ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    แพทยศาสตร์พระบรมราชชนก (PI)

    ลำดับตอนที่ #1 : PI.......1 +++ กว่าจะมาเป็นแพทยศาสตร์พระบรมราชชนก

    • เนื้อหาตอนนี้เปิดให้อ่าน
    • 18.26K
      22
      7 พ.ย. 49

        

                "แพทย์ PI"  ถ้าบอกอย่างนี้พี่คิดว่าคงมีคนอีกหลายคนที่สงสัยว่า  แพทย์ที่ไหนหว่า ?   คำว่า   PI   นั้นย่อมาจาก  Praboromaratchanok  Institute   แปลเป็นไทยว่า   สถาบันพระบรมราชชนก   แต่ถ้าบอกว่าแพทย์ในโครงการผลิตแพทย์เพิ่มเพื่อชาวชนบทของมหาวิทยาลัยมหิดลก็คงพอจะเข้าใจกันบ้าง   คณะ PI ของเรา เป็นสถาบันสมบทหนึ่ง ของมหาวิทยาลัยมหิดล
    นั่นก็คือ  สถาบันพระบรมราชชนก  สำนักงานปลัดกระทรวงสาธารณสุข  ซึ่งมี  MEC  ในสังกัดมหาวิทยาลัยมหิดลทั้งหมด  4  ศูนย์  คือ
              1.  โรงพยาบาลมหาราชนครราชสีมา
              2.  โรงพยาบาลมหาราชนครศรีธรรมราช
              3.  โรงพยาบาลราชบุรี
              4.  โรงพยาบาลสวรรค์ประชารักษ์

          จากที่มหาวิทยาลัยมหิดล มีคณะแพทยศาสตร์ในสังกัดอยู่แล้ว 2 รพ.  คือ คณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล & คณะแพทยศาสตร์โรงพยาบาลรามาธิบดี   และก่อนหน้าคณะ PI เรา ซักไม่กี่ปี  ก็มีสถาบันสมทบเกิดขึ้น  คือ  วิทยาลัยแพทยศาสตร์กรุงเทพมหานครและวชิรพยาบาล   ซึ่งจากนั้นไม่นาน มหาวิทยาลัยมหิดล และ กระทรวงสาธารณสุข  ได้ร่วมมือกัน จัดให้มี   " โครงการร่วมผลิตแพทย์เพื่มเพื่อชาวชนบท "  ขึ้น   โดยเปิดรับนักศึกษาตั้งแต่ปีการศึกษา 2540 เป็นต้นมา  ในนาม  คณะแพทยศาสตร์สถาบันพระบรมราชชนก 

          เหตุที่ต้องเปิดเป็นคณะแพทยศาสตร์ใหม่นั้นเป็นเพราะว่า  SI  กับ  RA  นั้นมีนักศึกษาในสังกัดเป็นจำนวนมากอยู่แล้ว  จึงไม่สามารถรับนักศึกษาในโครงการร่วมผลิตแพทย์เพิ่มเพื่อชาวชนบทเพิ่มเข้าไปกับจำนวนนักศึกษาในสังกัดได้   และคิดว่าน่าจะตั้งชื่อตามสถาบันที่เราสังกัดจากที่ได้กล่าวมาข้างต้น    ต่อมาได้เปลี่ยนชื่อคณะมาเป็นมาเป็น  คณะแพทยศาสตร์พระบรมราชชนก  จนถึงทุกวันนี้  ซึ่งในจุดที่เราแยกออกมาเป็นอีกคณะนั้นเป็นสิ่งที่แตกต่างจากแพทย์ชนบทของมหาวิทยาลัยอื่น ๆ  ที่เค้าสามารถรับนักศึกษาเข้าร่วมกันได้เลย   และอีกจุดหนึ่งที่แตกต่างจากที่อื่นนั่นก็คือ  ทางมหา'ลัยเค้าจะกำหนดจังหวัดและจำนวนที่จะรับในแต่ละจังหวัดมาเลย  ซึ่งตรงนี้ในแต่ละปีอาจจะแตกต่างกันไป   อย่างในปีการศึกษา 49 นี้  ศูนย์  รพ.สวรรค์ประชารักษ์  (เรียกสั้น ๆ ว่า  ศูนย์ นว.)  มีจำนวนรับ  32  คน  มาจากจังหวัดนครสวรรค์  11  คน , กำแพงเพชร  9  คน  ,  พิจิตร  7  คน  และอุทัยธานี  5  คน

          ส่วนอีก 3 ศูนย์ที่เหลือคือ  ศูนย์ รพ.มหาราชนครราชสีมา (ศูนย์โคราช)  จำนวนรับ  32  คน  ,  ศูนย์  รพ.ราชบุรี  (ศูนย์ราดรี)  จำนวนรับ  16  คน  และศูนย์ รพ.มหาราชนครศรีธรรมราช  (ศูนย์ใต้)  อีก  16  คน  รวมทั้งคณะของเราจะมีนักศึกษาทั้งหมด  96  คน  ( 3  ศูนย์หลังนี้พี่คงจะให้ข้อมูลอะไรได้ไม่มาก  พอดีว่าพี่อยู่ศูนย์ นว. อ่ะนะ   แต่เดี๋ยวเอาไว้ระเบียบการปีหน้าออกมาเมื่อไหร่แล้วพี่จะเอามาลงไว้ให้  เผื่อน้องคนไหนสนใจก็ลองมาดูเรื่อย ๆ แล้วกันนะ)  ซึ่งปีการศึกษา  2549  นี้ถือว่าเป็น  PI รุ่นที่ 10 แล้ว

          สำหรับน้องคนไหนที่อยากเป็นหมอแล้วตัวเองก็อยู่ในจังหวัดที่มหาวิทยาลัยกำหนดไว้   พี่ก็อยากจะบอกน้องว่า  โอกาสทองของน้องมาถึงแล้วนะ   ขึ้นชื่อว่าคณะแพทย์แล้วเนี่ยคะแนนมันก็คงเรียกได้ว่าสูงที่สุดในบรรดาสายวิทย์  ใคร ๆ ก็อยากได้   แถมมหาวิทยาลัยมหิดลก็เองยังเป็นมหาวิทยาลัยที่มีชื่อเสียงทางด้านนี้มาก ๆ  (ดูคะแนนก็จะเห็นอ่ะนะ)   เพราะฉะนั้นพี่บอกได้เลยว่าไม่ใช่จะเข้าไปเรียนกันได้ง่าย ๆ   Soถ้าเกิดว่าปีหน้าน้อง ๆ คนไหนที่อยากเรียนแพทย์ก็อย่าลืมมาสอบโควต้าแพทย์ชนบท ม.มหิดลกันดูนะ   พี่ว่าเปอร์เซ็นที่จะได้มันค่อนข้างสูงนะถ้าเทียบกับต้องแข่งกับคนทั้งประเทศ   (อย่างน้อยเราก็แข่งกับคนในจังหวัดตัวเองแหล่ะน่า)   แล้วนอกจากเราจะเรียนกับรามา , ศิริราช แล้ว  หลังจากเรียนจบ  6  ปี  เราก็ได้รับปริญญา  แพทยศาสตร์บัณฑิตมหาวิทยาลัยมหิดล  โดยมีศักดิ์และสิทธิ์เท่าเทียมกับคณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล , แพทยศาสตร์โรงพยาบาลรามาธิบดี   และวิทยาลัยแพทยศาสตร์กรุงเทพและวชิรพยาล ทุกประการ   แล้วข้อดีอีกอย่างที่พี่คิดว่าพี่ชอบมาก ๆ เลยก็คือว่า  เราจะสอบกันตอนเดือนธันวา  ประกาศผลตอนเดือนมกรา   ซึ่งถ้าน้องติดตรงนี้แล้วก็เหลือแค่เรียนให้จบ   ไม่ต้องเครียดกับคะแนน O&A-net  (ซึ่งพี่ก็ไม่รู้ว่าปีต่อ ๆ ไปมันจะเปลี่ยนเป็นอะไรอีก  คงวุ่นดีเหมือนกันนะ  เห็นข่าวของปีนี้มั้ยหล่ะ  น่ารักเชียว)   ไม่ต้องอ่านหนังสือนาน ๆ เหมือนชาวบ้าน    แถมพอปิดเทอมก็ไปเที่ยวได้อย่างสบายใจโดยไม่ต้องมาคอยกังวลว่าจะได้คะแนนดีมั้ย  จะติดหรือเปล่า  แล้วได้คณะอะไร  และอีกมากมาย

             ช่วงสุดท้ายของตอนนี้แล้ว   ยังไงพี่ก็อยากจะบอกกับน้องว่าพวกเราชาว  PI  รอน้อง ๆ เข้ามาเป็นส่วนหนึ่งของคณะเราอยู่นะ   ตั้งใจอ่านหนังสือกันไว้นะ   อีกไม่กี่เดือนก็จะสอบแล้ว  (อันนี้พี่ไม่ได้โม้นะ  พี่ว่าข้อสอบโควต้ามหิดลง่ายกว่าโควต้ามช.อีก  ไม่มีเติมคำด้วย  ถ้าอ่านมาดีก็คงไม่มีปัญหาอ่ะ)   ถ้าใครมีอะไรอย่างถามก็postมาได้เลยนะจ๊ะ  พี่จะคอยเข้ามาตอบให้  Good  Luck จ้า       ^_^ PI จงเจริญ ^_^    








        Pl :  ถึงพี่ ๆ เพื่อน ๆ ชาว PI ทุกคนนะคะ  บทความนี้หนูก็หาข้อมูลมาจากพี่ ๆ และก็จากประสบการณ์ที่หนูได้เจอและได้ทราบมา   ตอนนี้หนูเพิ่งจะอยู่ปี 1 ถ้าหากว่ามีข้อผิดพลาดตรงไหนหรือขาดตกบกพร่องอะไรก็บอกมาได้เลยนะคะ  หนูจะได้ทำการแก้ไขต่อไป   พอดีว่าเห็นแพทย์หลายที่เค้าลงบทความกัน  หนูก็เลยนึกคึกอยากทำบ้าง  เผื่อคนอื่น ๆ เค้าจะได้รู้จักคณะเรามากขึ้นจริงมั้ยคะ   คงไม่ว่ากันนะคะ      Love  PI  ที่สุดเลย

           

             

    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    นิยายที่ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×