ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    สารานุกรม ฉบับ GURU

    ลำดับตอนที่ #1 : ธาตุใหม่ที่มีสมบัติหนักที่สุดจะถูกเติมเข้าไปในตารางธาตุ

    • เนื้อหาตอนนี้เปิดให้อ่าน
    • 523
      7
      6 ก.ย. 52

    ธาตุที่มีความหนักสูงสุดเลขอะตอมที่ 112 นั้นจะถูดจัดเข้าไปในตารางธาตุอย่างเป็นทางการ ทีมวิจัยจากทางตอนใต้ของเยอรมัน ในเมือง Darmstadt ได้นำเสนอธาตุที่ 112 ในปี 1996 โดยการยิงอะตอมของสังกะสีผ่านไปยังเครื่องอนุภาคที่มีความยาว 120 เมตรเพื่อไปชนกับอะตอมตะกั่ว

    นักวิทยาศาสตร์จากศูนย์ GSI Helmholtz สำหรับ Heavy Ion Research ธาตุใหม่นี้มีน้ำหนักโมเลกุลหนักเป็น 277 เท่าของไฮโดรเจน ทำให้ธาตุที่หนักที่สุดในตารางธาตุ

    นิวเคลียสตะกั่วและสังกะสีจะรวมตัวกันเพื่อรวมกันเป็นนิวเคลียสใหม่ของธาตุใหม่ ซึ่งจะรู้จักในนาม Ununbium ซึ่งเป็นภาษาลาตินของ 112 สมาพันธ์นานาชาติของเคมีบริสุทธิ์และเคมีประยุกต์ หรือ IUPAC (International Union of Pure and Applied Chemistry) ได้ยืนยันการค้นพบธาตุที่ 112 โดยทีมวิจัยจากศูนย์ Helmholtz ซึ่งทาง IUPAC ได้สอบถามถึงชื่ออย่างเป็นทางการของธาตุนี้ที่จะถูกบรรจุเข้าตารางธาตุเข้าไป

    กรรมการบริการของ IUPAC ได้ระบุว่าการสร้างธาตุใหม่นี้จะช่วยนักวิจัยเข้าใจกลไกการทำงานของนิวเคลียร์ของโรงงานพลังงานนิวเคลียร์หรือระเบิดนิวเคลียร์ ตัวเลขอะตอม 112 จะเป็นการอ้างถึงผลรวมของตัวเลขอะตอมของสังกะสีซึ่งมีค่าที่ 30 และตะกั่วซึ่งมีค่า 82 เลขอะตอมจะหมายถึงว่าจะมีโปรตอนกี่อนุภาคที่จะพบในนิวเคลียสของอะตอมนั้น

    นักวิจัยจากศูนย์ Helmholtz ได้ทำการค้นพบธาตุใหม่ 6 ธาตุที่มีเลขอะตอม 107-112 ตั้งแต่ปี 1981 ซึ่งธาตุ 5 ธาตุล่าสุดนั้นได้ถูกจัดลงในตารางธาตุและมีชื่อไปแล้ว ในปี 1925 นักวิจัยได้ค้นพบธาตุที่เกิดขึ้นตามธรรมชาติล่าสุดในตารางธาตุ ตั้งแต่นักวิจัยได้มองหาทางที่ผลิตธาตุใหม่ ที่มีความหนักมากขึ้น การตรวจสอบอะตอมที่มีอยู่ที่มีน้ำหนักสูง ซึ่งเรียกว่า ธาตุหนักยิ่งยวด (superheavy element) เป็นวิธีการที่ซับซ้อนเพราะธาตุเหล่านี้จะมีอยู่ในส่วนน้อยมาก ๆ และคงอยู่ในช่วงเวลาวินาที หลังจากนั้นจะเริ่มการสลายตัวทางกำมันตภาพรังสี ไปเป็นธาตุอื่น

    อ้างอิง reuters.com

    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    นิยายที่ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×