ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    Majo no shoutai

    ลำดับตอนที่ #1 : ระบบพื้นฐาน

    • อัปเดตล่าสุด 4 ก.ค. 59


    How to play?

       สำหรับ Majo no Shoutai หรือการเชื้อเชิญของแม่มดนั้น จะใช้รูปแบบการเล่นแบบโรลเพลย์ (RPG) ซึ่งก็คือการสวมบทบาทเป็นตัวละครและจะมีการดำเนินชีวิตไปในแบบที่คุณต้องการ โดยจะสามารถควบคุมตัวละครของคุณให้กระทำการใด ๆ ก็ได้แต่ทว่าจะไม่สามารถกำหนดผลของการกระทำนั้น ต้องรอผลของการกระทำจากระบบว่าผลจะเป็นเช่นใด นี่คือสเน่ห์อย่างหนึ่งของการเล่นแบบโรลเพลย์โดยที่คุณต้องลุ้นเอาว่าจะเจอ กับผลลัพธ์แบบไหน จะโชคดีหรือโชกเลือดกันนะ หึหึหึ

       ตัวอย่างที่ผิด
       - ฉันปามีดออกไปปักหัวเพื่อนจนตาย <<ผิดเพราะสรุปผลของการกระทำไปแล้วว่ามีดนั้นปักหัวเพื่อน

       ตัวอย่างที่ถูก
       - ฉันปามีดออกไป หมายจะให้มันปักหัวของเพื่อน <<ถูกเพราะเป็นแค่ความตั้งใจอยากจะให้ปักหัว แต่ยังไม่เกิดผลลัพธ์

    Status

       Status หรือค่าสถานะ เป็นส่วนที่สำคัญอีกส่วนหนึ่ง จะเป็นตัวชี้วัดว่าตัวละครของคุณนั้นมีความสามารถในด้านใด คุณสามารถเลือกเพิ่มค่านั้น ๆ ได้หากมีแต้มสถานะหรือในที่นี้เราใช้คำว่า ฟรีพอยต์ (Free Point/FP) ที่เพียงพอ โดยค่า FP 1 แต้มนั้นสามารถเลือกเพิ่มค่าใดค่าหนึ่งได้เพียง 1 ครั้ง หากอยากจะใช้ FP เพิ่มค่าสถานะสามารถบอกระบบได้ในแชทเลยนะเออ

       ค่าสถานะต่าง ๆ จะมีดังนี้
       STR (พลังกาย) - มีผลต่อพลังโจมตีทางกายภาพ
       INT (ปัญญา) - มีผลต่อพลังโจมตีทางเวทมนต์
       AGI (ความเร็ว) - มีผลต่อการหลบหลีก ลดการร่ายเวทและลำดับการโจมตี (อ่านเพิ่มได้ในส่วนของการต่อสู้)
       DEX (แม่นยำ) - มีผลต่อความแม่นยำในการโจมตีเป้าหมาย
       VIT (อดทน) - มีผลต่อค่าพลังชีวิตสูงสุด พลังป้องกันและ Hp regen
       WIS (สมาธิ) - มีผลต่อค่ามานาสูงสุด ความต้านทานและ Mp regen
       LUK (โชค) - มีผลต่อการเกิดคริติคอล(โจมตีอย่างรุนแรง) และ???

       ค่า FP หาได้จากไหน?
       ในส่วนของค่า FP นั้น จะหาได้จากการที่คุณเลเวลอัพ จากภารกิจและอื่น ๆ ซึ่งซ่อนอยู่ในโลกแห่งนี้ บางทีอาจจะเปิดหีบสมบัติได้ใครจะไปรู้ล่ะ

    Fighting

       หรือเรียกแบบง่าย ๆ ก็คือระบบการต่อสู้ แน่นอนว่าในโลกแห่งนี้เพียงแค่การเจรจาก็ไม่เพียงพอต่อการตกลงหรือตัดสินใน บางเรื่อง การใช้กำลัง(และมันสมอง)นี่แหละจึงถูกเลือกขึ้นมาใช้ โดยระบบการต่อสู้นั้นจะใช้รูปแบบของเทิร์นเบส หรือผลัดกันโจมตีนั่นเอง โดยในหนึ่งโรลของคุณนั้นสามารถเลือกการกระทำได้เพียงหนึ่งอย่างคือ โจมตี ป้องกัน ใช้ไอเทมหรือวิ่งหนี ไม่สามารถโจมตีไปดื่มโพชั่นไปได้หรอกนะ

       แล้วใครจะได้โจมตีก่อนล่ะ?
       ในส่วนของลำดับการโจมตีนั้น จะใช้ค่า AGI หรือความเร็วของตัวละครนั้น ๆ เป็นหลัก ใครเร็วกว่าก็ได้เปิดก่อนแต่ถ้าหากว่ามีค่า AGI เท่ากันก็จะไปวัดกันต่อที่ค่า VIT หากใครถึกน้อยตัวเบากว่าก็ตีก่อนได้เลย และถ้าหากว่ายังเท่ากันอีกก็จะใช้ค่า WIS เป็นตัวตัดสิน ใครสมาธิสูงกว่า สติดีกว่าก็จะได้โจมตีก่อนนั่นเองและถ้าหากยังเท่ากันอีก ก็จะไปวัดกันที่ค่า LUK หรือเรียกง่าย ๆ ว่า ดวงดีก็ได้ตีก่อนและหากยังเท่ากันอีกก็จะอยู่ในดุลยพินิจของระบบแล้ว (นี่พวกเธอนัดกันอัพให้เท่ากันหรือไงยะ)

    Class

       และแล้วก็มาถึงเรื่องที่เกมแนว RPG หลายเกมต้องมี นั่นก็คือคลาส อาชีพหรือจ๊อบก็แล้วแต่คนจะเรียก โดยในเริ่มแรกจะสามารถเลือกได้เพียงแค่ 1 ใน 3 อาชีพดังนี้ Warrior Hunter Mage และเมื่อมีเลเวลอยู่ในระดับหนึ่งก็จะสามารถเลือกเปลี่ยนเป็นอาชีพที่มีระดับ สูงขึ้นได้

    Skills

       ทักษะ ก็เป็นอีกส่วนหนึ่งที่สำคัญและในบางครั้งก็อาจจะเป็นตัวแปรพลิกสถานการณ์ก็ ได้ โดยในโลกนี้จะแยกออกเป็น 3 หมวดหลัก ๆ คือ Magic(Mp) Physical(PP) Talent(Tp) และ Ability(Ap)
      
       Magic - หมวดสกิลนี้จะอยู่ในสายอาชีพต่าง ๆ ใช้มานาในการเรียกใช้
       Physical - หวดสกิลนี้จะคล้ายกับด้านบน ต่างกันตรงที่แสดงผลออกมาในด้านกายภาพ
       Talent - หมวดสกิลนี้จะเป็นความสามารถที่มีอยู่ในเผ่าพันธุ์หรือตัวละครนั้น ๆ ค่านี้จะเริ่มต้นจาก 0 และจะเพิ่มทุกครั้งเมื่อโจมตีถูกเป้าหมายหรือโดนอีกฝ่ายโจมตีกลับมา
       Ability - หมวดสกิลนี้จะอยู่ในส่วนของทักษะการดำรงชีวิตและความสามารถติดตัวอื่น ๆ ของตัวละครนั้น

    Stamina

       ค่าความเหนื่อยล้า ทุกการกระทำนั้นหมายถึงความหนื่อยล้าที่จะค่อย ๆ สะสมไปเรื่อย ๆ จนเมื่อถึงระดับที่กำหนด ตัวละครจะมีอาการต่าง ๆ แสดงออกมา สามารถฟื้นฟูได้โดยการพักผ่อนหรืองดทำกิจกรรมใด ๆ เป็นระยะเวลาหนึ่ง

    Deceased

       การหมดสภาพหรือการตาย เป็นระบบหนึ่งที่มีโอกาสเกิดขึ้นได้กับทุกคน แน่นอนว่าการตายนั้นเป็นเรื่องร้ายแรงและถ้าเป็นไปได้ควรที่จะหลีกเลี่ยง มิเช่นนั้นจะเจอบทลงโทษหรือค่าการดึงวิญญาณกลับมาเกิดใหม่

       บทลงโทษ
       ผู้ที่เสียชีวิตนั้นจะไม่สามารถกระทำการใด ๆ ได้เป็นเวลา 3 ชั่วโมงนับจากเวลาที่ตาย เสียเงิน ไอเทมและค่าประสบการณ์อีกจำนวนหนึ่งด้วย ซึ่งนอกจากนี้หากถูกสัตว์อสูรระดับราชาสังหารก็จะมีบทลงโทษอื่น ๆ เพิ่มอีกตามเงื่อนไข เพราะฉะนั้นอย่าตายกันบ่อย ๆ ล่ะ

    Item Drop

       เมื่อสังหารสัตว์อสูรหรือมอนเตอร์ได้ ก็จะได้รับไอเทมจากมอนตัวนั้นเป็นผลตอบแทน และสามารถนำไอเทมไปขายได้ที่ร้านค้า

    Craft&Upgrade

       สามารถทำได้หากมีส่วนผสมและแร่ตามที่อาวุธนั้น ๆ ต้องการอย่างเพียงพอ แน่นอนว่ามีโอกาสพลาดด้วย โดยจะสูญเสียไอเทมในการทำทั้งหมด

    Bounty

       ระบบล่าค่าหัวที่จะช่วยผู้เล่นในด้านของการเงินหากมีความสามารถที่เพียงพอ มักจะอยู่กับมอนระดับราชาหรืออาชญากร

    Relationship

       อีกหนึ่งระบบที่ภูมิใจนำเสนอ นั่นก็คือระบบของความสัมพันธ์หรือมิตรภาพ ใครที่เคยเล่นเกม Harvest Moon ก็อาจจะร้อง อ๋อ ได้ มันก็คล้าย ๆ กันนั่นแหละมันก็คือการสานสัมพันธ์ฉันท์มิตรกับเหล่า NPC หรือผู้เล่นอื่น ๆ (ถ้าเขายินยอม) และมันจะมีประโยชน์ตรงที่หากว่าเรามีมิตรภาพกับ NPC มากพอ เขาอาจจะมอบอะไรบางอย่างให้เราก็ได้นะ

    Race

       เผ่าพันธุ์ ในสวนเล็ก ๆ แห่งนี้นั้นมีมากมายอยู่พอสมควร แต่ละเผ่าพันธุ์ก็จะมีทักษะความสามารถ จุดแข็งจุดอ่อนที่แตกต่างกันออกไป ส่วนจะมีอะไรบ้างนั้นก็ลองค้นหาดูในเนื้อเรื่องแล้วกันเน้อ

       เผ่าพันธุ์พื้นฐานที่เปิดให้เล่น ณ ตอนนี้ สามารถสุ่มได้หากอยากเสี่ยงกับเผ่าพันธุ์ที่ไม่เปิดเผย
         - Regular มนุษย์ แม้จะมีอายุขัยที่น้อยหากเทียบกับเผ่าพันธุ์อื่น ๆ แต่ก็มีความสามารถในการปรับตัวที่สูงและยืดหนุ่นที่สุด
         - High Elf ผู้เชี่ยวชาญในวิถีมนตราแห่งธรรมชาติและอาวุธระยะไกลอย่างธนู
         - Night Elf ลึกลับ ซ่อนเร้น ผู้เชื่อมั่นในพลังแห่งศาสตร์มืดมนต์ดำ พลังและความสามารถคือสิ่งที่นับถือ
         - Beast เหล่าสรรพสัตว์ทั้งหลาย ขึ้นชื่อในด้านสัญชาตญาณและกำลังแฝงแห่งสายพันธุ์
         - Titania ทูตแห่งสรวงสวรรค์ เดินทางเพื่อพิสูจน์ศรัทธาของตน ชำนาญธาตุแห่งแสง
         - Akuma ทูตอเวจี มีแสงย่อมมีเงา ในบางครั้งแค่ความถูกต้องก็มิอาจจบปัญหาได้
         - Half Blood เหล่าเลือดผสมข้ามสายพันธุ์ กับความสามารถที่มิอาจคาดเดา

    ---เดี๋ยวไว้มาต่ออีก ถ้านึกได้---
    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×