ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    Simon - Pure collage

    ลำดับตอนที่ #15 : < ห้องภารกิจ >

    • อัปเดตล่าสุด 21 เม.ย. 53


               

    NIGHT KNIGHT


    ○ ภารกิจประจำวิชาพฤกษาศาสตร์ ○

    สำหรับนักเรียนปี 1
    สวัสดีจ้ะ  นักเรียนรุ่นที่ 1 ผู้น่ารักทั้งหลาย
    พวกเธอเป็นพี่ใหญ่ของโรงเรียนสินะ  งั้นคงต้องให้งานยากหน่อยล่ะ[เปิดสมุด]
    อืม...งั้น  สำหรับนักเรียนรุ่นที่ 1  ครูจะสอนเกี่ยวกับเมเปิ้ลแล้วกันนะ
    ก็นะ...นี้คือลักษณะของใบและต้นเมเปิ้ล
    Acer pseudoplatanus (Sycamore Maple)

    เมเปิ้ลน่ะ  มีดอกด้วยนะ  นี่ไง[เดินไปหยิบที่โต๊ะ]

    เริ่มเข้าหาข้อมูลนะ
    เมเปิ้ล  คือ สกุลของพุ่มไม้และต้นไม้ ซึ่งแบ่งได้หลายประเภทในวงศ์เดียวกัน มีประมาณ 125 สปีชีส์
    *สปีชีส์  คือ คำคล้ายจะบอกสายพันธุ์ที่มีหลากหลาย
    ส่วนมากเป็นพืชในแถบเอเชีย  แต่มีบ้างในแถบยุโรป   ตอนเหนือของทวีปแอฟริกา และทวีปอเมริกาเหนือ

    เมเปิ้ลถูกจัดเข้าสู่สกุลครั้งแรก โดยโชเชฟ  ปีตตอง  เดอ  ตัวเนฟอร์ต  (Joseph Pitton de Tournefort) นักพฤกษาศาสตร์ชาวฝรั่งเศส ในปีค.ศ.1700

    ลักษณะทางพฤกษศาสตร์
    ความสูง:ส่วนมากจะสูง 10-40 เมตร(30-130 ฟุต)บางชนิดสูงน้อยกว่า 10 เมตรก็มีนะจ๊ะ
    ลักษณะ:ลำต้นแตกเป็นลำต้นเล็กหลายลำ  ซึ่งมีลักษณะเป็นพุ่ม 
    ระยะการผลัดใบ:จะไม่ผลัดใบเฉพาะในแถบเอเชียใต้  และแถบทะเลเมดิเตอร์เรเนียน
    ลักษณะใบ:ส่วนใหญ่จะเป็นแบบนิ้วมือ(เป็นแฉก) ประมาณ 3-9 แฉก(บางชนิดมีถึง 13 แฉก) มีหนึ่งแฉกตรงกลางยอด  มีไม่กี่ชนิดเท่านั้นที่ใบไม่ได้เป็นแบบแฉก(แบบขนนก)ดังรูปภาพข้างล่างนี้

    สังเกตดีๆแล้วจะเห็นจ้ะ  ว่าไม่ได้เป็นแบบแฉกนะ
    ลักษณะผล:เมล็ดหนึ่งเมล็ดหุ้มไว้ใน "ส่วนที่เหมือนลูกนัท" ที่ต่อกับปีกแบนเป็นเส้นคล้ายกระดาษ 1 ปีก รูปทรงของมันทำให้เกิดการหมุนเมื่อล่วงจากต้นและที่สำคัญสามารถบรรทุกเมล็ดไปได้ไกลโดยลม เมล็ดจะแก่ใน 2-3 อาทิตย์ถึง 6 เดือนหลังออกดอก เมล็ดจะกระจายอย่างรวดเร็วเมื่อแก่ อย่างไรก็ตาม ต้นไม้หนึ่งต้นอาจมีเมล็ดถึง 100 เมล็ดใน 1 ครั้งขึ้นกับชนิด เมล็ดอาจมีขนาดเล็กสีเขียวถุงเหลืองหรือเป็นฝักใหญ่หนา เมล็ดสีเขียวจะหล่นเป็นคู่ (ผลปีกคู่)  ดังภาพ


    เอาล่ะ  ข้อมูลที่ครูให้มีเท่านี้  ต่อไปเป็นงานของพวกเธอ
    'จงไปหาเมเปิลแดงแห่งชนชาติแคนาดา'
    คำตอบมีเพียงหนึ่งเดียวนะจ๊ะ
    คำใบ้คือ
    ทุกชาติต้องมี   นะจ๊ะ




    แบบฟอร์มส่งงาน
    ชื่อ:
    หอ:
    ปี:
    คำตอบ:
    รูปภาพ:



    สำหรับนักเรียนปี 2
    สวัสดีจ้ะ  เด็กๆปีสองสิเนี่ย  น่ารักกันทุกคนเลยแฮะ
    อืม...เราจะเรียนเรื่องอะไรกันดีล่ะ  นึกออกแล้ว  เรียนเรื่องดอกไม้ดีกว่า  เป็นพฤกษาเหมือนกัน

    แล้วดอกอะไรดีล่ะ  ฟอร์เก็ทมีน็อทละกัน
    ใครยังไม่รู้จักรูปร่างาของฟอร์เก็ทมีน็อท  ครูปลูกไว้น่ะ(เดินไปหยิบมาจากโต๊ะ)
    นี่ไง

    ฟอร์เก็ทมีน็อท  มีความหมายว่า  รักแท้  หรือ  อย่าลืมฉัน  เป็นเครื่องหมายแสดงความรักของคนหนุ่มสาว   จึงมักให้กันในวันวาเลนไทน์  ดอกกุหลาบก็ใช้ได้นะ  แต่วันนี้ครูจะสอนเรื่องฟอร์เก็ทมีน็อทน่ะ  เดี๋ยวครูจะเล่าตำนานฟอร์เก็ทมีน็อทให้ฟังคร่าวๆนะ
    ครั้งหนึ่งเมื่อนานมาแล้วในฝรั่งเศษ ในสมัยของอัศวินเสื้อเกราะและนางใน อัศวินผู้กล้าหาญได้เดินชมจันทร์กับสาวงามนางหนึ่ง ณ ริมฝั่งแม่น้ำ ยอดหญิงของอัศวินได้มองเห็นดอกไม้เล็กๆขึ้นอยู่ริมตลิ่ง เธอวิงวอนให้เขาลงไปเก็บให้ แต่ขณะที่เขากำลังเอื้อมเก็บดอกไม้ก็พลันลื่นไถลลงไปในแม่น้ำ เสื้อเกราะที่หนักทำให้เขาไม่สามารถว่ายน้ำได้ แต่ก่อนที่เขาจะจมลงไปในกระเเสธาร เขาก็โยนดอกไม้ให้หญิงคนรัก และร้องตะโกนว่า
    "Ne m'oubliezpas"
    ...อย่าลืมฉัน ดอกไม้ชนิดนี้จึงมีชื่อว่า forget me not 
    เป็นไงล่ะ  ที่มาของฟอร์เก็ทมีน็อท  เธอว่าซึ้งไหม  ครูว่าไม่ค่อยซึ้งนะ  แต่ความหมายมัดีน่ะจ้ะ


    งานของพวกเธอคือ...
    ปลูกฟอร์เก็ตมีน็อท...

    อะ อะ อ้าว  ครูไม่ได้ให้ปลูกอย่างเดียวนะ  ปลูกเสร็จแล้วเอาไปให้คู่รัก  เพื่อนสนิท  หรืออาจารย์คนที่เธอชอบน่ะ
    แล้วต่อด้วยข้อความซึ้งๆนะ  ครูจะรอดู


    แบบฟอร์มส่งงาน
    ชื่อ:
    หอ:
    ปี:
    นำฟอร์เก็ทมีน็อทไปให้:

    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×