาก

     

                “เมืองสีรุ้งครับคุณ”

     

                “คุณไปอยู่ไหนมาถึงไม่รู้จัก ใคร ๆ เขาก็อยากมาอยู่ที่นี่กันทั้งนั้น”

     

    .

     

                “ทุกคนอยากมาอยู่ที่นี่อย่างนั้นหรือ”

     

                แพทริคแรบบิทพึมพำกับตัวเอง พลันเกิดประกายความคิดขึ้นมาในบัดดล

     

                “หรือว่า ...”

     

                “คุณครับ คุณเม่น” ก่อนที่เจ้าเม่นตัวเดิมจะเดินจากไป กระต่ายสีเทาก็ร้องทักขึ้นมาเสียก่อน

     

                “มีอะไรอีกครับคุณกระต่าย ผมกำลังรีบ”

     

                “ที่นี่มีพระจันทร์สีชมพูไหมครับ”

     

                “คุณจะบ้าหรือเปล่า มีที่ไหนพระจันทร์สีชมพู ผมไม่ยักกะเคยเห็น” คนถูกถามทำหน้าฉงน ก่อนจะเดินจากไปพร้อมใจอันห่อเหี่ยวของผู้ฟัง

     

     

     

    ●●●

     

     

     

    ณ หมู่บ้านแสนสุข

     

                ชุมชนเล็ก ๆ ที่มีแต่เสียงหัวเราะและรอยยิ้มเจิดจ้า แสงอาทิตย์สาดส่องสดใส

     

                ทั้งต้นไม้ แม่น้ำ บ้านเรือน ถนนหนทาง ล้วนเป็นสีชมพูหวาน

     

                ไม่เว้นแม้กระทั่งผู้อยู่อาศัย ... เหล่าสัตว์น้อยใหญ่ที่มีสีเดียวกันกับบรรยากาศรอบตัว

     

     

     

    ●●●

     

     

     

    ดุจพระจันทร์

     

     

                เมื่อเมืองใหญ่แห่งนี้ไม่ใช่จุดหมาย แพทริคแรบบิทจึงออกเดินทางอีกครั้ง

     

                ข้ามเนินเขามาหนึ่งลูก ก็มาเจอป้ายบอกทางกลางป่าเขียวชอุ่ม บนนั้นเขียนลูกศรตรงไปพร้อมข้อความว่าหมู่บ้านแสนสุข

     

                เจ้ากระต่ายสีเทาตัดสินใจเดินไปตามทางนั้นทันที จากต้นไม้ข้างทางสีเขียวสดก็ค่อย ๆ แปรเปลี่ยนเป็นสีชมพูที่คลับคล้ายคลับคลาว่าเหมือนจะคุ้นตา

     

    .

     

                ที่นี่หน้าตาเหมือนกับเมืองแห่งเงาไม่มีผิด จะต่างกันก็ตรงที่ทุกสิ่งล้วนเป็นสีชมพู

     

                สีเดียวกับพระจันทร์ที่กำลังตามหา

     

                “ที่นี่ไม่ผิดแน่”

     

                แพทริคแรบบิทกระโดดโลดเต้นอย่างดีใจ กระดิกหูไปมาพร้อมส่ายหางปุกปุยของตัวเองไปด้วย

     

                เสียงคิกคักดังขึ้น กระต่ายผู้เริงร่ารีบหันซ้ายหันขวามองหา ต้นตอเสียงหัวเราะกังวานใสนั้น

     

                พุ่มไม้สีอ่อนหวานข้างทางไหวโยกเล็กน้อย ...

     

                “สวัสดี คุณกระต่ายสีเทา”

     

                ... ก่อนเจ้าของเสียงกระโดดออกมายืนตรงหน้าผู้มาเยือน พร้อมเอียงคอเอ่ยทักสดใส

     

                หวานทั้งเสียง หวานทั้งสี

     

     

     

    ●●●

     

     

     

    กระต่ายสีชมพู

     

     

                “สวัสดี คุณกระต่ายสีเทา”

     

                มินนี่บันนี่เอ่ยทักอีกครั้ง เมื่อเจ้ากระต่ายสีเทายังคงยืนนิ่งไม่ยอมขยับ

     

                “คุณกระต่ายสีเทา”

     

                แพทริคแรบบิทสะดุ้งโหยงเมื่อสัตว์ขนปุยสีชมพูยื่นหน้าเข้ามาใกล้

     

                “สวัส— ดีครับ” กระต่ายสีหวานคลี่ยิ้มเต็มแก้ม ก่อนจะถอยออกมายืนตรงจุดเดิม จมูกเล็กขยับยุกยิกน่าเอ็นดู

     

    .

     

                รู้สึกคุ้นเคยกับกระต่ายตัวจ้อยตรงหน้าอย่างประหลาด จู่ ๆ ภาพพระจันทร์สีชมพูก็แว่บเข้ามา แพทริคแรบบิทรีบส่ายหัวไล่ภาพนั้นออกไปทันที

     

                “คุณเป็นอะไรหรือเปล่า” อุ้งมือน้อยแตะลงบนส่วนเดียวกันกับของอีกฝ่าย

     

                ... เป็นไปไม่ได้หรอก

     

                “เรา เอ่อ เคยเจอกันมาก่อนไหม” ทั้งใจปฏิเสธอย่างหนักแน่น แจ่ปากกลับเอ่ยถามประโยคค้างคาในความคิดออกไป

     

                แก้มของมินนี่บันนี่ขึ้นสีทันที

     

                ก่อนจะตอบคำถามนั้นพร้อมรอยยิ้มหวาน

     

                “นึกว่าคุณจะไม่ถามเสียแล้ว”

     

     

     

    ●●●

     

     

     

    พระจันทร์ที่หายไป

     

     

                “คุณกำลังตามหาพระจันทร์สีชมพูอยู่ใช่ไหม”

     

                แพทริคแรบบิทนิ่งค้าง ...

     

                “ผมก็กำลังตามหาอยู่เหมือนกัน”

     

                “พระจันทร์สีชมพูอย่างนั้นหรือ”

     

                “ไม่ใช่

     

                มินนี่บันนี่ส่ายหน้า ...

     

                “กระต่ายสีเทา ... ผมกำลังตามหากระต่ายสีเทาจากเมืองแห่งเงา”

     

                “คุณพอจะรู้จักเขาไหมครับ”

     

                หูยาวสีเทาตั้งตรงเพราะตกใจกับประโยคคำถามนั้น

     

    .

     

                “ผมอยากขอบคุณเขา ... ที่คอยอยู่เป็นเพื่อนมาตลอด”

     

                “อยู่คนเดียวบนนั้น—”

     

                “มันเหงามากจริง ๆ”

     

                และแล้วการเดินทางแพทริคแรบบิทก็สิ้นสุดลง ณ ที่นี่ ... ไม่เคยมีพระจันทร์สีชมพูมาตั้งแต่แรก ... สิ่งที่เจ้าสีเทาเฝ้ามองมานานหลายปี คือคุณชมพูที่อยู่ตรงหน้าไม่ใช่ใคร

     

     

     

    ●●●

     

     

     

    กาลครั้งหนึ่ง

     

     

                “คุณครูเคยขึ้นไปบนดวงจันทร์เหมือนคุณชมพูไหมคะ” กระต่ายน้อยสีดำลูน่าโคนี่ถามอย่างใคร่รู้

     

                มินนี่บันนี่ปิดหนังสือนิทานลงก่อนจะเอ่ยตอบไปพร้อมรอยยิ้มอบอุ่น

     

                “เอ เคยไหมนะ”

     

                “แล้วคุณสีเทาได้ขึ้นไปอยู่กับคุณชมพูบนดวงจันทร์ไหมครับ” กระต่ายตัวขาวหูดำอาร์ตี้บักส์ถามขึ้นบ้าง

     

                “ความลับครับ”

     

                เสียงนั้นดังขึ้นตรงกรอบประตู ...

     

                “โธ่ แพทริคแรบบิท” กระต่ายแฝดพูดเสียงหงอยขึ้นพร้อมกัน

     

                “ได้เวลากลับบ้านแล้วเด็ก ๆ ไว้พรุ่งนี้ค่อยมาฟังคำตอบกันนะ”

     

               

     

     

     

    ●●●

     

     

     

     

     

    - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - -

     

    สวัสดีค่ะ

     

    ช่วงนี้ก็จะมาบ่อยหน่อยนะคะ เพราะอายกำลังชาเลนจ์กับตัวเองอยู่ค่ะ

    อยากเขียนงานให้ได้บ่อย ๆ เหมือนเดิม

     

    วันนี้มาพร้อมกับนิทานที่เคยเขียนเป็นกลอนแปดมาก่อน

    เลยเอามาแปลงเป็นบรรยาย ปรับเปลี่ยนเรื่องราวนิดหน่อย

    จนได้แพทริคแรบบิทกับมินนี่บันนี่ออกมาค่ะ

     

    ขอฝากเจ้ากระต่ายสีเทากับสีชมพูสองตัวนี้ด้วยนะคะ

     

    ปล. ลองกดฟังเพลงกันดูนะคะ

    อายว่าเพลงสองเพลงนี้ตอบโจทย์เรื่องนี้มาก ๆ เลยค่ะ

     

    #HwangAndTheKwon

    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    นิยายที่ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×