ฮั้วประมูลทำถนน : บนหนทางคอร์รัปชั่น - ฮั้วประมูลทำถนน : บนหนทางคอร์รัปชั่น นิยาย ฮั้วประมูลทำถนน : บนหนทางคอร์รัปชั่น : Dek-D.com - Writer

ฮั้วประมูลทำถนน : บนหนทางคอร์รัปชั่น

บทความเจาะลึกการทุจริตในวงการทำถนน

ผู้เข้าชมรวม

3,695

ผู้เข้าชมเดือนนี้

7

ผู้เข้าชมรวม


3.69K

ความคิดเห็น


5

คนติดตาม


1
เรื่องสั้น
อัปเดตล่าสุด :  6 ต.ค. 49 / 21:41 น.


ข้อมูลเบื้องต้นของเรื่องนี้
ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ

    ฮั้วประมูลทำถนน : บนหนทางคอร์รัปชั่น

    นับแต่สมัยของจอมพล สฤษดิ์ ธนะรัชต์ ผู้ดำเนินนโยบาย น้ำไหล ไฟสว่าง ทางดี ซึ่งได้กำหนดแผนพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติเพื่อพัฒนาสาธารณูปโภคทั่วประเทศ ในปี ๒๕๐๔ เป็นต้นมา ได้มีการสร้างถนน ทางหลวง เพื่อเป็นเส้นทางคมนาคมขนส่ง ซึ่งการสร้างทางหลวงเชื่อมภูมิภาคต่างๆนั้น ใช้งบประมาณแผ่นดินในการสร้างและดูแลรักษามหาศาลจนถึงวันนี้กว่าแปดแสนล้านบาท (รายงานงบประมาณกรมทางหลวง : ๒๕๔๘) ซึ่งปีงบประมาณล่าสุด(๒๕๔๘) งบประมาณของกรมทางหลวง ๖๖,๐๐๐ ล้านบาทคิดเป็น ๕.๕% ของงบประมาณแผ่นดิน ยังไม่นับรวมงบแยกย่อยกับการสร้างถนนตามตำบล หมู่บ้าน ที่อยู่ในความรับผิดชอบขององค์การบริหารส่วนตำบล หรืองบซ่อมบำรุงที่ขึ้นตรงต่อองค์การบริหารส่วนจังหวัด หรืองบฉุกเฉินของผู้ว่าราชการจังหวัดระบบ CEO ซึ่งทั้งหมดนี้อาจกล่าวได้ว่า ไม่สามารถบริหารจัดการได้อย่างมีประสิทธิภาพเลย เราคงพบว่า ถนนหลวงหรือถนนภายในพื้นที่ที่เราอยู่ชำรุดและต้องซ่อม ปรับปรุงอย่างรวดเร็วทั้งๆที่เพิ่งสร้างเสร็จไม่นาน เนื่องจากใช้วัสดุด้อยคุณภาพ หรือน้อยกว่าที่กำหนด บางแห่งการก่อสร้างถูกทิ้งค้างไว้ มีกองวัสดุระเกะระกะเป็นอันตรายต่อผู้สัญจรไปมา เป็นปัญหาต่อทั้งผู้ใช้รถใช้ถนน และต่องบประมาณแผ่นดินอันประชาชนผู้เสียภาษีต้องจ่ายไปในแต่ละปีเพื่อใช้ก่อสร้างและซ่อมบำรุง

    การประมูลสร้างถนน : จุดเริ่มต้นของการโกง

    ด้วยเหตุผลที่ต้องรองรับการจราจรของยานยนต์พาหนะ ซึ่งผลสำรวจล่าสุด ณ วันที่ ๓๑ มีนาคม ๒๕๔๙ พบว่า มีพาหนะยานยนต์จดทะเบียนตามกฎหมายทั่วประเทศอยู่ ๒๕,๓๐๕,๔๒๑ คัน(ทะเบียนพาหนะยานยนต์ กรมการขนส่งทางบก : ๒๕๔๙) กล่าวคือ ๑ ใน ๓ ของประชากรมีรถใช้ จึงต้องก่อสร้างถนนเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ จนทุกวันนี้อาจกล่าวได้ว่า ทุกนาทีที่ผ่านไป มีการสร้างถนนเกิดขึ้นในประเทศไทยตลอดเวลา
    การก่อสร้างถนนส่วนใหญ่ ภาครัฐจำเป็นต้องจัดจ้างภาคเอกชนให้ก่อสร้าง เนื่องจากภาครัฐไม่มีอุปกรณ์และบุคลากรเพียงพอที่จะก่อสร้างได้ ยกเว้นการก่อสร้างในความรับผิดชอบของหน่วยงานทหาร ที่จะมีกองพันทหารช่างรับผิดชอบ ดังนั้นการประมูลงานก่อสร้างจึงมีความสำคัญ ด้วยจุดประสงค์เริ่มต้นที่ว่า ผู้เสนอจะปฏิบัติงานด้วยงบประมาณที่ต่ำที่สุด และถูกต้องตามเงื่อนไขการก่อสร้าง ย่อมได้รับงานนั้นไป เพื่อลดงบประมาณที่จ่ายโดยภาครัฐ และการก่อสร้างจะมีคุณภาพตามประสงค์
    หากคิดตามทฤษฎีของระบบทุนนิยม การแข่งขันของผู้ผลิตหรือในกรณีนี้คือผู้รับเหมาก่อสร้าง ย่อมจะทำให้ผู้บริโภคคือภาครัฐ ประหยัดงบประมาณและได้ถนนที่มีคุณภาพ หากแต่ด้วยความโลภของมนุษย์เมื่อมาประกอบกันหลายฝ่าย การทุจริตก็บังเกิดขึ้น เริ่มจากการติดต่อเพื่อล้มประมูลหรือเรียกกันง่ายๆว่า “ฮั้ว”


    ฮั้วประมูล : ถ้าอยากได้งาน ต้องจ่ายเงิน

    การฮั้วประมูลอย่างง่ายๆเริ่มต้นจากการที่บริษัทรับเหมาก่อสร้างบริษัทใดบริษัทหนึ่งซื้อซองประมูลจากหน่วยงานที่รับผิดชอบ เช่นกรมทางหลวง อบจ. หรือ อบต. แล้วตัดสินใจจะรับงานก่อสร้างนั้นแต่เพียงผู้เดียว ก็จะติดต่อกับบริษัทอื่นที่ซื้อซองประมูลไปเช่นกัน โดยขอรายชื่อบริษัทที่ซื้อซองประมูลไปจากพนักงานผู้ขายซอง ซึ่งขั้นตอนนี้อาจมีการให้ค่าน้ำร้อนน้ำชาแก่เจ้าพนักงานผู้นั้นที่เปิดเผยข้อมูลลับทางราชการแก่บริษัท หรือแม้แต่ใช้การข่มขู่ในทางลับ จากนั้นเมื่อถึงวันประมูล คนจากบริษัทรับเหมาก่อสร้างนั้นก็จะไปดักรออยู่ที่สถานที่ยื่นซองประมูล แล้วจ่ายเงินให้แก่บริษัทรับเหมาอื่นที่นำซองประมูลพร้อมหลักฐานว่าเป็นบริษัทจริง ไม่ใช่บริษัทลอยที่ตั้งขึ้นมาซื้อซองเพื่อรอรับเงินฮั้ว แล้วยื่นประมูลงานเพียงบริษัทเดียวหรือแจ้งบริษัทอื่นๆให้ยื่นประมูลในราคาที่สูงกว่าตน แล้วก็ได้รับงานก่อสร้างในงวดนั้นไป ปกติแล้ว เงินค่าฮั้วจะแปรผันตามยอดเงินประมูลขั้นต่ำ จำนวนบริษัทที่ซื้อซองประมูล และค่าซองประมูล ยิ่งงานก่อสร้างมีขนาดใหญ่เท่าไร เงินค่าฮั้วก็ยิ่งมากตาม เช่นงานก่อสร้างถนนในหมู่บ้าน ยอดงบขั้นสูงอยู่ที่สามแสนบาท ค่าซองอยู่ที่สองพันบาท เงินค่าฮั้วก็ไม่เกินห้าพันบาท แต่ถ้าเป็นงานยักษ์แบบสร้างทางหลวงแผ่นดิน ๘ ช่องทาง งบประมาณหลักพันล้าน ค่าซองประมูลหลักแสน ค่าฮั้วอาจพุ่งถึงหลักล้านบาทได้

    ส่วยฮั้ว : ตั้งแต่ท้องที่จนถึงกองปราบ

    แน่นอนว่าการฮั้วประมูลนั้นผิดกฎหมาย และถือว่าเป็นคดีอาญาฐานฉ้อโกง และฉ้อราษฎร์บังหลวง หากมีการจับกุมดำเนินคดีและพิพากษาถึงที่สุดแล้ว ผู้ร่วมทุจริตอาจต้องระวางโทษสูงสุด คือจำคุกห้าปี และปรับร้อยละห้าสิบของจำนวนเงินสูงสุดที่ทำการเสนอราคา หรือเงินสูงสุดที่ทำสัญญากับหน่วยงานรัฐ ส่วนเจ้าหน้าที่หรือนักการเมืองที่มีส่วนในการกระทำความผิด ต้องระวางโทษสูงสุด คือจำคุกตลอดชีวิต และปรับสี่แสนบาท
    บริษัทรับเหมาก่อสร้างจึงจำเป็นต้องจ่ายเงินอุปถัมภ์หรือเรียกง่ายๆว่า ส่งส่วยแก่ตำรวจ เพื่อให้ตำรวจละเว้นการปฏิบัติหน้าที่ นับตั้งแต่ตำรวจท้องที่ ตลอดจนตำรวจกองปราบ ซึ่งส่วยนั้นอาจอยู่ในรูปเงินบริจาค เงินสนับสนุนการปฏิบัติหน้าที่ เงินอุดหนุนกิจกรรมประจำปีของสถานีตำรวจ ฯลฯ นอกจากจะทำให้ตำรวจเพิกเฉยเมื่อมีการฮั้วประมูลเกิดขึ้นแล้ว หากจำเป็นต้องจับกุม ก็จะแก้ไขสำนวนฟ้องให้อ่อนลง หรือลดความน่าเชื่อถือของพยานหลักฐาน เพื่อให้อัยการสั่งไม่ฟ้องในชั้นศาลอีกด้วย

    ใหญ่ชนใหญ่ : เมื่อฮั้วไม่สำเร็จ

    ที่กล่าวมาข้างต้นเป็นกรณีที่บริษัทใหญ่เพียงบริษัทเดียว ต้องการงานก่อสร้างนั้นๆ การฮั้วก็จะสำเร็จอย่างง่ายดายด้วยการจ่ายเงินค่าฮั้วให้บริษัทเล็กๆ จนบางบริษัทอยู่ได้ด้วยการรับเงินค่าฮั้วเพียงอย่างเดียว แต่อย่าหวังว่าคุณจะประสบความสำเร็จในการหาเงินด้วยการสร้างบริษัทปลอมเพื่อหารับค่าฮั้ว เพราะหากคุณไม่เป็นที่รู้จัก หรือไม่มีกิตติภูมิในวงการก่อสร้าง คุณอาจถูกลงขันเก็บเงียบโดยกลุ่มบริษัทรับเหมาฐานลบหลู่ศักดิ์ศรีได้
    ในงานประมูลก่อสร้างชิ้นใหญ่ๆหลายงาน เมื่อบริษัทรับเหมาก่อสร้างขนาดใหญ่ต่างต้องการงานนั้น ไม่ว่าจะด้วยชื่อเสียง ศักดิ์ศรี หรืออะไรก็ตาม การฮั้วมีโอกาสไม่สำเร็จสูง และการแย่งชิงงานก่อสร้างผ่านระบบเส้นสายอุปถัมป์ และการทุจริตก็จะยิ่งเข้มข้นขึ้น


    ล็อกสเปก : เป็นไปไม่ได้หากข้าราชการไม่เป็นใจ

    ลำดับแรกของการชิงความได้เปรียบของการประมูล อยู่ที่สเปกการก่อสร้าง หลายๆบริษัทให้เงินอุปถัมภ์ข้าราชการตามหน่วยงานต่างๆไว้ เพื่อให้เปิดเผยสเปกหรือข้อมูลพื้นฐานของโครงการนั้น บางครั้งถึงกับบังคับให้โครงการเปลี่ยนแปลงข้อมูลตามความต้องการของบริษัท เพื่อให้บริษัทตนยื่นประมูลได้ใกล้เคียงกับสเปกการก่อสร้าง หรือยื่นราคาได้สูงโดยไม่คำนึงถึงราคาประมูลของบริษัทคู่แข่ง เพราะบริษัทคู่แข่งจะถูกงดพิจารณาเนื่องจากไม่ตรงตามความต้องการของโครงการไปเสียแล้ว
    หากความสัมพันธ์ระหว่างหน่วยงานรัฐที่เป็นเจ้าของโครงการ กับบริษัทยังไม่พอที่จะบังคับสเปกงานหรือข้าราชการที่ควบคุมงานนั้นเป็นข้าราชการสุจริต ไม่รับสินบนเงินอุปถัมภ์ใต้โต๊ะ อาจมีการวิ่งเต้นผ่านนักการเมือง ตั้งแต่ระดับนักการเมืองท้องถิ่นจนถึงนักการเมืองระดับประเทศ หรืออดีตผู้บริหารของบริษัทก่อสร้างที่ไปเป็นนักการเมืองเอง ให้ใช้อำนาจบีบกำหนดสเปกงานตามที่บริษัทต้องการ หรือแม้แต่วิ่งเต้นเจรจาให้คู่แข่งถอนตัวจากการประมูลนั้น หรือยื่นซองประมูลในราคาสูงกว่า หรือยื่นประมูลด้วยข้อมูลที่ไม่ตรงสเปกการก่อสร้าง


    ขัดผลประโยชน์ : สาเหตุหลักของการสังหาร

    หากเส้นของทั้งสองฝ่ายหรือหลายๆฝ่ายใหญ่พอกัน และไม่มีทางเจรจาตกลงกันด้วยสันติภาพได้แล้ว ทางที่เหลือคือเปิดสงครามย่อยๆ เริ่มตั้งแต่ใช้นักเลงไปข่มขู่ จนถึงขั้นถล่มด้วยอาวุธสงคราม เหตุการณ์ที่เป็นที่รู้จักเมื่อเร็วๆนี้เช่น เหตุการณ์สังหาร ส.ส.กอบกุล กลางเมืองโคราช หรือเหตุการณ์ฆ่าผู้รับเหมาต่างๆที่ตำรวจตั้งข้อสงสัยว่าเกิดจากการขัดผลประโยชน์ในวงการก่อสร้างและปรากฎตามหน้าหนังสือพิมพ์ไม่เว้นแต่ละเดือน

    ฮั้วสำเร็จ : เงินค่าฮั้วถูกถอนทุน

    เมื่อการฮั้วสำเร็จลง บริษัทรับเหมาก่อสร้างก็ได้ฤกษ์ถอนทุนคืนอย่างเต็มที่ เริ่มจากลดเกรดวัสดุก่อสร้าง เช่น ถนนคอนกรีตเสริมเหล็ก จากเหล็กเส้นขนาด ๖ หุน ก็ลดลงเหลือ ๔ หุน เหล็กข้ออ้อยใช้เหล็กเก่าจากร้านขายเศษเหล็กแทนเหล็กโรงงาน ลดปริมาณชั้นไวร์เมซ ลดความหนาของทรายและกรวด หรือถนนราดยาง ก็ลดความหนาและคุณภาพของชั้นแอสฟัลต์ลง เป็นต้น เมื่อมีการตรวจงานโดยวิศวกรผู้คุมงาน หรือเจ้าหน้าที่ ก็ใช้เงินปิดปากไม่ให้รายงานข้อเท็จจริง สุดท้ายถนนที่ออกมาและส่งมอบงานเสร็จ ก้เป็นถนนด้อยคุณภาพ ที่เมื่อเปิดใช้ไปไม่นานก็ชำรุดเสียหาย ต้องเปิดประมูลซ่อมถนน หรือแม้แต่สร้างถนนใหม่ ซึ่งจะเข้าสู่วงจรอุบาทว์ของการฮั้วประมูลอีกเรื่อยๆ และงบประมาณของประเทศไทยก็จะถูกผลาญไปตามขั้นตอนข้างต้นนี้ไม่รู้จบ

    E-Auction : ปราบฮั้วได้จริงหรือ?

    ล่าสุดรัฐบาลปัจจุบันได้มีการประมูลงานผ่านระบบอิเล็กทรอนิกส์ หรือที่เรียกว่า E-Auction เพื่อความโปร่งใสในการประมูล และอ้างว่าลดการฮั้วประมูลได้อย่างมีประสิทธิภาพ แต่จากการสัมภาษณ์แหล่งข้อมูลระดับผู้บริหารในบริษัทรับเหมาก่อสร้างใหญ่แห่งหนึ่งในจังหวัดสุรินทร์ และอุดรธานี เปิดเผยว่า การประมูลงานอิเล็กทรอนิกส์อำนวยความสะดวกต่อการฮั้วประมูลมากกว่าเดิม ด้วยการจ่ายเงินค่าฮั้วผ่านระบบอิเล็กทรอนิกส์ ส่งเอกสารหลักฐานผ่านอีเมล์ และโทรสาร ติดต่อตกลงฮั้วกันผ่านเครือข่ายเทเลคอนเฟอเรนซ์ ช่วยลดอุปสรรคการฮั้วประมูลยิ่งกว่าไปดักรอผู้ยื่นซอง ณ สถานที่ประมูล ซึ่งเสี่ยงต่อการถูกตำรวจกองปราบปรามเพ่งเล็งและจับกุมเสียอีก

    เมื่อไรวงจรนี้จะสิ้นสุด?

    ตามรายงานของสำนักงานคณะกรรมการตรวจเงินแผ่นดิน พบว่าปี ๒๕๔๘ มีการร้องเรียนเรื่องการทุจริตการประมูลงานก่อสร้างถนนปีเดียวกว่าสองพันสำนวน และเพิ่งทำการสืบสวนไปได้เพียงไม่กี่สำนวนเท่านั้น ไม่รวมสำนวนที่คงค้างอยู่จากปีที่ผ่านๆมาอีกเป็นจำนวนมาก
    การทุจริต ฮั้วประมูลนั้น นอกจากในวงการก่อสร้างถนนแล้ว ยังพบในการประมูลจัดซื้อและจัดจ้างอื่นๆอีกแทบทุกกระทรวงกรมกอง การทุจริตประมูลคงมิอาจสิ้นสุดได้ หากบริษัทผู้ประกอบการต่างๆยังขาดจิตสำนึกในการทำธุรกิจอย่างโปร่งใส ข้าราชการยังไม่สำนึกในหน้าที่ของตน และนักการเมืองยังต้องใช้เงินสนับสนุนเพื่อให้ได้รับการเลือกตั้งอยู่ ผู้รับเคราะห์ก็คือประชาชนผู้เสียภาษีอย่างบริสุทธิ์ ไม่มีเล่ห์เหลี่ยมหรือกำลังพอที่จะเลี่ยงภาษี ที่ต้องจำทนถูกรีดภาษีไปล่อเลี้ยงวัฏจักรของการผลาญงบประมาณอย่างไร้ประโยชน์นี้ต่อไป

    นิยายที่ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    คำนิยม Top

    ยังไม่มีคำนิยมของเรื่องนี้

    คำนิยมล่าสุด

    ยังไม่มีคำนิยมของเรื่องนี้

    ความคิดเห็น

    ×