Seberjung
ดู Blog ทั้งหมด

Friday Night 13th ตำนานใหม่ศุกร์สิบสาม เริ่มต้นใหม่โหดกว่าเดิม

เขียนโดย Seberjung

Friday Night 13th ตำนานใหม่ศุกร์สิบสาม เริ่มต้นใหม่โหดกว่าเดิม

            หลังจากเจสันและเฟรดดี้ตีกันได้จบลงไปอย่างมีเงื่อนงำในหลายปีก่อน คงไม่มีใครคิดว่าฆาตกรโรคจิตทั้งสองคนได้จบเรื่องราวของพวกมันไปอย่างสมบูรณ์แล้วเพราะหลายๆคนก็เชื่อว่า สักวันหนึ่งพวกมันก็คงจะฟื้นคืนชีพขึ้นมาอีกครั้งในจอภาพยนตร์เพื่อให้พวกเราสำราญใจไปกับการฆาตกรรมของพวกมันอีก แต่ใครจะคิดว่า การกลับมาของพวกมันในคราวนี้นั้นไม่ได้กลับมาในฐานะของหนังภาคต่อ แต่เป็นการรีเมคหรือสร้างใหม่กันตั้งแต่ต้นเลยนั้นเอง เนื่องจากเหตุผลที่ว่า หนังชุดนี้ได้มาถึงทางตันของมันแล้วและไม่อาจจะสร้างต่อได้ก็ได้เวลาที่จะกลับไปหวนสร้างมันตั้งแต่เลยดีกว่า การรีเมคเจสันภาคนี้จึงเกิดขึ้นอีกครั้งหนึ่งอย่างที่ไม่มีใครคิดว่าจะมันเกิดขึ้นและผลที่ให้ก็คือ หนังทำเงินได้คุ้มทุนของผู้สร้างชนิดกำไรยังไปสร้างหนังแบบนี้ได้อีกด้วยซ้ำไป ซึ่งเป็นสัญญาณที่บอกว่า กระแสการนำหนังสยองขวัญเก่าๆในอดีตมารีเมคใหม่น่าจะมีขึ้นต่อไปอีกแน่นอนและจะไม่มีวันจบสิ้นอีกด้วย เพราะคนยังอยากจะดูมันต่อการสร้างก็จะเกิดขึ้นต่อไปไม่รู้จบ

ภาพยนตร์เรื่องนี้สร้างโดยบริษัท Platinum Dunes บริษัทของผู้กำกับชื่อก้องโลกอย่าง ไมเคิ่ล เบย์ ผู้กำกับหนังบ้าพลังอย่าง Tranformers และหนังแนวนี้อีกมากมาย และเป็นผู้นำหนังสยองขวัญในอดีตมารีเมคสร้างใหม่มากมายในรอบสามปีมานี้อย่าง Texas Chainsaw Masscare หรือ The Almighty Horror หรือ The Hicher เป็นต้น ซึ่งหนังที่ว่ามานี้ได้สร้างกำไรอย่างงามให้กับบริษัทของผู้กำกับท่านนี้และเจสันคือภาพยนตร์ที่เขานำมารีเมคใหม่โดยที่เขาใช้บริการของผู้กำกับที่มีชื่อว่า มาคุส ไนเปล ผู้กำกับที่ผ่านงานรีเมคหนังอย่าง Texas Chainsaw ทั้งสองภาคมาแล้วไม่นานมานี้นี่เอง ซึ่งแน่นอนว่าไมเคิ่ล เบย์ก็ไม่ได้ห่างไปไหนเพราะเรื่องนี้เขาก็ยังคงเป็นโปรดิวเซอร์ให้กับหนังเรื่องนี้อยู่ดีเหมือนทุกเรื่องที่ผ่านมาบ่งบอกได้ว่า หนังเรื่องคงหนีไม่พ้นความบ้าคลั่งของหนังแน่ๆ

และเมื่อหนังเริ่มต้น ภาพที่คุ้นเคยจะเริ่มต้นขึ้น หากใครเคยดูหนังเจสันภาคแรกเมื่อหลายปีก่อน เราจะรู้ว่าฆาตกรที่ฆ่าคนในภาคแรกนั้นไม่ใช่ตัวเจสันเอง แต่เป็นแม่ของเขาที่กว่าจะมารู้ก็ล่อซะเหนื่อยแทบซีดกันไปข้าง แต่ภาคนี้ไม่สนใจเรื่องนั้นเรื่องเปิดด้วยการให้หญิงสาวคนหนึ่งหนีรอดจากการฆาตกรรมของแม่เจสันไปได้และสังหารแม่ของเจสันจนตายชนิดไม่ต้องฟื้นไปต่อหน้าต่อตาของเจสันในวัยเด็ก ซึ่งกลายเป็นปมให้เจสันกลายเป็นฆาตกรไปแบบไม่ต้องคาดเดาอะไรทั้งสิ้น (แม้ว่าเราจะรู้มาตั้งแต่แรกแล้วว่า เจสันมีปมเรื่องอะไรก็ตามที)และหนังจะตัดมาปัจจุบันมายังกลุ่มวัยรุ่นกลุ่มหนึ่งที่เข้ามาตั้งแคลมป์กันในป่าใกล้ๆกับค่ายคริสตัล เลค อันเป็นบ้านของเจสัน ซึ่งแน่นอนว่าสิ่งที่พวกเขาได้ทำในแคลมป์นั้นก็ไม่ต่างไปจากหนังวัยรุ่นทั่วๆไปที่มักจะดอดกันมาในป่าเพื่อมีเซ็กซ์หรือสูบกัญชากันอย่างสบายอกสบายใจและนอกจากนั้นเรายังจะเห็นจากพฤติกรรมและสิ่งของที่พวกเขาเอามาว่า พวกเขาเหล่านี้เป็นเด็กมีตังค์ทั้งสิ้นเหนือสิ่งอื่นใดพวกเขายังมีความสอดรู้สอดเห็นในระดับของหนังสยองขวัญทั่วไปอีกด้วย และในที่สุดทุกอย่างก็เริ่มต้นขึ้นด้วยการมีเซ็กซ์ของตัวละครคู่หนึ่งในขณะที่ตัวละครอีกคนหนึ่งเดินเข้าไปในป่าและได้เผชิญหน้ากับเจสันในที่สุด หนังจะตัดไปในเวลาต่อมา มีวัยรุ่นกลุ่มหนึ่งกำลังเดินทางมาเที่ยวบ้านเพื่อนที่ตั้งอยู่ใกล้ๆกับทะเลสาบคริสตัลพอดี(ดูไปสงสัยว่า ทำไมหนอต้องมาตั้งแถวนี้กันด้วย ที่อื่นไม่มีหรือไงฟะ) ซึ่งในระหว่างทางพวกเขาได้แวะเติมน้ำมันและได้เจอกับชายหนุ่มคนหนึ่งที่มาตามหาน้องสาวที่หายตัวไปในเมืองนี้ ซึ่งแน่นอนว่าตัวละครที่รวยที่สุดของกลุ่มเด็กนั้นได้แสดงอาการดูถูกเขาอย่างมากและยังแสดงความเห็นแก่ตัวออกมาอย่างเห็นได้ชัดก่อนจะจบลงด้วยการแยกทางไปของสองกลุ่ม พระเอกออกตามหาน้องสาวไปทั่วๆเมืองและได้รับรู้ถึงสารบางอย่างที่คนในเมืองต้องการจะบอกกับเขา

น้องสาวของเขาตายแล้ว ทุกคนอยากจะอยู่สงบๆรวมทั้งเขาด้วย 

พระเอกงุนงงในสิ่งที่เกิดขึ้นและต้องการคำอธิบายแต่ก็ไม่มีใครให้คำตอบนั้นจนกระทั่งเขาไปเคาะประตูบ้านของกลุ่มวัยรุ่นเขาและได้รับการขับไล่โดยคนที่รวยที่สุดในกลุ่มนั้นอีกครั้ง ทว่าในคราวนี้แฟนของหนุ่มรวยนั้นได้ตามไปช่วยเขาด้วยเพราะเธอเบื่อที่จะต้องอยู่ที่นี่โดยฟังคำถามของแฟนเธอว่า อยากจะมีเซ็กซ์ไปตลอดเวลา ซึ่งในขณะนั้นเองพวกเขาทั้งสองคนได้เดินทางไปที่แคลมป์นั้นและได้พบกับฆาตกรสวมหน้ากากที่แบกศพของคนที่ฆ่ามาซ่อนไว้การหนีเพื่อเอาตัวรอดจึงเริ่มขึ้น

(นักจากนี้จะมีการสปอยหนัง)

สิ่งที่ได้จากหนังเรื่องชนิดไม่ต้องพูดอะไรมากคือ ความลุ้นระทึกตลอดเวลาในช่วงที่เจสันได้ปรากฏตัวขึ้น ผู้กำกับของเรื่องทำหน้าที่ในการคุมฉากที่มีการไล่ล่าได้ดีพอสมควรเรียกได้ว่า มาตรฐานไม่ตกไปจากสิงหาสับทั้งสองภาคก่อนเลย ยอมรับว่ามีช่วงเนื่อยๆของเรื่องบ้าง ในขณะที่การปูพื้นหลังของตัวละครไม่ได้สำคัญอะไรมากเพราะบางคนโผล่มาไม่กี่ฉากก็ตาย ความสัมพันธ์จึงไม่คืบหน้าเท่าที่ควรไม่ว่าจะคู่ไหน สิ่งที่ผู้กำกับเทลงไปให้คือ ฉากลุ้นระทึกที่สนุกไม่แพ้หนังสยองขวัญใหม่ๆเลยด้วยซ้ำ ถ้าจะเรียกง่ายๆนั้นก็คือ เจสันภาคนี้คือเจสันภาคนี้มันที่สุดภาคหนึ่งเลยก็ได้ คนหัวใจไม่ดีไม่ควรดูเลยเรื่องนี้ ในขณะที่ส่วนอื่นๆนอกจากความมันในการไล่ล่าแล้ว เจสันภาคนี้มีบทที่ไม่แข็งแรงอย่างที่ว่าเพราะเทให้กับฉากไล่ล่ามาเกินไปและตัวละครก็ไม่ต่างจากแกะที่ถูกเชือดเลยสักคน แต่สิ่งที่ทำได้ดีในด้านบทนั้นก็คือ การวางคาแรกเตอร์ของเจสันให้เปลี่ยนไปจากเดิมชนิดหน้ามือเป็นหลังมือ จากผีดิบที่วิ่งเร็วราวกับนักฟุตบอลวินนิ่งสปีดเก้าเป็นฆาตกรโรคจิตที่รู้จักการวางแผนและที่สำคัญคือ ภาคนี้เจสันเจ็บเป็นมีร้องเจ็บด้วยอันนี้เจ็งย่อมรับ ที่สำคัญเจสันภาคนี้ไม่ได้สวมหน้ากากมาตั้งแต่ต้นมาได้ตอนช่วงกลางเรื่องนั้นแหละ แต่ได้เพราะอะไรไปดูเอง รับรองว่ามึนไปเลยล่ะกับเหตุผลนี้ แต่ตัดเรื่องนี้ไปก็ยังสนุกอยู่ดี(เหมือนผู้กำกับหาบทให้มาเจอหน้ากากไม่ได้) เอ็กเฟคท์ อันนี้ชมเลยว่าโหดได้ใจคนซาดิสต์มากๆภาคนี้อยากให้โหดแบบไหน เจสันเขาจัดให้หมดนั้นแหละ ทั้งมีดเล่มยาว ขวาน ลิ่ม กับดัก และหลายๆอย่างที่พี่เขาทำได้ชนิดที่ว่า เจสันภาคเก่าไม่เห็นแบบนี้ได้ง่ายๆด้วยซ้ำไป อีกอย่างที่ขอชมคือ การจัดแสงในหนังที่ทำให้เจสันดูหน้ากลัวกว่าที่คิดเสียอีกเอาซะงานนี้ เซจังบอกได้อย่างเดียว แสงทำให้มันน่ากลัวขึ้นกว่าห้าสิบเปอร์เซ็นท์เลยค่ะ งานนี้

รวมแล้วสู้ภาคแรกไม่ได้ที่บทนี่แหละ อย่างอื่นสู้ได้หมด....

วัยรุ่นกับพฤติกรรมเสื่อมที่ควรโดนดี

อืม...อันนี้เสริมเข้ามาหลังจากดูเจสันจบและมองดูวัยรุ่นที่มาทำพฤติกรรมที่ไม่เหมาะสมกับป่า ทั้งมีเซ็กซ์ ดื่มเหล้า สูบกัญชา และสารพัดความคึกคะนองโดยไม่สนใจหรือเคารพเจ้าของสถานที่นั้นการที่พวกเขาจะลุกขึ้นมาสั่งสอนเด็กพวกนั้นให้หลาบจำนั้นก็เป็นเหตุสมควรอยู่ ไม่ใช่แค่เจสันแต่อาจจะเป็นผีหรือหลายๆอย่างที่อยู่ในป่านั้นแหละ ที่จะลุกขึ้นมาสั่งสอนเด็กพวกนี้ หนังของเจสันจึงเป็นเหมือนการเตือนให้วัยรุ่นรู้จักการเคารพสถานที่และที่สำคัญคือเตือนไม่ให้ประมาทนั้นเอง เพราะความประมาทมักจะมาพร้อมกับความตายเสมออยู่ดี

เวลาไปไหนรู้จักเคารพสถานที่ด้วยนะค่ะ เตือนไว้ก่อนเลย

ความฝังใจกับเด็ก

เจสันอาจจะฆ่าคนแบบไร้เหตุผลเพราะความทรงจำในวัยเด็กที่หลอกหลอนทั้งการที่ตัวเองโดนครูในแคลป์ปล่อยให้จมน้ำเกือบตายเพราะตัวเองกำลังมีเซ็กซ์หรือการเกิดมาพิกลพิการไม่เหมือนมนุษย์คนอื่นนั้นเป็นแรงบีบให้แม่ของเจสันทำการฆาตกรรมก่อนจะจบชีวิตลงไปและกลายเป็นปมฝังใจให้เจสันไป ส่งผลให้เจสันกลายเป็นฆาตกรไปในที่สุด ซึ่งจากที่เห็นแล้วนั้นทุกอย่างมันจะไม่เกิดขึ้นหากครูที่ดูแลไม่มีเซ็กซ์และลงไปช่วยเขาจากการจมน้ำ ซึ่งเราจะมองเห็นได้ถึงความไม่สนใจในตัวเด็กและความนอกลู่ทางของครู เหตุผลนี้เองทำให้ทุกภาคเราจะเห็นเจสันเอามีดเสียบพวกมีเซ็กซ์หรือเปลือยกายบ่อยๆอันเป็นผลมาจากความหลังฝังใจของตัวของเขาน่ะเอง  

 

 

หลังจากดูหนังจบและมองไปยังตัวเลขของหนังในตารางทำเงินที่ทำเงินสูงลิบจนกำไรคืนแบบนี้ เซจังเริ่มสงสัยว่า หนังแบบนี้ถ้าคนไทยทำออกมาจะสามารถทำเงินได้มากขนาดนี้หรือไม่ แต่ก่อนจะทำเงินกองเซ็นเซอร์น่ะจะปล่อยให้ผ่านหรือไม่ เพราะขนาดภาคนี้ยังไม่ได้ลงโรงฉายเลย...

สรุปง่ายๆหนังเรื่องนี้สนุกและเหมาะกับคนที่ต้องการดูอะไรระทึกๆคนที่ไม่ชอบก็ผ่านไปนะค่ะ แต่รับรองว่าการกลับมาของเจสันในรอบนี้สนุกและคุ้มค่าแก่การดูแน่นอน

 

ความคิดเห็น

ยังไม่มีความคิดเห็น