คืนค่าการตั้งค่าทั้งหมด
คุณแน่ใจว่าต้องการคืนค่าการตั้งค่าทั้งหมด ?
ลำดับตอนที่ #1 : PI.......1 +++ กว่าจะมาเป็นแพทยศาสตร์พระบรมราชชนก
"แพทย์ PI" ถ้าบอกอย่างนี้พี่คิดว่าคงมีคนอีกหลายคนที่สงสัยว่า แพทย์ที่ไหนหว่า ? คำว่า PI นั้นย่อมาจาก Praboromaratchanok Institute แปลเป็นไทยว่า สถาบันพระบรมราชชนก แต่ถ้าบอกว่าแพทย์ในโครงการผลิตแพทย์เพิ่มเพื่อชาวชนบทของมหาวิทยาลัยมหิดลก็คงพอจะเข้าใจกันบ้าง คณะ PI ของเรา เป็นสถาบันสมบทหนึ่ง ของมหาวิทยาลัยมหิดล
นั่นก็คือ สถาบันพระบรมราชชนก สำนักงานปลัดกระทรวงสาธารณสุข ซึ่งมี MEC ในสังกัดมหาวิทยาลัยมหิดลทั้งหมด 4 ศูนย์ คือ
1. โรงพยาบาลมหาราชนครราชสีมา
2. โรงพยาบาลมหาราชนครศรีธรรมราช
3. โรงพยาบาลราชบุรี
4. โรงพยาบาลสวรรค์ประชารักษ์
จากที่มหาวิทยาลัยมหิดล มีคณะแพทยศาสตร์ในสังกัดอยู่แล้ว 2 รพ. คือ คณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล & คณะแพทยศาสตร์โรงพยาบาลรามาธิบดี และก่อนหน้าคณะ PI เรา ซักไม่กี่ปี ก็มีสถาบันสมทบเกิดขึ้น คือ วิทยาลัยแพทยศาสตร์กรุงเทพมหานครและวชิรพยาบาล ซึ่งจากนั้นไม่นาน มหาวิทยาลัยมหิดล และ กระทรวงสาธารณสุข ได้ร่วมมือกัน จัดให้มี " โครงการร่วมผลิตแพทย์เพื่มเพื่อชาวชนบท " ขึ้น โดยเปิดรับนักศึกษาตั้งแต่ปีการศึกษา 2540 เป็นต้นมา ในนาม คณะแพทยศาสตร์สถาบันพระบรมราชชนก
เหตุที่ต้องเปิดเป็นคณะแพทยศาสตร์ใหม่นั้นเป็นเพราะว่า SI กับ RA นั้นมีนักศึกษาในสังกัดเป็นจำนวนมากอยู่แล้ว จึงไม่สามารถรับนักศึกษาในโครงการร่วมผลิตแพทย์เพิ่มเพื่อชาวชนบทเพิ่มเข้าไปกับจำนวนนักศึกษาในสังกัดได้ และคิดว่าน่าจะตั้งชื่อตามสถาบันที่เราสังกัดจากที่ได้กล่าวมาข้างต้น ต่อมาได้เปลี่ยนชื่อคณะมาเป็นมาเป็น คณะแพทยศาสตร์พระบรมราชชนก จนถึงทุกวันนี้ ซึ่งในจุดที่เราแยกออกมาเป็นอีกคณะนั้นเป็นสิ่งที่แตกต่างจากแพทย์ชนบทของมหาวิทยาลัยอื่น ๆ ที่เค้าสามารถรับนักศึกษาเข้าร่วมกันได้เลย และอีกจุดหนึ่งที่แตกต่างจากที่อื่นนั่นก็คือ ทางมหา'ลัยเค้าจะกำหนดจังหวัดและจำนวนที่จะรับในแต่ละจังหวัดมาเลย ซึ่งตรงนี้ในแต่ละปีอาจจะแตกต่างกันไป อย่างในปีการศึกษา 49 นี้ ศูนย์ รพ.สวรรค์ประชารักษ์ (เรียกสั้น ๆ ว่า ศูนย์ นว.) มีจำนวนรับ 32 คน มาจากจังหวัดนครสวรรค์ 11 คน , กำแพงเพชร 9 คน , พิจิตร 7 คน และอุทัยธานี 5 คน
ส่วนอีก 3 ศูนย์ที่เหลือคือ ศูนย์ รพ.มหาราชนครราชสีมา (ศูนย์โคราช) จำนวนรับ 32 คน , ศูนย์ รพ.ราชบุรี (ศูนย์ราดรี) จำนวนรับ 16 คน และศูนย์ รพ.มหาราชนครศรีธรรมราช (ศูนย์ใต้) อีก 16 คน รวมทั้งคณะของเราจะมีนักศึกษาทั้งหมด 96 คน ( 3 ศูนย์หลังนี้พี่คงจะให้ข้อมูลอะไรได้ไม่มาก พอดีว่าพี่อยู่ศูนย์ นว. อ่ะนะ แต่เดี๋ยวเอาไว้ระเบียบการปีหน้าออกมาเมื่อไหร่แล้วพี่จะเอามาลงไว้ให้ เผื่อน้องคนไหนสนใจก็ลองมาดูเรื่อย ๆ แล้วกันนะ) ซึ่งปีการศึกษา 2549 นี้ถือว่าเป็น PI รุ่นที่ 10 แล้ว
สำหรับน้องคนไหนที่อยากเป็นหมอแล้วตัวเองก็อยู่ในจังหวัดที่มหาวิทยาลัยกำหนดไว้ พี่ก็อยากจะบอกน้องว่า โอกาสทองของน้องมาถึงแล้วนะ ขึ้นชื่อว่าคณะแพทย์แล้วเนี่ยคะแนนมันก็คงเรียกได้ว่าสูงที่สุดในบรรดาสายวิทย์ ใคร ๆ ก็อยากได้ แถมมหาวิทยาลัยมหิดลก็เองยังเป็นมหาวิทยาลัยที่มีชื่อเสียงทางด้านนี้มาก ๆ (ดูคะแนนก็จะเห็นอ่ะนะ) เพราะฉะนั้นพี่บอกได้เลยว่าไม่ใช่จะเข้าไปเรียนกันได้ง่าย ๆ Soถ้าเกิดว่าปีหน้าน้อง ๆ คนไหนที่อยากเรียนแพทย์ก็อย่าลืมมาสอบโควต้าแพทย์ชนบท ม.มหิดลกันดูนะ พี่ว่าเปอร์เซ็นที่จะได้มันค่อนข้างสูงนะถ้าเทียบกับต้องแข่งกับคนทั้งประเทศ (อย่างน้อยเราก็แข่งกับคนในจังหวัดตัวเองแหล่ะน่า) แล้วนอกจากเราจะเรียนกับรามา , ศิริราช แล้ว หลังจากเรียนจบ 6 ปี เราก็ได้รับปริญญา แพทยศาสตร์บัณฑิตมหาวิทยาลัยมหิดล โดยมีศักดิ์และสิทธิ์เท่าเทียมกับคณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล , แพทยศาสตร์โรงพยาบาลรามาธิบดี และวิทยาลัยแพทยศาสตร์กรุงเทพและวชิรพยาล ทุกประการ แล้วข้อดีอีกอย่างที่พี่คิดว่าพี่ชอบมาก ๆ เลยก็คือว่า เราจะสอบกันตอนเดือนธันวา ประกาศผลตอนเดือนมกรา ซึ่งถ้าน้องติดตรงนี้แล้วก็เหลือแค่เรียนให้จบ ไม่ต้องเครียดกับคะแนน O&A-net (ซึ่งพี่ก็ไม่รู้ว่าปีต่อ ๆ ไปมันจะเปลี่ยนเป็นอะไรอีก คงวุ่นดีเหมือนกันนะ เห็นข่าวของปีนี้มั้ยหล่ะ น่ารักเชียว) ไม่ต้องอ่านหนังสือนาน ๆ เหมือนชาวบ้าน แถมพอปิดเทอมก็ไปเที่ยวได้อย่างสบายใจโดยไม่ต้องมาคอยกังวลว่าจะได้คะแนนดีมั้ย จะติดหรือเปล่า แล้วได้คณะอะไร และอีกมากมาย
ช่วงสุดท้ายของตอนนี้แล้ว ยังไงพี่ก็อยากจะบอกกับน้องว่าพวกเราชาว PI รอน้อง ๆ เข้ามาเป็นส่วนหนึ่งของคณะเราอยู่นะ ตั้งใจอ่านหนังสือกันไว้นะ อีกไม่กี่เดือนก็จะสอบแล้ว (อันนี้พี่ไม่ได้โม้นะ พี่ว่าข้อสอบโควต้ามหิดลง่ายกว่าโควต้ามช.อีก ไม่มีเติมคำด้วย ถ้าอ่านมาดีก็คงไม่มีปัญหาอ่ะ) ถ้าใครมีอะไรอย่างถามก็postมาได้เลยนะจ๊ะ พี่จะคอยเข้ามาตอบให้ Good Luck จ้า ^_^ PI จงเจริญ ^_^
Pl : ถึงพี่ ๆ เพื่อน ๆ ชาว PI ทุกคนนะคะ บทความนี้หนูก็หาข้อมูลมาจากพี่ ๆ และก็จากประสบการณ์ที่หนูได้เจอและได้ทราบมา ตอนนี้หนูเพิ่งจะอยู่ปี 1 ถ้าหากว่ามีข้อผิดพลาดตรงไหนหรือขาดตกบกพร่องอะไรก็บอกมาได้เลยนะคะ หนูจะได้ทำการแก้ไขต่อไป พอดีว่าเห็นแพทย์หลายที่เค้าลงบทความกัน หนูก็เลยนึกคึกอยากทำบ้าง เผื่อคนอื่น ๆ เค้าจะได้รู้จักคณะเรามากขึ้นจริงมั้ยคะ คงไม่ว่ากันนะคะ Love PI ที่สุดเลย
ความคิดเห็น